Thứ Năm, 16 tháng 12, 2021

Xưng tội từ chiếc xe Minivan

 

Xưng  tội  từ  chiếc  xe  Minivan

Fri, 19/11/2021 - Hallie Riedel-Lại Thế Lãng chuyển ngữ

Thế là lại một buổi sáng nữa đi học trễ và bốn đứa con của tôi ngồi trong xe đang cau có với nhau. Hôm nay là lỗi của ai?

Đứa đã không chịu thức dậy ngay khi mẹ gọi lần đầu hay đứa đang lề mề ở hành lang hay có thể là đứa đã quên chuẩn bị ba lô sẵn sàng từ tối hôm trước.

Trên đường đến trường, chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện, sau khi xem xét quá trình diễn biến của buổi sáng và quyết tâm cùng nhau làm việc tốt hơn vào ngày mai. Bắt đầu một ngày tức giận giữa anh chị em không phải là một chọn lựa.

Và thế là nó diễn ra. Trong gia đình chúng ta, hòa giải là một chủ đề chúng ta không thể trốn tránh. Cuộc sống gia đình biểu lộ những điểm yếu của chúng ta và những gì có vẻ là xấu nhất trong tính cách của chúng ta một cách thường xuyên. Nó cung cấp nhiều cơ hội để tìm kiếm sự đón nhận và sự tha thứ. Theo nhiều cách, nó chuẩn bị cho chúng ta và dẫn chúng ta đến Bí tích Hòa giải.

Hòa giải bắt đầu từ nhà. Hôm trước chồng tôi và tôi bàn bạc chuyện tài chánh gia đình. Lời lẽ của tôi đã không được tử tế và hiểu biết.

Tôi có nên đi xưng tội trước khi làm hòa với John? Tốt hơn là không! Mối quan hệ không thể phát triển mạnh khi những lời xin lỗi và hối cải bị trì hoãn. Việc hòa giải phải xẩy ra ở trong nhà chứ không phải chỉ ở tòa giải tội. Cả hai phải làm việc cùng lúc. Tôi thấy rằng nếu tôi hợp tác với ân sủng tha thứ của Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày, thì việc đi xưng tôi không phải là một lãnh vực xa lạ.  Những giai đoạn tôi nhận thức rõ hơn về sự phấn đấu của mình là lúc tôi cảm thấy sẵn sàng hơn cho việc xưng tội.

Đối với trẻ em cũng có những cơ hội hàng ngày để hòa giải. Bắt đầu từ chuyến xe đó tới trường, chúng có thể học về sự đau buồn thực sự vì tội lỗi, xin sự tha thứ và ban sự tha thứ, và sửa chữa những điều sai trái. Ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể nhận được thông điệp này.

Giả sử như chúng tôi đang ở sân chơi và đứa con út của tôi lấy đồ chơi của một đứa trẻ khác. Những tiếng la hét “của tôi” và “buông ra” kết thúc với món đồ chơi bị hư hỏng. Nếu tôi tỉnh táo trước cơ hội, đây có thể là lúc dậy dỗ. Tôi có thể hỏi con tôi xem nó có nghĩ đến cảm xúc của bạn cùng chơi với nó không; tôi có thể giúp nó nói “xin lỗi” hay tha thứ và cố gắng tỏ ra tử tế; tôi cũng có thể chỉ ra sự cần thiết phải thay thế món đồ chơi đó cho đứa trẻ kia nếu cần thiết.

Tôi xưng tội. . . Thành thật mà nói đôi khi tôi cảm thấy khó khăn để chuyển từ việc “hòa giải tại nhà” sang tòa giải tội. Tôi biết Bí tích là quan trọng đối với tôi và gia đình tôi, nhưng đôi khi cảm xúc hoặc nỗi sợ hãi lấn át những ý định tốt nhất của tôi.

Đơn giản tìm kiếm thời gian có thể là khó khăn. Với lịch trình bận rộn của chúng tôi, chúng tôi luôn luôn gặp trở ngại vận động toàn thể gia đình đi lễ đúng giờ, càng khó khăn hơn có thể đến sớm để xưng tội. Đây là lý do vì sao tôi thường nghĩ ở trong lòng: Không dễ dàng hơn nếu chờ đến tuần tới . . . tháng tới . . . dịp xám hối chung lần tới hay sao?

Và rồi sau đó là mối quan tâm về những gì linh mục có thể nghĩ. Điều gì sẽ xẩy ra nếu đã lâu rồi tôi không xưng tội? Điều gì sẽ xẩy ra khi linh mục nhận thấy tôi đã lập đi lập lại cùng một tội? Điều gì sẽ xẩy ra khi lũ trẻ hay ngay cả tôi quên mất kinh Ăn năn tội?

Đôi khi tôi ngần ngại vì tôi xấu hổ. Thật không thoải mái khi phải thành thật thừa nhận lỗi lầm của mình với người khác; Tôi thà hạ thấp tội lỗi để trông nó đẹp hơn là thực tế. Những lúc như thế, tôi có thể đã quên sự thật rằng không phải tôi đang xưng tội với linh mục mà với Chúa Giêsu.

Tiến triển chậm chạp và ổn định. Tôi càng trải nghiệm Bí tích Hòa giải, tôi càng yêu mến Bí tích này hơn. Ngay khi tôi cảm thấy bị vướng mắc bởi những sai sót của mình, tôi có một lối thoát. Khi tôi xưng thú tội lỗi, áp lực của tội lỗi trên tôi được gỡ bỏ, và tôi nhận được sức mạnh để trở lại đúng hướng.

Mới đây, một trong những đứa con của tôi và tôi đã trải nghiệm động thái cứu thoát này một lần nữa. Đó là một tuần lễ khó khăn, và chúng tôi đã phải chịu ảnh hưởng của những cơn nóng giận của nhau. Tôi đề nghị đi xưng tội và con tôi đồng ý. Vị linh mục quản xứ của chúng tôi đã sẵn sàng cho một buổi xưng tôi ngoài giờ ấn định – sự sẵn lòng của cha đã nói lên nhiều điều về việc Thiên Chúa sẵn sàng đón nhận chúng ta bất cứ khi nào chúng ta trở về với Ngài. Vì vậy con tôi và tôi đã nhận được ân sủng để bắt đầu lại.

Tôi biết chúng tôi sẽ còn trở lại: Một số lãnh vực của tội lỗi không biến mất ngay lập tức! Đó là lý do tại sao xưng tôi không phải chỉ một lần. Trên thực tế chúng ta càng đi xưng tội nhiều càng tốt.

Xưng tôi thường xuyên giúp chúng ta có trách nhiệm và kiên định trong cuộc chiến đấu chống lại tội lỗi. Và mỗi làn chúng ta đến với Bí tích trong sự hối cải và nhận được sự xá tội, chúng ta tiến lên trong qúa trình được giải thoát.

Tôi cố gắng thông báo điều này cho các con tôi bằng cách giúp chúng nhận ra những tiến bộ trong đức tính cũng như những thử thách của chúng. Khi tôi biết đứa nào đang cố gắng trở nên rộng rãi hơn chẳng hạn như dọn giường cho anh chị em, tôi đưa ra nhận xét về hành động của chúng hoặc về xu hướng nào mà tôi thấy.

Tôi cũng làm điều đó với chính tôi nữa. Vào cuối ngày, tôi xem xét lại mọi thứ đã diễn ra thế nào, nhất là trong những lãnh vực đặc biệt khó khăn. Tôi có làm gì tốt hơn không? Tôi có cần xin  Chúa tha thứ hay làm hòa với ai không? Làm sao tôi có thể chuẩn bị cho những tình huống tương tự có thể sẽ đến vào ngày mai?

Sự thật so với cảm xúc. Sự chán nản về sự thiếu tiến bộ dường như không bao giờ ngăn cản chúng ta quay trở lại xưng tội nhiều lần. Cũng không nên thất vọng về những ảnh hưởng của bất kỳ một cuộc xưng tội cụ thể nào.

Đôi khi, Bí tích Hòa giải để lại cho chúng ta cảm giác như là một sức nặng được lấy đi. Và đó là sự thật! Chúng ta đã đi từ sự tắc nghẽn từ cuộc sống của Thiên Chúa trở nên kết hiệp với Ngài. Tôi nhớ lại một lần xưng tội mà tôi đã phải dùng hầu hết sức mạnh của ý chí để không che đậy một lãnh vực rắc rối. Sau đó, tôi đã thực sự cảm thấy được tha thứ và muốn làm tốt hơn.

Nhưng đã có nhiều lần tôi không cảm thấy sự thay đổi đặc biệt nào sau khi xưng tội. Sau đó tôi phải tin tưởng rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho tôi và rằng quyền năng của Ngài đang hoạt động trong tôi để làm cho tôi nên giống Ngài hơn.

Điều này quan trọng nhưng không phải lúc nào bọn trẻ cũng hiểu được. Tôi còn nhớ một lần Xưng tội Lần đầu “đáng thất vọng”: Tôi nghĩ rằng con tôi đã mong đợi cảm thấy hoàn toàn khác và bừng sáng như một ngọn hải đăng. Tôi đã giải thích rằng cảm xúc có thể bị lừa đối và đã chỉ ra sự thật “Con đang bừng sáng ở bên trong, tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa và sẵn sàng bắt đầu lại”.

Thực ra, vương quốc của Thiên Chúa hiện diện nhiều hơn một chút trong thế giới của chúng ta mỗi khi chúng ta đi xưng tội. Sự thật này thường bị che khuất. Nhưng tôi thoáng thấy điều đó đặc biệt là khi bọn trẻ nhận trách nhiệm về những gì chúng đã làm sai, xin lỗi và cố gắng yêu thương nhau. Đó là vương quốc của Thiên Chúa đến giữa chúng ta!

Chưa có. Vậy gia đình tôi có phải là mẫu mực của việc hòa giải hoàn hảo? Không! Chúng ta có luôn luôn chịu trách nhiệm về hành động của mình không? Không. Nhưng chúng ta đang tiến bộ.

Mới sáng nay hai đứa con của tôi đã to tiếng cãi vã về việc đổ đầy bình xà phòng đã cạn là trách nhiệm của đứa nào. Tôi có thể đã đảo mắt và tự hỏi liệu có lời khuyên nào của mẹ tôi sẽ đến hay không. Nhưng ân sủng đã hoạt động và hướng dẫn chúng ta về cách nói chuyện tôn trọng nhau và cách thỏa hiệp và xin giúp đỡ khi cảm thấy qúa tải. Sự hòa giải dẫn đến hy vọng cho các cuộc xung đột sắp tới.

Nếu bạn nhìn vào chiếc xe của tôi, một ngày nào đó bạn sẽ thấy bốn đứa trẻ đang cười tươi, hiền hòa, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ anh chị em của chúng. Vào những ngày khác bạn sẽ thấy chúng cãi vã, buộc tội nhau gây ra cảnh bất hòa trong gia đình.

Nhờ ân sủng hòa giải của Thiên Chúa, sự thăng trầm trong cuộc sống gia đình có thể hòa vào nhịp điệu của thiên đàng. Những gì bạn nhìn thấy trong chiếc xe nhiều hơn là những gì xuất hiện trên bề mặt. Được hỗ trợ bởi Bí tích, chúng tôi đang trải nghiệm một chút hương vị của thiên đàng ngay tại đây trên trái đất này./.

Tổng Hơp: Tâm Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét