Công Cha, Nghĩa Mẹ
(Mồng Hai Tết – cầu
cho Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ)
Sách Xuất Hành cho biết mệnh lệnh của Thiên Chúa:“Ngươi hãy
thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
ban cho ngươi” (Xh 20:12). Tương tự, sách Đệ Nhị Luật cho biết:“Ngươi
hãy thờ cha kính mẹ, như Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã truyền cho ngươi,
để được sống lâu, và để được hạnh phúc trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ngươi,
ban cho ngươi” (Đnl 5:16).
Chúa Giêsu đã nêu gương về đạo Hiếu để chúng ta noi theo. Sau ba
ngày lo việc của Chúa Cha, Cậu Hai Giêsu ở lại Đền Thờ khiến Cô Maria và Chú
Giuse lo sốt vó, tìm kiếm xuôi ngược suốt ba ngày. Khi gặp cha mẹ, Cậu Hai
Giêsu mau mắn “đi xuống cùng
với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các
ngài” (Lc 2:51). Ba động từ (đi xuống, trở về, vâng phục) chứng tỏ Đức
Giêsu Kitô là Thánh Tử hiếu thảo với Cha Mẹ của Ngài.
Người ta có thể chọn nhiều thứ, kể cả chọn vợ/chồng, nhưng không
ai có thể chọn cha mẹ. Vì thế, chúng ta phải có bổn phận hiếu thảo đối với song
thân phụ mẫu – dĩ nhiên cũng phải hiếu thảo với ông bà, tiền nhân. Ca dao Việt
Nam thật thâm thúy, và cũng là bài học đầu đời cho mọi người từ khi bắt đầu học
làm người:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ, kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Chắc hẳn không ai lại không thuộc lòng câu ca dao này. Câu ca
dao bình dị mà thâm sâu. Ai cũng có một gia đình, dù là “ông kia, bà nọ” thì cũng vẫn xuất thân từ một gia đình. Công cha,
nghĩa mẹ cao cả biết bao! Thật kỳ diệu, vì không phải ngẫu nhiên mà người ta
gọi gia đình là Tổ Ấm hoặc Mái Ấm. Dấu hiệu đầu tiên của hạnh phúc gia đình là
tình yêu gia đình, chính “ngọn lửa”
tình yêu làm cho gia đình ấm áp để trở nên Tổ Ấm thực sự.
Dù là Thiên Chúa, là Tạo Hóa, nhưng khi Đức Giêsu giáng sinh làm
người, Ngài cũng sinh trưởng trong một gia đình. Điều đó chứng tỏ gia đình rất
quan trọng. Hai tiếng “gia đình” đơn
giản lắm, nhưng cũng nhiêu khê lắm. Tiểu thuyết gia kiêm thi sĩ Louisa May
Alcott (1832-1888, Hoa Kỳ) nhận xét: “Khả năng tìm được cái đẹp trong
những điều nhỏ bé nhất khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên
đáng yêu”. Sử gia Thomas Fuller (1608-1661, Anh quốc) đề nghị: “Lòng
nhân đức bắt đầu từ gia đình nhưng không nên kết thúc ở đó”. Bộ ba
Cha-Mẹ-Con là chiếc-kiềng-ba-chân-yêu-thương để “chống đỡ” gia đình trong mọi hoàn cảnh: “Yêu nhau trăm sự
chẳng nề, một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng” (Ca dao).
Ngày lễ, tết, và những dịp đặc biệt, nhớ tới công sinh thành
dưỡng dục của cha mẹ và tiền nhân là điều cần thiết. Trên đời này, không có
công ơn nào to lớn bằng công ơn cha mẹ, đặc biệt là người mẹ. Chữ Hiếu (mệnh
danh là Đạo Hiếu) không thể nào bù đắp chín Đức Cù Lao (*). Cứ tính đơn giản
theo nghĩa đen thì cũng thấy không cân xứng: Một chữ không thể so với chín chữ.
Con cái chỉ có một chữ mà vẫn không giữ trọn!
Kinh Thi có đề cập đức cù lao của cha mẹ: “Cù lao vu dã” (nhọc nhằn vất vả nơi đồng nội); và “bi ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao” (thương
thay cha mẹ nhọc nhằn sinh ta).
Dịp đầu Xuân, thời gian đẹp nhất trong năm – cả nghĩa đen và
nghĩa bóng, sách Huấn Ca mời gọi: “Giờ đây, chúng ta hãy ca ngợi những
vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ” (Hc 44:1). Tại
sao? Lý do minh nhiên: “Họ là những người đạo hạnh, công đức của các
ngài không chìm vào quên lãng. Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài
quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước;
nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời
tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và
danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Dân dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài
và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen” (Hc 44:10-15).
Ai cũng có cha mẹ, dù cha mẹ có thế nào thì cũng vẫn là người
sinh thành dưỡng dục mình. Ai sống có hiếu thì được Chúa chúc lành: “Hạnh
phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. Công khó tay bạn
làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may” (Tv 128:1-2).
Con cái có hiếu thì cha mẹ an tâm, gia đình hạnh phúc: “Hiền
thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những
cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn. Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ
kính sợ Người” (Tv 128:3-4). Chắc hẳn ai cũng mong ước như vậy, vấn đề là
phải thể hiện cụ thể, đừng nói suông. Tác giả Thánh Vịnh cầu chúc: “Xin
Chúa từ Sion xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn
được thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu” (Tv 128:5-6).
Nguyện chúc mọi gia đình vui hưởng thái bình như Thánh Gia – hôm nay và mãi
mãi, đặc biệt trong những ngày Xuân đoàn tụ này.
Thánh Phaolô nhắc nhở những người con về Đạo Hiếu: “Kẻ
làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo.2
Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được
hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6:1-3). Và nhắc nhở những
người làm cha mẹ: “Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận,
nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy” (Ep
6:4). Bổn phận và trách nhiệm với nhau là điều cần thiết: Con cái đối với
cha mẹ, và cha mẹ đối với con cái.
Thứ nhất là cầu nguyện, thứ nhì là hành động. Thánh Phaolô nhắn
nhủ: “Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi
tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy
chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh” (Ep 6:18-19). Cầu
nguyện là việc làm phải liên tục, bất kể thời gian hoặc địa điểm. Thật vậy, cầu
nguyện có thể thực hiện ngay tại bàn tiệc, khi đang nói chuyện với người khác,
khi chạy xe,… thậm chí ngay khi chúng ta ở giữa một đám đông ồn ào náo nhiệt.
Đừng chỉ cầu nguyện khi vào nhà thờ hoặc ở nơi tĩnh lặng, vì cầu nguyện rất dễ:
Hướng tâm hồn lên với Chúa, gặp Chúa, có khi không cần nói gì cả. Cầu nguyện
liên lỉ là “thói quen” của người sống tâm linh theo tinh thần của Đức Kitô.
Người cha, người mẹ và người con đều sống tâm linh như vậy thì
chắc chắn gia đình hạnh phúc, là Tổ Ấm thực sự, ấm trong tình yêu của Thiên
Chúa, nóng hổi ngọn lửa thương xót của Thiên Chúa: “Hạnh phúc thay,
người kính sợ Chúa, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. Trên mặt
đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương
giáng phúc” (Tv 112:1-2). Niềm hạnh phúc thánh đức thật tuyệt vời!
Nước có quốc pháp, nhà có gia phong. Truyền thống là điều nên
duy trì – nếu đó là truyền thống tốt đẹp và hợp lòng người. Đừng bao giờ câu
nệ!
Trình thuật Mt 15:1-6 cho biết: Bấy giờ có mấy người Pharisêu và
mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Đức Giêsu và hỏi Ngài: “Sao môn đệ
ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?”.
Ngài trả lời bằng một câu hỏi: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào
truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa?”. Ngài biết
chẳng ai trả lời được nên Ngài lý luận: “Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ
cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử. Còn các
ông, các ông lại bảo: ‘Ai nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha
mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ
nữa’. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà huỷ
bỏ lời Thiên Chúa”. Họ chỉ có nước “ngậm
tăm”, im như thóc thối, câm như hến.
Có khi chúng ta cũng như bọn Pharisêu đấy, đầu toàn là “đậu hũ” mà bày đặt lý luận để bắt bẻ
người khác. Dốt mà chảnh là thế đấy! Không chỉ vậy, chúng ta lấy lý do “vì, bởi, tại,…” mà biện hộ cho mình.
Thật nguy hiểm! Thiết tưởng đôi khi chúng ta phải tự xét lại về các động thái
của mình, đừng tưởng những gì chúng ta đưa ra đều là vì Chúa, có thể chính
chúng ta “chơi ép” Chúa, “điều khiển” Chúa, rồi lại tự tôn bằng
các biện hộ đó là Ý Chúa. Lạy Chúa tôi!
Ngày Xuân, dịp Tết, nếu còn cha mẹ, thật hạnh phúc cho bạn,
nhưng hãy “động não” một chút: Khi
bạn đang uống ly nước giải khát, hãy nghĩ xem cha mẹ thường uống gì. Khi bạn
mặc những bộ quần áo đắt tiền hàng hiệu, xin hãy nghĩ xem cha mẹ bạn thường mặc
ra sao. Khi bạn thoải mái chi tiêu, hãy nghĩ đến những thứ cha mẹ bạn thường
dùng thế nào. Cha mẹ đã vì chúng ta mà bỏ bao công sức, đổ bao hạt mồ hôi, đều
chỉ vì mong cho bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những thứ bạn đang dùng đều
là do công sức cha mẹ tạo ra. Xin hãy yêu quý cha mẹ và cố gắng giữ trọn chữ
hiếu cho xứng đáng là người con. Hãy hành động ngay khi cha mẹ còn sống, cụ
thể là ngay trong dịp Tết này, biết đâu bạn không còn kịp nữa đâu!
Tết đến bình an nhờ Thiên Chúa
Xuân về hạnh phúc với Thánh Gia
Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo hội, là “chiếc nôi” của Lòng Chúa Thương Xót.
Gia đình có hạnh phúc là nhờ Thánh Ân của Thiên Chúa.
Thiên Chúa phù trì liên vạn đại
Thánh Gia bảo giám mãi thiên thu
Lạy Thiên Chúa, xin cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con có tổ tiên,
ông bà và cha mẹ, xin Ngài thương chúc lành cho họ, đặc biệt trong dịp Tết này;
xin giúp chúng con biết giữ trọn Đạo Hiếu với Chúa và với ông bà, cha mẹ của
chúng con. Xin tình yêu Thánh Gia luôn tràn đầy trong mọi gia đình, hôm nay và
mãi mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Cù Lao là siêng năng, cần mẫn, nhọc nhằn. Chín đức cù
lao: [1] Sinh: Cha mẹ đẻ ra, [2] Cúc: Nâng đỡ, [3] Phủ: Vỗ về, vuốt ve, [4]
Súc: Cho ăn, bú mớm; [5] Trưởng: Nuôi dưỡng thể xác; [6] Dục: Giáo dưỡng tinh
thần; [7] Cố: Trông nom, nhìn ngắm; [8] Phục: Quấn quít, săn sóc không ngơi;
[9] Phúc: Bồng ẵm, gìn giữ, lo cho con đầy đủ, bảo vệ con khỏi bị ăn hiếp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét