Oct 30, 2016 - Chúa nhật 31 thường niên năm C
Thiên Chúa yêu sự sống
Các Bạn thân mến,
Hôm nay, Tin Mừng nêu một việc hy hữu, là khi Đức Giesu đi ngang
qua Gierikho, một thành phố giầu có với những cánh rừng chà là rộng lớn, những
vườn cây thuốc thơm quí hiếm nổi tiếng quốc tế, những vườn hoa hồng hương sắc
tuyệt vời đã đi vào thi ca… nên Gierikho được gọi là" khu đất thần
tiên, mầu mỡ nhất Paletin", và đã trở nên trung tâm quan thuế nhất
vùng. Gierikho còn nổi tiếng về đức tin cũng như sự cứng lòng đến mù quáng.
Khi Đức Giesu đi qua thành này, Ngài đã chứng kiến cả sự không tin
của dân chúng đến đức tin mạnh mẽ của một người thu thuế.
Đó là thái độ của quan trưởng ty thuế vụ thành phố, tên là Dakeu,
người giàu có, nhưng bị khinh ghét nhất trong những người thu thuế trong vùng.
Nói đến thuế má, là vấn đề nhậy cảm, tế nhị, hấp dẫn, và rất phức
tạp, ở các nước trong mọi thời đại. Nó đầy cám dỗ, lôi cuốn, là miếng mồi lớn
cho những ai tham tiền, muốn giàu mau lẹ! Các nước càng tiến bộ lại càng hấp
dẫn, vì mọi sinh hoạt, mọi trao đổi đều phải tính thuế. Vì vậy môi trường thuế trải
rộng, bao trùm xã hội, đến độ gần như ở đâu có tiền bạc, tài sản là ở đó có thuế
má và gian lận…
Như ở Hoa Kỳ, vấn đề thuế rất quan trọng, nó bảo đảm cho an sinh xã
hội. Nhưng cũng là một thách đố lớn, một cạm bẫy dẽ sập! Nên vi phạm luật lệ
đóng góp thuế cũng rất nhiều, nghĩa là lỗi phạm công bằng với nhà nước, với con
người là thường tình. Do gian lận, tham lam, kém hiểu biết, trong mọi mặt:
giáo dục, y tế, quân đội, kinh doanh, sản xuất, lợi tức, thâu nhập, cả những
việc phục vụ, bác ái…Có những vụ trốn thuế, gian lận lên đến hàng tỷ Mỹ Kim, có
phá sản, có tan nát, có tù tội... Người có trách nhiệm tiêu cực thì là trung
gian vô cùng lợi hại cho nhà nước cũng như dân chúng, họ cũng làm giầu dễ dàng
nhanh chóng.
Tệ hại là dân chúng coi nhẹ pháp luật, xem gian lận là bình thường,
phổ biến đến độ ai cũng có thể trốn thuế trắng trợn hay kín đáo. Chính quyền,
xã hội khó có thể có biện pháp hữu hiệu, thích dáng để ngăn chặn các hành vi
tinh xảo này, chỉ hy vọng vào sự giáo dục và ý thức cá nhân.
Nhưng thời Đức Giesu, luật pháp, tôn giáo và dân chúng có
thái độ rõ ràng, quyết liệt, công khai liệt kê người thu thuế là loại tội lỗi,
cần xa tránh. Bởi họ không chỉ gian lận, mà còn bóc lột dân chúng nghèo khổ nữa,
như:
1. Ông Dakeu:
- Người Do thái, “Dakeu” tiếng
Do thái là "Zakkay" nghĩa
là "người thanh khiết - người công chính".
- Nhưng ông lại làm nghề
thu thuế, cái nghề mọi người khinh chê, chế diễu, tránh né vì họ phạm nhiều tội
như tham nhũng, hối lộ, gian lận và hà hiếp dân lành. Làm tới chức trưởng ty
thuế vụ của một thành phố nổi tiếng mầu mỡ, kinh doanh thì còn gây biết bao hận
thù, đau khổ!
- Người Rôma cũng không muốn làm nghề này, nên họ mướn người Do thái làm.
- Người Rôma cũng không muốn làm nghề này, nên họ mướn người Do thái làm.
- Gierikho nổi tiếng nên chức vụ đứng đầu những người
thu thuế làm Dakeu giầu có. Vì thế ông lắm kẻ thù và bị tôn giáo, xã hội khinh
chê ghét bỏ.
- Dakeu giầu có, quyền hành, nhưng ông chưa
hài lòng về mình, ông lại bị lấn cấn giày vò khi nghe về Đức Giesu.
- Rồi biết Đức Giesu sẽ đi qua thành phố của
ông, ông tìm cách xem cho biết Ngài là ai, tướng mạo ra sao, con người thế nào?
- Ông khao khát mãnh liệt đến nỗi không sợ nguy
hiểm bị trả thù, e ngại về thân thế, vai vế, tầm vóc của mình để trà
trộn vào đám đông đang theo Ngài, nhưng vì lùn, chẳng thấy gì nên ông nhanh trí
chạy về phía trước, trèo lên một cây sung!
- Vì tò mò, vì
lôi cuốn vô hình, vì nỗi khắc khoải, chán chường trong cuộc sống hay vì lý do
gì đi nữa, cũng là hành động nói lên lòng khao khát của Giakêu muốn nhìn thấy
Đức Giêsu tận mắt, không chỉ nghe tiếng vang! Sự khao khát cho bết thiện
chí và lòng ngay thẳng của ông.
- Đức Giesu nhân từ nhìn lên, tế
nhị, thân tình nói:" Này ông Dakeu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi
phải ở lại nhà ông!"
- Chắc chắn ông đã biết Đức Giesu nhìn thấy
ông rõ ràng, và ông cũng đóan được Ngài sẽ làm gì cho ông.
- Hiểu ngay Đức
Giêsu quan tâm đến mình,"ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người."
- Ông tức
khắc quyết định từ nay sẽ chấm dứt lối làm ăn tội lỗi cũ.
- Niềm vui
sướng của ông khi trở lại là một niềm vui rất lớn đến nỗi ông trở thành một con
người hết sức hào phóng, quảng đại.
- Dakeu
đã tỏ cho xã hội biết rằng ông đã thay đổi, đã hiểu được ý nghĩa cuộc đời hiện
tại và chân lý đời sau.
- Và
một quyết định cụ thể:"Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người
nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai, tôi xin đền gấp bốn."
-
Trong việc đền bù, ông đã đi xa hơn cả luật pháp. Vì chỉ khi trộm cướp là một
hành động bạo lực, gây tàn phá, mới
phải đền gấp bốn.
- Ông
xin đền gấp bốn nghĩa là ông tự thú tội ông quá nặng, một tên tội lỗi công
khai.
- Quyết định của ông vừa khiêm nhường, vừa công
bình, vừa bác ái, vừa chứng tỏ ông ăn năn xúc động mãnh biệt khi dược biến cải.
- Ông
đã làm Đức Giesu hài lòng và Ngài đã biến đổi ông thành người công chính, bởi
Ngài không đòi hỏi sự thay đổi trong lời nói, nhưng Ngài đòi hỏi sự thay đổi
trong đời sống.
* Chúng ta cũng hãy nắm bắt kịp thời cơ hộ để
được đón Đức Giesu đến với mình, thức tỉnh mình bằng cách này cách khác: một
cái nhìn, một lời nói, một hành động, một biến cố, một lời ca, một đoạn sách,
một xao xuyến, một vấp ngã nhỏ…đều là những cơ hội Chúa cho phép đến để chúng
ta được trở nên người công chính, không gì là vô tình, là tự nhiên xẩy ra.
* Thực tế không chỉ ông Dakeu thu thuế giàu có
mới không vui thỏa, mà phần lớn người lắm của nhiều tiền đều khó được hưởng sự
an bình, thanh thoát, bởi họ dư thừa nên có quá nhiều điều phải lo, phải tính
toán, phải bảo vệ, phải để phòng…làm cho cuộc sống lúc nào cũng bận bịu, lo
lắng, bối rối.
* Chúng ta đã được dạy:" Xin cho chúng con hôm nay lương thức hàng
ngày..." thì đừng vì lý do nào
mà vơ vét tích trữ, gian lận, trốn tránh nghĩa vụ đóng góp…nếu dư thừa thì hãy
can đảm dùng nó vào những việc hữu ích, đừng vì lắm của nhiều tiền mà bị mọi
người xa lánh và phạm thêm nhiều lỗi khác, đặc biệt lỗi công bằng.
2. " Con người đến để tìm và cứu những gì đã mất."
- Là
lời Đức Giesu long trọng nói để kết thúc câu chuyện.
- Sau
khi Ngài công khai tuyên bố:"Hôm nay ơn cứu
độ đã đến cho nhà này, bởi ngừơi này cũng là con cháu tổ phụ Apraham."
- Cũng
lưu ý từ "Mất" trong Tân Ước, tổng quát là để chỉ những
gì ở sai chỗ.
- Một
cái gì"mất", chủ quan hay
khách quan, cũng là nó không ở đúng chỗ của nó, không đúng vị thế qui định cho nó,
mà ra khỏi chỗ, ở vào chỗ khác, không đúng của nó.
- Như
mất điều gì, vật gì, người nào là chúng ta không còn làm chủ, không còn ràng
buộc, không còn gần gũi gặp gỡ, trao đổi giao tiếp được với vật đó, ngưới đó
nữa.
- Nếu qúi trọng yêu mến, hẳn chúng ta sẽ bằng
mọi cách đi tìm kiếm để gặp lại điều, vật, hoặc người đã mất đó.
- Một
người lạc mất Thiên Chúa, cũng vậy, là người đó lìa xa, rời bỏ khỏi Thiên Chúa,
không còn mật thiết với Ngài.
-
Người ấy được tìm thấy khi người ấy trở về bước vào chỗ thích hợp của mình.
- Cũng
thế, khi Đức Giesu nhìn lên Dakeu, và Dakeu nhìn thấy Ngài, ông tin và đón tiếp
Ngài, tức là ông đã chứng tỏ mình được trở lại đứng vào hàng ngũ con cháu tổ
phụ Apraham, không phải theo xác thịt nhưng là người được Thiên Chúa cứu độ.
- Trong khi người biệt phái nhìn người thu thuế
bằng cái nhìn khinh thị kết án, thì Đức Kitô, với cái nhìn tuyệt vời không những
đã làm đổi mới cuộc đời Dakeu và gia đình, mà còn bao điều tốt đẹp cho những
người từng bị điêu đứng vì Dakeu nữa.
- Đức
Giesu tin Dakeu có thể thay đổi, và ông cũng hết lòng tin cậy Ngài có thể đem
ơn cứu độ đến cho ông.
- Sau
đó, cho mọi người trên toàn câù biết tin cậy nơi Ngài, không kể thân phận thấp
hèn, tội lỗi, tuyệt vọng hay bị khinh miệt nhất.
- Rõ
ràng Thiên Chúa yêu con người, yêu sự sống, yêu tất cả những gì hiện hữu,
Ngài mới tạo thành, mới khẳng định trách nhiệm là đến để tìm những gì đã
mất.
- Bởi Thiên Chúa yêu thương tất cả, nên mời gọi
mọi người hoán cải.
- Thật vậy, với người bình thường thì sự mất mát to lớn nhất chính là những người thân yêu của mình.
- Thật vậy, với người bình thường thì sự mất mát to lớn nhất chính là những người thân yêu của mình.
- Thiên Chúa cũng thế, mỗi lần chúng ta lỗi phạm
là mỗi lần chúng ta tự rời khỏi vị trí là con của Ngài. Vì yêu con người, yêu
sự sống, vì nhân hậu, Ngài quyết tâm đi tìm lại những gì đã mất của Ngài.
- Vậy đừng tuyệt vọng, hãy tin cậy và sẵn sàng
đáp trả khi Ngài tìm kiếm mang chúng ta về với Ngài, đừng cố tình đi xa, cũng
đừng thụ động hay chống cự lại.
3. Những bài học:
- Tin Mừng
hôm nay cho chúng ta nhiều bài học qúi giá, giúp chúng ta hiểu rõ thêm một cách thế Chúa cứu
độ nhân loại, để từ đó sửa sai chính những thái độ sống của mình.
- Là người,
ai cũng có ưu khuyết điểm, cũng có ít nhiều kinh nghiệm, nên đều phải được tôn
trọng; nhiều
tội lỗi, lắm
nợ nần như Dakêu cũng có thể trở thành một gương sáng cho chúng ta.
- Quan trọng là chúng ta thay đổi tâm lòng, học yêu thương người khác qua thái độ tiếp xúc với họ.
- Quan trọng là chúng ta thay đổi tâm lòng, học yêu thương người khác qua thái độ tiếp xúc với họ.
- Một tâm hồn cảm kích,
mềm mại xúc động mới làm cho tâm hồn khác mở ra và chia sẻ sự phong phú, cảm
thông.
- Sự tiếp cận khắt khe làm
cho tâm hồn kia khép kín và chai cứng.
- Sự tiếp cận nhân từ, làm cho tâm hồn kia mềm
mại và cởi mở.
- Đức Giêsu đi tìm người tội lỗi, và người tội lỗi cũng phải đi tìm Ngài. Có sự hợp tác cuả cả hai thì ơn cứu rỗi được thực hiện nhanh chóng. Nếu Chúa không đi tìm thì chẳng ai được cứu rỗi. Nhưng dù Chúa tìm mà người tội lỗi không đáp lại thì cũng chẳng có ơn ích gì.
- Đức Giêsu nhìn Dakeu bằng một cái nhìn thân thiện, có sức cảm hoá tâm hồn; nhân từ như không thấy tội gì, khiến Dakeu nhìn lại chính mình và quyết tâm đổi mới.
- Dakêu đã biết xót xa cho những người bị ông làm thiệt hại, biết yêu thương người nghèo khổ. Đây chính là sự hoán cải thật, phát xuất từ con tim; nên thể hiện bằng những hành động cụ thể: đền bù thiệt hại, phân chia tài sản cho người nghèo.
- Đức Giêsu tin tưởng con người, ai cũng còn có phần tốt, có khả năng làm những điều tốt. Ngài khơi dậy phần tốt mà con người chưa phát hiện.
- Dakêu, tấm gương hoán cải thật lòng: . tích cực đi tìm Chúa . nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa gọi . vui mừng đón rước Ngài về nhà . nhìn nhận tội lỗi mình và thú nhận trước mặt mọi người . đền bù trội hơn những thiệt hại gây cho kẻ khác . bố thí cho người nghèo..
- Sự trở lại, thay đổi lớn nhỏ nào cũng đòi phải từ bỏ, hy sinh. Không những bỏ tội lỗi, mà còn bỏ tận gốc rễ sinh ra tội lỗi là nguyên nhân, cơ hội…Như người ta nói, muốn bỏ rượu thì phải bỏ bạn rượu luôn!
- Đức Giêsu đi tìm người tội lỗi, và người tội lỗi cũng phải đi tìm Ngài. Có sự hợp tác cuả cả hai thì ơn cứu rỗi được thực hiện nhanh chóng. Nếu Chúa không đi tìm thì chẳng ai được cứu rỗi. Nhưng dù Chúa tìm mà người tội lỗi không đáp lại thì cũng chẳng có ơn ích gì.
- Đức Giêsu nhìn Dakeu bằng một cái nhìn thân thiện, có sức cảm hoá tâm hồn; nhân từ như không thấy tội gì, khiến Dakeu nhìn lại chính mình và quyết tâm đổi mới.
- Dakêu đã biết xót xa cho những người bị ông làm thiệt hại, biết yêu thương người nghèo khổ. Đây chính là sự hoán cải thật, phát xuất từ con tim; nên thể hiện bằng những hành động cụ thể: đền bù thiệt hại, phân chia tài sản cho người nghèo.
- Đức Giêsu tin tưởng con người, ai cũng còn có phần tốt, có khả năng làm những điều tốt. Ngài khơi dậy phần tốt mà con người chưa phát hiện.
- Dakêu, tấm gương hoán cải thật lòng: . tích cực đi tìm Chúa . nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa gọi . vui mừng đón rước Ngài về nhà . nhìn nhận tội lỗi mình và thú nhận trước mặt mọi người . đền bù trội hơn những thiệt hại gây cho kẻ khác . bố thí cho người nghèo..
- Sự trở lại, thay đổi lớn nhỏ nào cũng đòi phải từ bỏ, hy sinh. Không những bỏ tội lỗi, mà còn bỏ tận gốc rễ sinh ra tội lỗi là nguyên nhân, cơ hội…Như người ta nói, muốn bỏ rượu thì phải bỏ bạn rượu luôn!
Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết cách đến với mọi người, và tin
tưởng rằng sự thiện không bao giờ bị huỷ diệt, mà vẫn ẩn sâu nơi lòng mỗi người
dù tội lỗi. Biết đối xử nhân từ với người lầm lạc đã thật lòng sám hối ăn năn.
Biết tin rằng thời đại nào cũng có những Dakeu, nhanh chóng nắm bắt thời cơ, can đảm từ bỏ
đường cũ, quảng đại đáp lời kêu mời của Chúa.
Ý thức thân phận tội lỗi của mình, và quyết tâm đổi mới đời sống
nên hoàn thiện hơn, là điều mà mọi Kitô hữu cần quan tâm thực hiện. Vì Đức Kito
Chúa chúng con. Amen.
Thân mến
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét