Sat, 25/06/2022 - Trầm
Thiên Thu
CHỦ NGHĨA KHẮC KỶ và GIÁO HỘI HOÀN VŨ
Hầu hết mọi người dường
như nghĩ rằng các nhà tư tưởng Kitô giáo là những người khơi nguồn tư tưởng về
“xã hội toàn cầu của loài người” – khái niệm đó đã trở thành ý tưởng của Giáo Hội
Hoàn Vũ. Ngoài ngữ cảnh, “xã hội toàn cầu” như vậy nghe có vẻ như người theo chủ
nghĩa toàn cầu trung bình, người đang tìm cách xóa bỏ mọi rào cản về xã hội, và
ngôn ngữ được sử dụng ngày nay dường như phù hợp với luồng tư tưởng của chủ
nghĩa Mác, cách đào tạo tư tưởng vô thần hơn là tư tưởng Kitô giáo.
Những người theo chủ
nghĩa khắc kỷ (stoicism) là những nhà tư tưởng duy lý đầu tiên đưa ra ý tưởng về
“khối thịnh vượng chung của loài người” – được biết rằng Zeno ở Citium đã đề
nghị ý tưởng trở thành “công dân thế giới.” Seneca giải thích ý tưởng này một
cách hùng hồn hơn nhiều, có trong Lá Thư 73:
“Lòng tham ngu xuẩn ghê gớm
của con người tạo sự phân biệt giữa sự chiếm hữu và quyền sở hữu, cho rằng
không có quyền sở hữu về bất cứ thứ gì mà công chúng có cổ phần. Nhưng ông ấy
coi như không có gì thực sự là của riêng mình hơn là thứ mà ông ấy chia sẻ
trong phần chung của cả nhân loại. Vì những thứ này không là tài sản chung, như
thực sự chúng là vậy, trừ khi mọi cá nhân đều có phần của mình; ngay cả lợi ích
chung dựa trên phần nhỏ nhất cũng làm cho người ta thành đối tác.”
“Một lần nữa, hàng hóa lớn
và hàng hóa thật không được phân chia theo cách mà mỗi người có chút lời lãi,
chúng thuộc về toàn bộ của chúng đối với mỗi cá nhân. Tại một buổi phân phát
ngũ cốc, người ta chỉ nhận số tiền đã được hứa cho mỗi người; bàn tiệc và phần
thịt, hoặc tất cả những thứ khác mà một người có thể mang theo, được chia thành
các phần. Tuy nhiên, những hàng hóa này không thể phân chia, tôi muốn nói là
hòa bình và tự do, chúng thuộc về toàn bộ của chúng đối với tất cả mọi người
cũng như thuộc về mỗi cá nhân.
Hãy lắng nghe những gì
Seneca nói ở đây và có vẻ vốn dĩ là của Kitô hữu. Ông ấy không chủ trương bãi bỏ
tài sản riêng, nhưng tài sản chung mà mọi người tham gia và cần toàn bộ là điều
quan trọng hơn. Tài sản chung là gì? Không phải những thứ vật chất thuộc sở hữu
của mọi người mới là nhà nước của chủ nghĩa Mác. Mọi người đều có nhu cầu
riêng, nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu đó phụ thuộc vào quyền lực cao hơn – vì tất
cả chúng ta đều phụ thuộc vào hòa bình và tự do để tồn tại và phát triển trong
cộng đồng. Nếu một người có quyền tự do và người khác không có thì điều đó
không được nắm giữ chung. Nếu chúng ta không có những thứ đó, nhu cầu riêng của
chúng ta cũng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác – chúng ta trở thành nô lệ cho
những ý tưởng khác và những điều tội lỗi.
Kitô giáo hứa điều tương
tự – và cuối cùng hứa hẹn sự thoát khỏi Luật Cựu Ước. Thánh Phaolô cho biết
cách chúng ta được giải thoát: “Những ai ở trong Đức Kitô Giêsu, thì không còn
bị lên án nữa. Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Kitô Giêsu, đã
giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết. Điều mà Lề Luật không thể làm được,
vì bị tính xác thịt làm cho ra suy yếu, thì Thiên Chúa đã làm: khi sai chính
Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng
ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình. Thiên Chúa làm như vậy, để
sự công chính mà Luật đòi hỏi được hoàn toàn thực hiện nơi chúng ta, là những
người không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí.” (Rm 8:1-4)
Do đó, bây giờ không có sự
kết án nào đối với những người ở trong Đức Giêsu Kitô, là những người bước đi
không theo xác thịt. Vì luật pháp của thần linh sự sống, trong Đức Giêsu Kitô,
đã giải cứu tôi khỏi luật pháp của tội lỗi và sự chết. Vì luật pháp không thể
làm được, đó là nó yếu bởi xác thịt; Thiên Chúa sai Con Ngài, giống như xác thịt
tội lỗi và tội lỗi, đã kết án tội lỗi trong xác thịt; hầu cho sự công bình của
luật pháp có thể được ứng nghiệm trong chúng ta, những người bước đi không phải
theo xác thịt, nhưng theo thần khí.
Điều này gợi nhớ đến câu
trích dẫn từ Seneca ở trên, nhưng thậm chí Thánh Phaolô có vẻ gần giống với
Seneca hơn: “Không còn chuyện phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do,
đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô.” (Gl 3:28)
Theo giá trị bề ngoài, điều
này nghe rất giống với những người cấp tiến ngày nay. Không có nam hay nữ?! Rõ
ràng Thánh Phaolô nói về lối sống của Kitô hữu trong thế giới này, không phải
trong thế giới kế tiếp. Nếu không thì ngài đã nói đến kiếp sau – ngài đề cập việc
bãi bỏ luật cũ. Nhưng hãy chú ý các sắc thái giữa Seneca và Thánh Phaolô trái
ngược với những người cấp tiến. Những người cấp tiến ngày nay muốn xóa bỏ mọi
hình thức luật – Seneca và Thánh Phaolô nói đến một loại luật khác – Luật Sống
làm nền tảng cho xã hội đích thực. Seneca làm rõ điều này: “Miễn là bạn còn sống,
hãy tiếp tục học cách sống.”
Cái gọi là “Tân Luật” này
không phải là hoàn toàn bãi bỏ Cựu Luật, như Chúa Giêsu đã nói, mà là hoàn tất
nó. Điều Thánh Phaolô nói là những điều truyền thống mà chúng ta thường thảo luận
và tranh luận sẽ không còn phù hợp trong cách sống của Kitô hữu. Vì mọi người
trở nên một trong Đức Kitô thì tốt hơn so với những cuộc thảo luận vụn vặt về hững
cách mô tả khác nhau – chúng không thành vấn đề nữa.
Thánh Phaolô muốn nói về
việc hướng tới sự hoàn hảo trong cuộc sống này – như thể nó có thể đạt được.
Ngay cả khi điều đó không thể đạt được, chúng ta vẫn nên phấn đấu để đạt được.
Tôi nghĩ chắc chắn Thánh Phaolô sẽ nói rằng Kitô hữu tự mãn không là Kitô hữu
thực sự. Seneca và Thánh Phaolô đều đồng ý rằng làm việc hướng tới xã hội đích
thực của tình huynh đệ và sự hoàn hảo trong cuộc sống này là phần quan trọng
trong đời sống Kitô hữu, ngay cả khi nó không được thực hiện đầy đủ hoặc có thể
đạt được trong cuộc đời chúng ta.
Với những cách xuyên tạc
về thiên nhiên và đức tin Kitô giáo của chúng ta ngày nay, chúng ta càng thấy
có thêm nhiều hạn chế đối với Kitô giáo. Do đó, chúng ta cần đấu tranh cho lý
tưởng và chân lý của mình để đối lại thế giới không Kitô giáo. Chúng ta phải sẵn
sàng bảo vệ đức tin của mình và Giáo Hội Hoàn Vũ trong một thế giới đối lập.
Chúng ta không nên thụ động, mà phải nhận ra rằng xã hội Kitô giáo sẽ biến đổi
văn hóa và thế giới quan của những người sống trong đó. Giáo Hội Hoàn Vũ là lý
tưởng cao nhất của sự tự do – chống lại Công xã Mácxít và Nhà nước Phátxít. Những
người theo chủ nghĩa khắc kỷ là những nhà tư tưởng quan trọng đã tiên phong ý
tưởng này, thậm chí có thể ảnh hưởng tư tưởng của Thánh Phaolô. Tôi thực sự tin
rằng họ có thể được sử dụng như những nhà tư tưởng quan trọng để giúp bảo vệ ý
tưởng của thế giới Kitô giáo.
JOSHUA NELSON
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu –
2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét