Oct 2, 2016 - Chúa nhật 27 thường niên năm C
Các Bạn thân mến,
Trong cuộc sống, khi gặp khó khăn, thất bại, lo lắng về chuyện gì, vấn đề chi, đối tượng nào, chúng ta cũng thường bị giao động, lấn cấn, hoài nghi, thất vọng, không muốn tin tưởng gì ở khía cạnh ấy nữa. Đặc biệt về vấn đề linh thiêng, vô hình tượng, thì sự thất vọng càng lớn lao và hậu qủa của nó thật khó lường. Sự mất niềm tin còn có nguy cơ nhanh chóng dẫn đến sự suy sụp, thất vọng, mất đức tin cách thật dễ dàng.
Trong cuộc sống, khi gặp khó khăn, thất bại, lo lắng về chuyện gì, vấn đề chi, đối tượng nào, chúng ta cũng thường bị giao động, lấn cấn, hoài nghi, thất vọng, không muốn tin tưởng gì ở khía cạnh ấy nữa. Đặc biệt về vấn đề linh thiêng, vô hình tượng, thì sự thất vọng càng lớn lao và hậu qủa của nó thật khó lường. Sự mất niềm tin còn có nguy cơ nhanh chóng dẫn đến sự suy sụp, thất vọng, mất đức tin cách thật dễ dàng.
Những sự việc xẩy ra cho
các tín hữu, cho hàng giáo phẩm, cho các tu sĩ nam nữ, cho giáo hội Việt
Nam quê hương chúng ta trong thời gian vừa qua đã là bài học vô cùng to lớn về sự
giảm sút, mất niềm tin, về một đức tin tưởng như mạnh mẽ vững vàng không gì lay
chuyển, thế mà, thật kinh hoàng sửng sốt khi chúng ta như chết đứng vì chứng
kiến cảnh đức tin bị đánh cướp cách trắng trợn ngay giữa thời tưởng như phục
hưng cực thịnh của gíao hội Việt Nam! Một kinh nghiệm qúa đắt cho tất cả
các tín hữu, và riêng cho những ai tự tin, tự chủ, chưa thể hiện đức tin bằng
cách sống siêu thóat, phó thác nơi Thiên Chúa quan phòng, nên quên rằng ma qủi
sa tan luôn khôn ngoan tinh xảo, còn chúng ta thì mỏng dòn, nhậy bén với những kích
động, đấu tranh.
Bởi niềm tin, sự tin tưởng hay đức tin,
không phải là một sự vật mà là một mối tương quan, được qúi trọng,
nói đến rất nhiều trong cuộc sống, vì nó như động lực, sức mạnh cơ bản của con
người, mà không thể đụng chạm, không thể cân-đo-đong-đếm, nên có phần
mờ tối, mơ hồ, huyền bí, nhưng hậu qủa, tác dụng, thành công của nó lại cụ
thể, đa dạng. Như khái niệm về lực, về từ trường, điện trường trong vật lý
học với những tương tác, những ứng dụng của nó. Nghiã là nó vẫn hiện
hữu vói tác dụng vô cùng lớn lao mà đôi khi thiếu kiến thức, chúng ta tưởng như
nó vô dụng, vì mắt thịt không thể nhìn thấy!
Đức Giesu biết rõ gía trị
của đức tin, nên Ngài đã nhiều lần hướng dẫn và yêu cầu chúng ta phải xây dựng
đức tin vững chắc dù khi chúng ta tin thì luôn có một phần phưu lưu, mạo
hiểm, dấn thân.
Tuy nhiên trước đó Ngài
đã cảnh giác các môn đệ cũng như chúng ta về vấn đề cửa cải:
- Thứ
nhất, Đức Giesu cảnh cáo về hiểm họa gây phạm tội cho kẻ khác: dù thế giới này đã
đầy những tội lỗi, nhưng khốn cho ai gây ra cớ vấp phạm cho kẻ khác.
- Thứ
hai, Ngài khuyên các môn đệ phải sống bác ái: dù sống trong một thế giới với vô
vàn vô số những dịp lôi cuốn vào tội ác, nhưng nếu thật lòng ăn năn, thì sẽ
được tha thứ hết.
- Thứ
ba, là không gắn bó bất cứ điều gì hơn gắn bó với Thiên Chúa, dù chúng ta sống
và sinh hoạt cộng đồng chung với nhau, và luôn bị ràng buộc bởi mọi thứ, lại
thích cột trói nhau.
- Thứ
tư, quở trách tính tự mãn kiêu căng, thích ca tụng khen thưởng, thiếu khiêm
tốn, đặc biệt trong phục vụ với nhiều hình thức, nhiều đối tượng, nhiều cơ hội
khác nhau.
Vì thế càng được dạy dỗ,
càng hiểu, càng ngày các môn đệ càng cảm thấy trách nhiệm qúa nặng nề, nên
các ông đã cầu xin Chúa: “Thưa Thầy, xin thêm lòng tin cho chúng con.”
Đức Giesu không trả lời
trực tiếp, mà ngụ ý một lời cảnh cáo long trọng, dấu ẩn một lời hứa nhân từ, và
cho biết đức tin là sức mạnh lớn nhất ở thế gian, để những việc không có thể,
cũng vẫn có thể.
1. Sức mạnh của đức
tin:
- "Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt
cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này:"Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia
mà mọc, nó cũng sẽ vâng theo."
- Đó là
sức mạnh của đức tin nói theo kiểu ngôn ngữ Á Đông linh động, ví von nhưng
rất mạnh mẽ.
- Thật vậy, khi có niềm tin, đức tin to lớn,
vững chắc, chúng ta có thể làm được nhiều chuyện phi thường, nhiều việc tưởng
như không thể.
- Lịch sử nhân loại, các ngành nghề đã cho thấy
những gì thế kỷ này không thể làm được, cho rằng vô nghiã, thì lại là điều
có thể và trở nên phổ biến ở thế kỷ sau đó.
- Điều mà người hiện tại không mơ
tưởng tới, thì lại có thể thực hiện được ở những thế hệ sau, thế kỷ tiếp theo.
- Trong khoa học kỹ thuật, khi người xưa thực
hiện được một cái máy hơi nước đơn giản đầu tiên, người ta đã rất vui mừng, mọi
ngừơi thán phục; từ căn bản ấy, người ta đã mơ ước dần, sửa sai dần, hoàn chỉnh
dần dần mới tới được cỗ máy xe lửa tối tân như ngày nay.
- Những năm trước đây, giáo sư trẻ tuổi Ngô Bảo
Châu của Việt Nam nghèo khổ chúng ta cũng đã biết lạc quan, mơ ước, kiên nhẫn tin
tưởng mọi sự đều có thể xẩy ra, đều có thể thực hiện được cùng với thời gian và
quyết tâm của con người, nên đã thành công mỹ mãn, đạt danh hiệu Tiến sĩ
toán học trước sự ngỡ ngàng của biết bao người, đặc biệt những nhà khoa học
toán lỗi lạc, kinh nghiệm dầy cộm, nhưng họ đã mày mò mong mỏi mấy chục
năm nay cũng chưa giải quyết được vấn đề mà đàn anh đã đưa ra nhưng chưa thể
chứng minh.
- Còn rất nhiều, vô cùng nhiều những cá
nhân thiếu mọi phương tiện cơ bản, nhu cầu sinh tồn, cả về cơ thể. Họ chỉ
có một điều duy nhất là phải vượt lên chính thân phận, hoàn cảnh của mình để
sống có ý nghĩa.
- Truyền thông báo chí càng ngày càng phát hiện
những người bất hạnh, với thân thể thiếu sót: cụt cả hai tay hai
chân, mù loà, câm điếc, tật nguyền...như Mr. Smith người Úc Đại Lợi…vẫn có thể trở thành những
vận động viên thể dục thể thao, võ sĩ, bơi lội, kiến trúc sư, thiết kế thời
trang, giảng dạy, thuyết trình viên tài năng… thành công như những con người đầy
đủ cơ phận.
- Hiển nhiên, không biết mơ ước, không biết tin
tưởng, kiên trì, thất vọng, bỏ ngang thì không thể hoàn thành điều gì, không
thể thành công, càng không thể tiến bộ, phát triển.
- Đúng như Tin Mừng hôm nay là, qua đức
tin, chúng ta có thể làm được mọi sự với quyền năng của Thiên Chúa tùy thuộc
nơi chúng ta.
- Nghĩa là chúng ta
có quyền ước mơ, tin tưởng, ngay cả một thế giới không có chiến tranh, ngay cả
một thế giới không có nghèo đói, ngay cả một thế giới không còn hận thù…
- Không ảo tưởng, không hão huyền, không viển
vông, không man, không dại, cũng không đùa cợt chế riễu, bởi đấy
chính là điều chúng ta đã hằng cầu nguyện" xin cho Nuớc Cha trị
đến, dưới đất cũng như trên trời" mà!
- Tuy nhiên không phải ai muốn cũng có niềm
tin, có đức tin dễ dàng, mạnh mẽ, bởi thế người ta dễ tuyệt vọng, chùn
bước khi gặp khó khăn thử thách.
- Cho hay đức tin
không phải là kết quả của học hỏi, của kiến thức. Đức tin chính là một ơn ban.
- Kinh nghiệm khi yêu ai, chúng ta tin
tưởng người âý dễ dàng, nên hai chữ tin-yêu đã được kết chặt, không thể rời.
- Với Thiên Chúa cũng vậy, yêu Chúa thì chúng ta
mới tin Ngài được, yêu càng nhiều thì tin càng mạnh.
- Nên ngoài việc xin Chúa ban thêm đức tin,
chúng ta cũng cần xin Chúa ban thêm lòng yêu mến Ngài cho chúng ta.
- Hiểu được đức tin
ban cho cuộc đời tinh thần hăng hái, niềm hy vọng và niềm vui hạnh phúc, thì
chúng ta phải cần hy vọng cũng như cuộc sống cần lương thực vậy.
- Nhưng cũng
đừng mong muốn rằng đức tin sẽ soi sáng tỏ hiện hết mọi vấn đề, bởi vì đức tin
là trông cậy chứ không phải là sự hiển nhiên chắc chắn.
2. Phục vụ:
- Đức Giêsu dạy khi phục vụ, hãy khiêm tốn đến
mức tự coi mình là đầy tớ, khi đó, chúng ta sẽ nhẹ nhàng, không ngại ngùng, sẽ
coi tất cả những gì làm cho người khác đều là bổn phận.
- Bởi
người đầy tớ thì đương nhiên phải phục vụ, phục vụ là bổn phận, là công việc
làm, là “chuyên môn” của họ.
- Con
người với nhau còn rõ ràng vai chủ, tớ, thì đối với Thiên Chúa, khỏang cách đó
còn xa biết bao? Khoảng cách giữa tạo hóa và thụ tạo, mây trời nào đo cho
thấu?!
- Nhưng
Đức Giesu đã xuống thế làm người để rút ngắn khoảng cách đó lại, và nhân hậu dạy rằng khi
phục vụ người ta cũng có nghĩa là chúng ta đang phụng thờ Thiên Chúa. Rõ
ràng Ngài không ngần ngại nâng con người lên cao đến như vậy!
- Vậy nếu
cả ngày nào chúng ta phục vụ anh em thì ngày hôm đó cuộc sống chúng ta đúng là
một Thánh lễ nối dài.
- Tuy nhiên Ngài đã kêu gọi rõ ràng rằng chúng
ta hãy phục vụ Ngài vì tình yêu chứ không phải vì bổn phận.
- Nên đức tin thôi chưa đủ, còn
phải có tình yêu nữa. Bởi
đức tin khiến cho mọi sự trở thành có thể, thì tình
yêu khiến cho mọi sự trở nên dễ dàng.
- Vì khi
yêu thì" mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng vượt, mấy đèo cũng
qua!"
- Một điều nữa là chúng ta có
thể làm thoả mãn nhiều thứ, kể cả luật pháp, nhưng về tình yêu thì không; những
ai đã thực sự yêu đều biết rằng không bao giờ có thể làm gì đủ để thỏa mãn
những đòi hỏi của tình yêu.
- Cũng có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhiều việc phục vụ khác nhau, nhiều hoạt dộng khác
nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí, một Thiên Chúa Tình Yêu làm mọi sự trong mọi
người. (1 Cr 12,4-6)
- Do lòng
nhân từ của Đức Giesu, Ngài cũng đã qủa quyết về những phần thưởng Ngài sẽ ban
cho những đầy tớ trung thành.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng nơi đâu có:
. con người thì nơi đó
có bạo động, hận thù;
. con người là nơi đó có
kẻ giầu, người nghèo;
. quốc gia là ở đó có võ lực, chiến tranh…
Nếu chúng con nhìn đời sống với thái độ cho
rằng, tự trong tâm hồn, con người thường ích kỷ, vô lo - có lẽ chúng con sẽ
không thiết lập được một mối quan hệ xã hội vị tha và biết chăm sóc cho nhau.
Nếu chúng con nhìn đời sống với thái độ rằng các
quốc gia vốn đã thù nghịch, hung dữ - có lẽ chúng con không thể đạt được một
nền hòa bình trên thế giới.
Nhưng điểm quan trọng nhất là hòa bình trên mặt
đất là điều hoàn toàn có thể. Con người yêu thương nhau đã là điều có thể. Thì
sự hài hòa giữa các quốc gia cũng sẽ là điều có thể.
Và lý do mà những điều này có thể là vì Đức
Giêsu đã đến, đã nói, đã làm, đã dạy chúng con và đã chết, rồi sống lại để chúng
con tin rằng tất cả những điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được. Vì Đức Giesu
Kito Chúa chúng con. Amen. (mượn lời)
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét