Wed,
01/12/2021 - Trầm Thiên Thu
ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM SOI SÁNG MÙA VỌNG
Lourdes-en-Bigorre, ngày 03-03-1858 – Trên bờ sông Gave, trong hang động ẩm thấp và tối tăm ở Massabielle, một phụ nữ xuất hiện lần thứ 14 trong khoảng 20 ngày với một cô bé địa phương tên là Bernadette. Linh mục xứ muốn biết danh tính của “Bà Đẹp” nên thúc giục Bernadette hỏi cho rõ. Để có câu trả lời, cô bé nhận được một nụ cười, đó là câu trả lời đầu tiên của Bà Đẹp dành cho cô bé muốn biết tên Bà ấy.
Trước khi giới thiệu
mình, vào ngày 25 tháng Ba, với tư cách là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bà nở nụ
cười cho cô bé chiêm ngưỡng như một cánh cửa thích hợp nhất dẫn đến sự huyền
nhiệm của Bà. Nụ cười của Đức Trinh Nữ Maria cho chúng ta biết gì về bí ẩn của
Mẹ? Bằng cách nào mà nụ cười đó chiếu sáng Mùa Vọng, thời gian tỉnh thức và tin
tưởng chờ đợi Đấng Cứu Thế? Đó là dấu chỉ của niềm hy vọng như thế nào?
1. ĐỨC MẸ CHẮC CHẮN RẰNG
TÌNH YÊU THIÊN CHÚA SẼ CHIẾN THẮNG
Trong Thánh lễ Cầu cho Bệnh
Nhân tại Lộ Đức ngày 15-09-2008, Đức Bênêđíctô XVI suy niệm: “Đức Trinh Nữ
Maria đang ở trong niềm vui và vinh quang của sự Phục Sinh. Những giọt nước mắt
của Mẹ dưới chân Thánh Giá đã biến thành nụ cười không gì có thể xóa nhòa, và
tình mẫu tử của Mẹ dành cho chúng ta vẫn nguyên vẹn.” Vì vậy, nụ cười này là dấu
hiệu cho thấy ở giữa nỗi đau lớn nhất – Con của Mẹ chết trên Thập Giá, trong sự
bất công lớn nhất – Con Thiên Chúa vô tội bị loài người lên án, Đức Trinh Nữ
Maria vẫn chắc chắn về chiến thắng của Tình Yêu Thiên Chúa đối với tội lỗi và sự
chết.
Đức Maria đã sống sự chiến
thắng của ân sủng này bắt đầu từ khi thụ thai Con Thiên Chúa. Là Ái Nữ của
Thánh Anna và Thánh Gioakim, Đức Maria được thụ thai với ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội,
nghĩa là được bảo vệ khỏi Tội Nguyên Tổ, để chờ đợi lợi ích từ sự chết và sự phục
sinh của Chúa Kitô: “Nơi Mẹ chiếu sáng sự tốt lành vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa, Đấng,
trong kế hoạch cứu độ của Ngài, đã chọn Mẹ làm Mẹ của Con Một của Ngài.”
(Benedict XVI, Rôma, ngày 08-12-2005)
2. CHÚNG TA ĐƯỢC MỜI GỌI
NÊN THÁNH VÀ TINH KHIẾT
Nền tảng Kinh Thánh của
tín điều này được tìm thấy trong những lời thiên sứ đã nói với thiếu nữ
Nadarét: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1:28) “Đầy
ân sủng” là tên đẹp nhất của Mẹ Maria, tên mà chính Thiên Chúa đã đặt cho Mẹ, để
chỉ rằng Mẹ luôn luôn và mãi mãi là người được yêu, được chọn để nhận món quà
quý giá nhất là Chúa Giêsu, “Tình Yêu Nhập Thể của Thiên Chúa.” (Deus Caritas
Est, số 12) Đức Bênêđíctô XVI đã nói như vậy tại Rôma, ngày 8 tháng 12 năm
2006. Mẹ Maria là vật chứa hoàn hảo tràn đầy ân sủng.
“Nếu Thập Giá là nơi mà
lòng từ bi của Thiên Chúa đối với thế giới của chúng ta được thể hiện một cách
hoàn hảo thì Đức Maria chia sẻ lòng trắc ẩn của Con Mẹ.” (Đức Bênêđíctô XVI đã
nói tại Lộ Đức năm 2008) “Vì Mẹ sống và suy nghĩ với Chúa, trái tim Mẹ được mở
rộng. Trong Mẹ, lòng nhân từ của Thiên Chúa đến rất gần và ở rất gần chúng ta.”
(Đức Bênêđíctô XVI, Rôma, ngày 08-12-2005)
Thật vậy, ơn Vô Nhiễm
Nguyên Tội giúp phân biệt Đức Maria với tình trạng chung của chúng ta, không
làm cho Mẹ xa cách chúng ta, mà trái lại, đưa Mẹ đến gần chúng ta hơn. Tại Lộ Đức
năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI giải thích: “Trong khi tội lỗi ngăn cách chúng ta với
nhau, sự tinh tuyền của Đức Mẹ khiến Mẹ gần gũi với chúng ta vô hạn, chăm chú
quan tâm từng người chúng ta và mong muốn điều tốt lành thực sự nơi chúng ta…
Đó là điều mà nhiều người, vì xấu hổ hay khiêm tốn, thậm chí không dám giao phó
cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ thuần khiết nhất – với sự đơn giản, không tì vết,
và trong sự thật.”
3. ƠN VÔ NHIỄM CỦA ĐỨC MẸ
PHẢN ÁNH TRÊN CHÚNG TA
Mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên
Tội không chỉ để chúng ta chiêm ngưỡng, mà còn để sống – miễn là chúng ta tin
tưởng và yêu mến. Mầu nhiệm này dành cho chúng ta. Năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI
nói: “Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội ban cho Đức Maria không chỉ là ơn riêng mà còn là
ơn dành cho tất cả mọi người. Đó là ân sủng ban cho toàn thể Dân Chúa. Trước hết,
vì là con cái của Đức Mẹ, chúng ta được hưởng lợi từ tất cả những ân sủng ban
cho Mẹ, và giá trị vô song là Ơn Vô Nhiễm ban cho Mẹ phản ánh trên chúng ta –
con cái của Đức Mẹ. Đức Mẹ yêu từng đứa con của Mẹ. Đức Mẹ yêu chúng ta đơn giản
vì chúng ta là con cái của Mẹ, theo ý muốn của Đức Kitô trên Thập Giá. Nơi Đức
Mẹ, Giáo Hội có thể chiêm ngưỡng những gì được kêu gọi để trở thành. Mỗi tín hữu
có thể chiêm nghiệm sự hoàn thành trọn vẹn ơn gọi của mình.”
Ơn gọi của chúng ta là sống
theo lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Nơi
Đức Maria, điều này đã được hoàn tất ngay từ khi Đức Mẹ được thụ thai, một cách
vô điều kiện và ngay lập tức. Đối với chúng ta, mặc dù được đắm mình trong
Thiên Chúa khi chịu phép rửa và được sạch Tội Nguyên Tổ, nhưng chúng ta vẫn phải
chịu hậu quả. Do đó, sự thánh hóa của chúng ta được hoàn tất dần dần. Cần có thời
gian để ân sủng Kitô giáo hoàn toàn tác động trong chúng ta. Tuy nhiên, ngay cả
khi điều này chỉ được thực hiện hoàn toàn trên Thiên Đàng, nơi chúng ta sẽ vô
nhiễm, thì nó vẫn phải được thực hiện trên thế gian, bắt đầu ngay từ hôm nay.
Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi
tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người.” (Ep 1:4)
4. DẤU HIỆU HUY HOÀNG CỦA NIỀM HY VỌNG
Do đó, ơn Vô Nhiễm Nguyên
Tội của Đức Mẹ là dấu chỉ hy vọng tuyệt vời cho chúng ta. Vì hy vọng có nghĩa
là chắc chắn trong Đức Kitô, chúng ta chiến thắng tội lỗi và sự chết. Nếu chúng
ta muốn, ân sủng của Thiên Chúa sẽ lấp đầy mọi thứ. Chúng ta không hy vọng vào
điều gì đó sẽ đến, nhưng hy vọng vào những gì hiện nay còn bị che đậy, một mối
phúc có trong chúng ta. Ơn Vô Nhiễm được ban cho chúng ta vì điều này: “Vita,
dulcedo, et spes nostra…” (Sự sống của chúng con, sự ngọt ngào của chúng con,
nguồn hy vọng của chúng con) như kinh Salve Regina (Kính Chào Nữ Vương) đã nói.
Tại Lộ Đức năm 2008, Đức
Bênêđíctô XVI nói: “Với tư cách là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội khi nói với
Bernadette, Đức Trinh Nữ Maria đã nhắc nhở thế giới hiện đại, vốn đang có nguy
cơ lãng quên Mẹ, về quyền ưu việt của ân sủng thiêng liêng, mạnh hơn cả tội lỗi
và sự chết.” Tại Rôma ngày 11-02-2006, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Trước sự hiện diện
của Đức Maria, nhờ sự trong sạch của Mẹ, chúng ta không ngại thể hiện sự yếu đuối
của mình, đặt câu hỏi và bày tỏ sự nghi ngờ, hình thành hy vọng và ước muốn thầm
kín nhất của chúng ta. Tình mẫu tử của Đức Trinh Nữ Maria giải trừ mọi kiêu
hãn, làm cho chúng ta có khả năng nhìn vào chính mình như hiện tại và khơi dậy
trong chúng ta mong muốn hoán cải để vinh danh Thiên Chúa.”
5. TÌM KIẾM NỤ CƯỜI CỦA ĐỨC
MẸ
“Đức Maria ở trước mặt
Thiên Chúa và cả nhân loại là dấu chỉ bất biến và vô hình về cách chọn của
Thiên Chúa mà Phaolô nói: ‘Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo
thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ
tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định
cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô.’ (Ep 1:4-5) Trong đó có nhiều quyền lực
hơn trong tất cả kinh nghiệm về điều ác và tội lỗi, hơn sự thù địch đã ghi dấu ấn
trong lịch sử của con người. Trong lịch sử này, Đức Mẹ vẫn là dấu chỉ của niềm
hy vọng được đảm bảo.” (Gioan Phaolô II, Redemptoris Mater, số 11)
Trong thời gian Mùa Vọng
này, và mãi về sau, chúng ta hãy tìm kiếm nụ cười của Đức Mẹ, nguồn hy vọng bất
khả chiến bại. Tại Lộ Đức, Đức Bênêđíctô XVI nói: “Trong biểu hiện đơn giản của
sự dịu dàng là nụ cười, chúng ta hiểu rằng sự phong phú duy nhất của chúng ta
là tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, và tình yêu đi qua trái tim của Đấng
đã trở thành Mẹ của chúng ta.” Đức Bênêđíctô XVI muốn chúng ta hãy cho phép
mình được dẫn đến Nguồn Cứu Rỗi duy nhất là Con của Mẹ, Chúa Giêsu, bằng cách gắn
bó với Mẹ.
MARIE-CHRISTINE LAFON
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ Aleteia.org)
Mùa Vọng – 2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét