Thứ Năm, 16 tháng 12, 2021

AI DỰNG NÊN HỎA NGỤC?

 

AI  DỰNG  NÊN  HỎA  NGỤC ?

Tue, 16/11/2021- Lm. JBT Phạm Quốc Hưng, CSsR.



Ðầu năm 1999, Nhà Xuất Bản Ignatius ở San Francisco đã tung ra thị trường bản dịch tiếng Anh của tác phẩm mang tựa đề Một Người Trừ  Tà Th-uật Truyện (An Exorcist Tells His Story) từ nguyên bản tiếng Ý của tác giả Linh Mục Gabriele Amorth, Thừa Tác Viên Trừ Tà chính thức của địa phận Roma. Ðây là cuốn sách được xếp vào loại bán chạy nhất tại Âu Châu từ năm 1990, khi sách mới được in ra.

Trong cuốn sách này, cha Amorth không những trình bày giáo lý của Hội Thánh về sự hiện diện thực sự của ma quỷ một cách rất rõ ràng minh bạch mà còn kể lại nhiều kinh nghiệm cụ thể như những minh họa sống động cho những điểm giáo lý trên.

Một câu truyện mà tôi cảm thấy thích thú nhất trong cuốn sách này là câu truyện cha Amorth thuật về một nố trừ quỷ của cha Candido Amantini, thầy dạy của cha Amorth trong tác vụ trừ quỷ. Nên biết rằng cha Amantini là một linh mục với 36 năm trong tác vụ trừ quỷ toàn thời gian. Ngài qua đời vào ngày 22-09-1992, đúng lễ Thánh Candido, quan thày của ngài, hưởng thọ 78 tuổi. Theo lời cha Amorth, cha Amantini đã nói với các linh mục đến thăm ngài trong ngày hôm ấy rằng: “Hôm nay tôi đã xin với Thánh Candido một món quà”. Món quà ngài xin với Thánh Candido chính là ơn chết lành. Và ngài đã được toại nguyện. Cha Piô Năm Dấu Thánh đã từng nói: “Cha Candido là một linh mục đúng theo tấm lòng của Thiên Chúa”.

Một ngày nọ, trong phần cuối của một nghi lễ trừ quỷ, cha Amantini hướng về phía người bị quỷ ám và nói với thần dữ cách trêu chọc rằng: “Hãy ra khỏi đây. Chúa đã dọn sẵn cho nhà ngươi một căn nhà sưởi thật tử tế rồi!” Tới đây, quỷ liền trả lời: “Ông thật không biết tí gì! Không phải Người làm ra hỏa ngục. Ðó chính là chúng tôi. Người ngay cả đã không nghĩ đến nó.”

Cha Amorth cũng có lần hỏi quỷ trong nghi thức trừ quỷ để biết xem chúng có góp phần vào việc tạo thành hỏa ngục không. Ngài đã được nghe trả lời: “Tất cả chúng tôi đã hợp tác với nhau”.

Hai sự kiện trên được cha Amorth thuật lại để khẳng định dứt khoát rằng: Tất cả sự dữ, đau khổ, chết chóc và hỏa ngục không phải là những việc làm của Thiên Chúa. Ðó là hậu quả của việc những tạo vật có tự do của Người đã xử dụng sự tự do để phản nghịch với Người.

Một khi người ta có sự khẳng định dứt khoát như thế, họ sẽ không phí giờ thắc mắc tại sao Chúa Vô Cùng Tốt Lành lại dựng nên sự dữ, đau khổ, chết chóc và hỏa ngục, nhưng sẽ nỗ lực cộng tác với Ơn Chúa để xây dựng thiên đàng cho chính mình qua việc sống theo thánh ý Chúa.

Câu chuyện sau cũng giúp tôi hiểu thêm về bản chất của thiên đàng và hỏa ngục:

Một nhà hiệp sĩ tìm đến gặp một vị linh sư để tìm hiểu về đời sống tâm linh, thiên đàng và hỏa ngục. Sau khi chào hỏi vị linh sư, nhà hiệp sĩ hỏi ngài: “Thưa thầy, xin thầy giải thích cho con hỏa ngục là gì và ở đâu?” Vị linh sư nhìn nhà hiệp sĩ với ánh mắt khinh mạn và quát: “Ngươi là một kẻ phàm phu tục tử làm sao hiểu được hỏa ngục là gì mà đòi ta giải thích?” Thấy vậy, nhà hiệp sĩ nổi xung, mặt đỏ như gấc, máu chảy nóng ran, tuốt kiếm ra toan giết vị linh sư. Lúc đó, vị linh sư mỉm cười từ tốn nói với nhà hiệp sĩ: “Thưa ngài, hỏa ngục chính là thế đó!”

Hiểu ra, nhà hiệp sĩ liền buông kiếm và quỳ xuống xin lỗi vị linh sư. Lúc đó, vị linh sư ân cần bảo nhà hiệp sĩ: “Thiên đàng chính là đây!”

Như vậy, tình trạng đích thực của linh hồn tôi là dấu chỉ cho tôi biết tôi đang thuộc về thiên đàng hay hỏa ngục. Nếu linh hồn tôi không chút thù ghét và đam mê, nếu linh hồn tôi chất ngát yêu thương và tràn đầy sự thật, nếu linh hồn tôi đong đầy lòng khiêm cung thống hối và yêu mến cậy tin nơi Chúa, thì đó là dấu chỉ cho tôi hy vọng mình đang thuộc về thiên đàng. Còn nếu linh hồn tôi đang thiếu vắng tình yêu và sự thật, đang chất đầy thù hận và đam mê, đang tự cho mình là người lành thánh và công chính không cần hối cải, không cần đến Chúa và không cần đến ai, thì đó là dấu cho biết tôi đang mang hỏa ngục trong mình.

Chính tôi là người định đoạt số phận đời đời của mình. Chính tôi là người có trách nhiệm xây dựng thiên đàng hay hỏa ngục cho mình. Về phần Chúa, như lời tiên tri Isaia: “Nào đối với vườn nho của tôi, có gì phải làm nữa mà tôi đã không làm” (Is 5:4), Người đã làm tất cả mọi sự và đã ban tất cả mọi ơn cần thiết để tôi có thể được cứu rỗi, được nên thánh, được phúc thiên đàng.

Nhận thức này khiến tôi cảm thấy rạo rực một niềm yêu mến biết ơn sâu xa đối với Chúa Nhân Lành và khát khao sống đẹp lòng Người. Tôi hy vọng với ân sủng vạn năng của Chúa Kitô, với sự chuyển cầu đắc lực của Mẹ Maria, với sự bảo trợ trìu mến của các thiên thần, với gương sáng và lời cầu của các thánh, sự hướng dẫn khôn ngoan của Hội Thánh và với những nỗ lực thành tâm nhỏ bé của mình, tôi sẽ thực hiện trọn vẹn thánh ý và chương trình yêu thương của Chúa dành cho tôi từ đời đời, đạt được sự an vui và ý nghĩa đích thực cho cuộc sống hôm nay và hạnh phúc thiên đàng đời sau.

Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương Thiên Ðàng, xin Mẹ dẫn con trên đường tìm kiếm và kiến tạo thiên đàng cho mình, cho người và cho đời. Amen.

  (R Nov. 14th 2021)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét