Oct 9, 2016
- Chúa nhật 28 thường niên năm C
Hãy xứng đáng với những ơn đã nhận!
Các Bạn thân mến
Lần về thăm quê hương
Việt Nam năm 2008, mình ghé thăm một trại cùi ở Qui Nhơn, nơi Hàn Mạc Tử đã sống
những ngày tháng cuối cùng khổ đau vì bệnh phong cùi, vì tình yêu, đã chết và
để lại nơi đây nhiều kỷ vật còn trưng bầy ngay tại căn phòng nhỏ mà Hàn Măc Tử
đã ở: tranh ảnh, giường chiếu, dụng cụ cá nhân, và đặc biệt những bài thơ bất
hủ ca ngợi, trách móc sự hững hờ của người yêu, cũng như cuộc đời chung quanh ông.
Trại cùi rộng lớn, bên
hông thành phố, nhưng các căn nhà của bệnh nhân ẩn sâu trong rừng, chung quanh
bao bọc bởi núi đồi sông biển, đẹp, nên thơ, lãng mạng, trữ tình vói những ghế
đá, những chiếc võng đu đưa bên bờ vực sâu...nhưng tất cả như những hàng
rào giang tay vô tình bao vây, cô lập các bệnh nhân.
Đúng vậy, bởi bệnh hủi,
phong, hay cùi là loại bệnh tách rời bệnh nhân với xã hội, và mang lại cho con
người nhiều bất hạnh nhất về: thể xác, tình cảm, tinh thần. Đặc biệt ở Do Thái
ngày xưa, nơi cả xã hội và tôn giáo đều phân chia con người thành nhiều
tầng lớp khác nhau, phân biệt rõ ràng đến chi tiết, thì lọai bệnh này còn tủi
nhục đau khổ hơn gấp bội bởi sự tẩy chay, xua đuổi, do những điều cấm kỵ
nghiêm ngặt được đặt ra. Ngay cả với nguồn an ủi thiêng liêng duy nhất để người
bệnh có thể chạy đến, than thở, van xin, nương tựa, trông chờ là chính Thiên
Chúa của họ, cũng bị cấm đóan. Nên nếu được khỏi bệnh là cả một điều không tưởng,
một ước mơ lớn, một niềm hy vọng cao độ của người phong cùi thời ấy. Nhưng với
Thiên Chúa thì lại chẳng có gì là không thể. Thánh Luca ghi rằng:"Lúc
Người vào làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Ngài. Họ dừng lại đàng
xa và lên tiếng:" Lạy Thầy Giesu, xin dủ lòng thương chúng tôi!" Lời tha thiết khẩn cầu
ấy như công khai nói lên niềm tin của họ. Và Đức Giesu đã động lòng thương cho
họ được lành mạnh.
Đây là một trong những
kiểu chữa bệnh kỳ lạ của Ngài: không thuốc men, không đụng chạm, không
dùng bất kỳ trung gian nào, chỉ ra lệnh cho bệnh nhân đi báo tin cho người đại
diện tôn giáo để được xác nhận là đã khỏi bệnh.
Đức Giesu đã chữa lành
tất cả, nhưng chỉ có một người Samari ngoại bang, quay trở lại lớn tiếng tôn
vinh Thiên Chúa và tạ ơn Ngài.
Đây là một câu chuyện
thật, được Thánh Luca ghi lại, chứ không phải là dụ ngôn Đức Giesu kể. Vì thế
đoạn Tin Mừng này cho chúng ta nhiều bài học qúi gía về sự biết ơn. Cao hơn
nữa, còn cho biết sự tỏ lòng biết ơn Đức Giêsu không phải vì Ngài mà vì ích lợi
của chúng ta. Ngài muốn chúng ta có tâm tình tốt đối với Thiên Chúa, từ đó sẽ
có mối liên hệ chặt chẽ với Ngài, và liên hệ tốt này lại phát sinh nhiều ơn
lành khác cho chúng ta.
Bởi cuộc sống là một
chuỗi những ân huệ nối tiếp, đan xen kẽ nhau được ban phát ra từ Thiên Chúa, từ
con người. Có những ơn Thiên Chúa ban trực tiếp, có những ơn Ngài ban gián tiếp
qua các thụ tạo, qua cơ hội, qua hoàn cảnh; có những ơn trong qúa khứ, có những
ơn hiện tại, và chắc chắn sẽ có những ơn cho tương lai.
Vậy nếu cuộc sống là
lãnh nhận ơn phúc thì người nhận phải có lòng biết ơn, đó mới là người có nhân
cách thực sự.
1. Hành động theo đức tin:
- Sự
chữa lành mười người cùi trên đường Đức Giesu tiến về Gierusalem này rất thích
hợp, vì đặc điểm chính của câu chuyện là lòng biết ơn và phúc lành của một
người Samari nói lên Đức Giesu là Đấng Cưú Thế cho cả nhân loại, không chỉ
riêng người Do Thái biết.
- Bên
cạnh đó còn một đặc điểm nữa là Đức Giesu truyền lệnh cho tất cả:" Hãy
đi trình diện với các thầy tư tế" rằng họ đã khoẻ mạnh trước khi họ
được chữa lành.
- " Đang
khi đi thì họ được chữa lành".
- Rõ
ràng những người này đã hành động theo đức tin, vì họ cầu xin Đức Giesu rủ lòng
thương họ, nhưng Ngài chẳng đả động gì mà lại truyền họ đi, chắc chắn có người
trong số họ ngỡ ngàng, ngạc nhiên, thắc mắc, nhưng họ không phản kháng, mà hoàn
toàn im lặng đi theo lệnh truyền, chứng tỏ họ tin Ngài tuyệt đối. Vì thế lời
cầu xin của họ đã được nhận.
- Mệnh
lệnh của Đức Giesu như bao hàm một lời hứa, và với lời hứa của Ngài, chúng ta
có thể luôn tin cậy tuyệt đối.
- Có lẽ Đức Giesu cũng muốn thử thách đức tin:
vì Ngài không chữa bệnh ngay cho họ.
- Lại mời
gọi đức tin: nếu họ đi là chứng tỏ họ tin Ngài chữa lành cho họ.
- Bởi Đức
Giesu luôn tế nhị, tôn trọng quyền bính thế gian; dù độc lập, toàn quyền trên
bệnh nhân, nhưng Ngài đã truyền cho họ đi khai báo với các thầy tư tế
có quyền hành.
- Họ làm
theo, và đã khỏi bệnh. Hành động vì tin lời Ngài, chính là đức tin, nên họ đã
được thưởng xứng đáng.
- Đây cũng là một bài học cho tất cả những ai
phải sống trong tình hình thiếu tự do, dưới một chính quyền thiếu dân chủ, để
luôn biết tôn trọng chính quyền những khi có lợi cho tập thể mình.
- Một khía cạnh khác, mười người
phong cùi ở đây đã quên thân phận mình là Do Thái hay Samari, chỉ nhớ họ cùng
bất hạnh, cùng một ước mơ, để đứng chung với nhau.
- Đúng vậy, thực tế và kinh nghiệm
cho thấy là có thể lôi kéo nhiều người lại gần với nhau do cùng một niềm tin,
cùng một niềm khát khao chung của họ đối với Thiên Chúa.
2. Nguồn ân
huệ:
a)
Thiên Chúa:
- Nhân loại
đã lãnh nhận vô vàn vô số ân huệ Thiên Chúa ban cho từ khi được dựng nên giống
hình ảnh Ngài, lại được hoàn thiện nhất trong các thụ tạo của Ngài.
- Tiếp tục được
nuôi dưỡng, quan phòng và cho làm chủ cả vũ trụ muôn loài, để con người được
hạnh phúc ở đời này cũng như đời sau.
-
Nhưng chúng ta đã không tôn vinh thờ kính, cảm tạ Ngài cho xứng đáng, mà lại luôn
làm ngược ý muốn của Ngài, phản bội, theo ý riêng, sa lầy vào đam mê tội lỗi.
- Thiên Chúa chờ đợi, tìm kiếm chúng ta để tha
thứ, ban ơn phục hồi, nhưng với cuộc sống đầy cạm bẫy, khó khăn, chúng ta tiếp
tục tái phạm đi, sai phạm lại, không tự đứng dạy được, Thiên Chúa lại nâng đỡ
cho đứng lên, cứ như thế, không biết chúng ta đã xúc phạm đến Ngài bao nhiêu
lần, và Ngài đã thứ tha cho chúng ta gấp bao nhiêu bẩy mươi bẩy lần bẩy!
- Bởi chúng ta rất mau quên, quên nhanh chóng
tất cả và lại vô tư sống, coi mọi chuyện như tự nhiên đến rồi đi!
- Tệ hơn nữa, nhiều khi chúng ta không những
không cảm tạ, tôn thờ Thiên Chúa, mà còn ngạo mạn xúc phạm cách này cách
khác qua tư tưởng, lời nói, cung cách hành xử với bản thân và mọi người.
- Biết
ơn Thiên Chúa về tất cả mọi sự vui buồn là một điều phải và rất tốt cho chính
chúng ta: do bày tỏ lòng biết ơn, chúng ta sẽ ý thức hơn về tình
thương của Thiên Chúa, nhận thức rõ hơn về thân phận mình cả hiện tại
và qúa khứ; giúp chúng ta gắn bó với Chúa và nương tựa vào Ngài nhiều hơn.
- Tuy nhiên không chỉ nói lời tạ ơn xuông, mà
còn phải cảm tạ Thiên Chúa qua tư tưởng, hành động cụ thể: tôn thờ một mình
Ngài, và phục vụ mọi người.
b) Giáo Hội, Cộng
đoàn:
- Chúa
truyền lập Giáo hội để mọi người được thông công lợi ích, ân sủng, thăng
tiến, nâng đỡ, chia sẻ, phục vụ nhau.
- Đây chính là một đại gia đình không dựa trên
huyết thống, mà trên niềm tin và sự hiệp nhất, được tổ chức qui mô, chặt
chẽ, với mạng lưới dày đặc, hoàn thiện theo đức tin Kito Giáo, thống nhất trên
toàn thế giới, qua mọi thời đại.
- Nên chúng ta được
hưởng biết bao tài sản thuộc linh, tinh thần, tình cảm, đạo đức, văn hóa,
khoa học, hội họa, kiến trúc, công trình nghiên cứu, cơ sở vật chất...
- Tất cả đã do các Kito hữu đàn
anh đàn chị các thệ hệ trước khổ công gian khó gây dựng nên.
- Rồi thế hệ hiện tại vẫn tiếp nối sự
nghiệp để chúng ta được tiếp tục thờ phượng tôn vinh Thiên Chúa, sống
trong lảnh mạnh và phục vụ bác ái.
-
Chúng ta hãy tự giác cảm tạ Gíao Hội, Cộng đoàn bằng những gì
có thể, như tôn trọng, gìn giữ, đóng góp, phục vụ những gì thuộc Giáo hội, Cộng
đoàn cũng như khi có yêu cầu, để bảo vệ, xây dựng Giáo Hội bền vững, phát
triển.
c) Gia đình:
- Việt Nam
chúng ta có câu:" Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong
nguồn chảy ra!"
- Thật thế, khi sinh ra, con người
cần thời gian lâu dài nhất so với các loài, để có thể tự lo được nhu cầu thiết
yếu cho đời sống mình. Nên ở mỗi giai đoạn cha mẹ có khó khăn lo âu riêng,
dù chúng ta đã trưởng thành, làm cha nên mẹ của bày con.
- Nhưng
chúng ta ít quan tâm đến công lao dưỡng nuôi trời bể này, nhiều khi lại làm cha
mẹ anh chị em buồn lòng.
- Hãy nhớ rằng dù chúng ta có tài giỏi,
giàu có hay quyền lực đếm đâu cũng không
thể lấy lại tuổi thanh xuân cho cha mẹ anh chị em đã hy sinh cho chúng ta.
- Vì tình
thương yêu, cũng không ai bắt buộc chúng ta làm như vậy, nhưng tất cả sẽ
rất hài lòng nếu chúng ta tỏ ra hiếu thảo: ân cần, thăm viếng, chuyện trò hằng
ngày, hằng tuần, hằng tháng, đừng để cả năm mới có một lời vấn an!
d) Xã hội, con
người:
- Ngoài ra, chúng ta còn mang
ơn lớn, nhỏ với cả nhân loại, với xã hội, đồng hương, dân làng, láng
giềng; đó là những người có ngành nghề chuyên môn như giáo dục, y tế, quân đội,
bảo vệ, cơ quan này, đoàn thể kia, cho đến cả một cụ gìa, một em
bé...
- Trong
đời sống, chúng ta tiếp tục nhận biết bao ân huệ một cách tự nhiên cuả xã hội
mình đang sống.
- Chúng ta cũng phải trả ơn
xã hội, mọi người chung quanh bằng chính lối sống nghiêm chỉnh, hành động đúng
đắn, bằng công việc làm, và sự đóng góp của mình.
- Đừng có thái độ vô cảm, quậy phá,
không biết ơn, không trả ơn; điều này như một thảm kịch của cuộc đời.
Nước Mỹ có ngày lễ đầy ý nghĩa là lễ
Thanksgiving hằng năm, với ý nhắc nhở chúng ta nhớ đến và cảm ơn cách thiết thực
những ân nhân mọi ý nghĩa, mọi ngành nghề …để chúng ta được sống đầy đủ, sung mãn.
Đừng biến nó thành một lễ hình thức, chỉ vui chơi tiệc tùng, mua sắm…
Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng vô cảm, mà luôn biết cảm tạ Thiên Chúa, Giáo Hội, xã hội,
cộng đoàn và những ai đã làm ơn cho chúng con, dù chúng con có nhận ra hay
không .
Cũng xin dạy chúng con biet cảm tạ cả những gì
Chúa đã không ban hoặc những gì trái ý chúng con, vì chắc nó không ích lợi hay
Ngài còn có ý khác tốt đẹp hơn cho chúng con, bởi mọi điều đều nằm trong
sự quan phòng của Ngài.
Và xin cho chúng con sống xứng đáng với những
ơn đã nhận được ở bất cứ nguồn nào. Vì
Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét