Từ ghẻ lạnh tới cử hành mừng vui,
bài giảng của Đức Phanxicô
cho các linh mục
nhân dịp Năm Thánh Thương Xót
(Sat,
04/06/2016 - Vũ Văn An)
Nhân
dịp Năm Thánh Thương Xót dành cho các linh mục và chủng sinh, kéo dài 3 ngày từ
ngày 1 tới ngày 3 tháng Sáu, với chủ đề “Người
Chăn Chiên Nhân Lành: Linh Mục trong tư các Thừa Tác Viên của Thương Xót và Cảm
Thương, Gần Gũi Dân Mình và Tôi Tớ Mọi Người”, Đức Thánh Cha đã đích thân
lần lượt giảng cho các linh mục và chủng sinh ba bài giảng cùng trong ngày 2
tháng Sáu. Bài đầu tiên tại Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô vào buổi
sáng, bài thứ hai tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả vào buổi trưa, và bài
thứ ba tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô Ngoại Thành vào lúc 4 giờ chiều.
Bài thứ nhất: từ ghẻ lạnh tới cử hành mừng vui
Như
chúng ta vốn nói, nếu Tin Mừng trình bầy lòng thương xót như một sự dư tràn
tình yêu Thiên Chúa, thì điều đầu tiên chúng ta phải làm là xem xem ở đâu trên
thế giới ngày nay, và mọi người trong đó, cần đến thứ dư tràn tình yêu này
nhất. Ta cần tự hỏi: lòng thương xót như thế phải được tiếp nhận ra sao. Dòng
lũ con nước hằng sống này phải vọt lên trên mảnh đất cằn cỗi và nứt nẻ nào? Đâu
là các vết thương cần thứ dầu qúy giá này? Cảm thức bị bỏ rơi nào đang van nài
được yêu thương chăm sóc? Cảm thức ghẻ lạnh nào khao khát được ôm ấp và gặp gỡ?
Dụ
ngôn mà bây giờ tôi sẽ đề nghị để anh em suy niệm là dụ ngôn về Người Cha đầy lòng
thương xót (xem Lc 15: 11-31). Chúng ta thấy bản thân mình đứng trước mầu nhiệm
của Người Cha. Tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu với thời điểm khi người con trai
hoang đàng đứng ở giữa chuồng heo, trong cái địa ngục của sự ích kỷ nơi, sau khi
đã thực hiện tất cả mọi thứ anh ta muốn thực hiện, giờ đây, thay vì được tự do,
anh ta cảm thấy mình trở thành nô lệ. Anh ta nhìn vào những con heo đang ăn bã
vỏ của chúng ... và anh ta ganh tị với chúng. Anh ta cảm thấy nhớ nhà. Anh ta
mong mẩu bánh mới nướng mà đầy tớ trong nhà anh, nhà của cha anh, thường ăn vào
bữa ăn sáng. Nhớ nhà ..., hoài hương. Hoài hương là một cảm xúc mạnh mẽ. Giống
như lòng thương xót, nó mở rộng tâm hồn. Nó làm chúng ta nghĩ đến trải nghiệm
đầu tiên của chúng ta về sự tốt lành - quê hương từ đó chúng ta phát xuất - và
nó đánh thức trong chúng ta hy vọng quay trở lại đó. Trước chân trời nhớ nhung bao
la này, chàng tuổi trẻ - như Tin Mừng cho chúng ta biết - bỗng trở về với cảm
thức của mình và nhận ra rằng anh quả đáng thương.
Không
lưu lại ở niềm đáng thương của anh ta, chúng ta hãy chuyển sang thời điểm khác,
lúc cha anh ôm lấy anh và hôn anh. Anh vẫn thấy mình còn bẩn thỉu, dù đã mặc
quần áo dự tiệc. Anh xỏ vào ngón tay chiếc nhẫn anh đã được ban cho, giống như
chiếc nhẫn của cha mình. Anh mang giầy mới ở đôi chân. Anh ngồi giữa buổi tiệc,
giữa một đám đông người. Hơi giống chúng ta, nếu có bao giờ chúng ta đi xưng
tội trước Thánh Lễ và rồi bỗng thấy mình được mặc áo và ở giữa một nghi lễ.
Một phẩm giá ngượng ngùng
Chúng
ta hãy suy nghĩ một chút về "phẩm giá
ngượng ngùng" của người con trai hoang đàng nhưng được yêu thương này.
Nếu chúng ta có thể bình thản giữ cho trái tim của chúng ta được cân bằng giữa
hai thái cực - phẩm giá và ngượng ngùng - mà không bỏ điều nào cả, có lẽ chúng
ta sẽ cảm nhận được trái tim Người Cha của chúng ta sẽ rộn rã đập nhịp yêu
thương như thế nào đối với chúng ta. Chúng ta có thể tưởng tượng: lòng thương
xót trào dâng trong nó giống như máu trào dâng. Người đi ra để tìm kiếm chúng
ta, những kẻ tội lỗi. Người kéo chúng ta vào lòng Người, thanh tẩy chúng ta và
sai chúng ta đi, mới mẻ và đổi mới, tới mọi vùng ngoại vi, để mang lòng thương
xót tới cho mọi người. Máu đó là máu của Chúa Kitô, máu của giao ước thương xót
mới và vĩnh cửu, đổ ra cho chúng ta và cho tất cả, để được tha tội. Chúng ta suy
ngắm máu ấy bằng cách ra vào trái tim Người và trái tim Chúa Cha. Đó là kho báu
duy nhất của chúng ta, điều duy nhất chúng ta phải cung cấp cho thế giới: máu
thanh tẩy và mang bình an tới cho mọi thực tại và mọi người. Máu của Chúa vốn
tha thứ tội lỗi. Máu vốn là của uống thật, vì nó đánh thức và làm sống lại
những gì đã chết vì tội lỗi.
Trong
lời cầu nguyện thanh thản của chúng ta, lời cầu nguyện chập chờn giữa ngượng
ngùng và phẩm giá, giữa phẩm giá và ngượng ngùng, chúng ta hãy xin cho được ơn
biết cảm nhận lòng thương xót như đem lại ý nghĩa cho toàn bộ cuộc sống của
chúng ta, ơn biết cảm thấy trái tim Chúa Cha cùng đập như một với trái tim ta
ra sao. Nghĩ đến ơn này như một điều Thiên Chúa thỉnh thoảng mới ban cho chúng
ta khi Người tha thứ một vài tội lỗi lớn lao của chúng ta, còn sau đó, những
phần còn lại, chúng ta có thể phải tự làm lấy một mình.
Thánh
Inhaxiô cho chúng ta một hình ảnh rút ra từ nền văn hóa cung đình của thời
ngài, nhưng vì lòng trung thành giữa bạn bè là một giá trị trường cửu, nên nó
cũng có thể giúp ích chúng ta. Ngài nói rằng, để cảm thấy "ngượng ngùng và xấu hổ" vì tội lỗi của mình (nhưng không
quên lòng thương xót của Thiên Chúa), chúng ta có thể sử dụng ví dụ về "một hiệp sĩ đứng trước nhà vua và toàn
bộ triều đình của vua, xấu hổ và ngượng ngùng vì đã làm sai cách nặng nề đối
với nhà vua, sau khi đã nhận được từ ngài rất nhiều ơn phúc và ơn huệ”
(Linh Thao, 74). Nhưng, giống như người con trai hoang đàng, thấy mình ở giữa
bàn tiệc, chàng hiệp sĩ này, người nên cảm thấy xấu hổ trước mặt mọi người, đột
nhiên thấy nhà vua nắm lấy tay chàng và phục hồi phẩm giá của chàng. Quả thật,
không những nhà vua yêu cầu chàng theo ngài lâm trận, ngài còn đặt chàng đứng
đầu các đồng nghiệp của chàng nữa. Chàng hiệp sĩ này sẽ phục vụ ngài với một
lòng khiêm cung và trung thành từ đó trở về sau xiết bao!
Bất
kể chúng ta coi mình như người con trai hoang đàng ở giữa bàn tiệc, hay chàng
hiệp sĩ trung thành được phục hồi và thăng thưởng, điều quan trọng là mỗi người
chúng ta cảm nhận được sự căng thẳng có hiệu quả phát sinh từ lòng thương xót
của Chúa: chúng ta cùng một lúc là những kẻ tội lỗi được ân xá và những kẻ tội
lỗi được phục hồi phẩm giá.
Simon
Phêrô đại diện khía cạnh thừa tác của sự căng thẳng lành mạnh này. Tại mỗi bước
trên đường đi, Chúa đều huấn luyện ngài trở thành cả Simon lẫn Phêrô. Simon,
người đàn ông bình thường với tất cả những lỗi lầm và bất nhất của mình, và
Phêrô, người mang chìa khóa dẫn đầu những người khác. Khi Anrê đem Simon, mới từ
lưới cá lên, tới với Chúa Kitô, Chúa ban cho ông tên Phêrô, nghĩa là Đá. Tuy nhiên,
ngay sau khi ca ngợi lời tuyên xưng đức tin của Phêrô, một lời tuyên xưng vốn
xuất phát từ Chúa Cha, Chúa Giêsu đã nghiêm khắc khiển trách ông vì đã bị cám
dỗ nghe lời ma quỷ mà nói với Người chạy trốn khỏi thập giá. Chúa Giêsu sau đó,
đã mời Phêrô đi trên nước; Người sẽ để ông chìm trong sợ hãi chỉ để sau đó dơ
thẳng tay ra và kéo ông lên. Ngay sau khi Phêrô xưng thú rằng mình là một kẻ
tội lỗi, Chúa đã biến ông thành một người đánh cá người. Người sẽ tra vấn Phêrô
nhiều về tình yêu của ông, cố ý thấm nhiễm nơi ông niềm hối hận và xấu hổ vì sự
bất trung thành và lòng hèn nhát của mình, nhưng Người cũng sẽ ba lần giao phó
cho ông chăm sóc đoàn chiên của Người.
Đó
là cách chúng ta phải thấy mình: thăng bằng giữa xấu hổ hoàn toàn và phẩm giá
tuyệt vời của chúng ta. Dơ bẩn, không trong sạch, tầm thường và ích kỷ, nhưng
đồng thời, với bàn chân đã rửa sạch, được gọi và được chọn để phân phối các ổ
bánh hóa nhiều của Chúa, được chúc phúc bởi dân của chúng ta, được yêu thương
và chăm sóc. Chỉ có lòng thương xót mới làm ta chịu đựng được tình thế đó. Không
có nó, hoặc chúng ta tin vào sự công chính của chúng ta như những người Biệt
Phái, hoặc chúng ta co rúm lại như những người cảm thấy bất xứng. Trong cả hai
trường hợp, trái tim chúng ta đều trở nên chai đá.
Chúng
ta hãy nhìn kỹ hơn một chút vào điều này, và hỏi tại sao sự căng thẳng này lại
có hiệu quả như thế. Vì, theo tôi, nó là kết quả của một quyết định tự do. Chúa
hành động chủ yếu thông qua tự do của chúng ta, mặc dù sự giúp đỡ của Người
không bao giờ rời xa chúng ta. Lòng thương xót là một vấn đề tự do. Như một cảm
xúc, nó phát sinh một cách tự phát. Khi chúng ta nói rằng nó có tính bản năng,
xem ra nó đồng nghĩa với "thú tính".
Nhưng thú vật không cảm nghiệm lòng thương xót “tinh thần”, mặc dù một số trong chúng có thể cảm nghiệm được một
điều gì đó giống như lòng cảm thương, như con chó trung thành canh giữ bên cạnh
người chủ ốm yếu của mình. Lòng thương xót là một cảm xúc theo bản năng nhưng
nó cũng có thể là kết quả của một cái nhìn sâu sắc trí tuệ tinh tường – làm
sửng sốt như một tia sét nhưng không kém phần phức tạp vì tính đơn giản của nó.
Chúng ta trực giác được nhiều điều khi cảm nhận được lòng thương xót. Thí dụ như
hiểu được rằng một người nào khác đang sa vào một tình trạng tuyệt vọng, một
tình huống có giới hạn; một điều gì đó đang xảy ra lớn hơn tội lỗi và thiếu sót
của mình. Chúng ta cũng nhận ra rằng người khác đó là người đồng trang đồng lứa
với chúng ta, rằng chúng ta có thể đứng trong đôi giày của họ. Hoặc sự ác là
một điều to lớn và nặng nề đến nỗi không thể chỉ đơn giản được giải quyết bằng
công lý mà thôi... Tận đáy lòng, chúng ta nhận ra rằng điều cần là một lòng
thương xót vô hạn, giống như lòng thương xót của trái tim Chúa Kitô, mới sửa
chữa được mọi điều ác và đau khổ chúng ta thấy trong cuộc sống của con người
... Bất cứ điều gì ít hơn thế đều không đủ. Chúng ta có thể hiểu rất nhiều điều
chỉ bằng cách đơn giản nhìn thấy một người đi chân đất trên đường phố vào một buổi
sáng lạnh lẽo, hoặc bằng cách suy ngắm Chúa bị đóng đinh trên thập giá - vì
tôi!
Hơn
nữa, lòng thương xót có thể được tự do chấp nhận và nuôi dưỡng, hoặc tự do từ
chối. Nếu chúng ta chấp nhận nó, điều này sẽ dẫn đến điều kia. Nếu chúng ta
chọn bỏ qua nó, trái tim của chúng ta sẽ trở nên lạnh lùng. Lòng thương xót làm
chúng ta cảm nghiệm được sự tự do của chúng ta, và do đó, sự tự do của chính
Thiên Chúa, Đấng, như Người đã nói với Môsê,
"thương xót với những ai Người thương xót" (xem Đnl 5:10). Qua
lòng thương xót của Người, Chúa đã nói lên tự do của Người. Và chúng ta, chúng
ta nói lên tự do của chúng ta.
Chúng
ta có thể "bất cần" lòng
thương xót của Chúa trong một thời gian dài. Nói cách khác, chúng ta có thể sống
trên đời mà không hề suy nghĩ về nó một cách có ý thức hay minh nhiên yêu cầu
có nó. Rồi một ngày nào đó, chúng ta bỗng nhận ra "tất cả là lòng thương xót" và chúng ta khóc lóc thảm
thiết vì đã không biết đến nó sớm hơn, khi chúng ta cần nó nhất!
Cảm
giác trên là một loại khốn cùng tinh thần. Nó là một nhận thức hoàn toàn có
tính bản thân khi hiểu ra rằng ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống của tôi,
tôi đã quyết định đi một mình: Tôi đã thực hiện sự lựa chọn của tôi và tôi đã
chọn nó một cách tệ hại. Đó là những vực thẳm mà chúng ta cần với tới để cảm
thấy đau đớn vì tội lỗi chúng ta và sự ăn năn thật. Nếu không, chúng ta sẽ thiếu
tự do để thấy rằng tội lỗi quả đã ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của chúng ta.
Chúng ta không nhận ra sự khốn cùng của chúng ta, và do đó chúng ta bỏ lỡ cơ
hội thương xót, một cơ hội chỉ hành động với điều kiện đó. Người ta không tới
một dược phòng và hỏi mua một viên aspirin để chữa lòng thương xót. Muốn chữa
lòng thương xót, chúng ta phải mua morphine, cho người bị bệnh ở giai đoạn chót
và đang bị hành hạ hết sức đau đớn.
Trái
tim mà Thiên Chúa muốn nối kết với nỗi khốn cùng tinh thần này của chúng ta là
trái tim của Chúa Kitô, Con yêu dấu của Người, một trái tim đập như một với
trái tim của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Đó là một trái tim đã chọn lộ trình
nhanh nhất và đã đi lộ trình này. Lòng thương xót đã làm bàn tay mình ra vấy
bẩn. Nó đụng chạm, nó can dự, nó cấu kết với những người khác, nó trở thành bản
vị. Nó không tiếp cận "các trường
hợp", nhưng tiếp cận những con người và nỗi đau của họ. Lòng thương
xót vượt quá công lý; nó mang lại kiến thức và lòng cảm thương; nó dẫn đến việc
tham gia. Qua phẩm giá nó mang lại, lòng thương xót đã nâng người khác lên,
người được người ta cúi xuống giúp đỡ. Người biểu lộ lòng thương xót và người
được lòng thương xót biểu lộ trở thành bình đẳng.
Đó
là lý do tại sao ta cần có Người Cha để cử hành, để mọi sự được phục hồi cùng
một lúc, và để người con trai của ông có thể lấy lại phẩm giá đã mất của mình.
Việc hiểu ra này làm ta có thể nhìn về tương lai theo một cách khác. Không phải
lòng thương xót bỏ qua sự thiệt hại khách quan do điều ác mang lại. Đúng hơn,
nó lấy đi sức mạnh của tà ác đối với tương lai. Nó lấy đi sức mạnh của tà ác
đối với đời sống, một đời sống sau đó vẫn tiếp tục diễn tiến. Lòng thương xót
là biểu thức chính hiệu của cuộc sống sẵn sàng chống lại sự chết, vốn là kết
quả cay đắng của tội lỗi. Với tính cách ấy, nó hoàn toàn sáng suốt và không hề
ngây thơ. Nó không hề bị mù đối với điều ác; đúng hơn, nó thấy cuộc sống vắn
vỏi xiết bao và mọi điều tốt vẫn còn cần được thực hiện như thế nào. Đó là lý
do tại sao điều rất quan trọng là tha thứ hoàn toàn, để nhiều người khác có thể
nhìn về tương lai mà không lãng phí thời gian vào việc tự kết tội mình và tự
thương hại vì các lỗi lầm quá khứ của mình. Khi bắt đầu biết quan tâm tới những
người khác, chúng ta sẽ xét lương tâm của chúng ta, và theo mức độ giúp đỡ
người khác, chúng ta sẽ đền bù các sai sót chính chúng ta đã làm. Lòng thương xót
luôn nhuốm màu hy vọng.
Để
chúng ta được trái tim đang đập của Chúa Cha lôi cuốn và sai đi là tiếp tục ở
lại trong sự căng thẳng lành mạnh giữa ngượng ngùng và phẩm gía này. Để chúng
ta được lôi cuốn vào trái tim của Người, như máu đã bị vấy bẩn trên đường trao
ban sự sống cho tứ chi, ngõ hầu Chúa có thể làm sạch chúng và rửa chân chúng
ta. Để chúng ta được sai đi, đầy đủ lượng oxy của Chúa Thánh Thần, ngõ hầu làm sống
lại toàn bộ cơ thể, đặc biệt là những chi thể ở xa nhất, yếu đuối và bị tổn
thương.
Một
linh mục đã từng nói với tôi về một người ở đường phố, kết cục phải sống trong
một nhà tế bần. Ông đã bị tiêu hao bởi sự cay đắng và không tương tác với những
người khác. Ông là một người có học vấn, như sau này họ phát hiện ra. Đôi khi
sau đó, người đàn ông này đã phải nhập viện vì một căn bệnh đã đến hồi cuối cùng.
Ông nói với vị linh mục rằng trong khi ông ở đó, cảm thấy trống rỗng và vỡ
mộng, người đàn ông ở giường bên cạnh yêu cầu ông di chuyển chiếc bình cạnh
giường của mình và đổ nó đi. Lời yêu cầu từ một người thực sự có nhu cầu này,
một người đã trở nên tồi tệ hơn ông, đã mở mắt và trái tim ông đón nhận một cảm
giác mạnh mẽ về tình người, một mong muốn được giúp đỡ một người khác và để
chính mình được Thiên Chúa giúp đỡ. Một hành vi thương xót đơn giản đã đưa ông
tới chỗ tiếp giáp với lòng thương xót vô hạn. Nó đã dẫn ông đến việc giúp đỡ
người khác, và khi làm như vậy, chính ông đã được giúp đỡ. Ông qua đời sau khi
xưng tội, và qua đời trong bình an.
Vì
vậy, tôi để anh em ở lại với bài dụ ngôn về Người Cha thương xót, bây giờ là
lúc chúng ta, chúng ta đã bước vào tình thế trong đó người con trai cảm thấy
bẩn thỉu dù đã được mặc quần áo, một tội nhân có phẩm giá, xấu hổ vì mình,
nhưng tự hào về cha mình. Dấu chỉ ta vừa bước vào là chính chúng ta muốn trở
nên thương xót đối với mọi người. Đây là ngọn lửa Chúa Giêsu đã xuống thế để
đem đến cho trần gian, một ngọn lửa thắp cháy mọi ngọn lửa khác. Nếu tia lửa không
bắt, thì chính bởi vì một trong những tim đèn không bắt liên lạc. Hoặc vì quá
xấu hổ, mà không chịu bóc trần dây điện và, thay vì tự do thú nhận: "Tôi đã làm điều này hay điều nọ",
vẫn cứ trùm bọc; hoặc vì quá trọng phẩm giá, nên chạm vào thứ gì cũng cần găng
tay.
Lòng thương xót dư tràn
Cách
duy nhất để chúng ta "dư tràn"
trong việc đáp ứng lòng thương xót quá mức của Thiên Chúa là hoàn toàn mở lòng
ra để tiếp nhận nó và chia sẻ nó với những người khác. Tin Mừng cho chúng ta
nhiều ví dụ cảm động về những người đã đi đến dư tràn ngõ hầu nhận được lòng
thương xót của Người. Người bại liệt chẳng hạn đã được bạn bè đưa anh từ mái
nhà xuống chỗ Chúa đang rao giảng. Hoặc người phung cùi bỏ chín đồng bạn của
mình để trở lại tôn vinh và lớn tiếng tạ ơn Thiên Chúa, bằng cách qùy mọp dưới
chân Chúa. Hoặc người mù lòa Bartimêô mà tiếng kêu van kịch liệt đã làm Chúa
Giêsu dừng lại trước mặt anh. Hoặc người phụ nữ bị xuất huyết, rụt rè đến gần
Chúa và chạm vào áo choàng của Người; như Tin Mừng cho chúng ta biết, Chúa
Giêsu cảm thấy một sức mạnh-một thứ dynamis (nhân điện?) - "xuất ra" khỏi Người ... Tất cả đều là những ví dụ về sự
tiếp xúc có thể đốt sáng các ngọn lửa và giải phóng sức mạnh tích cực của lòng
thương xót. Rồi chúng ta cũng có thể nghĩ đến người đàn bà tội lỗi, từng rửa
chân Chúa bằng nước mắt và lau khô chúng bằng mái tóc của nàng; Chúa Giêsu nhìn
thấy việc biểu lộ tình yêu dư tràn của nàng như một dấu chỉ cho thấy nàng đã
nhận được một lòng thương xót lớn lao. Những người bình thường - những người
tội lỗi, những người ốm yếu và những người bị quỷ ám - đều được Chúa nâng dậy ngay
lập tức. Người làm họ từ loại trừ bước qua bao gồm trọn vẹn, từ ghẻ lạnh bước
qua ôm ấp. Đó là cách nói lên rằng: lòng thương xót làm chúng ta bước "từ ghẻ lạnh qua cử hành mừng
vui". Và nó chỉ có thể hiểu được bằng chìa khóa hy vọng, bằng chìa
khoá tông đồ, bằng chìa khóa nhận biết lòng thương xót và sau đó biểu lộ lòng
thương xót.
Chúng
ta hãy kết luận bằng cách đọc Kinh Ngượi Khen Lòng Thương Xót, tức Thánh Vịnh
51 của Vua Đavít, một Thánh Vịnh ta đọc mỗi Thứ Sáu vào giờ Kinh Ban Sáng. Đây
là Kinh Ngợi Khen của "một trái tim
khiêm nhường và thống hối" có khả năng thú nhận tội lỗi của mình trước
Thiên Chúa, Đấng, trong lòng trung tín của Người, vốn lớn hơn bất cứ tội lỗi
nào của chúng ta. Nếu chúng ta đặt mình vào vị trí của người con trai hoang
đàng, vào lúc, thay vì bị Cha quở trách, anh phát hiện Cha anh đang tổ chức một
tiệc vui, chúng ta có thể tưởng tượng chắc hẳn anh ta sẽ đọc Thánh Vịnh 51.
Chúng ta có thể đọc Thánh Vịnh này kiểu đáp ca với anh. Ta có thể nghe thấy anh
đọc: "Xin thương xót con, ôi lạy
Thiên Chúa, trong lòng nhân từ của Ngài; trong lòng cảm thương của Ngài, xin
xóa hết hành vi tội lỗi của con "... Và chúng ta tiếp theo: "Các hành vi tội lỗi của con, con thật
sự biết rõ chúng; tội lỗi của con luôn ở trước mặt con ". Và cùng thân
thưa: "Lạy Cha, con đã phạm tội
chống lại Cha, chống lại Cha, chỉ một mình Cha".
Ước
chi lời cầu nguyện của chúng ta nổi lên từ sự căng thẳng nội tâm vốn gợi lên
lòng thương xót, sự căng thẳng giữa sự xấu hổ biết thân thưa: "Xin Ngài ngoảnh mặt khỏi tội lỗi của con,
và xóa hết mọi tội lỗi của con", và sự tự tin biết nói: "Ôi, xin thanh tẩy con, thì con sẽ được
sạch sẽ; Ôi, xin rửa con, tì con sẽ được trắng hơn tuyết". Một sự tự
tin biết trở thành tông đồ: "Một lần
nữa, hãy ban cho con niềm vui được Ngài giúp đỡ; hãy nâng đỡ con bằng tinh thần
nhiệt thành, để con dạy cho kẻ phạm tội biết đường lối của Ngài, và những kẻ
tội lỗi biết trở về với Ngài".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét