Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2024

Cách ăn uống hỗ trợ trị vàng da do viêm gan

 

Thứ bảy, 20/1/2024, VnExpress.net

Cách  ăn  uống  hỗ  trợ  trị  vàng  da  do  viêm  gan

Người bệnh gan da màu vàng sẫm nên tăng các món bổ, đủ chất nhưng dễ tiêu hóa, còn bệnh nhân có sắc da vàng tươi nên tăng cường ăn rau, củ, các quả chua, hạn chế ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

Theo BS.CK1 Nguyễn Trần Như Thủy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, y học cổ truyền không phân chia các loại viêm gan như y học hiện đại mà liệt kê vào các chứng khác nhau. Trong đó, chứng hoàng đản (vàng da) thường gặp nhất nên có thể theo đó mà cân đối món ăn.

Người bệnh có da màu vàng sẫm

Nếu người bệnh có da màu vàng sẫm, tiểu sẫm màu, tay chân ẩm lạnh, người mệt mỏi chỉ thích nằm, rịn mồ hôi, cảm giác sợ lạnh, mạch trì, lưỡi bệu nhạt màu, là "thể âm hoàng" thuộc nhóm lý, hư, hàn chứng.

Trong ăn uống nên tăng thêm các món bổ, đủ dưỡng chất nhưng vẫn dễ tiêu hóa. Tốt nhất nên ăn cháo hoặc các thực phẩm chứa nhiều tinh bột có trong gạo, ngô, khoai tươi mới, các loại ngũ cốc; chất đạm có trong đậu mè còn nguyên vỏ lụa; chất béo trong dầu mè thực vật; vitamin có trong các loại rau thơm. Nên hạn chế ăn món có vị chua, đắng, quá lạnh.

Một số món ăn gợi ý như cháo thịt bằm hầm cùng kỷ tử, cháo gan heo với khoai tây, củ dền hoặc các loại đậu, cháo thịt xay cà rốt, cá chạch kho nghệ, thịt gà xào lá cách, lươn om lá cách, cháo thịt bò nấu đậu, thịt xào cà chua và củ hành tây...

Người bệnh có sắc da vàng tươi

Nếu bệnh nhân có sắc da vàng tươi, người hâm hấp nóng, cảm giác bứt rứt, khát nước, buồn bực không yên, mạch sác, lưỡi khô sắc đỏ, có thể thuộc thể "dương hoàng", phân vào nhóm lý, thực, nhiệt.

Người bệnh nên tăng cường ăn rau, củ, các quả tươi có vị chua tính mát, hạn chế ăn món có vị cay, nóng, mặn, nhiều dầu mỡ.

Một số món ăn gợi ý như canh rau má, chè đậu xanh, cà rốt và su su hấp hoặc xào tỏi ít dầu, rau càng cua bóp dấm, cháo bồ công anh thịt bằm, canh rau mồng tơi, canh bí đao, khổ qua xào trứng, canh hoa atiso, canh rau đắng cá lóc đồng...

Nước uống

Người bệnh thuộc thể "dương hoàng" nên uống nước hãm từ nhân trần, râu ngô, atiso, mã đề, râu mèo, diệp hạ châu. Các vị này có tính mát nên những người bị chứng "âm hoàng" không nên uống.

Song, dù nhân trần, râu ngô, atiso, mã đề, râu mèo, diệp hạ châu là những vị thuốc y học cổ truyền thường dùng cho các thể viêm gan nhưng bệnh nhân không nên uống nước hãm từ các vị thuốc này liên tục lâu ngày. Nguyên nhân là đa số chúng có tính lợi tiểu nên cơ thể dễ mất nước, mệt mỏi và có thể khiến gan phải tăng tiết dịch mật nhiều hơn dẫn đến tổn thương tế bào gan càng nhiều.

Tốt nhất có thể uống mỗi ngày khoảng nửa lít nước thuốc kèm với các món nước khác hoặc đơn giản là dùng nước đun sôi để nguội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét