Huấn Thị Bộ Giáo Lý đức tin
về an táng và giữ tro hỏa táng
Thứ
ba - 25/10/2016
VATICAN.
Bộ Giáo Lý đức tin
tái khẳng định lập trường của Giáo Hội cổ võ an táng người chết thay vì hỏa
táng. Và trong trường hợp hỏa táng, phải giữ tro cốt người chết tại nghĩa trang
hoặc tại nhà thờ và không được rải tro trong thiên nhiên.
Trên đây là nội dung Huấn Thị ”Ad resurgendum
cum Christo” (Để sống lại với Chúa Kitô), do Bộ giáo lý đức tin công bố sáng
ngày 25-10-2016. Huấn thị gồm 8 đoạn, được ĐTC Phanxicô phê chuẩn ngày
18-3-2016 và truyền công bố. Huấn thị mang chữ ký ngày 15-8-2016 của ĐHY Tổng
trưởng Gerhard Mueller và vị Tổng thư ký là Đức TGM Luis Ladaria S.I. Chính ĐHY
cùng với 2 chuyên gia đã giới thiệu văn kiện này trong cuộc họp báo tại phòng
báo chí Tòa Thánh.
Nội dung
Sau khi nhắc lại những lý
do đạo lý khiến truyền thống của Giáo Hội cổ võ việc an táng người chết, nhưng
không cấm hỏa táng trừ khi người ta thi hành việc này vì chống đối đạo lý của Hội
Thánh, trong đoạn số 4, Bộ giáo lý đức tin khẳng định rằng: ”Nơi nào vì lý do vệ
sinh, kinh tế hoặc xã hội khiến người ta chọn hỏa táng, - sự chọn lựa này không
được trái với ý muốn rõ ràng hoặc giả thiết một cách hữu lý là không trái ý người
quá cố, - Giáo Hội không đưa ra những lý do đạo lý để cấm hỏa táng, vì việc hỏa
táng không chạm tới linh hồn và không cản trở sự toàn năng của Chúa làm cho xác
được sống lại, vì thế nó không phủ nhận khách quan đạo lý Kitô về sự bất tử của
linh hồn và sự sống lại của thân xác. Giáo Hội tiếp tục ưa chuộng việc chôn cất
thi hài vì qua đó Giáo Hội bày tỏ sự quí trọng hơn đối với người quá cố; tuy
nhiên, việc hỏa táng không bị cấm, ”trừ khi hành động này được chọn vì những lý
do trái với đạo lý Kitô” (4).
- Trong
đoạn 5, Huấn thị khẳng định rằng ”tro người chết theo luật
phải được giữ ở một nơi thánh, nghĩa là tại nghĩa trang, hoặc trong một thánh
đường hay một khu vực được thiết định với mục đích ấy, theo qui định của nhà chức
trách có thẩm quyền của Giáo Hội”.
”Việc giữ tro tại một nơi thánh có thể góp phần
giảm bớt nguy cơ lén lút đưa người chết ra khỏi kinh nguyện và ký ức của thân
nhân và cộng đoàn Kitô. Ngoài ra, người ta cũng tránh được tình trạng người chết
có thể bị quên lãng hoặc thiếu tôn trọng, điều này có thể xảy ra nhất là khi thế
hệ thứ I qua đi, và do những đường lối thực hành không thích hợp hoặc mê tín”.
- Đoạn
6 của Huấn thị khẳng định rằng: ”Vì những lý do nói trên,
việc giữ tro người chết tại tư gia là điều không được phép. Chỉ trong những trườnghợp
hệ trọng và đặc biệt, do những hoàn cảnh văn hóa của địa phương, vị Bản Quyền
(Đức Giám mục giáo phận hoặc vị Tổng Đại diện), thỏa thuận với HĐGM hoặc với Hội
đồng của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, có thể cho phép giữ tro ở nhà tư.
Nhưng tro hỏa táng không được chia sẻ giữa những người thân trong gia đình với
nhau và luôn luôn phải đảm bảo sự tôn trọng và những điều kiện thích hợp để bảo
tồn tro”.
- Trong
đoạn 7, Huấn thị dạy rằng ”để tránh mọi thứ mơ hồ phiếm thần,
duy thiên nhiên hay duy hư vô, không được phép tung tro trong không khí, trên mặt
đất hoặc trong nước, hoặc theo một cách thức khác, hay giữ tro trong các đồ kỷ
niệm, trong một nữ trang hoặc các vật dụng khác, cũng để ý rằng không thể chấp
nhận các phương thức tiến hành như thế dựa vào những lý do vệ sinh, xã hội hoặc
kinh tế có thể khiến người ta chọn lựa hỏa táng”.
- Sau
cùng,
trong trường hợp người quá cố đã công khai yêu cầu hỏa táng mình và tung tro của
mình trong thiên nhiên, vì những lý do trái ngược với đức tin Kitô, thì không
thể cử hành lễ an táng đương sự, chiếu theo luật (n.8).
Họp
báo
- Trong cuộc họp báo, ĐHY Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin,
Mueller, bày tỏ hy vọng ”Huấn Thị
mới này có thể góp phần để các tín hữu Kitô ý thức hơn nữa về phẩm giá của họ
là con cái Thiên Chúa (Rm 8,16). Chúng ta đang đứng trước một thách đố mới đối
với công cuộc loan báo Tin Mừng về sự chết. Chấp nhận con người là thụ tạo của
Thiên Chúa không trở thành hư vô, đòi phải nhìn nhận Thiên Chúa là nguyên ủy và
là vận mạng của cuộc sống con người: chúng ta xuất thân từ đất chúng ta và sẽ
trở về đất, trong khi chờ đợi sống lại. Vì thế cần loan báo theo tinh thần Tin
Mừng về ý nghĩa sự chết dươi ánh sáng niềm tin nơi Chúa Kitô Phục Sinh, là lò
tình yêu nồng cháy, thanh tẩy và tái tạo, trong khi chờ đợi người chết sống lại
và sự sống trong thế giới mai hậu (Xc n.2). Như Tertulliano đã viết: ”Sự sống lại
của người chết chính là niềm tin của các Kitô hữu: khi tin nơi sự sống lại
chúng ta là Kitô hữu” (De resurrectione carnis, 1,1).
- Đức
ông Angel Rodriguéz Luno, Cố vấn Bộ giáo lý đức tin,
cho biết sở dĩ Huấn thị cấm ”tung tro trong thiên nhiên”, là để tránh mọi sự lẫn
lộn về đạo lý.. ”Thực vậy, sự chọn lựa tung tro thường xuất phát từ ý tưởng với
cái chết toàn con người bị hủy diệt, đi tới độ hòa với thiên nhiên, như thể đó
là định mệnh chung cục của con người. Đôi khi nó cũng xuất phát từ một sự hời hợt,
từ ý muốn che dấu hoặc riêng tư hóa khi nói về cái chết, hoặc từ sự phổ biến sở
thích không đúng”.
Về vấn nạn: việc giữ tro
hỏa táng của một người thân (cha, mẹ, vợ chồng, con cái) ở trong tư gia có thể
là do ước muốn gần gũi và thảo hiếu, giúp dễ tưởng nhớ và cầu nguyện. Đó không
phải là động lực thường xuyên, nhưng trong một số trường hợp có lý do ấy. Nhưng
có nguy cơ việc giữ tro ở tư gia như thế có thể tạo nên sự quên lãng và thiếu
tôn trọng, nhất là khi thế hệ thứ I qua đi (Xc. n.5), hoặc có thể dẫn đến những
thứ tang chế không lành mạnh. Nhưng nhất là phải để ý rằng các tín hữu qua đời
là thành phần của Giáo Hội, là đối tượng kinh nguyện và tưởng nhớ của người sống,
nên điều tốt đẹp là di tích của họ được Giáo Hội đón nhận và gìn giữ với lòng
kinh trọng, qua dòng thời gian, tại những nơi mà Giáo Hội đã làm phép với mục
đích ấy, không đưa họ ra khỏi ký ức và kinh nguyện của người thân và cộng đoàn”
(SD 25-10-2016)
G. Trần Đức Anh OP
Nguồn tin: vietvatican
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét