MỘT VÀI Ý NGHĨA CỦA MẦU NHIỆM CHÚA LÊN TRỜI.
Mon,
30/05/2022 - Lm Nguyễn Văn Nghĩa
Cùng
với Hội Thánh toàn cầu chúng ta mừng mầu nhiệm Chúa Giêsu lên trời. Mầu nhiệm
Chúa lên trời dường như rất có ý nghĩa với anh em Chính Thống giáo qua các cử
hành Phụng Vụ. Còn với Kitô hữu Công giáo chúng ta thì không mấy chú tâm mầu
nhiệm này, vì mỗi năm chỉ một lần được đề cập theo niên lịch Phụng vụ. Đoàn tín
hữu được nghe dẫn giải về mầu nhiệm này hình như cũng chỉ một lần trong Thánh lễ
mừng Chúa về trời. Chúa Giêsu lên trời là gì? Việc Người lên trời có liên quan
gì đến chúng ta, những người đang tại thế? Xin được chia sẻ đôi dòng suy tư và
cảm nhận.
Chúa Giêsu lên trời là
gì? Là Kitô hữu trưởng thành, không ai giữ mãi quan niệm Chúa lên trời là Chúa
bay lên một nơi nào đó trên cao, trên chốn bồng lai, tiên cảnh đầy mây. Trời ở
đây không phải chỉ nơi chốn nào đó theo nghĩa không gian mà là một tình trạng.
Chúa lên trời, ngự bên hữu Chúa Cha. Theo Thánh Kinh ngự bên hữu nghĩa là đồng
hàng trong danh dự, phẩm vị và quyền năng. Chúa Giêsu lên trời nghĩa là sau khi
hoàn tất công cuộc cứu độ, Người lấy lại vinh quang, uy quyền và danh dự của một
vị Thiên Chúa đồng hàng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Người lấy lại những sự
ấy là vì Người đã tự nguyện trút bỏ nó khi vào trần gian để thực thi chương trình
cứu độ. “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế” (Pl
2,6-7). Chúa tự nguyện bỏ đi vinh quang danh dự của Người để rồi lấy lại thì có
liên quan gì đến chúng ta? Vậy chúng cần đào sâu một vài ý nghĩa của mầu nhiệm
Chúa lên trời.
1. Chúa lên
trời nghĩa là Người đã từ trời xuống: “Không
ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13). Mầu nhiệm
Chúa lên trời minh chứng cho nguồn gốc thần linh của Đức Kitô. Đấng chúng ta
tôn thờ không phải là phàm nhân được tôn lên hàng thần thánh như “thuyết dưỡng
tử” chủ trương (adoptionism). Người chính là Thiên Chúa có từ đời đời Và mọi sự,
mọi loài nhờ Người mà được hiện hữu. “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn
hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa…Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo
thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3).
2. Chúa lên
trời nghĩa là Người đã hoàn tất công cuộc cứu độ: “Đức Kitô đã lên cao dẫn theo một đám tù;
Người đã ban ân huệ cho loài người. Người lên trời nghĩa là gì, nếu không phải
là Người đã xuống tận các vùng sâu thẳm dưới mặt đất? Đấng đã xuống cũng chính
là Đấng đã lên cao hơn mọi tầng trời để làm cho vũ trụ được viên mãn” (Eph
4,8-10). Con người và mọi sự mọi loài từ đây có được con đường nên hoàn thiện,
nên viên mãn, chính nhờ Người, với Người và trong Người, Giêsu – Kitô.
3. Chúa lên
trời nghĩa là từ đây các thực tại trần thế có thể đi vào vinh quang bất diệt
cùng với Đức Kitô. Khi trở về với vinh quang của một Thiên
Chúa thì Đức Kitô đã làm cho các thực tại trần thế mà Người đã nhận lấy qua mầu
nhiệm nhập thể, được nên hằng hữu với Người. Từ đây mọi sự, mọi loài đều có thể
đi vào cõi bất diệt. Từ nay những sự bình thường và cả tầm thường ở đời này đều
có thể trở nên phi thường nhờ Đức Kitô. “Vậy thưa anh em, nhờ máu Đức Giêsu đã
đổ ra, chúng ta mạnh dạn bước vào cung thánh. Người đã mở cho chúng ta một con
đường mới và sống động qua bức màn, tức là chính thân xác của Người” (Dt
10,19-20).
4. Chúa lên
trời, ngự bên hữu Chúa Cha để cầu bầu cho chúng ta.
“Thưa anh em, Đức Kitô đã chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì
cung thánh ấy là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời,
để giờ đây đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta” (Dt 9,24). Giờ
đây chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả trên trời, một vị Thượng Tế đã kinh qua
cảnh sống của loài người chúng ta. Người hiểu và cảm thông với chúng ta trong mọi
nỗi niềm của kiếp nhân sinh. Nghĩa là chúng ta đang có một đồng minh đầy uy quyền
và rất đáng tin cậy.
Với những ý nghĩa của mầu
nhiệm Chúa lên trời như trên, hẳn Mẹ Hội Thánh khao khát đoàn con luôn có thái
độ vững tin và hy vọng trong niềm hân hoan phấn khởi. Sao lại không vững tin
khi mà Đấng chúng ta tôn thờ và tiếp bước chính là Thiên Chúa thật, là căn
nguyên và cùng đích của mọi vật, mọi loài. Sao lại không hy vọng khi mà cửa trời
đã mở ra với chúng ta, với tất cả mọi loài thụ tạo. Sao lại không phấn khởi hân
hoan khi mà ta luôn có đó Đấng hiểu ta, cảm thông với ta và đang bầu
chữa cho ta trước ngai tòa Thiên Chúa.
Để cho niềm tin, niềm hân
hoan và hy vọng ấy được hiện thực thì không gì hơn chúng ta hãy nỗ lực làm cho
các thực tại trần thế này, từ chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện con chuyện cái,
chuyện nhà cửa đến xã hội quốc gia, chuyện Hội Thánh…được đi vào vĩnh cửu, bằng
chính con tim của ta, một con tim đồng hình đồng dạng với Thầy chí Thánh, Giêsu
Kitô. Nước Trời đã ở giữa chúng ta. Đừng có mãi mê nhìn trời nhưng hãy làm cho
trái đất này và những chuyện của trần thế này mang giá trị đời đời. Và cách thế
tuyệt vời là hãy sống và hoạt động, nghĩa là làm mọi sự đều nhân danh Giêsu, cứu
nhân độ thế.
Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa - Ban Mê Thuột.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét