Thứ Ba, 16 tháng 1, 2024

Tầm quan trọng của độ tuổi thể chất

 

Thứ tư, 17/1/2024, VExpress.net

Tầm  quan  trọng  của  độ  tuổi  thể  chất

MỸCác chuyên gia cho biết độ tuổi thể chất có thể dự đoán một số yếu tố như nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh mạn tính, tuổi thọ nói chung.

Độ tuổi thể chất là một khái niệm khoa học được nghiên cứu kỹ lưỡng, sử dụng biện pháp đơn giản để ước tính cơ thể già hay trẻ hơn về mặt sinh học so với tuổi thực. Các phân tích cho thấy, người 50 tuổi có thể có mức tuổi sinh học từ khoảng 25 đến 75. Theo một số trung tâm nghiên cứu, nếu tuổi thể chất cao hơn tuổi thời gian, khả năng mắc bệnh khi về già sẽ gia tăng.

Ý tưởng cho rằng độ tuổi về thể chất khác với tuổi theo năm sinh lần đầu xuất hiện cách đây hơn một thập kỷ. Các nghiên cứu đề cập đến khái niệm VO2 tối đa (VO2max): tốc độ tiêu thụ oxy tối đa trong quá trình tập luyện, được tính bằng ml/kg/phút. Họ cho rằng VO2 max là công cụ dự đoán tuổi thọ hiệu quả hơn các dấu hiệu sức khỏe được sử dụng rộng rãi trước đây như huyết áp, độ nhạy insulin, tiền sử hút thuốc.

Lấy cảm hứng từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học Na Uy bắt đầu đo trực tiếp VO2max ở hàng nghìn người 20 đến 90 tuổi nước này. Họ cũng kiểm tra các dấu hiệu sức khỏe nói chung như huyết áp, nhịp tim, thói quen tập thể dục và tuổi thọ cuối cùng.

Đối chiếu dữ liệu, họ phát hiện một số dấu hiệu sức khỏe tương quan chặt chẽ với VO2max, có thể dùng để ước tính khả năng hiếu khí. Các nhà khoa học tạo ra thuật toán nhằm kiểm tra chéo VO2max và tuổi thọ.

Để tìm hiểu độ tuổi thể chất, mọi người cần biết chiều cao tính theo centimet, cân nặng tính bằng kilogam, nhịp tim lúc nghỉ ngơi. Các yếu tố như mức độ chăm chỉ trong hoạt động thường ngày, tần suất tập luyện.

Ngày nay, độ tuổi thể chất vẫn đang được nghiên cứu như một yếu tố dự báo bệnh tật, nguy cơ tử vong và tốc độ lão hóa, theo Ulrik Wisloff, người đứng đầu Nhóm nghiên cứu Thể dục Tim mạch tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy.

 

                    Một người đàn ông trung niên đang nhảy dây. Ảnh: iStock

Kể từ năm 2019, các nghiên cứu sử dụng thuật toán của máy tính đã chỉ ra độ tuổi thể chất liên quan đến nguy cơ đau tim, trầm cảm, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, chứng co rút não, chứng mất trí nhớ ở nam giới và phụ nữ trung niên. Bên cạnh đó, theo tiến sĩ Wisloff, nếu một người mắc bệnh mạn tính, các triệu chứng có thể phát triển chậm hơn nếu tuổi thể chất thấp.

"Tính tuổi thể chất là phương pháp đơn giản, dễ tiếp cận để xác định các yếu tố bên trong, bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của cá nhân", Pamela Peeke, bác sĩ, nhà nghiên cứu của Hội đồng Tổ chức Y học Thể thao Mỹ.

Theo các chuyên gia, mỗi người có thể tự giảm tuổi thể chất bằng lối sống lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên. Bài tập tốt nhất để tăng nhịp tim và nhịp thở là cardio. Phương pháp này cũng củng cố hiếu khí, cải thiện VO2max, thay đổi độ tuổi sinh học.

Tiến sĩ Wisloff đề xuất một số cách tập luyện đơn giản, dễ thực hiện.

"Nếu thích đi bộ, hãy tìm một ngọn đồi hoặc con dốc, bước nhanh lên đỉnh rồi đi xuống, lặp đi lặp lại vài lần. Nếu có máy chạy bộ hoặc xe đạp cố định, hãy tập khoảng 4 lần. Thỉnh thoảng, bạn có thể tập tạ ngắn hoặc nhảy múa", ông nói.

Wisloff cho biết rèn luyện thể chất lành mạnh, dù chỉ vài phút một lần, vài lần mỗi tuần có thể giúp cải thiện tuổi thể chất.

Thục Linh (Theo Washington Post, Healthline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét