Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

THỜI KỲ ĐÃ MÃN

 

Mon, 15/01/2024 -Trầm Thiên Thu

THỜI  KỲ  Đà MÃN

Chúa Trời Không Hẹn Nên Cần Canh Thức

Tận Thế Bất Ngờ Phải Sống Đàng Hoàng

Mọi sự trên thế gian này đều hữu hạn, chỉ một thời mà thôi. (Gv 3:1-8) Mọi sự Thiên Chúa làm thì “không có gì để thêm, chẳng có gì để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ Người. Điều gì đang có, xưa kia đã có, điều gì sẽ có, xưa đã có rồi.” (Gv 3:14-15)

Thời gian cuộc sống này sẽ kết thúc, đó là “ngày tận thế.” Điều đó được đề cập trong trình thuật Mc 1:14-20, nói về sự ngoan ngoãn của hai cặp môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu mời gọi đi theo Ngài, đồng thời nhắc nhở chúng ta đừng bướng bỉnh, mà hãy ngoan ngoãn.

Ông Gioan đã bị bắt, Chúa Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa: “THỜI KỲ ĐÃ MÃN, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy SÁM HỐI và TIN VÀO TIN MỪNG.” (Mc 1:15) Chúa Giêsu đã xác định, chắc chắn thời đại chúng ta đang sống là “thời cuối cùng,” chẳng bao giờ có chuyện “đầu thai” hoặc kiếp luân hồi. Chỉ có hai kiếp: Kiếp này và kiếp sau. Kiếp này mau qua, kiếp sau vĩnh hằng, nhưng có hai dạng: Hạnh phúc đời đời hoặc khốn nạn đời đời.

Đi dọc biển hồ Galilê, Chúa Giêsu thấy hai anh em ngư dân là Simôn và Anrê đang thả lưới. Ngài bảo họ theo Ngài để lưới người như lưới cá. Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Ngài. Hai anh em ngư dân này không hề lưỡng lự hoặc tính toán chi cả. Đi là đi ngay, dù đang phải lo kế sinh nhai. Động thái đó chứng tỏ họ ngoan ngoãn chứ không bướng bỉnh như ông Giôna xưa.

Đi xa hơn một chút, Ngài thấy hai anh em ngư dân khác là Giacôbê và Gioan, hai người con của ông Dêbêđê, đang vá lưới ở trên thuyền. Ngài gọi họ, và họ bỏ cha mình ở lại trên thuyền với những người làm công, rồi đi theo Ngài. Hai anh em này cũng sẵn sàng đi ngay, rất dứt khoát.

Con người có hai loại: kẻ bướng bỉnh và người ngoan ngoãn. Hai động thái đó trái ngược nhau, nhưng lại “liên quan” lẫn nhau – bướng bỉnh trở thành ngoan ngoãn hoặc ngược lại. Trong “khoảng giữa” đó phải có sự dứt khoát, phải mạnh mẽ để khả dĩ vượt qua chính mình. Cần có sự dứt khoát mới có thể hành động. Dứt khoát là không đắn đo, cân nhắc hoặc lưỡng lự. Động thái này không dễ thể hiện, vì phải mau chóng phân định và quyết tâm. Người làm được như vậy là người có tâm lý mạnh mẽ và thể hiện tính cương trực, như nói theo kiểu Philatô: “Điều gì đã quyết là đã quyết.” Một là một, nói hai là hai, không “oong đơ” (un, deux) gì hết.

Có thể có chút gì đó trong sự dứt khoát bị người ta cho là tính bướng bỉnh, ngang tàng hoặc “gàn bát sách,” nhưng đó là sự bướng bỉnh cần thiết. Con ngựa chứng là con ngựa giỏi, vì không điều khiển được nó nên người ta cho là “chứng” và ghét nó. Cũng tương tự như vậy khi con người đối xử với nhau: Vì không bằng người ta, thua kém người ta cho nên “không thích” họ.

Thuở xưa, Thiên Chúa sai ông Giôna đi lần thứ nhất: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác của chúng đã lên thấu tới Ta.” (Gn 1:1) Ông vội đứng dậy nhưng không đi theo lệnh mà lại trốn đi Tácsít, tránh mặt Thiên Chúa. Thật bướng bỉnh và ngang ngược! Nhưng kể ra ông cũng “can đảm” vì dám cãi Thiên Lệnh. Ông đã thể hiện tính dứt khoát. Tàu chạy, bỗng dưng sóng gió ầm ầm, người ta gieo quẻ xem rơi trúng ai thì đó là kẻ gây tai họa, và quẻ rơi trúng Giôna. Ông tá hỏa tam tinh, cảm thấy mình sai nên hối hận và bảo người ta ném ông xuống biển. Con cá lớn nuốt ông trong bụng ba ngày rồi nhả ông lên bờ. Kỳ lạ!

Thiên Chúa sai ông Giôna đi lần thứ hai: “Hãy đứng dậy, đi đến Ninivê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” (Gn 3:2) Lần này ông không dám bất tuân nên đứng dậy và đi Ninivê theo lệnh Chúa. Kinh Thánh cho biết Ninivê là một thành phố rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. Ông Giôna bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.” (Gn 3:4) Dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ, kể cả động vật. Dân Ninivê thật ngoan ngoãn, biết phục thiện và biết bảo nhau. Đó là đại phúc!

Thiên Chúa không muốn ai phải hư mất, luôn kiên nhẫn chờ đợi các tội nhân hoán cải, luôn thương xót. Ngài thấy việc họ làm, biết bỏ đường gian ác mà trở lại, Ngài hối tiếc về tai họa sẽ giáng trên họ, Ngài không giáng xuống nữa. (Gn 3:10) Đó là niềm hy vọng cho mỗi chúng ta, dẫu có tội lỗi tới mức nào thì cũng cứ tin tưởng, đừng tuyệt vọng! Thiên Chúa chỉ cần chúng ta chân thành sám hối, rồi mọi thứ sẽ ổn, Ngài sẵn sàng tha thứ hết.

Đó là điều chắc chắn, vì chính Chúa Giêsu đã xác định với Thánh Faustina: “Lòng Thương Xót của Ta lớn hơn cả tội lỗi của con và cả nhân loại.” (Nhật Ký, số 1485) Biết như vậy không phải để ỷ lại, mà để cố gắng củng cố đức tin yếu mềm của chúng ta. Nhưng nói tin thì dễ, mà rất khó thể hiện và sống đức tin. Phàm nhân là thế, chẳng nói hay được. Thánh Vịnh gia vẫn luôn phải cầu xin: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5)

Thời trẻ, mấy ai không từng sa ngã, mấy ai không phải khốn đốn đôi lần, chính nhờ kinh nghiệm “xương máu” đó mà người ta nên khôn: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi, xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng.” (Tv 25:6-7) Ngựa non háu đá, người trẻ háo thắng, đó là chuyện thường tình. Thiên Chúa không chấp chúng ta, nếu Ngài chấp tội thì chẳng ai được cứu rỗi, (Tv 130:3) nhưng Ngài muốn chúng ta thật lòng sám hối và sửa mình, vì Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, của lòng thương xót: “Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người.” (Tv 25:8-9) Sám hối luôn cấp bách, hành động luôn cần thiết – không chỉ trong Mùa Vọng, Mùa Chay, dịp tĩnh tâm,... mà hằng ngày, suốt đời.

Thánh Phaolô nói: “Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này: THỜI GIAN CHẲNG CÒN BAO LÂU. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có; ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như chẳng mừng vui; ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả; kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi.” (1 Cr 7:29-31) Thời gian là của Chúa, dù trẻ hay già thì cũng chẳng ai biết cuộc đời mình còn bao lâu. Có người còn trẻ và đang khỏe mạnh bình thường, thế mà bất ngờ nghe tin người đó từ trần. Thật vậy, giữa tháng 1-2024, tại Gx Đất Đỏ, GP Bà Rịa, một người chuẩn bị đọc sách thánh thì ho một tiếng, rồi xụi lơ luôn. Vì thế mà phải tỉnh thức và sẵn sàng, không bao giờ chủ quan.

Lằn ranh sinh – tử rất mong manh, không thể đoán định. Thánh Phaolô khuyên chúng ta sống mà đừng “chia trí” hoặc “nặng lòng” với những gì ở thế gian này. Sống như vậy không có nghĩa là hững hờ, vô tâm, vô cảm, bất cần đời hoặc “dở hơi,” mà là ngoan ngoãn vâng phục Ý Chúa. Đó là cách sống của người khôn ngoan: Khôn ngoan để không bướng bỉnh, khôn ngoan để tỉnh thức chờ Chúa đến – chính xác nhất là lúc Ngài đến với cuộc đời riêng, lúc “tận thế” của cuộc đời mình.

Lạy Thiên Chúa, xin thêm sức mạnh để chúng con có thể buông bỏ mọi thứ trần tục, được thanh thản giữa cuộc đời đầy biến động, không nặng lòng với bất cứ thứ gì để có thể vui sống theo Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét