SỰ SỐNG
(Chúa Nhật X TN, năm C)
Thiên
Chúa là Đấng hằng sống – hằng sinh, trường sinh hoặc vĩnh sinh (Đnl 5:26; Gs
3:10; Tl 8:19; R 3:13; 1 Sm 14:39 & 45; 1 Sm 17:26 & 36; 1 Sm
19:6; 1 Sm 20:3 & 21; 1 Sm 25:26 & 34; 1 Sm 26:10 & 16; 1
Sm 28:10; 1 Sm 29:6; 2 Sm 2:27; 2 Sm 4:9; 2 Sm 12:5; Tv 42:3;
Tv 84:3; Mt 16:6; Mt 26:63; Ga 6:57; Cv 14:15; 2 Cr 3:3; 2 Cr 6:16; 1 Tx
1:9; 1 Tm 3:15; 1 Tm 4:10; Dt 7:24-25), vì chính Ngài là Sự Sống (Ga 14:6).
Cuộc
sống tưởng dài mà ngắn ngủi. Cuộc sống bình thường mà kỳ lạ. Cuộc sống luôn đầy
bí ẩn. Katrina Mayer nói: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng như bạn
muốn, nhưng nó luôn diễn ra theo cách của nó”. Với các Kitô hữu, đó là
Thánh Ý của Thiên Chúa.
Sự
sống rất quý giá. Người ta có thể làm giả mọi thứ, nhưng không thể làm ra sự
sống. Đơn giản như cái trứng, người ta làm trứng giả y như thật, nhưng nó không
thể nở ra một sinh vật. Cái cây đến lúc chết, đố ai làm nó sống lại được. Con
người cũng tương tự. Người ta tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ, nhưng cũng chỉ
được một khoảng thời gian nào đó mà thôi, rồi cũng phải chết theo quy luật của
Thiên Chúa: “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét”
(Dt 9:27).
Chắc
chắn phải có một Đấng có quyền trên sự sống, và chỉ có Đấng đó mới làm cho sống
và làm cho chết, đó chính là Thiên Chúa: “Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời
kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay, mà trở về cát bụi. Sinh khí
của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên” (Tv 104:29-30). Là
phàm nhân, không ai có quyền trên sinh mạng của người khác. Bất cứ ai ngăn cản
sự sống đều là kẻ đối nghịch với Thiên Chúa, là phạm trọng tội, dù đó là một
thai nhi chưa chào đời.
Bị
cảm cúm nhẹ mà còn chưa xử lý được thì tại sao lại dám làm hại sự sống của
người khác – như áp dụng an tử hoặc phá thai? Đụng chạm đến sự sống là đụng
chạm đến chính Thiên Chúa – vì Ngài là Sự Sống, là Nguồn Sống, là Đấng có quyền
trên sự sống của muôn loài, muôn vật.
Trình
thuật 1 V 17:17-24 cho biết việc ông Êlia cứu chữa một đứa con của một bà góa ở
Xa-rép-ta, thuộc Xi-đôn. Chữa bệnh là một dạng bảo vệ sự sống, là cứu sống
người khác.
Đứa
con trai của bà góa bị bệnh nặng đến nỗi nó tắt thở. Với bản tính con người, bà
trách ông Êlia: “Hỡi người của Thiên Chúa, việc gì đến ông mà ông tới nhà
tôi để nhắc lại tội tôi, và làm cho con tôi phải chết?”. Ông Êlia bảo bà
đưa đứa con cho ông. Ông bồng đứa trẻ và đem lên phòng, chỗ ông ở, và đặt nó
nằm lên giường. Rồi ông cầu xin: “Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con. Chúa nỡ
hại cả bà goá đã cho con ở nhờ, mà làm cho con bà ấy phải chết sao?”. Ba
lần ông nằm lên trên đứa trẻ, và kêu cầu Chúa cho hồn vía đứa trẻ lại trở về
với nó. Đức Chúa nghe tiếng ông Êlia kêu cầu, và nó sống lại. Ông Êlia bồng đứa
trẻ trao cho mẹ nó. Bà nói với ông Êlia: “Vâng, bây giờ tôi biết ông là
người của Thiên Chúa, và lời Đức Chúa do miệng ông nói ra là đúng”.
Tin
chứ đừng tưởng. Ai tin thì sẽ được. Nhưng đức tin đó phải được chứng tỏ bằng
việc cầu nguyện không ngừng: “Hai tay cầu Chúa giơ lên, hồn con khát Chúa
như miền đất khô. Ngay từ buổi sớm mai, xin cho con nghiệm thấy tình thương của
Chúa, vì con vẫn tin cậy nơi Ngài” (Tv 143:6 & 8). Chắc chắn
Ngài không nỡ bỏ mặc những ai thành tín. Tuy nhiên, khi được cứu thoát rồi,
đừng quên dâng lời cảm tạ: “Lạy Chúa, con xin tán dương Ngài, vì đã thương
cứu vớt, không để quân thù đắc chí nhạo cười con” (Tv 30:2).
Tác
giả Thánh Vịnh đã có kinh nghiệm “sinh –
tử” và muốn chia sẻ với chúng ta qua lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, từ âm
phủ Ngài đã kéo con lên, tưởng đã xuống mồ mà Ngài thương cứu sống. Hỡi những
kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa, cảm tạ thánh danh Người. Người nổi giận,
giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. Lệ có rơi khi màn
đêm buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo” (Tv 30:4-6).
Cầu
xin, cầu xin nữa, cầu xin mãi. Nhất định không bán đồ nhi phế, quyết tâm không
nản chí sờn lòng. Đó phải là “khẩu lệnh”
của mỗi chúng ta. Không phải trong một thời gian theo phong trào, theo chiến
dịch, mà phải là mọi ngày trong suốt cuộc đời. Hãy noi gương tác giả Thánh
Vịnh: “Lạy Chúa, xin lắng nghe và xót thương con, lạy Chúa, xin phù trì
nâng đỡ. Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu, cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy
hoàng. Vì thế, tâm hồn con ca ngợi Chúa, và không hề nín lặng. Lạy Chúa là
Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu” (Tv 30:11-13).
Trình
thuật Gl 1:11-19 nói về ơn gọi của Thánh Phaolô. Ông bộc bạch và can đảm thú
nhận sai trái của mình: “Thưa anh em, tôi xin nói cho anh em biết: Tin Mừng
tôi loan báo không phải là do loài người. Vì
không có ai trong loài người đã truyền lại hay dạy cho tôi Tin Mừng ấy, nhưng
là chính Đức Giêsu Kitô đã mặc khải. Anh em
hẳn đã nghe nói tôi đã ăn ở thế nào trước kia trong đạo Do-thái: tôi đã quá
hăng say bắt bớ, và những muốn tiêu diệt Hội
Thánh của Thiên Chúa. Trong việc giữ đạo Do-thái, tôi đã vượt
xa nhiều đồng bào cùng lứa tuổi với tôi: hơn ai hết, tôi đã tỏ ra nhiệt thành
với các truyền thống của cha ông”. Nhiệt tình cộng với phá hoại thì thật
là nguy hiểm!
Thiên
Chúa không thể làm ngơ trước tình cảnh đau khổ của những người tin Ngài, và
Ngài đã ra tay. Phaolô đành thúc thủ sau cú ngã ngựa chí tử. Ông không thể
cưỡng lại Thiên Chúa, và ông đã thấm nhuần đức tin sâu xa.
Ông
cho biết chi tiết: “Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của
Người. Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi, để tôi loan báo Tin
Mừng về Con của Người cho các dân ngoại. Tôi đã chẳng thuận theo các lý do tự
nhiên, cũng chẳng lên Giêrusalem để gặp các vị đã là Tông Đồ trước tôi, nhưng
tức khắc tôi đã sang xứ Ả-rập, rồi lại trở về Đa-mát. Ba năm sau tôi mới lên
Giêrusalem diện kiến ông Kê-pha, và ở lại với ông mười lăm ngày. Tôi đã không
gặp một vị Tông Đồ nào khác ngoài ông Giacôbê, người anh em của Chúa”.
Những lời trần tình của Thánh Phaolô không dài, nhưng vẫn đầy đủ chi tiết cần
thiết. Lời ngắn, tình dài là thế!
Tin
Mừng hôm nay là trình thuật của Thánh Luca (Lc 7:11-17), tiếp tục nói về việc
cứu nhân độ thế của Chúa Đức Giêsu: Làm cho con trai bà goá thành Nain sống lại.
Hôm
đó, Chúa Giêsu đi đến thành Nain, có các môn đệ và một đám rất đông cùng đi
theo. Khi Ngài đến gần cửa thành, đang lúc người ta đưa đám tang người con trai
duy nhất của một bà goá. Trông thấy bà khóc lóc thảm não, Chúa Giêsu đã chạnh
lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!”. Rồi Ngài đến sờ vào quan tài.
Các người khiêng dừng lại.
Chúa
Giêsu nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy trỗi dậy!”. Người
chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Rồi Ngài trao anh ta cho người mẹ. Đúng là
chuyện lạ chưa hề thấy bao giờ!
Do
đó, mọi người đều kinh sợ. Nhưng họ lại tôn vinh Thiên Chúa: “Một vị ngôn
sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”.
Thế là chuyện này được loan truyền khắp cả miền Giuđê và vùng lân cận. Hữu xạ
tự nhiên hương. Vả lại, dù chuyện tốt hay xấu, chẳng ai có thể bịt miệng dân
chúng được!
Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết bảo vệ sự sống. Xin giúp con can đảm
bảo vệ môi trường, vì bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ sự sống, bảo vệ đại công
trình của Ngài. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét