Feb 28, 2016 - Chúa nhật
thứ III Mùa Chay năm C
Tất cả mọi người đều là tội nhân
Các
Bạn thân mến,
Cũng như trước những
tai ương hoạn nạn xảy ra, nhiều người Việt Nam thường có thói quen bịt tai ngoảnh
mặt làm ngơ, thậm chí đôi lúc còn lên tiếng kết án những nạn nhân, chính là những
kẻ tội lỗi. Họ lợi dụng luật nhân quả để cắt nghĩa theo ý họ hầu kết án người khác.
Mà quên rằng mỗi người phải tự biết nhận ra thánh ý Chúa qua những biến cố xảy
đến trong cuộc sống, để rồi vâng theo với tất cả lòng yêu mến chân thành.
Rồi trước những sai lỗi của bản thân, mỗi người chúng ta cũng cần biết can đảm
nhận lỗi, xin lỗi và sửa lỗi.
Còn trước những sai lỗi của người khác, chúng ta
hãy cầu xin cho mỗi người chúng ta biết khoan dung và tha thứ.
Đó là nội dung Tin Mừng Thánh Luca chúa
nhật thứ III Mùa Chay với những nội dung lớn:
1. Cơ hội để ăn năn:
- Tín hữu chúng ta biết rõ rằng sám hối ăn năn là:
- Tín hữu chúng ta biết rõ rằng sám hối ăn năn là:
. Xét mình để nhận ra những điều sai phạm với
Thiên Chúa, với con người.
. Rồi hối tiếc, thật lòng ăn năn xin tha
lỗi.
. Chân thành nhận ơn tha tội.
. Và quyết tâm sửa sai, chừa cải, đền
bù...
- Phải luôn sám hối
để đời sống càng ngày càng trở nên trong sạch tốt lành, sinh hoa kết quả. Uốn
nắn suy nghĩ và hành động cho đúng với thánh ý Thiên Chúa, xứng đáng lãnh nhận
ích lợi thiêng liêng.
- Nhưng nhiều khi chúng ta cố tình hay mu mơ
không nhận ra lỗi lầm mình làm, tội lỗi mình phạm. Nên thường hay đổ lỗi, chạy
tội cách này cách khác.
- Dân Do Thái ngày xưa cũng như nhiều dân tộc
chậm tiến khác, trong đó có Việt Nam chúng ta, còn hay rơi vào ngụy biện thường
tình nhưng độc ác, cay nghiệt… là nghiêm khắc liên kết tội lỗi với đau khổ, cho
rằng bất hạnh nào cũng co nguyên nhân, mà nguyên nhân phổ biến nhất là chứng tỏ
người ấy hay cha mẹ họ đã phạm tội.
- Vì
họ quan niệm "ác gỉa ác báo", và “luật nhân quả”…
- Nhưng
Đức Giesu nêu rõ ràng người nào tạm thời chưa bị đau đớn, bất hạnh là dấu hiệu
ân huệ đặc biệt của Thiên Chúa.
- Tất
cả những kẻ không ăn năn chắc chắn sẽ phải chịu đau đớn và xứng đáng bị sự đau
đớn ấy.
- Và
nếu sự phán xét chưa đến với ai thì là sự trì hoãn, là cơ hội ân điển cho người
đó ăn năn, chứ không phải bản thân họ xứng đáng được như thế.
- Đức
Giesu nhấn mạnh chân lý ấy bằng cách nói về tai nạn thảm khốc do tháp
Siloe đổ xuống đè chết mười tám người, cũng như những người Galile bị tổng trấn
Philato giết khi họ đang dâng lễ vật, không phải vì họ đã phạm trọng tội, mà
như lời cảnh cáo kẻ khác, nếu không ăn năn thì cũng phải chịu số phận như thế.
- Còn
những người vẫn bình an vô sự, thì đừng tưởng rằng mình vô tội, mà tự hào cho
rằng mình thánh thiện.
- Ngài
muốn nhấn mạnh rằng mọi người đều là tội nhân, đều bị Thiên Chúa phán xét, đều
đáng chịu án phạt, nên cần phải ăn năn sám hối, để tránh hình phạt của Thiên
Chúa.
- Như
những thánh nhân là những người chịu đau khổ nhiều hơn hết, không phải các vị
ấy đã ăn ở độc ác, mà đấy là cơ hội để các vị sám hối ăn năn đền tội,
lập công. Và để các việc của Thiên Chúa tỏ hiện nơi họ.- Vấn đề thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn. Điều đó có nghĩa là
chúng ta không thể nói rằng đau khổ cá nhân và tội lỗi phải theo nhau. Nhưng có
thể nói rằng tội lỗi và đau khổ có liên quan với nhau khi chúng ta chọn con
đường xấu để đi thì cuối cùng sẽ bị khổ thôi.
- Bởi
cá nhân không phải là một đơn vị lẻ loi, mà cuộc sống được liên kết vào trong
một khối của cuộc đời. Nên thường cá nhân bị chìm dần trong hoàn cảnh mà mình
không tạo ra, nên đau khổ của cá nhân không hẳn là lỗi của cá nhân.
- Ngài
lại nhấn mạnh lời kêu gọi ăn năn bằng hình ảnh cây vả không sinh trái, tượng
trưng cho linh hồn không ăn năn.
- Ngay
cả những người nghe lời Ngài mà không ăn năn thì họ cũng sẽ bị tiêu diệt.
- Và
nếu cứ tiếp tục tìm kiếm một vương quốc trần gian và chối bỏ Nước Thiên Chúa
thì sẽ chỉ đi đến chỗ tiêu diệt mà thôi.
- Lời kêu gọi ăn năn sám hối không chỉ nhằm vào người có tội, mà nhằm đến hết mọi người, không trừ một ai.
- Lời kêu gọi ăn năn sám hối không chỉ nhằm vào người có tội, mà nhằm đến hết mọi người, không trừ một ai.
- Nên
những người tốt vẫn phải ăn năn vì họ vẫn phải sám hối bởi những việc tốt lẽ ra
họ có thể làm mà lại không làm.
- Như
cây vả, ông chủ muốn chặt bỏ đi không phải vì nó đã sinh trái xấu, mà vì nó
không sinh ra những trái vả như nó phải sinh ra.
- Nên
sám hối không chỉ kêu gọi chúng ta không làm những điều xấu nữa, mà còn kêu gọi
chúng ta hãy sinh hoa trái bằng những việc làm tốt lành phù hợp.
- Tính
cấp bách phải sám hối ăn năn được Đức Giesu nói rõ trong dụ ngôn cây vả này.
- Vậy đừng chần chừ, chúng ta hãy mau mắn nghe
lời Ngài. Phải sinh hoa kết trái là lòng trung thành với lề luật, sống
công chính, phụng thờ một mình Thiên Chúa mà thôi.
2. Cuộc sống phải
có ích lợi:
a) Được ưu tiên:
- Dụ ngôn
cây vả cho thấy cây được trồng nơi đất tốt hơn các cây khác, được chăm
sóc, tưới bón đều đặn, nghĩa là nó được nhiều đặc ân, nhưng lại không sinh được
trái nào để xứng đáng với những đặc ân ấy.
- Đức Giesu
đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nhắc nhở chúng ta rằng mỗi người sẽ bi
đóan xét tùy theo những cơ hội may mắn họ đã có: người nhận
mười nén vàng chủ trao, sẽ phải sinh lời thêm mười nén
nữa; người nhận hai nén cũng phải sinh lời thêm hai nén...
- Điều
này thì có lẽ thế hệ chúng ta bị đóan xét nhiều nhất bởi chúng ta được hưởng
nhiều đặc ân nhất, được thừa kế nhiều di sản quí giá nhất, cả về đạo đức, tinh
thần và vật chất. Nên chúng ta mang nặng trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa hơn
tất cả các thế hệ trước.
b) Thảm họa:
- Dụ
ngôn cây vả còn dạy rằng một đời sống vô ích chắc chắn sẽ đưa tới thảm họa.
- Thế
giới luôn phải đi trên con đường tiến hóa, tất cả các cuộc tiến hóa đều nhằm
sản sinh những gì có ích lợi, vì thế điều gì có ích sẽ được tiếp tục tiến hóa,
còn điều gì vô ích sẽ bị tiêu diệt.
- Vì thế chúng ta cần hỏi
mình:" Chúng ta sống trên đời này để làm gì?"
c) Tồn tại:
- Cũng vì
vậy mà những gì chỉ biết tiêu thụ thôi thì không thể tồn tại.
- Như
cây vả, hằng ngày nó rút sức lực của đất, tiêu thụ mầu mỡ mà chẳng sản sinh gì.
Đó chính là tội của nó.
- Con
người cũng thế, có hai loại: người cầu nhiều hơn cung và ngược lại, người cung
nhiều hơn cầu.
-
Dù thế nào, nhiều hay ít, chúng ta cũng là những người mắc nợ cuộc sống.
-
Ngay từ lúc chào đời, chúng ta đã là mối nguy hiểm cho bà mẹ; rồi được mọi
người yêu thương chăm sóc nuôi dưỡng, dạy bảo biết bao điều kỳ diệu do công lao
các thế hệ trước khắp thế giới đã hăng hái, gắng sức cặm cụi làm việc rồi
truyền lại như một di sản cho chúng ta hưởng.
-
Chúng ta được tiếp nhận, thừa hưởng, nên có trách nhiệm tôn trọng, giữ
gìn, tăng trưởng thêm, phải làm cho mọi sự trở nên tốt hơn lúc chúng ta mới
tiếp cận để trung thành truyền lại cho con cháu mình.
- Nghĩa
là chúng ta cần cố gắng mang vào đời sống ít ra cũng phải bằng phần chúng ta
lấy đi.
- Có
như thế chúng ta mới trở thành bất tử trong những vật trường tồn mà chúng
ta cùng chung sức đóng góp.
d) Cơ may thứ hai:
-
Dụ ngôn này còn dạy chúng ta về phúc ân của cơ may thứ hai: theo kinh nghiệm
trồng trọt thì một cây vả thường ba năm mới trưởng thành, nếu lúc đó nó không
sinh trái, thì sẽ không bao giờ nó sinh được trái mữa.
- Nhưng cây vả này được ban cho một cơ hội nữa,
một thời gian nữa, là cơ hội thứ hai, cơ hội cuối cùng để nó cố gắng sinh trái.
- Đức
Giesu cũng ban cho chúng ta hết cơ may này đến cơ hội khác. Ngài vô cùng nhân
từ với những ai sa ngã mà biết chỗi dạy.
- Vì
nhân từ, vì kiên nhẫn, Ngài đã ban cho chúng ta nhiều cơ hội, thì chúng ta cũng
phải ban cho anh em nhiều cơ hội như vậy để họ có thể sửa đổi.
- Tuy nhiên nều mọi người từ chối hết cơ hội này đến cơ hội khác, tiếng kêu gọi của Thiên Chúa cứ trở đi trở lại cách vô ích, thì một ngày nào đấy, cơ may thứ hai cũng sẽ không còn.
- Tuy nhiên nều mọi người từ chối hết cơ hội này đến cơ hội khác, tiếng kêu gọi của Thiên Chúa cứ trở đi trở lại cách vô ích, thì một ngày nào đấy, cơ may thứ hai cũng sẽ không còn.
- Vậy
chúng ta hãy tận dụng thời gian gia hạn mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta để
sớm lo sám hối ăn năn trở về với Ngài.
Lạy Chúa, chúng con có lỗi rất nhiều với chính mình, trong tương
quan với tha nhân: hồ đồ suy đóan về người khác, vội vàng kết tội anh em...trong
khi chính chúng con chưa sám hối, còn làm nô lệ tiền bạc, của cải, tiện nghi,
danh vọng; còn cho rằng đau khổ thử thách là một sự trừng phạt. Ngược với giáo
lý của Ngài đòi buộc cả những điều tích cực, phải làm điều tốt lành, phải giúp
đỡ tha nhân, phải yêu thương người nghèo khổ.
Xin cho chúng con luôn ý thức rằng cuộc sống trần gian của chúng
con chỉ là một thời gian được gia hạn thêm, nên phải tận dụng thời gian này để
làm việc tốt, để sám hối, ăn năn, mới hy vọng được cứu chuộc. Vì Đức Giesu
Kito, Chúa chúng con. Amen,
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét