Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

7 món canh nấu nhanh ăn mát



7  món  canh  nấu  nhanh  ăn  mát

(Thứ sáu, 3/6/2016-VnExpress.net)

Với công thức nấu 7 món canh này, đảm bảo bữa cơm ngày hè của gia đình bạn vẫn ngon miệng mà lại mát lành.

1. Canh rau muống luộc dầm sấu hoặc chanh
Rau muống là loại rau phổ biến nhất trong mùa hè. Rau ngọt, mát, rất dễ ăn. Trong đông y, rau muống có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt tốt. Mùa hè mà có một bát nước rau muống có vị chua sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn. 


Tuy là món canh rất phổ biến nhưng chưa chắc bạn đã biết nấu đúng kỹ thuật để có bát canh ngon nhất có thể. 
Chọn rau muống có ngọn vừa phải, rau cuống xanh sẽ ngon hơn cuống tím (loại rau này ăn bở, chát). 
Khi đun cho nhiều nước, đun sôi nước thì bỏ muối, sau đó sôi lại mới thả rau, nhớ đun trên lửa lớn. Khi rau chín thì vớt ra. Cách này đảm bảo rau xanh nhưng nếu để lâu mới ăn thì nó vẫn sẽ vàng như thường. Trong trường hợp đó, bạn có thể nhúng rau mới luộc xong qua nước đá để nó xanh lâu hơn.
Nếu ăn chanh thì để nước nguội hãy vắt. Nếu ăn sấu, bạn nhớ cạo vỏ rồi cho vào nồi nước luộc (đã vớt rau), đun thêm vài phút nữa. Để nguội mới dầm sấu.

2. Canh bầu/mướp nấu tôm khô

 

Quả bầu dài và mướp cũng là hai loại rau quả của ngày hè. Chúng có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Ăn hai loại rau này sẽ giảm nhiệt, giảm mụn ngọt đáng kể trong trời nóng.
Ngoài luộc hay nấu canh, bạn có thể thử nghiệm nấu bầu/mướp với các thực phẩm khác để món canh ngon hơn, ví như nấu cùng giò sống hoặc tôm, ngao, hến. Bạn có thể nấu bầu/mướp với tôm, một món canh đơn giản, nhưng rất mát, ngon miệng và bổ dưỡng.

3. Canh hến nấu rau ngót
Ngoài nấu hến với rau ngót, bạn có thể nấu cùng bầu dài cũng rất ngon.
Có hai món canh được dân Bắc bộ thích nhất trong ngày hè, đó là các món canh từ hến và cua. Không chỉ bổ dưỡng, hến còn có vị ngọt mặn, tính hàn, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu.
Từ hến có thể nấu nhiều món canh khác nhau, như canh chua, rau đay mồng tơi, nấu với bầu dài, rau ngót cũng rất ngon.


Mua hến về ngâm sạch trong nước gạo. Nên mua từ sáng sớm, ngâm và thay nước vài lần để chiều nấu. Rửa hến thật sạch qua nhiều lần nước.
Để món này đỡ mất thời gian và đãi được nhiều thịt hến nhất, bạn cần biết cách luộc hến chuẩn. Đun nước thật sôi, cho muối, đun sôi lại rồi mới thả hến vào. 
Khi nồi hến sôi, dùng đũa cả đảo theo vòng tròn nhiều lần. Dùng muỗng vớt hết ruột hến ra. Bạn nên đảo thêm một lượt nữa để vớt hết những con hến "cứng đầu". Hoặc bạn đảo hến thật kỹ, chắt nước để riêng và đổ vỏ hến vào một cái rá đặt trong thau nước để đãi sẽ nhanh hơn.
Muốn món canh thanh mát nhất, bạn có thể không cần xào qua thịt hến mà bỏ trực tiếp vào nồi nước luộc đã lọc cặn. Đun sôi, thả rau cùng vài củ hành đập dập. Nhớ đun sôi một lúc cho rau ngót được chín nhừ.
Bí quyết để món canh ngon còn là chọn mua được rau ngót ta, lá xoăn, mỏng, vị ngọt thơm rất dễ chịu, không như rau ngót lai lá dày, to, mùi hăng, nước nấu canh sẽ bị đỏ. Nấu một lượng rau ngót vừa phải và nên vò nát trước khi nấu. Ăn nguội sẽ ngon hơn.


4. Canh mướp đắng nhồi thịt
Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc và canh mướp đắng ngồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.



Càng rút ngắn thời gian nấu thì mướp đắng càng xanh. Nấu chín tới ăn sẽ giòn ngọt và đỡ đắng hơn khi hầm mướp đắng quá kỹ. Ảnh: Cruisemekongriver.
Để món canh ngon và nhanh nhất hãy mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.
Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước.
Nên chọn quả mướp đắng ngắn, nở gai to. Nếu là người thích ăn đắng, bạn có thể chọn mua mướp đắng ta, vỏ xanh thẫm và gai nhỏ.
Nên mua thịt nạc vai để thịt mềm nhất, trộn với mộc nhĩ, nấm hương, một chút tiêu (tránh bỏ nhiều trong ngày hè dễ bị nóng), hành lá hoặc hành củ, ướp với hạt nêm và nước mắm ngon ít nhất 30 phút.
Sau đó đem nhồi nhân vào mướp đắng đã cắt khúc. Khi nồi nước sôi thì thả mướp đắng vào. Chờ sôi lại thì nấu trên bếp thêm vài phút nữa.
Với món mướp đắng nhồi thịt, rất khó tránh khỏi quả bị vàng, đắng, màu sắc không còn bắt mắt nữa. Nguyên nhân vì các chất diệp lục bị phân giải khi gặp nhiệt độ. Do đó, càng rút ngắn thời gian nấu thì màu sắc của rau sẽ càng được giữ lại.
Có một cách khắc phục là sau khi đun xong, nếu chưa ăn ngay nên vớt mướp đắng ra ngâm vào nước đá mát cho nguội. Đến khi ăn mới cho nước và mướp đắng vào nhau. 
Tuy nhiên, các chuyên gia ẩm thực khuyến cáo với bất cứ món rau nào cũng nên ăn ngay sau khi nấu bởi nó không chỉ đảm bảo ngon miệng mà còn giữ được vitamin. 

5. Canh ngao nấu đậu non, cà chua


Cũng như hến, ngao có thể nấu thành nhiều món canh khác nhau vừa ngon miệng, lại ngọt mát ngày hè.
Món canh ngao nấu với đậu non và cà chua rất đơn giản, đã mát lại lạ miệng, đưa cơm, nguyên liệu dễ kiếm.
Mua khoảng 500 gr đến 1kg ngao, ngâm khoảng nửa ngày cho nhả bớt cát, sau đó rửa sạch và luộc chín. Tách thịt ngao, nặn bỏ phần ruột bẩn.
Phi thơm hành, cho ruột vào xào săn, bỏ cà chua bổ múi vào đảo qua. Thêm chút hạt nêm, sau đó thì đổ nước luộc đã lắng vào, đun sôi thì mới thả đậu non. Chờ món canh sôi trở lại thì nêm gia vị, rắc hành lá lên cho đẹp mắt.
Với thời tiết nắng nóng ngày hè, vị chua của món canh, mềm béo của đậu phụ non sẽ cho cảm giác lạ miệng, dễ ăn. Chỉ cần lưu ý về cảm quan tuy cho nhiều cà chua sẽ giúp món canh chua hơn nhưng trong mùa hè, quá nhiều cà chua sẽ khiến nước canh chuyển sang màu đậm, không còn cảm giác thanh nữa. Thay vào đó nếu muốn ăn chua, bạn có thể bớt cà chua đi, thêm một quả me vào

6. Canh cua

Canh cua rau đay, mồng tơi và mướp hương là món ngon, dễ ăn vào mùa hè. Ảnh: Bảo Nhiên.
Để nấu canh cua nhanh nhất và đảm bảo tiêu chí mua được cua đồng ngon bạn nên đi chợ vào cuối tuần. Mua cua về làm sạch, tách bỏ gạch và chia thành các phần nhỏ vừa ăn bỏ lên ngăn đá. Bất cứ khi nào muốn ăn, bạn chỉ cần cho lấy túi cua đó mang giã hoặc xay sẽ đỡ tốn nhiều thời gian.


         a. Chọn cua:
-  Cua đồng ngon nhất vào thời điểm đầu tháng và cuối tháng âm lịch, lúc này cua béo, nhiều thịt. Còn nếu ăn vào giữa tháng, là thời điểm cua lột vỏ, sẽ gầy, yếu.
-  Chọn cua có màu sắc tươi sáng, sờ vào mình chắc chắn, có đủ tất cả càng.
-  Những con cua sủi bọt nhiều, sẵn sàng kẹp lại là những con khỏe, thịt ngon.
-  Nếu chọn cua đực thì nhiều thịt, còn chọn cua cái thì nhiều gạch. Nhiều người thường chọn cua cái vì cho rằng cua cái chắc thịt hơn cua đực.
-  Chọn con cua to cỡ ngón chân trở lên sẽ nhiều thịt và thơm. Trong khi cua non nhỏ sẽ làm nước bị hoi. Những con cua mà yếm đang có con thì tuyệt đối không nên chọn, sẽ làm nước bị tanh.
         b. Giã cua:
Để cua nhiều gạch bạn nên giã tay thay vì xay máy. Trước khi giã nên cho một thìa muối vào. Việc này không phải để cua bớt tanh, mà giúp cho protein được kết dính với nhau tốt hơn, khi nấu lên sẽ tạo thành mảng. Đây là lý do khi quết thịt mà cho muối thì khối thịt sẽ dẻo mịn hơn là không dùng muối.
         c. Nhiệt độ:
Bí quyết quan trọng nhất để cua đóng thành tảng là đầu tiên đun nước cua trên lửa lớn, dùng đũa khuấy nhẹ nhàng theo vòng tròn. Mục đích để gạch cua không bị đóng dưới đáy nồi và giúp chúng hòa quyện vào nhau. Đến khi thấy miệng nồi bắt đầu nóng thì hạ lửa nhỏ và dừng việc quấy.
-  Đợi cua đóng thành tảng dày thì bạn hớt ra bát để riêng, sau đó cho rau vào. Lúc nào ăn canh thì rưới gạch lên. Hoặc bạn không vớt gạch ra mà cho rau vào một góc nhỏ và khuấy thật nhẹ. Gạch cua vẫn đóng thành tảng, rau xanh trông rất bắt mắt, ngon miệng.


7. Canh chua nấu nấm, thịt băm
Đây là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn và cũng không mất quá nhiều thời gian. Sự kết hợp của các nguyên liệu như thịt xay (hoặc nước hầm xương), các loại nấm thích hợp nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến), một quả dứa chín tới, cà chua sẽ tạo ra một vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi nấm rất kích thích thị giác.


Nguyên liệu chuẩn cho món canh khoảng 6 người ăn cần 150 gr thịt nạc vay xay (hoặc nước dùng xương), vài tai nấm hương (tạo vị thơm, ngọt) và các loại nấm khác thích hợp để nấu canh như kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến (khoảng 200 gr tất cả).
Có một khâu quan trọng trong sơ chế nấm không mấy ai để ý. Thường là mọi người chỉ rửa nấm qua nước lạnh ngâm vài hạt muối nhưng cách đúng nhất là đun sôi nồi nước, cho vài hạt muối, sau đó cho nấm vào trần cho đến lúc sôi lại thì bắc ra xả nhanh qua nước lạnh. Bạn nên làm theo cách này để đảm bảo nấm sạch, loại bỏ độc tố nếu có.
Trước khi nấu, nên ướp thịt với hạt nêm, tí nước mắm ngon, ít hạt tiêu khoảng 30 phút trở lên. Sau đó phi thơm hành, cho thịt vào đảo qua, tiếp đó cho cà chua (chỉ khoảng 2 quả), dứa chín tới đã cắt vừa ăn vào đảo tiếp. Cuối cùng cho nước lạnh vừa ăn vào nấu sôi.
Một khi nước đã sôi thì cho các loại nấm vào đun sôi lại khoảng 5 phút nữa, nêm nếm lại gia vị. Trước khi bắc xuống thì chút mùi tàu cắt khúc vào cho thơm.
Vị thơm của nấm, ngọt mà chua dịu của dứa, kết hợp cùng vị thơm ngon của thịt chắc chắn sẽ mang lại bữa cơm ngon miệng cho gia đình bạn.


                                                                                                       Bảo Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét