Thứ Tư, 17 tháng 1, 2024

CUỐI CÙNG CÁC CHA CŨNG SỢ CHẾT!

 

Wed, 17/01/2024 - Lm Anmai, CSsR

CUỐI  CÙNG  CÁC  CHA  CŨNG  SỢ  CHẾT!

Cuối cùng các cha cũng sợ chết! Đó là tâm tình của một người thân quen chia sẻ.

Vâng! Là người, nói thì hay lắm! Ai nào đó không sợ chết ! Không sợ chết hay chán sống tìm đến cái chết chỉ là những người sống mà cảm thấy không còn ý nghĩa gì hay rơi vào cảnh túng quẫn nợ nần thôi.

Dù cuộc sống có thế nào đi chăng nữa, gia đình và người thân luôn sẵn lòng có khi là bán nhà để giữ mạng sống của người thân mà. Trong thực tế có những gia đình phải rơi vào cảnh bán nhà để chữa bệnh cho người thân. Như thế, sinh mạng của con người thật quý trọng.

Cứ đến và ở lại tại các nơi gọi là khu cấp cứu của bệnh viện lớn hay bệnh viện nào đó thì thấy người ta đấu tranh cho chuyện sinh tử là dường nào. Các bác sĩ và nhân viên y khoa sẽ phải cố gắng hết sức mình để giành lại sự sống cho người chả thân quen hay dính líu đời mình. Y đức không cho phép họ khước từ mạng sống của bất cứ ai.

            Với luân lý Kitô giáo thì ai ai cũng đã rõ cái chuyện về an tử. Luật không cho phép người ta dùng bất cứ hình thức  nào để gọi là cho người khác chết. Rõ ràng là như thế chứ không sai chạy. Tiếc thay một số nước cho phép chuyện an tử và trợ tử.

Mới đây, một người hỏi về chuyện an tử. Câu chuyện là gia đình của Cô đang đối diện với Mẹ chồng đang thở máy. Cả tuần lễ mà bà chưa đi và gia đình sốt ruột nhờ tư vấn. Dĩ nhiên rằng thì là không được rút ống để cho người thân chết được. Tất cả hãy để cho sự ra đi được tự nhiên chứ con người không được rút ống thở để người khác phải chết. Dĩ nhiên đau lòng khi nhìn thấy người thân thoi thóp nhưng luân lý không cho phép ai làm cái hành động là giết người.

Mạng sống con người là bởi Chúa và do Chúa. Chúa mới là đấng cầm quyền sinh tử chứ con người không có ai có quyền lấy đi mạng sống của con người. Ai làm bất cứ điều gì ảnh hưởng thiệt hại đến mạng sống của người khác là phạm tội giết người.

Sinh mạng con người quý giá lắm ! Ta cứ vào các bệnh viện như ung bướu, ta sẽ thấy dù đau bệnh nhưng người ta vẫn cố gắng tìm cách để sống mà. Hay là những người phải rơi vào tình trạng chạy thận. 1 tuần 3 lần và cứ như thế mà lọc thôi ! Chả phải chỉ người bệnh mà người nhà nuôi bệnh cũng đuối theo. Dẫu sao đi chăng nữa thì cùng chung chia nhau để kéo dài sự sống của nhau thôi. Chả ai mong mình chết cả.

Một chị thân quen bị tai nạn hỏng mắt. Chị chia sẻ ban đầu Chị cũng chán sống và có khi muốn tìm đến cái chết. Thế nhưng rồi khi được học và tiếp cận cách giao tiếp của người không thấy đường nữa để rồi chị lấy lại được bình an và bây giờ chị vui sống dù chị không còn đôi mắt như xưa nữa.

Yêu mến sự sống hay chán sống cũng do phần con người thôi. Ai ai cũng có sự tự do để chọn lựa cho mình ham sống hay muốn chết.

Cuộc đời này còn đẹp và còn ý nghĩa lắm sao lại đi tìm đến cái chết. Ngay cả các nhà tu rơi vào tuổi già sức yếu vẫn còn muốn sống. Dù khả năng sinh hoạt không còn nhưng vẫn cứ cố gắng sống và đặc biệt là bám vào Chúa. Tuổi già hưu dưỡng của đời tu xem vậy mà lại hay. Thời gian ấy là thời gian được kết hiệp mật thiết sâu xa hơn nữa với Chúa trong Thánh Lễ và đời sống cầu nguyện.

Người ta vẫn thường nói tàn nhưng không phế là vậy. Có những người xem chừng ra thân xác bị tàn do tai nạn hay do chiến tranh nhưng những người đó vẫn vượt lên số phận.

Chúa ban cho mình một thân xác lành lặn và một cuộc sống tươi đẹp mà mình chán sống hay mình tự đi tìm đến cái chết thì quả là uổng phí. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, nếu mình tìm ra ý nghĩa sống của cuộc đời thì mình sẽ sống cuộc đời có ý nghĩa. Có khi vì ham giàu và chạy theo đồng tiền để cho con người ta rơi vào đường cùng nên người ta tìm đến cái chết. Âu cũng là sự tự do chọn lựa của người ta.

Chúng ta, Chúa ban cho rất nhiều ơn, nhất là ơn sự sống. Chúng ta phải biết trân quý sự sống mà Chúa trao ban cũng như cộng tác với Chúa để giữ gìn quà tặng mà Chúa trao ban.

Những ai hủy hoại thân xác của mình be bét với rượu chè, hút sách thì cách nào đó hủy hoại và sẽ dẫn đến cái chết mau hơn. Hay là những ai đang cố gắng chạy đua với thời gian để thức khuya dậy sớm dù cho đó là công việc đi chăng nữa thì cũng là một cách nào đó đang hủy hoại thân xác của mình.

Thân xác, sự sống của mình chả phải trân quý nhưng nó là vô giá. Mất tiền mất bạc ta còn có thể tìm lại được nhưng mất sự sống coi như là mất tất cả. Chính vì thế, dù rơi vào tình trạng nào của cuộc đời nợ nần túng thiếu thất nghiệp đi chăng nữa nhưng cũng đừng bao giờ nghĩ quẫn là đi tìm đến cái chết. Còn sống là còn làm việc và còn có cơ hội để sửa những gì mình đã làm sai.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa đã tác sinh chúng ta ra đời làm người và làm con Chúa. Chính vì vậy dù hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đâu thì ta cũng phải giữ gìn quà tặng Chúa trao ban. Hơn thế nữa, ngày mỗi ngày chúng ta hãy sống làm sao để xứng đáng với phẩm giá làm người và làm con Chúa.

Thế cho nên câu nói “cuối cùng thì các cha cũng sợ chết” xem chừng ra nó nhạt như nước ốc. Cha phải là người nêu gương yêu mến sự sống hơn ai hết vì lẽ bên cạnh sự sống của con người thì Cha còn sứ mạng cao cả là một tư tế ngày ngày dâng Lễ tế lên Thiên Chúa thay cho dân. Hạnh phúc cho ai đó còn sống và ngày mỗi ngày còn được hiệp dâng Lễ tế. Thánh Lễ chính là nguồn sự sống nuôi dưỡng linh hồn và thể xác cho người nào đó đặt niềm tin nơi Chúa.

Lm. Anmai, CSsR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét