Mon, 08/01/2024 - Huệ
Minh
Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Sống phép rửa
Biến cố Chúa chịu phép rửa
được cả ba sách Tin mừng nhất lãm kể lại. Sự kiện này đánh dấu việc khởi đầu sứ
vụ rao giảng công khai của Đức Giêsu. Trình thuật cũng tiên báo về bí tích rửa
tội mà Chúa Giêsu sẽ thiết lập qua cái chết và sự Phục sinh của Ngài.
Phép rửa không chỉ được
ban một lần khi chúng ta được mang đến giếng Rửa Tội trong Nhà thờ.
Chúng ta được rửa bởi tất
cả mọi biến cố xảy ra trong đời:
Chúng ta được rửa bởi những
cực nhọc, khó khăn: đó là những dòng nước biến động thanh luyện chúng ta khỏi
những gì là gian trá và vô dụng.
Chúng ta được rửa bởi những
khổ đau, buồn rầu: đó là những dòng nước u ám nhưng có khả năng giúp ta lớn lên
trong đức khiêm tốn và cảm thông.
Chúng ta được rửa bởi niềm
vui: đó là dòng nước róc rách khiến ta cảm nghiệm được vị ngọt của cuộc đời.
Chúng ta được rửa bởi
tình yêu: đó là dòng nước ấm áp làm cho đời ta tươi nở như hoa dưới ánh nắng mặt
trời.
Phép rửa là một hạt giống,
cần phải nẩy mầm trong suốt cả đời sống.
Thánh Luca xác định rằng
Chúa Giêsu cũng chịu phép rửa “như toàn dân”. Người không hề phạm tội nhưng đã
muốn liên đới với tất cả những người đến thú nhận tội lỗi và chịu phép rửa. Đấng
vô tội đã hòa mình vào dòng người tội lỗi để lãnh nhận phép rửa. Đấng là Suối
nguồn sự sống của thành đô Thiên Chúa nay đến chịu thanh tẩy trong dòng nước
Gio-đan nhỏ bé. Đấng đến để xóa tội trần gian lại bước xuống xin rửa tội từ con
người. Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần đến xin chịu phép rửa bằng nước của
Gioan.
Chúa Giêsu chịu phép rửa
không phải để được thánh hóa nhờ nước, nhưng chính Người thánh hóa dòng nước và
để thanh tẩy những dòng nước mà Người chạm đến nhờ sự trong sạch tuyệt đối của
Người.
Khi Đấng Cứu Độ chịu phép
rửa chính là để thánh hóa cách trọn vẹn trước dòng nước cho phép rửa của Kitô hữu
trong tương lai. Nhờ đó, ân sủng của phép rửa được ban tặng cho chúng ta cách
tràn đầy và xóa bỏ mọi tội lỗi của chúng ta.
Chúa Kitô đã đón nhận
phép rửa trước để rồi tất cả Kitô hữu tiếp tục lãnh nhận với lòng tin. Qua phép
rửa bằng nước, Chúa Kitô chuẩn bị cho dân Người đón nhận phép rửa trong Thánh
Thần do chính Người ban, như lời Gioan làm chứng “Người sẽ làm phép rửa cho anh
em trong Thánh Thần.” ( Lc 3,16b)
Phép Rửa trong Thánh Thần
được Gioan chứng nghiệm: Tầng trời đã mở ra, sự thông truyền được thiết lập giữa
Thiên Chúa và dân của Người. Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu dưới
hình chim bồ câu để chứng thực bản tính Thiên Chúa của Người. Chúa Giêsu đón nhận
Thánh Thần không phải cho chính Người nhưng là cho tất cả chúng ta đang ở trong
Người.Vì nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa mọi sự, chúng
ta đạt đến sự thánh thiện và mọi điều tốt lành.
Chúa Giêsu là Con yêu dấu
của Chúa Cha. Người giữ mối tương quan đặc biệt với Chúa Cha. Qua tiếng từ trời
phán “Con là Con của Cha,ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con”(Lc 3,22b), Chúa Cha
đã đón nhận tất cả chúng ta làm con của Người. Bởi vì tất cả nhân loại được ở
trong Chúa Kitô với tư cách Người là con người. Trong ý nghĩa này, chúng ta gọi
Thiên Chúa là Cha và chúng ta cũng là con yêu dấu của Người. Vậy tầng trời đã mở
ra cho Con Một và tương lai cũng sẽ mở ra cho chúng ta. Chúa Thánh Thần đã ngự
xuống trên Chúa Giê su, cũng sẽ ngự vào trong tâm hồn chúng ta và chắc chắn cả
Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ ở cùng mỗi người Kitô hữu khi lãnh nhận phép rửa trong
Chúa Thánh Thần.
Hôm nay, chúng ta mừng lễ
Chúa Giêsu chịu phép rửa. Quang cảnh trong biến cố Ngài chịu phép rửa mà chúng
ta vừa nghe trong Tin Mừng có lẽ làm chúng ta thấy mình hổ thẹn biết bao khi để
cho tính kiêu căng thống trị và hướng dẫn đời sống mình. Thật vậy, Chúa Giêsu
là Thiên Chúa cao cả vô cùng, nhưng Ngài đã mặc lấy những tâm tình và cung cách
sống khiêm tốn thẳm sâu. Là Thiên Chúa, nhưng Ngài đã không đòi phải được sinh
ra trong một đất nước văn minh, trong một thành phố hoa lệ và trong cung ngọc
điện ngà. Trái lại, Ngài đã chấp nhận sinh ra trong một hoàn cảnh bi đát nhất của
thân phận làm người.
Ngài đã không chọn cho
mình một người cha, một người mẹ danh giá và giàu sang. Trái lại, Ngài chấp nhận
làm con của một anh thợ mộc vô danh tiểu tốt và một cô thiếu nữ nhà quê khổ
nghèo.
Và hôm nay, khi bước xuống
dòng sông để lãnh nhận phép rửa của Gioan, chúng ta mới thấy hết sự khiêm nhường
của Thiên Chúa chúng ta. Là Thiên Chúa thánh thiện tuyệt đối, nhưng Ngài lại hạ
mình đến xin ông Gioan làm phép rửa như một người dân tầm thường và tội lỗi.
Ngài khiêm hạ đến độ làm cho mình trở thành một kẻ vô danh bên cạnh một ông
Gioan Tẩy Giả đang được mọi người ngưỡng mộ và kính phục để chia sẻ kiếp người
với chúng ta, để nâng loài người chúng ta lên.
Phép Rửa nói với chúng ta
rằng: Con cái do cha mẹ sinh ra nhưng không hoàn toàn thuộc về cha mẹ, bởi vì
chúng ta còn là con cái của Thiên Chúa. Cha ông mình đã nói rất chí lý: “Cha mẹ
sinh con, trời sinh tính”. Không ai có thể tự nắm giữ vận mệnh của mình. Số phận
của mỗi người đã được bàn tay đầy yêu thương quan phòng của Thiên Chúa an bài.
Chúng ta tin rằng, con người do Thiên Chúa tạo dựng, mỗi người được Thiên Chúa
trao cho một số khả năng và một sứ mạng. Với ơn Chúa giúp con người có thể dùng
khả năng của mình để chu toàn sứ mạng đã được giao phó cho mình.
Mỗi biến cố xảy tới là một
lời mời gọi chúng ta nhớ đến thân phận của mình sau khi chịu phép Rửa, mời gọi
chúng ta nhìn lại con người của mình và canh tân đời sống. Khi ý thức được mình
là ai thì chúng ta mới biết sống sao cho phù hơp với ý muốn của Thiên Chúa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét