KHẮC DẤU TÌNH
Monday,
January 11, 2021
Rabindranath Tagore nói:
“Yêu thương là hiện thực duy nhất và nó không chỉ là một tình cảm. Đó là chân
lý tối thượng nằm tại tâm của Tạo Hóa.” Đó là Ông Trời, là Đấng tạo nên mọi sự,
nói gọn lại là Tạo Hóa hay Tạo Vật, chính là Thiên Chúa; còn mọi vật được tạo
ra là thụ tạo, trong các thụ tạo có con người chúng ta.
Thiên Chúa là tình yêu,
các thụ tạo được Ngài dựng nên cũng xuất phát từ tình yêu, nghĩa là Ngài đã khắc
dấu yêu thương trong mọi người, không là dấu vết như vẽ hoặc viết, mà là dấu khắc
sâu, vì thế chúng ta không thể không yêu thương nhau.
Cả xã hội và Giáo Hội đều
mang tính cộng đồng, tức là sống chung, cụ thể và đơn giản nhất là gia đình –
giống như “tế bào gốc” của xã hội và Giáo Hội. Đời sống chung rất cần tình yêu
thương, yêu thương đòi hỏi mỗi người phải biết lắng nghe, có lắng nghe nhau mới
có thể hiểu nhau và cùng nhau thực hiện điều ước nguyện của Thầy Chí Thánh
Giêsu trong Vườn Dầu ngày xưa: “Xin cho họ nên một.” Tính chất “nên một” được
Chúa Giêsu đề cập ba lần. (x. Ga 17:1-24) Điều đó chứng tỏ tính chất đặc biệt lắm,
cần thiết lắm, bởi vì đó là tính hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi – Đấng Tam Vị Nhất
Thể.
Không chỉ NGHE mà phải LẮNG
NGHE. Lắng nghe là một nghệ thuật, bởi vì còn phải biết cách nghe. William
Arthur Ward (1921-1994) nhận định: “Trước khi nói, hãy lắng nghe; trước khi viết,
hãy suy nghĩ; trước khi chi tiêu, hãy kiếm được; trước khi đầu tư, hãy tìm hiểu;
trước khi phê phán, hãy chờ đợi; trước khi cầu nguyện, hãy tha thứ; trước khi bỏ
cuộc, hãy thử làm; trước khi nghỉ hưu, hãy tiết kiệm; trước khi chết, hãy cho
đi.” Điều cuối cùng thật là đặc biệt: “Trước khi chết, hãy cho đi.”
Hai động thái “lắng nghe”
và “thấu hiểu” có một khoảng cách nhất định, và cũng có các mức độ khác nhau,
thậm chí có người vẫn nghe vì không điếc, thế nhưng lại không hiểu. (x. Lc
8:10) Chúa Giêsu đã nhắc nhở nhiều lần: “Ai có tai thì nghe.” (Mt 11:15; Mt
13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35; Kh 13:9) Ý Ngài muốn
là phải lắng nghe và phải thấu hiểu.
Liên quan vấn đề này,
trình thuật 1 Sm 3:3-10 cho biết câu chuyện nổi tiếng về việc lắng nghe và của
ngôn sứ Samuel. Chuyện xảy ra vào một đêm nọ, ông Êli đang ngủ, mà mắt ông thì
mờ, ông không còn thấy rõ nữa. Đèn của Thiên Chúa chưa tắt và Samuel đang ngủ
trong đền thờ Đức Chúa, nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa. Bất ngờ, Đức Chúa gọi
Samuel. Cậu tưởng ông Êli gọi nên chạy đến và thưa: “Dạ, con đây, thầy gọi
con.” Ông cho biết rằng ông không gọi và bảo cậu cứ về ngủ đi. Cậu đi ngủ, rồi
lại có tiếng gọi lần nữa. Samuel lại dậy và đến với ông Êli, nhưng ông vẫn bảo
là không gọi cậu. Và cậu lại về chỗ ngủ của mình.
Còn trẻ người nên Samuel
chưa biết Đức Chúa, và lời Đức Chúa chưa được mặc khải cho cậu. Cậu nằm ngủ, và
rồi lại có tiếng gọi lần thứ ba. Cậu lại dậy và đến với ông Êli. Bấy giờ ông
Êli hiểu là Đức Chúa gọi cậu nên ông dặn Samuel rằng hễ có ai gọi thì thưa: “Lạy
Đức Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” Samuel về ngủ, và Đức
Chúa lại đến, đứng đó và gọi như những lần trước: “Samuel! Samuel!” Cậu liền
thưa: “Xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” (1 Sm 3:10)
Một câu nói tuyệt vời, được
trích dẫn nhiều mỗi khi đề cập việc làm theo Ý Chúa. Thi hành mau mắn và vui vẻ
chứ không miễn cưỡng, bất đắc dĩ. Thiên Chúa ban cho chúng ta quyền tự do hoàn
toàn, Ngài không ép buộc ai làm bất cứ điều gì, dù là việc nhỏ bé, vì thế Ngài
luôn đề cao sự tự nguyện, hành động vì yêu mến. Vì đã lắng nghe, thấu hiểu, và
mau mắn làm theo Ý Chúa, nên Samuel được Thiên Chúa bảo vệ: “Samuel lớn lên. Đức
Chúa ở với ông và Người không để cho một lời nào của Người ra vô hiệu.” (1 Sm
3:19) Thật diễm phúc cho Samuel!
Cái gì cũng có nguyên lý.
Sự diễm phúc không là tình trạng ngẫu nhiên hay tự nhiên, mà là động thái “có
điều kiện” với sự tự nguyện: Tổ phụ Ápraham đã hoàn toàn tuân phục khi quyết định
rời bỏ quê hương để đến Đất Hứa mặc dù ông không biết đó là đâu, ông cũng không
hề ngần ngại sát tế chính con trai độc nhất, không có con nối dõi thì làm sao
dòng dõi đông đúc như sao trên trời? Ông không hề thắc mắc hoặc đặt vấn đề. Đức
Maria cũng diễm phúc vì lời “xin vâng” vô điều kiện, mặc dù Đức Maria ngạc
nhiên lắm. Lắng nghe – thấu hiểu – hành động, đó là “chuỗi liên kết” như một
tam-giác-đều bất biến, trong đó tiềm ẩn và mặc nhiên có tảng đá góc tường của
tòa nhà nhân đức: Khiêm nhường.
Con người chúng ta luôn
có sự mâu thuẫn: Muốn người khác lắng nghe mình nhưng mình lại không muốn lắng
nghe người khác. Nguyên nhân là tính ích kỷ, vì “cái tôi” lớn quá, cứ tưởng
mình là “bách khoa tự điển” có mọi thứ về mọi lĩnh vực. Thậm chí cả với Thiên
Chúa mà chúng ta cũng dám làm vậy. Chúng ta thực sự uống thuốc liều nên mới to
gan như vậy. Oan ức ư? Không hề! Chúng ta luôn xin Ngài lắng nghe mình, (Tv
30:11; Tv 51:3; Tv 55:2; Tv 77:2; Tv 86:6; Tv 88:3; Tv 141:1; Tv 143:1) nhưng
hiếm khi chúng ta nhận lỗi (Tv 51:5) hoặc lắng nghe tiếng Chúa, (Tv 85:9) nhất
là khi ý Chúa khác với ý mình. Sự giằng co quyết liệt lắm.
Người ta đúc kết: “Đời là
bể khổ.” Có thể chưa đủ kinh nghiệm nhưng ai cũng biết điều đó. Thế nên chúng
ta luôn phải cầu xin lòng thương xót của Thiên Chúa: “Tôi đã hết lòng trông đợi
Chúa, Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu.” (Tv 40:2) Và rồi niềm
vui không thể giấu kín: “Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới, bài ca tụng Thiên
Chúa chúng ta. Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ và tin tưởng vào Chúa.” (Tv
40:4) Tuy nhiên, chúng ta lại dễ “ngủ quên trong chiến thắng,” chẳng khác chín
người vô ơn bạc nghĩa trong trường hợp “mười người phong hủi.” (Lc 17:11-21)
Người biết Chúa thì làm ngơ, qua cầu rút ván, người không biết Chúa thì lại biết
trở lại để tạ ơn. Thật là xấu hổ cho tín nhân!
Thiên Chúa không thích lễ
vật lỉnh kỉnh, nghi thức rườm rà. Ngài không đòi chi cũng chẳng cần gì, nhưng
Ngài chỉ muốn một điều là chúng ta PHẢI sẵn sàng và mau mắn: “Này con xin đến!
Con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của
con.” (Tv 40:7-9) Ai càng thu nhỏ mình thì càng được Ngài thương xót. Thánh Vịnh
gia xác định: “Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy
Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.” (Tv 40:10) Thế thì thật
tuyệt vời!
Thánh Elizabeth Ăn năn
Seton (1774-1821) quyết tâm làm ba điều: “Tôi muốn công việc hằng ngày của tôi
là làm theo ý Chúa; tôi làm điều đó theo cách Ngài muốn; tôi làm điều đó vì đó
là ý Chúa.” Ước gì mỗi chúng ta cũng có thể quyết tâm như vậy.
Trên thế gian này chẳng
có gì vĩnh cửu, bởi vì mọi sự đều có lúc, có thời, có hạn. (x. Gv 3:1-8) Ngay cả
sự sống và sự tự do của chúng ta cũng vậy, tới một lúc nào đó sẽ không còn.
Thánh Phaolô nói: “Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có
ích. Tôi được phép làm mọi sự, nhưng tôi sẽ không để sự gì làm chủ được tôi.”
(1 Cr 6:12) Thật không dễ để có thể nhận thức và tự chủ được như vậy, chứng tỏ
phải có sự giằng co rất mãnh liệt. Thánh nhân giải thích cụ thể: “Thức ăn dành
cho bụng, và bụng dành cho thức ăn. Thiên Chúa sẽ huỷ diệt cả cái này lẫn cái
kia. Nhưng thân xác con người không phải để gian dâm, mà để phụng sự Chúa, vì
Chúa làm chủ thân xác. Thiên Chúa đã làm cho Chúa Kitô sống lại; chính Người
cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta sống lại. Nào anh em chẳng
biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Kitô sao? Tôi lại lấy phần
thân thể của Đức Kitô mà làm phần thân thể của người kỹ nữ sao? Không đời nào!”
(1 Cr 6:13-15)
Có lẽ chưa cần nói đến vấn
đề tinh thần, bởi vì các vật chúng ta đang sở hữu cũng không thuộc về chúng ta
mãi mãi: tiền bạc, nhà cửa, xe cộ,… Những thứ chúng ta gọi là “của mình,” tức
là mình sở hữu nó, nhưng chúng có thể lại thuộc về người khác. Thật vậy, chúng
ta sở hữu chúng vì chúng ta có quyền quản lý chúng, nhưng nó không thuộc quyền sở
hữu của chúng ta vĩnh viễn. Phũ phàng, thất vọng, buồn bã. Nuối tiếc. Con người
là thế. Và còn hơn thế nữa: Sự sống chúng ta đang có mà rồi cũng chẳng giữ được.
Tất cả thuộc về Chúa – Đấng tạo dựng muôn loài, muôn vật.
Với “khái niệm” đó, Thánh
Phaolô khuyên: “Ai đã kết hợp với Chúa thì nên một tinh thần với Người. Anh em
hãy tránh xa tội gian dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn
kẻ gian dâm thì phạm đến chính thân xác mình. Hay anh em lại chẳng biết rằng
thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh
em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn
thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt mà chuộc lấy anh em. Vậy anh em
hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em.” (1 Cr 6:17-20) Thân xác đủ thứ
nhơ nhớp, nói ra mà thấy ngượng miệng, nhưng chính cái nhơ nhớp hèn hạ đó lại
được Thiên Chúa dùng làm Đền Thờ để Ngài ngự vào – thiêng liêng và cụ thể là
Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta là “đền thờ” thì chúng ta phải nỗ lực thực
thi Thánh Ý Ngài. Đó là điều tất yếu!
Tất cả đều NHỜ Ngài, VỚI
Ngài và TRONG Ngài. Tất cả mọi sự đều phải được quy về Ngài. Ước gì mỗi chúng
ta đều biết xác định rạch ròi: “Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được
tiền rừng bạc bể.” (Tv 119:14) Tâm niệm được như vậy thì không còn phải quan ngại.
An tâm và thanh thản tín thác vào Thiên Chúa.
Trình thuật Ga 1:35-42
cho biết rằng khi ông Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông
và thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa.”
Nghe vậy, hai môn đệ kia liền đi theo Đức Giêsu. Ngài quay lại, thấy các ông đi
thì hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Người bảo họ:
“Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Ngài ở, và ở lại với Ngài ngày hôm ấy. Chắc hẳn
nơi ở của Chúa Giêsu giản dị lắm, khó nghèo lắm, nhưng họ vẫn theo Ngài. Cái
“thấy” của họ là sự vĩ đại của Ngài nên họ sẵn sàng đi theo Ngài, vì họ đã thấy,
đã hiểu, và thực sự tin.
Thời điểm lúc đó khoảng
giờ thứ mười. Ông Anrê, anh ông Simôn Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông
Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simôn và cho
biết đã gặp Đấng Mêsia. Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Nhìn ông Simôn,
Đức Giêsu nói: “Anh là Simôn, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha.” Thánh sử
Gioan giải thích rằng chữ Kêpha có nghĩa là Đá, đồng nghĩa với tên Phêrô.
Chỉ là dân chài lưới,
nhưng hẳn là lão ngư Phêrô có ấn tượng lắm, chắc hẳn tướng mạo như ông phải có
gì đó đặc biệt, vì Thầy Giêsu thấu suốt cả tâm địa của ông là người bộc trực,
nóng tính nhưng tốt bụng, được việc. Và Ngài “chấm” ngay. Chắc chắn Chúa Giêsu
biết trước ông sẽ nhát đảm khi gặp sự cố, tất nhiên tội chối Thầy lớn lắm,
không chỉ chối một lần mà chối tới ba lần, nhưng cũng chỉ là “chuyện nhỏ” mà thôi.
Chúa Giêsu luôn thương xót và như để cho ông có cơ hội “bù lỗ” bằng ba lần
tuyên xưng: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự. Thầy biết rõ con yêu mến Thầy!”
(Ga 21:15-18) Từ đó, lão ngư Phêrô trở thành giáo hoàng tiên khởi của Giáo Hội
lữ hành.
Kinh Thánh ch biết rằng
chúng ta nghĩ tưởng gì thì Chúa đã thấu suốt từ xa, miệng lưỡi chúng ta chưa thốt
nên lời thì Ngài đã am tường hết. (Tv 139:2 & 4) Chắc chắn không ai tránh
khỏi Ngài, nhưng đặc biệt là Thiên Chúa nói với mỗi tín nhân: “Đừng sợ, vì Ta
đã chuộc ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính tên ngươi: ngươi là của riêng Ta!”
(Is 43:1) Và Ngài xác định: “Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay
Ta.” (Is 49:16)
Chúng ta đang có những
cái khởi đầu: Năm mới Phụng Vụ, Mùa Thường Niên, Mùa Xuân. Những cái mới khiến
con người lo lắng nhiều về tương lai, nhất là khi cuộc sống càng càng ngày càng
khó khăn và trong cơn đại dịch còn gây quan ngại với biến chủng mới còn nguy hiểm
hơn chủng cũ. Nhưng là tín nhân, chúng ta xin phó thác cho Thiên Chúa, vì Ngài
đã “khắc dấu tình” bằng lời hứa: “Chính Ta biết các kế hoạch Ta định làm cho
các ngươi, kế hoạch thịnh vượng, chứ không phải tai ương, để các ngươi có một
tương lai và một niềm hy vọng.” (Gr 29:11) Và đây là dấu ấn đặc biệt nhất:
“Chính Ta, chính Ta đây là Đức Chúa, ngoài Ta ra, chẳng có ai cứu độ.” (Is
43:11)
Nếu khước từ Thiên Chúa,
chắc chắn chúng ta chẳng làm được gì – dù là điều đơn giản nhất, cụ thể là con
người đang hoang mang trước “sức mạnh” của con virus li ti mang tên corona.
Lạy Thiên
Chúa, xin giúp chúng con biết đón nhận mọi điều trái ý hằng ngày như món quà
yêu thương Ngài dành phần cho chúng con theo sự quan phòng và tiền định mầu nhiệm
của Ngài, xin dạy chúng con biết những quyết định của Ngài (Tv 119:108) để
chúng con thực hiện. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét