Miền Giao Thừa
(Sun,
07/02/2016 - Trầm
Thiên Thu –thanhlinh.net)
Đêm Ba
Mươi, lúc sẵn sàng tống cựu, quyết tâm chừa tội lỗi, nguyện Chúa ban ơn tha thứ
Sáng Mồng Một, khi háo hức nghinh tân, thề hứa sống nhân
lành, cầu Ngài ghé mắt xót thương
Thời khắc
cuối cùng của một năm được gọi là “giao
thừa”. GIAO là qua lại với nhau, trước sau tiếp nhau; THỪA là tiếp nối.
Giao thừa là “giao lại cái cũ, tiếp lấy cái mới” ngay thời
điểm năm cũ kết thúc và năm mới khởi đầu. Đêm giao thừa là “đêm ba mươi”, còn gọi là “đêm
trừ tịch” (TRỪ là bỏ đi, TỊCH là chiếu – tức là “thay chiếu”).
Giao thừa
là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới – thời điểm quan trọng, trời đất
giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới. Đó là
khoảng thời gian thiêng liêng, khoảnh khắc “bản
lề”, giây phút tống tiễn năm cũ với
những điều không may đã qua, đồng thời nghinh đón năm mới với những điều may
mắn và tốt lành sẽ đến. Chắc hẳn đó là cột mốc quan trọng của mỗi người, cột
mốc này càng quan trọng hơn vì đó là “cột
mốc tâm linh” của mọi Kitô hữu – những người tin vào Đức Giêsu Kitô, Chúa
Xuân Cứu Độ.
Tác giả
Thánh Vịnh đặt vấn đề và nhận định: “Con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm? Chúa cho con người chẳng thua kém thần
linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, cho làm chủ công trình
tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân” (Tv 9:5-7). Ai cũng đã
hơn một lần kinh nghiệm về tội lỗi, và cũng từng cảm nghiệm niềm vui khi thoát
khỏi ách tội lỗi, như đứa con hoang đàng tìm về với người cha nhân hậu (x. Lc
15:11-31). Đó là dạng giao thừa đặc biệt của chúng ta: Giao thừa Tâm linh. Thời
khắc giao thừa cũng là lúc nhìn lại quá khứ để có kinh nghiệm, và hướng tới
tương lai với niềm hy vọng mới: Bình an, hạnh phúc, hoàn thiện, mơ ước, quyết
tâm,...
Cuộc sống
có nhiều loại cột mốc. Ngày xưa, cây nêu được dựng từ 23 tháng Chạp tới mồng 7
tháng Giêng, với mục đích ban đầu nhằm ngăn ngừa không cho quỷ từ biển
Đông vào đất liền và bén mảng đến nơi người cư ngụ. Cây nêu là cột mốc để ma
quỷ không được đến gần con người. Về tâm linh, trình thuật Mc 1:21-26 cho biết
rằng vào ngày sa-bát, Đức Giêsu và các môn đệ vào thành Ca-phác-na-um. Ngài vào
hội đường giảng dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người
giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư. Khi đó có một
người bị thần ô uế nhập, nó la lên: “Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can
gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng
Thánh của Thiên Chúa!”. Nhưng Đức Giêsu quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất
khỏi người này!”. Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng rồi xuất
khỏi anh ta.
Ma quỷ có
thật, vô hình mà thật, nó hiện hữu trong sự vô hình. Nó không ở xa chúng ta,
thậm chí nó ở ngay trong hội đường – nơi người ta họp nhau cầu kinh và làm việc
đạo đức, nghĩa là nó có ở trong nhà thờ và nó ở bên chúng ta cả khi chúng ta
cầu nguyện. Nó biết nó là ai và nó cũng biết rõ Chúa Giêsu là ai, nó biết rõ hơn
chúng ta, nó xác nhận Ngài là “Đấng Thánh
của Thiên Chúa”. Nó vạch ranh giới khi nó đặt vấn đề với Chúa Giêsu: “Ông
Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi?”.
Nó muốn xác định rằng người mà nó ám là của nó, thuộc quyền hạn của nó. Nhưng
Chúa Giêsu có quyền trên nó nên nó phải rời xa nạn nhân. Ma quỷ cũng luôn tìm
mọi dịp để cướp đoạt chúng ta, bất cứ lúc nào và nơi nào, thậm chí nó có thể
cám dỗ chúng ta đạo đức. Vì thế, chúng ta phải cảnh giác cao độ, như Thánh Phêrô
khuyến cáo: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của
anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5:8). Và để bảo
vệ chúng ta khỏi ma quỷ, Chúa Giêsu đã dựng một cây nêu tâm linh: Thánh Giá.
Giao thừa
là lúc tống cựu và nghinh tân, cũng là lúc vui đón Xuân về, mừng chào Tết đến.
Lời cầu chúc được sử dụng trong nhiều dịp, đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán. Ngày
xưa, Thiên Chúa căn dặn ông Môsê: “Hãy nói với A-ha-ron và các con ông ấy
rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này: ‘Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em ! Nguyện Đức
Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa
ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em!’. Chúc như thế là đặt con
cái Ít-ra-en dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng”
(Ds 6:22-27). Chắc chắn không có lời chúc nào đẹp hơn, nhất là trong lúc
khởi đầu mùa Xuân, bắt đầu năm mới. Lời chúc do chính Thiên Chúa truyền dạy thì
không gì tuyệt vời hơn!
Càng tuyệt
vời hơn bởi vì “ơn phù hộ chúng ta ở nơi
danh Chúa, là Đấng dựng nên cả đất trời” (Tv 121:2). Thánh Vịnh cũng cầu
chúc: “Xin Đấng gìn giữ bạn đừng để bạn lỡ chân trật bước, xin Người chớ ngủ
quên. Đấng gìn giữ Ít-ra-en, lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành! Chính Chúa là
Đấng canh giữ bạn, chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề”
(Tv 121:3-5). Có Thiên Chúa chở che bênh đỡ thì chẳng còn lo sợ gì: “Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài
bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23:4).
Thật vậy,
sự an toàn tuyệt đối: “Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ, đêm năm canh,
vành nguyệt chẳng hại chi. Chúa giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh, giữ gìn cho
sinh mệnh an toàn. Chúa giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới, từ giờ đây cho đến mãi
muôn đời” (Tv 121:6-8). An toàn là an bình, là an thái, là hòa bình, điều
mà không ai lại không mơ ước, không chỉ mong muốn mà là khao khát. Có Thiên
Chúa, người ta có thể bình an ngay trong nghịch cảnh, khốn khó, vì niềm tin của
họ không nao núng, không phai nhòa.
Vui khi
bình an, buồn khi gian nan, đó là lẽ thường tình. Vui trong mọi hoàn cảnh mới
đáng quan tâm, vui như vậy chứng tỏ tâm hồn luôn bình an. Thánh Phaolô khuyên: “Anh
em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn
cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu”
(1 Tx 5:14-18). Đồng thời, chúng ta cũng phải cảnh giác: “Anh em
đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự:
điều gì tốt thì giữ; còn điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” (1
Tx 5:19-22).
Đêm giao
thừa, giây phút linh thiêng, Thánh Phaolô có lời cầu nguyện thật đẹp: “Nguyện
chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em,
để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng
trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em
là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó” (1 Tx 5:23-24). Cuối cùng,
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Thưa anh em, xin anh em cũng cầu nguyện cho chúng
tôi nữa. Tất cả anh em hãy hôn chào nhau một cách thánh thiện. Chúc anh em được
đầy ân sủng của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Tx 5:25-28). Đó cũng là
cách thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa, điều mà Chúa Giêsu đã truyền dạy.
Một hôm,
khi thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Sau đó, Ngài ngồi xuống, và các môn đệ
đến gần bên Ngài. Chạnh lòng thương họ, Ngài lên tiếng dạy họ Tám Mối Phúc (Bát
Phúc, Mt 5:3-10):
Phúc thay ai có TÂM HỒN NGHÈO KHÓ, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai HIỀN LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia
nghiệp.
Phúc thay ai SẦU KHỔ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai KHÁT KHAO NÊN NGƯỜI CÔNG CHÍNH, vì họ sẽ được
Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai XÓT THƯƠNG NGƯỜI, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót
thương.
Phúc thay ai có TÂM HỒN TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy
Thiên Chúa.
Phúc thay ai XÂY DỰNG HOÀ BÌNH, vì họ sẽ được gọi là con
Thiên Chúa.
Phúc thay ai BỊ BÁCH HẠI VÌ SỐNG CÔNG CHÍNH, vì Nước Trời là
của họ.
Đó là bản
Đệ Nhất Tuyên Ngôn, ngắn gọn nhất và súc tích nhất, là bản Tuyên Ngôn Độc Lập
đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Trong đó có tám điều kiện ắt có và đủ, nghe
chừng rất “ngược đời” nhưng lại hoàn
toàn hợp lý, dạng Nghịch-Lý-Thuận. Kỳ diệu quá chừng! Mỗi người tự hoàn thiện
bằng tám điều khoản trong bản Tuyên Ngôn này thì chắc chắn thế giới có nền hòa
bình đích thực và tận hưởng niềm hạnh phúc tuyệt đối.
Sau đó,
Chúa Giêsu nói thêm như một lời giải thích và hứa hẹn: “Phúc thay anh em khi
vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy
vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt
5:11-12).
Giao thừa,
thời khắc tống cựu và nghinh tân, chúng ta cùng tâm niệm cho một năm mới: “Lạy
Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là
Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái”
(Tv 25:4-5). Được như vậy thì thật diễm phúc cho chúng ta ngay từ phút giao
thừa này: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11:28).
Thiên Chúa
mời gọi chứ không hề bắt ép bất kỳ ai, vì Ngài hoàn toàn tôn trọng sự tự do mà
Ngài đã trao ban cho chúng ta. Nhưng thế nào là tự do? Thánh LM Thomas Aquinas,
Tiến Sĩ Giáo Hội, giải thích: “Tự do là một khả năng chọn làm điều thiện với
một trách nhiệm”.
Lạy Chúa,
chúng con chúc tụng Cha là Chúa Tể càn khôn! Chúng con tạ ơn Ngài đã cho chúng
con sống đến giây phút này, chúng con xin lỗi Ngài về mọi lỗi lầm năm cũ, xin
ban Thánh Linh để chúng con hoàn thiện nên giống Ngài hơn trong năm mới. Chúng
con xin chúc Tết Ba Ngôi Thiên Chúa, xin giúp chúng con hướng về Mùa Xuân Vĩnh
Hằng; chúng con xin Chúa lì xì nhiều Hồng Ân để chúng con sống đúng Ý Ngài;
chúng con cũng xin lì xì cả cuộc đời của chúng con cho Chúa, xin thương hướng
dẫn chúng con đi đúng Thiện Lộ của Ngài.
Xin Đức Mẹ
Maria, Đức Thánh Giuse, chư Thần và chư Thánh nguyện giúp cầu thay cho chúng
con. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban cho mọi người đều có được niềm vui
Xuân trọn vẹn, xin đặc biệt thương xót những người nghèo khổ. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người cứu độ chúng con, hiệp nhất
với Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét