NHỮNG KITÔ HỮU GIỮ “ĐẠO TẠI TÂM”
Trong vài năm qua, tôi đã
gặp một số lượng lớn những Kitô hữu tuyên bố họ giữ “đạo tại tâm chứ không theo
đạo”.
Nói cách khác, họ không
xác định theo một chi phái Kitô nào cụ thể, chỉ sử dụng Kinh thánh để hướng dẫn
đức tin của họ. Đó là một hệ tư tưởng cho rằng các tổ chức tôn giáo đã lỗi thời
và không cần thiết.
Mọi người có thể đi đến kết
luận này vì vô số lý do. Một số có thể bị vỡ mộng bởi những gì họ cho là tham
nhũng và đạo đức giả trong các cơ sở tôn giáo. Những người khác có thể cảm thấy
như họ không được “cho ăn”. Những người khác có thể cảm thấy rằng các cơ sở này
dạy điều gì đó trái ngược với niềm tin của họ về các vấn đề chính trị và xã hội.
Dù lý do của họ là gì,
chúng ta phải liên hệ với những người này và xem xét mối quan tâm của họ một
cách nghiêm túc.
Chúa Giêsu bắt đầu một
tôn giáo
Hầu hết các từ điển đều định
nghĩa tôn giáo là “niềm tin và sự thờ phượng một quyền lực điều khiển siêu
phàm, đặc biệt là một vị thần cá nhân hoặc các vị thần.” Kinh thánh nói rất rõ
ràng rằng các Kitô hữu được kêu gọi để thờ phụng một Thiên Chúa chân thật duy
nhất: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng
một mình Ngài mà thôi” (Mátthêu 4: 10), “Thấy Chúa Giêsu tự đàng xa, anh ta chạy
đến bái lạy Ngài và kêu lớn tiếng rằng: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối
Cao…” (Máccô 5: 6), “Chúa Giêsu đáp lại: "Đã có lời chép rằng: Ngươi phải
bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Ngài mà
thôi” (Luca 4: 8), “Nhưng giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ những người
thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa
Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Ngài như thế” (Gioan 4:23). Tôi chắc rằng hầu
hết các Kitô hữu tuyên bố họ theo “đạo tại tâm chứ không theo đạo” sẽ đồng ý với
điều này.
Vấn đề là liệu người ta
có thể làm việc này một cách riêng tư hay không, chỉ đọc Kinh thánh và tự mình
đưa ra kết luận về các vấn đề thần học, hay liệu người ta có phải phục tùng thẩm
quyền nào đó bên ngoài chính mình hay không.
Chúa Giêsu bắt
đầu một Giáo hội
Trong Mátthêu 16:18, Chúa
Giêsu nói với Phêrô rằng: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa
là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử
thần sẽ không thắng nổi.” Người Công giáo tin rằng trong câu này Chúa Giêsu ban
cho Phêrô một chức vụ quyền lực mà từ đó chức vụ giáo hoàng được bắt nguồn.
Nhưng ngay cả khi một Kitô hữu giữ “đạo tại tâm” có vấn đề với niềm tin này,
thì không có gì tránh khỏi sự thật rằng Chúa Kitô đã muốn Giáo hội của Ngài trở
nên hữu hình và có thẩm quyền.
Trong Mátthêu 18, Chúa
Giêsu nói với các môn đồ: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy
đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã
chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một
hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba
chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà
nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế” (Mátthêu
18: 15-17).
Nếu Chúa Giêsu không có ý
định thiết lập Hội Thánh của Ngài có thẩm quyền và có thể nhìn thấy được, thì
Ngài đang nói về Hội Thánh nào trong câu này? Rõ ràng văn bản nói rằng Hội
Thánh này là của cộng đoàn.
Cũng có thể thấy rõ trong
Kinh thánh rằng Chúa Giêsu muốn cộng đoàn này thường xuyên tụ họp để thờ phượng.
Thánh Phaolô đã khuyến khích các Kitô hữu đầu tiên
“Chúng ta đừng bỏ các buổi
hội họp, như vài người quen làm; trái lại, phải khuyến khích nhau, nhất là khi
anh em thấy Ngày Chúa đến đã gần” (Hípri 10:25).
Câu này chỉ ra rằng, ngay
cả trong thế kỷ thứ nhất, có những Kitô hữu không nghĩ rằng cần phải nhóm lại để
thờ phượng. Điều này trái ngược với suy nghĩ rằng một người có thể là một giáo
hội cho chính mình miễn là người ấy chấp nhận Chúa Giêsu là Chúa và Đấng Cứu Độ
của riêng mình. Chúa dự liệu Giáo hội của Ngài là một cộng đoàn.
Kinh thánh có
phải là tất cả những gì bạn cần không?
Trên đường từ Giêrusalem
đến Gaza, Thánh sử Phillip gặp một viên thái giám đang đọc Sách Isaia: “Ông
Philípphê chạy lại, nghe thấy ông kia đọc sách ngôn sứ Isaia, thì hỏi:
"Ngài có hiểu điều ngài đọc không? " Ông quan đáp: "Mà làm sao
tôi hiểu được, nếu không có người dẫn giải? " Rồi ông mời ông Philípphê
lên ngồi với mình” (Công vụ 8: 27-31).
Điểm mấu chốt của phân đoạn
này là ý nghĩa rõ ràng của Kinh thánh không phải lúc nào cũng là điều hiển
nhiên. Điều này được củng cố trong 2 Phêrô 1:20: “Nhất là anh em phải biết điều
này: không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh”
Trước hết, bạn phải hiểu
điều này, rằng không có lời tiên tri nào trong Kinh thánh là vấn đề của chính
người giải thích.
Và một lần nữa trong 2
Phêrô 3:15-16: “Và anh em hãy biết rằng Chúa chúng ta tỏ lòng kiên nhẫn chính
là để anh em được cứu độ, như ông Phaolô, người anh em thân mến của chúng ta,
đã viết cho anh em, theo ơn khôn ngoan Thiên Chúa đã ban cho ông. Ông cũng nói
như vậy trong tất cả các thư của ông, khi bàn đến các vấn đề này. Trong các thư
ấy, có những chỗ khó hiểu; những chỗ ấy cũng như những chỗ khác trong Kinh
Thánh, bị những kẻ vô học và nông nổi xuyên tạc, khiến chúng phải chuốc lấy hoạ
diệt vong.”
Rõ ràng là không nên chỉ
lấy Kinh Thánh và giải thích một mình. Một thầy dạy là điều cần thiết, tốt nhất
là một thầy dạy có thẩm quyền.
Còn những vụ
bê bối trong Giáo hội thì sao?
Như đồng nghiệp của tôi,
Tim Staples hay nói, “Bạn không bỏ Phêrô vì Giuđa.” Theo quan điểm Công giáo,
điều này có nghĩa là bạn không rời bỏ Giáo hội vì ai đó đã không tuân theo sự dạy
dỗ của Giáo hội.
Trong thời điểm cao trào
của những vụ bê bối trong giáo hội, tôi vẫn đến với Nhà thờ. Tôi chắc chắn lo lắng
về điều đó như hầu hết giáo dân Công giáo, nhưng tôi cũng biết rằng cuối cùng số
người trên thế giới làm việc tốt lành thì nhiều hơn nhiều so với số người lạm dụng
chức vụ của họ.
Nhiều Kitô hữu giữ “đạo tại
tâm chứ không theo đạo” cũng bày tỏ lo ngại về các sự kiện trong lịch sử. Đúng
là trong suốt thời gian qua có các Kitô hữu đã hành động trái với Đức tin,
nhưng, cũng như với vụ bê bối lạm dụng, cần nhớ rằng lịch sử có đầy rẫy những
nhà truyền giáo tốt lành và thánh thiện.
Cũng cần phải chỉ ra rằng
nhiều sự kiện trong lịch sử đã bị thổi phồng quá nghiêm trọng so với trí tưởng
tượng của mọi người.
Trở lại nơi bạn
thuộc về
Kinh thánh nói rõ ràng rằng
Chúa Giêsu không có ý định để Kitô hữu sống đời sống thiêng liêng của họ trong
môi trường chân không. Ngài đã thành lập một Giáo hội, trao cho Giáo hội đó quyền
hành trong các lĩnh vực đức tin và đạo đức, và bảo vệ Giáo hội đó khỏi sự sai lầm
trong việc giảng dạy: “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều
gì, trên trời cũng cầm buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì,
trên trời cũng tháo cởi như vậy” (Mátthêu 18: 17-18).
Chúng ta có rất nhiều
minh chứng tuyệt vời nói về Giáo hội mà Chúa Giêsu thiết lập - Giáo hội Công giáo.
Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết là giữ “đạo tại tâm chứ không theo đạo”, xin vui
lòng đọc những câu Kinh thánh sau đây. Chúa Kitô đã lập ra Giáo hội của Ngài dựa
trên lời phán với Phêrô:
“Này anh Simon con ông Giôna, …Thầy bảo cho
anh biết, anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy,và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh
chìa khoá Nước Trời, dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc
như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”
(Matthêu 16-17-19).
Sau khi sống lại, Chúa
Kitô lại trao quyền cho Phêrô:
“Khi các môn đệ ăn xong, Chúa Giêsu hỏi ông
Simon Phêrô, "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em
này không?" Ông đáp, "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy."
Chúa Giêsu nói với ông, "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy." Ngài lại hỏi,
"Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy không?" Ông đáp,
"Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Ngài nói, "Hãy chăn
dắt chiên của Thầy." Ngài hỏi lần thứ ba, "Này anh Simon, con ông
Gioan, anh có yêu mến Thầy không?" Ông Phêrô buồn vì Ngài hỏi tới ba lần,
"Anh có yêu mến Thầy không?" Ông đáp, "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi
sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." Chúa Giêsu bảo, "Hãy chăm sóc chiên
của Thầy” (Gioan 21,15-17).
Thánh Phaolô khẳng định Hội
thánh có nền tảng ở trong Chúa Giêsu Kitô
“Vì không ai có thể đặt nền móng nào khác
ngoài nền móng đã đặt sẵn là Chúa Giêsu Kitô” (1 Côrintô 3:11). Chúa Giêsu Kitô
cũng là người đứng đầu của hội thánh: “Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Chúa
Kitô và đặt Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh; mà Hội Thánh là thân thể Chúa
Kitô, là sự viên mãn của Ngài, Đấng làm cho tất cả được viên mãn” (Êphêsô
1:22-23). [1]
Nói “có” với Chúa Kitô
nhưng nói “không” với Giáo hội có nghĩa là chúng ta không hiểu Chúa Giêsu. Nói
rằng “Cần có tình yêu, nhưng không cần có quy tắc” có nghĩa là chúng ta đã
không hiểu tình yêu. Nói rằng “Cần có mối quan hệ với Thiên Chúa, nhưng không cần
có bất cứ phụng vụ nào” có nghĩa là nhầm lẫn với tâm lý Do-It-Yourself - tự thực
hiện, tự mình làm ra sự thật của mọi thứ.
Có một sự hiểu lầm đi kèm với phần lớn cuộc đời công khai của Chúa Giêsu: Đó là ý tưởng rằng Ngài tranh chấp với Lề Luật, như một loại kẻ dị giáo đã đặt dân tộc và truyền thống vào tình thế nguy hiểm. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giải thích một lần và mãi mãi về vai trò đích thực của Ngài: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mátthêu 5:17).
Điều mà Chúa Giêsu thách
thức hoàn toàn không phải là Lề Luật mà Thiên Chúa ban cho Môsê hay truyền thống
lâu đời đã được hình thành từ dân tộc Israel. Điều mà Chúa Giêsu thách thức là
việc giải thích Lề Luật đó và việc sử dụng truyền thống một cách cứng nhắc
Đó là lý do tại sao chúng
ta không thấy sự hủy bỏ Lề Luật mà là sự hoàn thành Lề Luật trong sự dạy dỗ của
Chúa Kitô: “Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một
phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành”
(Mátthêu 5:18). Trong thế giới ngày nay, chúng ta cũng có thể rơi vào cám dỗ
khi nghĩ rằng một đức tin Kitô giáo chân chính không cần đến thần học, luân lý,
phụng vụ hay thể chế. Sự thật là mặc dù tất cả những điều này có thể chắc chắn
dẫn đến những kinh nghiệm mà thay vì thúc đẩy cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô lại
ngăn cản cuộc gặp gỡ đó, thì giải pháp không nằm ở việc loại bỏ những điều đó,
mà là ở việc sử dụng và thực hiện chúng một cách thích hợp.
Chúng ta luôn phải hết sức
cảnh giác với những người, vì nhằm để nói cho chúng ta biết điều gì đó là mới,
họ loại bỏ luôn những điều cũ — vốn thường khi lại là chân lý đích thực, chân
lý đó sẽ đổi mới hiểu biết của chúng ta về những điều xưa cũ theo ánh sáng chân
thực của nó mà không cần phải vứt bỏ đi bất cứ thứ gì. [2]
Phêrô Phạm Văn Trung chuyển
ngữ và tổng hợp.
[1] Jon Sorensen,
catholiceducation.org.
[2] LM Luigi Maria
Epicoco, Aleteia.org
Tác giả: Phêrô Phạm Văn Trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét