DẤU THÁNH BA NGÔI
Tue,
07/06/2022 - Trầm Thiên Thu
Làm dấu Thánh Giá là một
nghi thức Kitô giáo mô tả Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu bằng cách dùng tay tạo
hình Thánh Giá với chuyển động đơn giản, đồng thời cũng là cách tuyên xưng Một
Chúa Ba Ngôi.
Tôi nói đó là một nghi thức,
và đây là ý nghĩa theo thuật ngữ đó. Một nhà quản lý khéo léo giao nhiệm vụ
thích hợp cho cấp dưới, làm cho họ thành những người hữu ích, không chỉ những
người hoạt bát và năng nổ, mà cả những người kém cỏi. Tương tự, về nhân đức của
tôn giáo, chúng ta có công việc thích hợp và tự nhiên để dâng lên Thiên Chúa
vinh dự thuộc về Ngài, thu hút mỗi hành vi nhân đức vào công việc của chúng ta
bằng cách điều khiển chúng tới việc vinh danh Thiên Chúa. Tôn giáo sử dụng đức
tin, sự kiên định và sự điều độ đối với những hành động tốt lành là làm chứng
nhân, sự tử đạo và sự ăn chay. Những việc làm đó tự nó đã là đức hạnh và tốt đẹp
rồi, tôn giáo chỉ hướng chúng tới ý định cụ thể là tôn vinh Thiên Chúa. Tuy
nhiên, tôn giáo không chỉ sử dụng những hành động tự thân tốt lành và hữu ích,
mà còn sử dụng các hành động thờ ơ hoặc thậm chí hoàn toàn vô ích. Về phương diện
này, đức tính giống như gia chủ tốt lành trong Phúc Âm đã thuê những người lười
biếng và những người mà người khác không thấy có ích gì để làm việc trong vườn
nho của mình. (Mt 20:6-7)
Hành động thờ ơ sẽ vẫn vô
ích nếu tôn giáo không sử dụng nó, nhưng khi được tôn giáo đưa vào hoạt động,
nó trở nên cao quý, hữu ích và thánh thiện, và từ đó có khả năng kiếm được tiền
công hằng ngày. Quyền của những hành động cao quý này mà nếu để mặc cho tự thân
nó sẽ chỉ bình thường và thờ ơ thuộc về tôn giáo, công chúa của các đức tính.
Đó là dấu hiệu của chủ quyền tôn giáo. Chính tôn giáo tận dụng những hành động
như vậy, và được gọi là những nghi lễ, ngay khi tham gia vào các nghi lễ tôn
giáo. Quả thật, với tư cách là toàn thể con người với mọi hành động và vật sở hữu
của mình đều phải tôn vinh Thiên Chúa. Vì con người được cấu tạo gồm linh hồn
và thể xác, bên trong và bên ngoài, và bên ngoài có những hành động thờ ơ, thì
không có gì lạ khi tôn giáo – có nhiệm vụ triệu tập con người để dâng hiến –
yêu cầu và tiếp nhận bằng những hành động bên ngoài để đáp lại, mặc dù đó là những
hành vi thờ ơ và thuộc thể lý.
Chúng ta hãy xem xét thế
giới khi mới khai sinh. Aben và Cain đã dâng lễ vật. (St 4:3-4) Nhân đức nào
kêu gọi họ dâng lễ vật nếu không phải là tôn giáo? Ít lâu sau, thế giới xuất
phát từ hòm bia ngay từ khi còn trong nôi, bàn thờ được sắp đặt và một số con vật
bị giết trong cuộc thanh lọc của Thiên Chúa. (St 8:18-21) Tiếp theo là lễ dâng
của Ápraham, (St 12:8; 13:18; 22:13) của Mênkixêđê, (St 14:18) Isaác, (St
26:25) Giacóp, (St 28:18; 33:20; 35:14) rồi việc tẩy uế và thay áo. (St 35:2)
Phần lớn Luật Môsê được áp dụng với các nghi lễ. Bây giờ chúng ta hãy đến với
Phúc Âm. Chúng ta thấy có nhiều nghi lễ trong các bí tích, (Lc 22; Ga 3) trong
việc chữa lành người mù, (Mc 8) làm cho kẻ chết sống lại, (Ga 11:35-44) và rửa
chân cho các môn đệ. (Ga 13:4-5)
Có lẽ một số người nói rằng
trong những việc này, Thiên Chúa đã làm điều Ngài hài lòng và không có hậu quả
nào đối với việc thực hành của chúng ta có thể suy ra từ đó. Tuy nhiên, ở đây
là Thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa (Mc 1:4), Thánh Phaolô xuống tóc theo lời
khấn hứa, (Cv 18:18) và sau đó quỳ gối cầu nguyện với những người khác ở
Milêtô. (Cv 20:36) Tất cả những hành động này tự nó đã là vô ích và không kết
quả, nhưng được sử dụng trong công việc tôn giáo, chúng trở thành những nghi lễ
chính trực và hiệu quả.
Đây là những gì tôi phải
nói: Dấu Thánh Giá tự nó không có sức mạnh, không có quyền lực, cũng không có
phẩm chất nào xứng đáng với danh dự, và hơn nữa, tôi thú nhận rằng “Thiên Chúa
không hoạt động chỉ bởi những hình tượng hay đặc điểm” như một luận thuyết đã
nói, và “ở những thứ tự nhiên, sức mạnh bắt nguồn từ bản chất và chất lượng của
sự vật, còn ở những thứ siêu nhiên, Thiên Chúa hoạt động bằng quyền năng kỳ diệu,
không gắn liền với dấu hiệu hoặc hình tượng.” Nhưng tôi cũng biết rằng, khi sử
dụng quyền năng kỳ diệu, Thiên Chúa rất thường sử dụng các dấu hiệu, nghi lễ,
hình tượng và đặc điểm, mà không gắn quyền năng của Ngài với những thứ đó.
Môsêchạm vào đá với cây gậy, (Xh 17:6, Ds 20:11) Êlisa lấy áo của Êlia đập xuống
nước, (2 V 2:14) bệnh nhân nhớ đến bóng của Phêrô, (Cv 5:15 ) khăn của Phaolô,
(Cv 19:12) hoặc áo của Chúa, (Mt 14:36) và các tông đồ xức dầu cho bệnh nhân
(Mc 6:13): Liệu những thứ này có khác các nghi lễ thuần túy, vốn không có sức mạnh
tự nhiên và vẫn được dùng vào mục đích kỳ diệu? Chúng ta có cần phải nói rằng
quyền năng Thiên Chúa đã bị ràng buộc và lệ thuộc vào những nghi lễ này chăng?
Ngược lại, sẽ phù hợp hơn nếu nói rằng, bằng cách sử dụng rất nhiều dấu hiệu và
nghi lễ khác nhau, quyền năng Thiên Chúa cho thấy rằng Ngài không bị ràng buộc
với bất kỳ điều gì.
1. NĂM VỊ
TRÍ
Thứ nhất, Dấu
Thánh Giá là một nghi thức. Trong bản chất tự nhiên của nó, một chuyển động giống
như chữ thập không có gì là tốt hay xấu, đáng khen hay đáng trách. Đã bao nhiêu
lần chuyển động như vậy được thực hiện bởi các thợ dệt, họa sĩ, thợ may, và những
người khác, những người không tôn trọng hay gây phiền cho điều đó? Cũng giống
như các hình dạng chữ thập mà chúng ta hằng ngày – các cửa sổ và các tòa nhà.
Những hình thập giá đó không hướng đến sự tôn vinh Thiên Chúa hoặc bất kỳ mục
đích tôn giáo nào. Nhưng khi dấu hiệu này được sử dụng để tôn vinh Thiên Chúa,
mặc dù tự thân thờ ơ, nó vẫn trở thành một nghi thức thánh, một nghi thức mà
Thiên Chúa sử dụng cho nhiều mục đích tốt đẹp.
Thứ hai, nghi
thức này là Kitô giáo. Thập giá, với tất cả những gì nó đại diện, là sự điên rồ
đối với người ngoại giáo và là sự tai tiếng đối với người Do Thái. Theo Luật cũ
và theo quy luật tự nhiên, cái chết của Đấng Mêsia được báo trước theo nhiều
cách khác nhau, nhưng các dấu hiệu này chỉ là bóng tối và khó hiểu so với các dấu
hiệu mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Hơn nữa, đó không phải là những nghi lễ
thông thường của Luật cũ. Những người ngoại giáo và những người ngoại đạo đôi
khi cũng sử dụng dấu hiệu này, nhưng như một thứ gì đó đã phát triển, như một dấu
hiệu không phải của tôn giáo của họ mà là của chúng ta, và theo cách này, chính
kẻ phản bội cũng thú nhận rằng Dấu Thánh Giá là dấu hiệu của Kitô giáo.
Thứ ba, nghi
thức này tượng trưng cho Sự Thương Khó. Thật vậy, đó là sự kết thúc đầu tiên và
chính thức – mà tất cả những thứ khác phụ thuộc và phục vụ để phân biệt với một
số nghi lễ Kitô giáo khác phục vụ cho việc thể hiện các mầu nhiệm khác.
Thứ tư, nó
thể hiện Cuộc Khổ Nạn bằng cách thực hiện một chuyển động đơn giản, đó là điểm
khác biệt giữa Dấu Thánh Giá với Bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể tượng
trưng cho Cuộc Khổ Nạn bởi tính đồng nhất hoàn hảo của Đấng được dâng lên trong
đó và Đấng được dâng trên Thập Giá, Đấng đó chính là Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên,
Dấu Thánh Giá thể hiện Cuộc Khổ Nạn bằng một chuyển động đơn giản mô phỏng hình
thức và hình dạng của Cuộc Đóng Đinh.
Thứ năm, Dấu
Thánh Giá gồm một chuyển động, đó là điều phân biệt với các dấu hiệu vĩnh viễn,
được khắc hoặc đánh dấu bằng vật liệu bền bỉ.
2. LÀM DẤU
THÁNH GIÁ
Theo quy luật, Dấu Thánh
Giá được làm theo cách này: làm bằng tay phải, vì đó là cách xứng đáng hơn là
làm bằng tay trái hoặc cả hai tay. Làm dấu bằng ba ngón tay để biểu thị Chúa Ba
Ngôi, hoặc năm ngón tay để biểu thị năm vết thương của Đấng Cứu Thế. Làm Dấu
Thánh giá bằng nhiều hay ít ngón tay không quan trọng, người ta vẫn có thể muốn
tuân theo việc thực hành chung của người Công giáo để không có vẻ đồng ý với một
số người dị giáo, chẳng hạn phái Jacobites và Armenia, họ làm dấu bằng một ngón
tay. Phái Jacobites phủ nhận Thiên Chúa Ba Ngôi, còn phái Armenia phủ nhận cả
hai bản tính của Chúa Kitô.
Đầu tiên, tín nhân đưa
tay về phía đầu trong khi nói “Nhân danh Cha,” để cho thấy rằng Cha là Ngôi Vị
thứ nhất trong Tam Vị Nhất Thể – Một Chúa Ba Ngôi, đồng thời là nguyên lý và
nguồn gốc của các Ngôi Vị khác. Sau đó, tín nhân vừa đưa tay xuống ngực vừa nói
“và Con,” để cho thấy rằng Chúa Con nhiệm xuất từ Chúa Cha, Đấng đã gởi Ngài đến
trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Cuối cùng, tín nhân vừa đưa tay qua vai trái và
vai phải vừa nói “và Thánh Thần,” để cho thấy rằng Chúa Thánh Thần là ngôi thứ
ba của Thiên Chúa Ba Ngôi, nhiệm sinh từ Chúa Cha và Chúa Con, đồng thời là mối
dây yêu thương và bác ái của Chúa Cha và Chúa Con, nhờ ân sủng của Ngài mà
chúng ta được hưởng hiệu quả của Cuộc Khổ nạn.
Do đó, khi làm Dấu Thánh
Giá, chúng ta tuyên xưng ba mầu nhiệm lớn: Thiên Chúa Ba Ngôi, Cuộc Khổ Nạn, và
Ơn Tha Tội, nhờ đó chúng ta được di chuyển từ bên trái – bàn tay của lời nguyền
rủa, sang bên phải – bàn tay của phúc lành.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)
Cuối Tháng 05-2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét