Saturday, October 8, 2022
KẾ HOẠCH HÔN NHÂN CỦA CHÚA
Khi nghĩ về những lời
khuyên thiết thực cho một cuộc hôn nhân tốt đẹp, chúng ta tự nhiên nghĩ đến những
điều như dành thời gian trò chuyện với nhau, hẹn hò cùng nhau hoặc phát triển sự
lãng mạn trong mối quan hệ. Tất cả những điều đó đều là những lời khuyên tuyệt
vời và rất hữu ích cho mối quan hệ hôn nhân.
Tuy nhiên, tôi muốn đi
sâu hơn một chút và xem xét một số ý tưởng sẽ củng cố nền tảng hôn nhân và phát
triển tình yêu đôi lứa trong sự kết hợp phúc đức này. Những ý tưởng được đề cập
trong bài này sẽ tóm tắt ngắn gọn một số nội dung có trong cuốn “God’s Plan for
Your Marriage” – Kế Hoạch của Thiên Chúa đối với Hôn Nhân của Bạn.
Điều đầu tiên cần thiết
là nhận ra phẩm giá của người phối ngẫu. Người phối ngẫu của bạn (như chính bạn)
được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa. Điều này có nghĩa là người phối
ngẫu có phẩm giá vô cùng lớn lao được ban cho vào thời điểm thụ thai. Bất kể một
người làm gì hoặc điều gì xảy ra trong cuộc sống của họ, phẩm giá mà Thiên Chúa
ban cho không thể bị xóa bỏ hoặc giảm sút. Chúng ta có thể hành động chống lại
nhân phẩm của chính mình và người khác có thể đối xử với chúng ta theo cách vi
phạm nhân phẩm của chúng ta, nhưng phẩm giá của chúng ta không thể thay đổi.
Mỗi chúng ta là một con
người. Một con người được định nghĩa là một sinh thể sống có tâm trí và ý chí tự
do. Linh hồn chúng ta là nguyên lý sự sống bên trong chúng ta, gồm hai yếu tố:
tâm trí và ý chí. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa đã mặc khải chính Ngài là Sự Thật,
Sự Sống và Tình Yêu. Linh hồn chúng ta được tạo ra vì sự sống, tâm trí chúng ta
được tạo ra vì sự thật, và ý chí chúng ta được tạo ra vì tình yêu. Nói cách
khác, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa, được tạo ra vì sự
thật, sự sống và tình yêu.
Là những người được tạo
ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa, cách thích hợp duy nhất để đối xử với
nhau là theo nhân phẩm. Vào ngày một đôi uyên ương kết hôn, họ thề yêu thương
nhau. Tình yêu là đức tính tốt, không phải là cảm xúc. Như vậy, nó vẫn giữ
nguyên mặc dù có thể có cảm xúc. Tình yêu được định nghĩa là luôn làm những gì
tốt nhất cho đối phương. Yêu nhau là luôn tìm kiếm và chỉ tìm kiếm điều tốt đẹp
của nhau. Tình yêu đối lập với ích kỷ, vì thế yêu thương là phục vụ. Tình yêu
là con đường hai chiều, nghĩa là hai người cùng cho đi và cùng đón nhận. Lấy của
người khác là dùng người khác, điều này vi phạm nhân phẩm của con người. Nhận
được những gì người kia cho đi chính là một phần của tình yêu được trao tặng.
Sự đại lượng qua lại của
hai người phục vụ lẫn nhau mang lại sự hiệp thông của những con người. Trong Bí
tích Hôn Phối, sự hiệp thông giữa hai con người đạt tới đỉnh cao. Về hôn nhân,
Chúa Giêsu xác định một điều tuyệt đối: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly.” (Mt 19:6; Mc 10:9) Khi nghe điều này, người ta thường nghĩ
đến sự kết hợp thể xác của hai vợ chồng, bởi vì Kinh Thánh nói rằng cả hai trở
nên một xương một thịt. Chúng ta sẽ xem xét điều này, nhưng trước hết chúng ta
phải hiểu rằng hôn nhân trước hết là sự kết hợp thiêng liêng. Điều Thiên Chúa kết
hợp là linh hồn của vợ và chồng.
Khi các linh hồn được kết
hợp với nhau trong Bí tích Hôn Phối, hai người cùng giao ước với nhau và với
Thiên Chúa. Giao Ước Hôn Nhân này được xây dựng dựa trên Giao Ước Phép Rửa, làm
tăng thêm phẩm giá mà chúng ta được ban cho khi được Thiên Chúa tạo dựng. Như
Thánh Phaolô nói, chúng ta đã trở thành thụ tạo mới trong Chúa Giêsu Kitô, và
trở nên thành viên của Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta trở thành con cái của Thiên
Chúa, được tham dự vào bản chất thần thánh, có nghĩa là chúng ta được nâng lên
một cấp độ siêu nhiên về hành động và hiện hữu. Điều này có nghĩa là chúng ta
có thể yêu thương nhau như Chúa Giêsu yêu thương chúng ta.
Tình yêu của Chúa Giêsu
dành cho chúng ta đã được thể hiện trọn vẹn trên Thập Giá. Trong hành động yêu
thương trọn vẹn này, Chúa Giêsu không chỉ biến đổi tất cả thụ tạo, mà Ngài còn
biến đổi hôn nhân. Khi chịu chết trên Thập Giá, Chúa Giêsu đã ký kết giao ước
hôn nhân với Người Phối Ngẫu của Ngài là Giáo hội. Thánh Phaolô nói về điều này
trong một đoạn Kinh Thánh bị lạm dụng và bị hiểu sai nhiều nhất. Trong chương 5
của thư gửi giáo đoàn Êphêsô, Thánh Phaolô nói về mối quan hệ giữa vợ và chồng,
nhưng rồi lại nói đến Chúa Kitô và Giáo hội. Chúng ta không có thời gian để giải
quyết hết đoạn văn, nhưng xin hãy hiểu rằng Thánh Phaolô yêu cầu chính xác điều
tương tự từ cả hai vợ chồng. Cả hai đều phải yêu thương và phục tùng lẫn nhau,
giống như chúng ta thấy trong mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và Giáo hội.
Sự kết hợp của vợ chồng
là sự kết hợp thánh, cũng như sự kết hợp của Chúa Kitô và Giáo hội. Trên Thập
Giá, Chúa Giêsu hiến mạng sống Ngài cho Hiền Thê của Ngài, và Giáo hội đón nhận
sự sống đó. Trong hy tế Thánh Lễ, Giáo hội tuôn trào sự sống của mình, là sự sống
đã được Chúa Giêsu trao ban, và Ngài đón nhận sự sống đó trong Bí tích Thánh Thể.
Trong hôn nhân, người chồng và người vợ chết cho chính mình và dành sự sống cho
nhau, và người này nhận món quà sự sống từ người kia. Trong khi mầu nhiệm này
diễn ra trong mọi khía cạnh của hôn nhân, nó được thể hiện một cách trọn vẹn nhất
trong sự kết hợp thể xác của hai vợ chồng. Là con người, khi chúng ta thực hiện
hành động của ý chí, hành động đó được thể hiện bằng thể lý trong và qua cơ thể.
Trong hôn nhân, hai vợ chồng thực hiện hành động ước muốn trao mình cho nhau.
Lúc đó Chúa kết hợp linh hồn của hai vợ chồng. Vì vậy, sự kết hợp thể xác của
đôi lứa trong vòng tay hôn nhân là biểu hiện thể lý của sự kết hợp thiêng liêng
của linh hồn họ.
Điều này thật sâu sắc,
nhưng thậm chí còn tốt hơn nữa. Hai bí tích có liên quan mật thiết nhất về biểu
tượng là Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hôn Phối. Mặc dù ở các cấp độ khác nhau,
nhưng tính biểu tượng vẫn tương tự. Vì vậy, vợ chồng có thể suy gẫm về tính
cách của Chúa Giêsu khi Ngài hy sinh chính Ngài cho chúng ta, hiến mạng sống của
Ngài cho chúng ta, và hoàn toàn hiến dâng chính Ngài cho chúng ta khi chúng ta
rước lễ. Ngài cũng nhận sự hy sinh của chúng ta dành cho Ngài, và Ngài nhận món
quà tự hiến của chúng ta cho Ngài. Trong hôn nhân, đặc biệt là qua dấu chỉ hôn
nhân (sự kết hợp thể lý), hai vợ chồng nên theo ý định của Chúa Giêsu trong Bí
tích Thánh Thể.
Thiên Đàng liên quan việc
yêu mến Chúa và yêu thương nhau. Hơn nữa, Kinh Thánh tiết lộ rằng Thiên Đàng là
bữa tiệc hôn nhân. Hôn nhân Kitô giáo là điềm báo về sự sống vĩnh hằng nơi Chúa
Giêsu, Đấng là Chàng Rể, và mỗi người chúng ta là thành viên của Hiền Thê – tức
là Hội Thánh. Tất cả những điều này nhằm giúp hai vợ chồng nhận ra phẩm giá ơn
gọi của họ, nhưng cũng để nhận ra tầm quan trọng của việc sống ơn gọi này một
cách nghiêm túc. Vì hôn nhân trước hết là sự kết hợp thiêng liêng, nên hai vợ
chồng phải xây dựng sự kết hợp thiêng liêng đó. Đây là nền tảng cho mọi thứ
khác trong hôn nhân. Mỗi người phải có đời sống cầu nguyện riêng, vợ chồng phải
cầu nguyện cùng nhau, phải cầu nguyện với con cái. Nếu sự kết hợp giữa vợ chồng
ám chỉ sự kết hợp của Đức Kitô và Hiền Thê của Ngài là Hội Thánh, thì việc hiểu
biết và yêu mến Chúa Giêsu là điều hoàn toàn cần thiết để hôn nhân thăng hoa
như Thiên Chúa muốn. Thiên Chúa yêu thương bạn, Ngài chỉ muốn những gì tốt nhất
cho bạn: yêu, được yêu, và được biến đổi thành tình yêu.
LM. ROBERT J. ALTIER
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét