Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2021

6 cách tuyệt vời để nói “Chúc mừng năm mới!”

 

6  cách  tuyệt  vời  để  nói  “Chúc  mừng  năm  mới!”

Thu, 31/12/2020 -   Jos. Tú Nạc, NMS


Vào dịp năm mới, Đức Thánh Cha Phanxicô trình bày những lời chúc tốt đẹp của mình bằng nhiều thứ tiếng để mọi người có thể nhận được. Mặc dù không thể thay thế cho một lời thăm hỏi trực tiếp, nhưng một cuộc điện thoại hoặc một bức thư đơn giản với đôi lời ấm áp có thể làm giảm bớt sự cô đơn của ai đó, nhất là khi bạn ít liên hệ với họ trong năm.

Thay vì giới hạn lời chúc của mình cho những người bạn thân thiết, năm nay Steven đã quyết định gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến “kẻ thù tốt nhất” của mình. Về phần mình, Julie đã quyết định viết thư cho chồng, cha mẹ và các con của mình: “Chúng tôi dành quá ít thời gian để nói với họ rằng chúng tôi yêu họ và đôi khi điều đó còn khó khăn hơn khi ở gần.” Vì vậy, năm nay, tại sao không dành thời gian để tự hỏi mình sẽ ưu tiên chúc một năm hạnh phúc cho ai và trên hết, làm thế nào để làm điều đó theo một cách khác hơn là nói đơn giản “Chúc mừng năm mới!” hoặc “Mọi sự đều tốt đẹp!”

1.

Hãy nói những điều tốt đẹp về họ (điều cảm thấy tốt đẹp!)

Nhà tâm lý học Yves Boulvin giải thích: “Mối quan hệ của chúng ta với những người khác “thường bị chi phối bởi xung đột, chỉ trích, phán xét và lên án, thay vì chúc phúc và sự cởi mở của tâm hồn.” Ý nghĩa sâu xa đằng sau những thông điệp này là chúc họ tốt lành, nói tốt về họ (Benecidere trong tiếng Latinh có nghĩa đen là “nói điều tốt đẹp”). Nó có nghĩa là bước vào một logic của tình yêu, nhìn thấy những điều tốt đẹp, những điều tốt đẹp, mặt tốt của mỗi người và cảm ơn điều đó. Việc gợi lên một phẩm chất hoặc bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta có những hậu quả không thể ngờ được: “Những lời chúc lành tốt đẹp cho tâm hồn,” tu sĩ Anselm Grün Dòng Biển Đức bảo đảm.

2.

Chúc phúc cho nhau

Trong chuyến viếng thăm, Đức Trinh Nữ Maria được chúc phúc bởi Elizabeth, người đã nhìn thấy trong mình mầu nhiệm của người phụ nữ và đứa con mà bà đang mang - một biểu hiện không dành riêng cho một tầng lớp tinh thần, vì tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa ban phước lành. Nếu Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta một cách hoàn toàn tự do, chúng ta chắc chắn có thể chúc phúc cho nhau. Và vì vậy chúng ta trở thành một nguồn ơn phúc, cũng như những người khác dành cho chúng ta. Trong truyền thống Kitô giáo, một lời chúc luôn đi kèm với lời nói. Bằng lời nói của mình, chúng ta bày tỏ những gì Thiên chúa có thể ban cho người này, cách mà Người nhìn họ và ý nghĩa của họ đối với Người. Để chúc phúc cho ai đó không chỉ là cầu nguyện thay cho ai đó thông qua lời kinh nguyện; đó là một cách để thể hiện rằng: “Bạn được Thiên chúa yêu thương, đối với Người bạn được trân trọng.”

3.

Tạo sự ấm áp cá nhân

Perri nói: “Khi tôi viết thư hoặc gọi điện để chúc ai đó một năm mới vui vẻ,” Tôi cố gắng nhớ lại những gì họ mong muốn nhất. Dùng những từ ngữ cá nhân sẽ cảm động hơn là dùng mô thức có sẵn, miễn là những từ đó được chắt lọc cẩn thận, bởi vì ngôn từ đó tạo mối quan hệ với người kia.

Cách bạn nói cũng quan trọng như những gì bạn nói. Không cần phải viết chi cho dài dòng, nhưng nó phải phù hợp, gần gũi với những gì người đối diện đang hy vọng, mà không cần biết chắc lời nói của bạn có mang lại hiệu quả như mong muốn hay không. Đó là cách để học cách cho đi mà không mong nhận lại bất cứ điều gì, một hành động được thực hiện một cách tự do. Điều gì sẽ tốt đẹp cho người kia? Anh ấy hoặc cô ấy đang chờ đợi? Sau đó, những lời chúc của bạn dành cho họ, ngoài những công thức chuẩn mực, sẽ thể hiện tình cảm của bạn có thể khiến họ cảm động. Đôi khi, bạn sẽ nhận được câu trả lời trấn an, “giống như một người bạn đã gửi cho tôi một tin nhắn mà tôi không mong đợi. Cô ấy nói với tôi, ‘Những gì bạn đang nói với tôi khiến tôi hạnh phúc và làm sáng tỏ những điều tôi đang cảm nhận nhưng không biết cách diễn đạt,’ Sophie giải thích. Thật không may, nó cũng có thể xảy ra rằng một thông điệp đầy ý tốt đẹp lại lọt vào tai người điếc hoặc thiếu khéo léo. Steven thú nhận để tìm ra những ngôn từ thích hợp, “Tôi cầu nguyện trước Tiệc Thánh, và tôi cầu xin Chúa Thánh Thần soi dẫn dắt tôi khi tôi nghĩ về mỗi người.”

4.

Sẵn sàng chia sẻ những cảm nhận của bạn

Những lời chào chân thành đòi hỏi chúng ta phải mạo hiểm nói ra những cảm xúc sâu kín nhất của mình — một cách để bản thân được nhìn thấy và được yêu thương thực sự. Những cảm xúc này có thể được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau: tình bạn, lòng biết ơn đối với những khoảnh khắc của ân sủng, sự đồng cảm với những người đang trải qua thời gian khó khăn, khôi phục mối quan hệ bị bỏ rơi, yêu cầu sự tha thứ… trong mọi trường hợp, cơ hội để bày tỏ và sống bác ái. Họ khuyến khích một cuộc gặp gỡ đích thực. Đối với Anne-Charlotte, một người mẹ sống xa bạn bè, “đó là một cách để chia sẻ cuộc sống của chúng ta, tôn trọng vị trí của người khác, bày tỏ sự tôn trọng của bạn với những gì họ đang trải qua.”

5.

Chân thành chúc một người nào đó lời chúc tốt đẹp nhất

Chúc một ai đó khỏe mạnh không giống như làm ra vẻ rằng năm đó sẽ không còn đau khổ hay thử thách cam go. Chúng ta chỉ có thể ước có thể chấp nhận mọi thứ đến cùng với sự tin tưởng và niềm tin rằng Chúa đang hy vọng chúng ta sống điều ấy với Người. Anne-Charlotte nói: “Đối với chúng ta, có lẽ đây là dịp để chiêm ngưỡng năm mới này như một sự chào đời mới, giống như một đứa trẻ đang chờ đợi và mong đợi. Như Đức Bênêđíctô XVI đã khuyên trong bài giảng vào ngày 19 tháng Mười năm 2006, nhân chuyến viếng thăm mục vụ của ngài tới Verona, chúng ta nên bày tỏ ước muốn của mình cho năm mới không phải theo cách chiến thắng, mà trong hòa bình, “được khuyến khích bởi ý thức rằng chỉ có Đức Kitô mới có thể đáp ứng những hy vọng sâu xa nhất của mỗi trái tim con người và trả lời những câu hỏi đáng lo ngại nhất về nỗi đau, sự bất công và cái ác, về cái chết và hơn thế nữa.

6.

Trao tặng lời chứng trước sự hiện diện của Thiên Chúa

Nguồn gốc của truyền thống quay lại vượt ra ngoài giới hạn thời Cổ đại, khi người La Mã thả chim bay lên trời từ Điện Capitol để mang theo những điều ước tốt đẹp của họ đến những vùng xa nhất của Đế chế. Vào ngày 1 tháng Một hàng năm, phụng vụ Thánh Lễ lặp lại lời chúc phúc của Thiên Chúa trên Aaron từ hơn 3.000 năm trước, vào cuối Giờ Kinh Phụng vụ: “Xin Chúa chúc lành và gìn giữ anh em; cầu xin Chúa nhìn bạn với sự ưu ái và tình yêu rộng mở của Người dành cho bạn; xin Chúa chiếu cố và ban bình an cho anh em ”(Ds 6: 24-26). Trong bản văn nguyên thủy, ba lần cầu khẩn danh Thiên Chúa bào đảm cho dân Israel về sự hiện diện của Thiên Chúa về Giao ước, nguồn gốc của mọi ơn phúc. Khi cá nhân chúng ta chúc phúc cho ai đó, lời nói của chúng ta phải thể hiện sự dịu dàng mẫu tử này của Thiên Chúa đối với chúng ta, điều này tiếp tục lưu lại với chúng ta cho đến cuối thời gian.

 

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét