Thứ Tư, 22 tháng 6, 2022

Thánh Tâm Chúa Giêsu

 

Thánh  Tâm  Chúa  Giêsu

Today’s Catholic – Lại Thế Lãng chuyển ngữ - Mon, 20/06/2022



Trong các nhà thờ và nhà ở của người Công giáo, một trong những hình ảnh phổ biến nhất của Chúa Giêsu là hình ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đó là hình ảnh về tình yêu của Thiên Chúa được tỏ bầy trong trái tim bị xuyên thủng của Con Ngài. Đó là biểu tượng của một tình yêu chinh phục tội lỗi và vượt qua cái chết, biểu tượng của Đấng yêu thương chúng ta đến cùng.

Tình yêu luôn luôn gắn liền với trái tim, vì vậy điều tự nhiên là tình yêu của Thiên Chúa trở nên tiêu biểu bởi một trái tim, trái tim của Chúa Giêsu Con của Ngài. Trong Ngài, Thiên Chúa Cha đã bày tỏ tình yêu vô hạn của Ngài đối với chúng ta. Vào thứ Sáu sau lễ Mình Máu Chúa Kitô trọng thể, Giáo hội long trọng kỷ niệm lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Giáo hội được sinh ra từ trái tim bị xuyên thủng của Chúa Giêsu trên thập giá. Trong sáng tạo đầu tiên, Eve được sinh ra từ xương sườn của Adam. Trong sự sáng tạo mới, Giáo hội được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu. Khi người lính đâm cây giáo vào cạnh sườn Chúa Giêsu, ngay lập tức máu và nước chảy ra. Thánh John Chrysostom đã nói qua đoạn văn này:

Đừng vượt qua mầu nhiệm này mà không suy nghĩ; Nó có một ý nghĩa ẩn giấu khác, mà tôi sẽ giải thích cho bạn. Tôi nói rằng nước và máu tượng trưng cho phép rửa tội và thánh thể. Từ hai bí tích này, Giáo hội được sinh ra: từ phép rửa tội, nước tẩy rửa mang lại sự tái sinh và đổi mới thông qua Chúa Thánh Thần, và từ thánh thể. Vì các biểu tượng của phép rửa tội và thánh thể chảy từ cạnh sườn Ngài, chính từ cạnh sườn Ngài, Chúa Kitô đã tạo thành Giáo hội, như Ngài đã tạo ra Eve từ cạnh sườn Adam ... Khi Thiên Chúa lấy một cái xương sườn từ Adam để tạo ra một người phụ nữ, vì vậy Chúa Kitô đã cho chúng ta máu và nước từ cạnh sườn Ngài để tạo ra Giáo hội. Thiên Chúa đã lấy xương sườn khi Adam đang ngủ say, và cũng theo cách tương tự Chúa Kitô đã cho chúng ta máu và nước sau cái chết của chính Ngài.

Vì Giáo Hội được sinh ra từ cạnh sườn bị xuyên thủng của Chúa Kitô, từ Thánh Tâm của Ngài, điều này sẽ có ý nghĩa to lớn đối với chúng ta. Trong cầu nguyện, chúng ta chiêm ngưỡng trái tim bị xuyên thủng của Đấng Cứu Rỗi chúng ta. Chúng ta suy ngẫm về tình yêu không thể tưởng tượng được của Ngài. Chúng ta suy ngẫm về lòng thương xót, lòng trắc ẩn và tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta trở nên say mê bởi Chúa Kitô, giống như Thánh Phaolô, người đã cầu nguyện xin Chúa Kitô sống trong trái tim của các Kitô hữu Ê-phê-sô thông qua đức tin và họ có thể biết tình yêu của Chúa Kitô vượt qua sự hiểu biết. Khi Chúa Kitô sống trong trái tim của chúng ta, khi chúng ta biết tình yêu của Ngài cách sâu sắc, trong tâm trí và trái tim của chúng ta, chúng ta được đánh động để sống những điều răn vĩ đại về tình yêu đối với Thiên Chúa và người lân cận. Chúng ta được thúc đẩy bởi Thánh Tâm Chúa Giêsu để mở rộng trái tim của chúng ta cho Ngài để trái tim của chúng ta tràn đầy tình yêu dành cho anh chị em của chúng ta. Bằng cách này, chúng ta học cách sống điều răn của Chúa Giêsu: Hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con.

Giáo hội, được sinh ra từ trái tim bị xuyên thủng của Chúa Giêsu, có một sứ mệnh trên thế giới để tuyên xưng tình yêu cứu chuộc của Thiên Chúa trong Chúa Kitô. Đây là một nhiệm vụ tuyệt vời. Có nhiều hệ thống tư tưởng và hành động tìm cách xây dựng thế giới con người trên cơ sở của cải, quyền lực, sức mạnh, khoa học hoặc niềm vui. Nhưng đó không phải là hệ thống Kitô giáo. Nhiệm vụ của chúng ta, công việc của chúng ta là tuyên xưng tình yêu, sự cứu rỗi, sự cứu chuộc, cuộc sống vĩnh cửu. Thánh Tâm Chúa Giêsu chính xác là hình ảnh thể hiện sứ mệnh của chúng ta. Đó là hình ảnh của tình yêu vô hạn và nhân từ mà Cha trên trời đã đổ ra trên thế gian thông qua Con của mình. Mục tiêu của tất cả những gì chúng ta làm trong Giáo Hội là dẫn dắt mọi người gặp gỡ tình yêu này. Chỉ có tình yêu này, tình yêu của Thánh Tâm Chúa Kitô, mới có thể biến đổi trái tim con người và mang lại hòa bình thực sự cho thế giới.

Trong cuộc sống của chúng ta và trong công việc của chúng ta trong Giáo hội, chúng ta phải đặt tất cả hy vọng của chúng ta vào Đấng đã nói: Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng. Đây là một trong những tài liệu tham khảo Kinh thánh đẹp nhất về trái tim của Chúa Giêsu. Trái tim của Ngài, biểu tượng của tình yêu cứu chuộc của Ngài, cũng là một biểu tượng của sự hiền lành và khiêm nhường của Ngài. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta học hỏi từ trái tim của Ngài và bắt chước tình yêu của Ngài, sự hiền lành và sự khiêm nhường của Ngài. Khía cạnh này của sự tôn sùng Thánh Tâm được thể hiện rõ trong lời cầu nguyện chung: Lạy Đức Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Xin uốn lòng chúng con nên giống Trái Tim Chúa.

Tôi mời gọi các bạn hãy tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tháng 6 là tháng mà sự sùng kính này được thực hành mạnh mẽ hơn. Một số thực hành tuyệt vời bao gồm kinh cầu Trái tim Chúa Giêsu, tận hiến cho Thánh Tâm hoặc tôn phong hình ảnh Thánh Tâm trong nhà của bạn. Những sự sùng kính này không chỉ là một số di tích của quá khứ. Những việc làm này đã tiếp tục liên quan đến ngày hôm nay. Khi chúng ta đến gần Chúa Kitô trong mầu nhiệm trái tim Ngài, điều này cho phép chúng ta sống trong mầu nhiệm lớn đức tin của chúng ta, rằng Thiên Chúa là tình yêu. Điều này cũng củng cố chúng ta và truyền cảm hứng cho chúng ta bắt chước tình yêu của Ngài và giúp xây dựng nền văn minh tình yêu. Từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, trái tim chúng ta học được sự hiền lành, khiêm tốn, lòng thương xót và tình yêu.

Việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là Bí tích Thánh Thể sâu sắc. Có thể tìm thấy đỉnh cao trong Thánh lễ, nơi chúng ta nâng lòng lên với Chúa. Chúng ta kết hợp trái tim của chúng ta với Thánh Tâm Chúa Giêsu trong việc dâng hiến Hy Lễ Tiệc Thánh. Tại Thánh Lễ, chúng ta được nuôi dưỡng tại bữa tiệc Vượt qua của Mình và Máu của Đấng Cứu Chuộc chúng ta. Thánh Thể là bí tích của lòng bác ái. Đó là một trường học của tình yêu, nơi chúng ta được Chúa Giêsu giáo dục. Chúng ta cầu nguyện trong lời cầu nguyện sau khi rước lễ về sự long trọng của Thánh Tâm: Xin cho bí tích bác ái này, Lạy Chúa, làm cho chúng con nhiệt thành với ngọn lửa của tình yêu thánh thiện, để, luôn luôn bị thu hút bởi Con của Ngài, chúng con có thể học cách nhìn thấy Ngài trong người hàng xóm của chúng con.  Thánh Thể đã được gọi là "món quà xuất sắc của Trái tim của Chúa Giêsu", Trái tim mang lại sự sống cho Giáo hội và cho tất cả chúng ta, các thành viên của Giáo hội./.

 

*************

Lậy Chúa Thánh Thần xin Soi sáng cho con

Jennifer Kluge – Lại Thế Lãng chuyển ngữ

"Lậy Chúa Thánh Thần xin soi sáng cho con." Lần đầu tiên tôi nghe những lời này ba mươi năm trước khi tôi ngồi trong lớp giáo lý năm thứ hai. Giáo viên của chúng tôi, Sơ Mary Agnes, nói với chúng tôi rằng bất cứ khi nào chúng tôi phải đối mặt với một thời điểm khó khăn - có thể khi chúng tôi bị mắc kẹt trong một bài kiểm tra - chúng tôi nên cầu nguyện những từ này. Trong những năm qua, những lời đó đã tìm cách len lỏi trở lại trong tâm trí tôi. Tôi nhớ lần đầu tiên tôi cầu nguyện nhưng lời này một cách nghiêm túc, trong một kỳ thi đại học, và ảnh hưởng của lời cầu nguyện là làm tôi dịu lại. Nhiều năm sau, tôi hiểu rằng Sơ Mary Agnes không nhất thiết nói "bài kiểm tra" có nghĩa là một đánh giá ở nhà trường; Nó có nghĩa là những thử thách của cuộc sống.

Tôi luôn biết rằng Chúa Thánh Thần liên tục hiện diện với chúng ta. Tôi cũng biết rằng chúng ta không bao giờ có thể biết khi nào và làm thế nào Ngài sẽ can thiệp vào cuộc sống của chúng ta. Cũng giống như gió "thổi đến nơi nó muốn", Thần khí hoạt động theo kế hoạch của Thiên Chúa, không phải của chúng ta (Ga 3:8). Nhưng như tôi biết sự thật này trong tâm trí của tôi, nó trở nên rất rõ ràng trong lòng tôi vào mùa xuân năm 2017, hơn hai mươi lăm năm sau khi tôi lần đầu tiên nghe lời cầu nguyện.

Đau buồn, tức giận và tê liệt. Vì nhiều lý do, chồng tôi, John, và tôi đã tránh mang thai trong những năm đầu của cuộc hôn nhân của chúng tôi. Sau đó, khi chúng tôi cố gắng thụ thai, lần mang thai đầu tiên được xác nhận là sảy thai. Sự mất mát đó là một gánh nặng mà chúng tôi đã chọn để giữ phần lớn cho chính mình. Chúng tôi đau buồn, tức giận, và chúng tôi tê liệt. Nhưng trên hết, chúng tôi không muốn nghe những bình luận có ý nghĩa tốt nhưng vẫn gây tổn thương như "Chà, ít nhất nó cũng xẩy ra sớm" hoặc "Bạn sẽ thử lại chứ?" Tất cả những gì chúng tôi muốn là nghe, "Tôi rất xin lỗi vì sự mất mát của bạn" và được trấn an rằng Chúa đang ôm con chúng tôi trong vòng tay Ngài.

Sau một năm nỗ lực không thành công, chúng tôi đã tham khảo ý kiến bác sĩ của tôi, người đã đề nghị đến thăm một chuyên gia. Vị bác sĩ ở đó nói với chúng tôi rằng cơ hội duy nhất của chúng tôi để có con là nếu chúng tôi sử dụng một số mức độ của sự can thiệp nhân tạo không được Giáo hội cho phép.

Tôi đã thề rằng tôi sẽ không bao giờ theo đuổi các loại liệu pháp này. John và tôi đều biết Giáo hội dạy gì về chúng, vì vậy tự nhiên chúng tôi có sự dè dặt. Nhưng mong muốn có một đứa con của chúng tôi mạnh mẽ đến nỗi chúng tôi đã chọn đặt ý chí của mình lên trên ý muốn của Chúa. Không có kết qủa gì. Bây giờ nhìn lại, tôi có thể thấy rằng đằng sau sự dè dặt của tôi, thường cảm thấy rất sâu sắc trong mỗi sợi của con người tôi, là Chúa Thánh Thần đang tìm cách hướng dẫn chúng tôi đến một con đường khác. Tôi thật không muốn nghe. Thay vào đó, tôi quyết định đặt ý chí của mình lên trên ý muốn của Chúa. Lời cầu nguyện đó, "Lậy Chúa Thánh Thần xin soi sáng cho con", đã bị nhấn chìm bởi những tiếng nói khác.

"Người nào đó", không phải cái gì đó. Sau đó, vào cuối năm 2015 - vào Chủ nhật thứ ba mùa Vọng, không sai- tôi phát hiện ra chúng tôi đã mang thai được năm tuần. Đó là Giáng sinh vui vẻ nhất của chúng tôi cho đến nay. Nhưng tiếp theo là đêm giao thừa tồi tệ nhất, khi chúng tôi mất đứa trẻ đó vì một lần sảy thai khác. Lòng chúng tôi tan nát, và những cảm xúc tương tự từ trước xuất hiện trở lại. Chỉ lần này, chúng tôi mới cầu nguyện, "Lậy Chúa Thánh Thần xin soi sáng cho chúng con."

Một đồng nghiệp đã đề nghị một bác sĩ khác, người nói với chúng tôi rằng thụ tinh trong ống nghiệm là lựa chọn duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ có ý định đi xa như vậy, nhưng bây giờ chúng tôi đã nghiêm túc xem xét nó. Nhưng trước khi chúng tôi thực hiện bước cuối cùng đó, cả hai chúng tôi đều cảm thấy một cái gì đó thúc giục chúng tôi dừng lại và không theo đuổi nữa. Bây giờ chúng ta nhận ra rằng "một cái gì đó" thực sự là một "Ai đó" - Chúa Thánh Thần.

Vài tháng sau, tôi đang ngồi trong văn phòng của mình tại Đại học Georgetown phải đối mặt với một đống công việc và những thời hạn phải hoàn tất. Một linh mục từ giáo xứ của tôi đang giảng bài trong khuôn viên trường, và một cái gì đó - hoặc "Một ai đó" – đã nói với tôi để công việc sang một bên và đi dự. Trong buổi họp mặt xã hội sau bài giảng, tôi đã gặp một bác sĩ làm việc như một người cố vấn kế hoạch hóa gia đình tự nhiên. Tôi đã không có ý định kể cho vị bác sĩ câu chuyện của chúng tôi, nhưng tôi đã không thể dừng lại.

Bác sĩ này đã kết nối chúng tôi với các bác sĩ khác, những người hiểu vấn đề của chúng tôi. Trong vòng sáu tháng, tôi đã được chẩn đoán với "Khuyết tật loại 2 của giai đoạn nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt sau khi rụng trứng", có nghĩa là cơ thể tôi không sản xuất đủ hormone phù hợp để duy trì thai kỳ. Các bác sĩ mới của chúng tôi nói rằng việc chúng tôi đã thụ thai là một phép lạ. Họ cũng đề nghị một tiến trình hành động phù hợp với giáo huấn của Giáo hội.

Chẩn đoán mang lại nhiều cảm giác thất vọng và tức giận cùng với sự nhẹ nhõm. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì tôi đã không làm bất cứ điều gì để gây sảy thai hoặc vô sinh. Nhưng tôi cũng tức giận vì các bác sĩ trước đây dường như quá vội vàng đưa chúng tôi vượt qua gánh nặng cảm xúc, thể chất và tài chính của công nghệ sinh sản nhân tạo mà không chịu tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Nhưng John và tôi cẩn thận không để sự tức giận có tiếng nói cuối cùng. Nhờ sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần, cả hai chúng tôi đã chọn tiến về phía trước và không để sự tức giận trong quá khứ kìm hãm chúng tôi. Chúng tôi biết rằng vô sinh và mất thai phần lớn được giữ trong bóng tối. Chúng tôi hy vọng rằng câu chuyện của chúng tôi có thể khuyến khích các cặp vợ chồng khác tìm thấy sự thoải mái trong Chúa Thánh Thần và tiếp tục tìm kiếm câu trả lời.

Hãy tin vào Thần khí. Nhận ra rằng tuổi tác của chúng tôi bây giờ là một trở ngại cho một thai kỳ thành công, chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể không bao giờ có con sinh học. Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với chúng tôi với tư cách là một cặp vợ chồng? Chúng tôi trở lại với lời cầu nguyện "Lậy Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho chúng con." Chúng tôi vẫn muốn có một đứa con, nhưng chúng tôi tin rằng Chúa sẽ giúp chúng tôi xây dựng gia đình mà Ngài dự định cho chúng tôi.

Trong nhiều năm, tôi đã yêu thích câu nói này từ Kinh Thánh: "Hãy hết lòng tin tưởng vào ĐỨC CHÚA, chớ hề cậy dựa vào hiểu biết của con." (Cn 3:5). Nó nhắc nhở tôi về lời cầu nguyện của Chúa: "Ý Cha sẽ được thực hiện." Không phải ý chí hay sự hiểu biết của chúng tôi sẽ dẫn John và tôi đến kế hoạch của Chúa cho gia đình chúng tôi; Đó là ý muốn của Chúa và sự khôn ngoan của Ngài.

Câu chuyện của chúng tôi có thể không phải là kết thúc của một cuốn truyện, nơi cuối cùng chúng tôi thụ thai và mang lại một em bé. Nhưng nó vẫn có thể là một kết thúc bình an. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể tin tưởng Thần khí để giúp chúng tôi vượt qua những mảng thô. Chúng tôi biết chúng tôi có thể xin Ngài nhắc nhở chúng tôi rằng chúng tôi là một gia đình, cho dù chúng tôi có con còn sống hay không. Chúng tôi biết rằng Ngài sẽ làm cho chúng tôi có kết quả theo cách riêng của chúng tôi Và vì vậy chúng tôi tiếp tục cầu nguyện, "Lậy Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho chúng con."

Sơ Mary Agnes sẽ rất tự hào./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét