Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

CHÀO EURO 2016




CHÀO  EURO  2016
Trầm Thiên Thu)



Thế giới đang hứng khởi hướng về Copa America 2016, “tiệc vui túc cầu” chưa tàn ở Mỹ châu thì lại bắt đầu “tiệc vui túc cầu” UEFA Euro 2016 của Âu châu – gọi tắt là Euro 2016. Có thể nói vui là giống như chúng ta được mời đi dự hai bữa tiệc cùng một ngày vậy. Ui da, “mệt” thật, nhưng mệt mà… vui!

Giải Euro 2016 lần này, cùng tranh tài đua sức trong 1 tháng – từ 10/6/2016 tới 10/7/2016. Tất cả 12 đội nhất và nhì của các bảng (từ A đến F) và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành vé vào chơi vòng 1/8. Tiếp đến là vòng tứ kết, bán kết và chung kết. Có điều khác một chút: Từ vòng chung kết Euro 1984 đến nay, UEFA đã bỏ trận tranh hạng ba.

Trái bóng chính thức của giải Euro 2016 có tên là “Beau Jeu” – theo Pháp ngữ có nghĩa là “trận đấu đẹp”. Trái bóng này do hãng thể thao Adidas sản xuất, đã được gửi đến tất cả các quốc gia tham dự Euro 2016 để các cầu thủ có thể luyện tập làm quen trước khi chính thức diễn ra.

Về địa điểm, các trận đấu của giải Euro 2016 diễn ra trên 10 sân vận động lớn nhất tại nước Pháp: Allianz Riviera, Công viên các Hoàng tử, Municipal, Nouveau Stade de Bordeaux, Stade de Bollaert-Delelis, Stade de France, Stade de Geoffroy-Guichard, Stade des Lumières, Stade de Pierre-Mauroy, Velodrome. Trận chung kết sẽ được tổ chức trên sân Stade de France tại thủ đô Paris.

Giải Euro 2016 lần này có 24 đội tuyển tham dự, chia ra 4 bảng: BẢNG A gồm Pháp, Romania, Albania và Thụy Sỹ; BẢNG B gồm Anh, Nga, Slovakia và Xứ Wales; BẢNG C gồm Đức, Ukraine, Ba Lan và Bắc Ireland; BẢNG D gồm Tây Ban Nha, Cộng Hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia; BẢNG E gồm Bỉ, Italia, Cộng Hòa Ireland và Thụy Điển; BẢNG F gồm Áo, Hungary, Iceland và Bồ Đào Nha.

Về “vua phá lưới”, người ta kỳ vọng vào 10 “chiếc giày vàng” là Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Thomas Mueller (Đức), Karim Benzema (Pháp), Robert Lewandowski (Ba Lan), Antoine Griezmann, Romelu Lukaku, Diego Costa, Olivier Giroud, Christian Benteke, và Mario Goetze.

Các cầu thủ được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại giải Euro lần này là Nabil Fekir (22 tuổi, Pháp), Leroy Sane (19 tuổi, Đức), Nolito (29 tuổi, Tây Ban Nha), Michy Batshuayi (22 tuổi, Bỉ), và Eder (27 tuổi, Ý).

Các ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2016 là đội tuyển Pháp, đội tuyển Anh, đội tuyển Đức, đội tuyển Tây Ban Nha, và đội tuyển Bỉ.

Cuộc chơi nào cũng cần phải có tinh thần thượng võ. Có TÀI nhưng đừng có TẬT. Ăn gian thì không còn là TÀI mà là TAI (họa). Con người còn chưa chấp nhận thì Thiên Chúa làm sao chấp nhận được?

Với những người yêu túc cầu, yêu vì nghệ thuật chứ đừng mê vì máu đỏ đen. Đừng lạm dụng cuộc chơi lành mạnh mà biến nó thành cuộc chơi xấu xa, tạo cơ hội cho ma quỷ len lỏi vào, như Thánh Phaolô đã từng nhắc nhở: “Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng!” (Ep 4:27).

Những cuộc chơi là dịp thư giãn, quên mệt mỏi vì vác thập giá để rồi có thêm sức mạnh mà vác tiếp. Cuộc đời tưởng dài má ngắn lắm, đừng phung phí theo kiểu “xả láng sáng về sớm”. Mà có về được không? Khó lắm! Đây, hãy nge Thánh Gióp trần tình: “Ngày đời tôi trôi nhanh hơn kẻ chạy đua, nó qua mau, mà không thấy hạnh phúc. Nó lướt đi như những chiếc thuyền nan, như phượng hoàng bổ xuống bắt mồi” (G 9:25-26).

Các cuộc tranh tài, đặc biệt là túc cầu, cụ thể là giải Euro 2016, là dịp tốt để chúng ta nhìn lại chặng đường đua của mình trong cuộc đua đức tin suốt cuộc lữ hành trần gian. Hãy nghe ngôn sứ Isaia đặt vấn đề: “Ngươi chạy với người đi bộ mà còn nhọc mệt thì chạy đua với ngựa làm sao?” (Gr 12:5).

Cuối cùng, vui cứ vui nhưng không quên nhiệm vụ. Ước gì mỗi chúng ta có thể nói được như Thánh Phaolô đã xác định: “Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng. Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng” (1 Cr 9:23-24).

Cầu mong cuộc hẹn (rendez-vous) với Euro 2016 tại Pháp quốc sẽ là cơ hội tốt giúp chúng ta có cuộc hẹn tâm linh với Chúa Giêsu và Mẹ Maria trên Thiên Quốc.

TRẦM THIÊN THU
Khai mạc UEFA Euro, 10-6-2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét