Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

BẤT NGỜ (Chúa Nhật I Mùa Vọng – năm A)

BẤT  NGỜ * BẤT  NGỜ
(Chúa Nhật I Mùa Vọng – năm A)




Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ. Điều bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngày nay có vẻ còn dễ xảy ra bất trắc hơn, thế nên tỉnh thức và đề phòng càng phải ở mức cao độ.
Đơn giản và minh nhiên như việc lắp đặt các camera ở các hẻm – cụ thể là tại nhiều con hẻm tại Saigon. Trước đây không cần, tại sao ngày nay lại cần? Câu hỏi đó chứng tỏ mức an toàn kém hơn ngày xưa, do đó mà cần phải cảnh giác cao độ. Mới đây, một phụ nữ tưởng ở trước nhà mình thì không sao, nhưng bất ngờ tên trộm giật túi xách của chị và rú ga chạy mất.

Đời thường đã vậy, đời tâm linh càng phải cảnh giác hơn nữa. Ma quỷ ngày nay cũng tinh quái và ranh mãnh hơn ngày xưa, nó ẩn hiện ngay trên internet – nhất là các mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter, chẳng biết đâu là thật hay giả!
Thời gian thấm thoắt, chớp mắt vài cái là hết năm – cả năm thường và năm phụng vụ. Có cuối năm thì cũng có đầu năm. Và năm phụng vụ lại bắt đầu năm mới khi Mùa Vọng đến, nhắc nhở chúng ta kỷ niệm việc mong chờ Con Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ chúng ta, nhưng Mùa Vọng muốn nhắc nhở quan trọng hơn: mong chờ Chúa Giêsu tái lâm.
Trình thuật Is 2:1-5 nói về nền hoà bình vĩnh cửu. Loại hòa bình này chỉ có thể đến từ Thiên Chúa. Ngày nay hòa bình trần gian luôn bị đe dọa vì người ta có loại chiến tranh tinh vi: chiến tranh khủng bố. Do đó, mức cảnh giác luôn ở dạng “báo động đỏ”.
Kinh Thánh cho biết: “Đây là điều mà ông Isaia, con ông A-mốc, đã được thấy về Giu-đa và Giêrusalem. Trong tương lai, núi Nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi”. Đi đâu? Vì sao? Di tản vì tai họa hay chiến tranh?
Dân Việt nghe đến di tản là khiếp lắm rồi, vì chỉ trong vòng vài chục năm thôi mà dân ta bao lần phải di tản, phải bỏ quê hương, phải rời nơi chôn nhau cắt rốn. Buồn lắm, đau lắm, nhưng cũng đành lòng thôi. Nhưng ở đây, muôn dân nước rủ nhau đi không vì đau khổ mà vì niềm vui, đi đến Miền Hạnh Phúc. Kinh Thánh cho biết: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên Nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ. Vì từ Sion, thánh luật ban xuống, từ Giêrusalem, lời Đức Chúa phán truyền”.
Thật là diễm phúc cho các dân nước được di tản như vậy, có bất ngờ nhưng là điều bất ngờ sung sướng, không thể trì hoãn được. Miền Hạnh Phúc là Miền Bình An, Vùng Tự Do, Khu Thanh Thản, nghĩa là không cần đến bất cứ loại vũ khí, chỉ cần một loại vũ khí duy nhất: Vũ Khí Yêu Thương: “Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến. Hãy đến đây, nhà Gia-cóp hỡi, ta cùng đi, nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường!”.
Và để minh chứng được hưởng sự tự do đích thức, mọi người không thể im lặng mà phải bày tỏ niềm hân hoan: “Miệng tôi nói lời hay lẽ phải, lòng gẫm suy câu khéo điều khôn, tai lắng nghe nhịp câu ngạn ngữ, mượn phím đàn giải nghĩa nhiệm mầu” (Tv 49:4-5). Nói chưa thỏa nên phải mượn âm nhạc để thể hiện. Ôi, vui sướng biết bao!
Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh cũng phải thốt lên: “Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi: Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa!” (Tv 122:1). Và niềm vui mừng đó có thật, rất cụ thể, tuy không thể sờ được nhưng vẫn khả dĩ cảm nhận: “Giờ đây, Giêrusalem, cửa nội thành, ta đã dừng chân” (Tv 122:2).
Niềm vui sướng tột cùng đó được tác giả Thánh Vịnh mô tả và cụ thể hóa theo từng chi tiết của Đền Thờ Giêrusalem, tòa nhà hữu hình là hiện thân của Tòa Nhà Thiên Quốc: “Giêrusalem khác nào đô thị được xây nên một khối vẹn toàn. Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây, để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en. Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương triều Đa-vít” (Tv 122:3-5).
Niềm vui giấu kín trong lòng là niềm vui chưa trọn vẹn, niềm vui được chia sẻ sẽ là niềm vui được nhân đôi: “Hãy nguyện chúc Giêrusalem được thái bình, rằng: ‘Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt’, tường trong luỹ ngoài hằng yên ổn, lâu đài dinh thự mãi an ninh. Nghĩ tới anh em cùng là bạn hữu, tôi nói rằng: ‘Chúc thành đô an lạc’. “Nghĩ tới đền thánh Chúa, Thiên Chúa chúng ta thờ, tôi ước mong thành được hạnh phúc, hỡi thành đô!” (Tv 122:6-9). Điều này gợi nhớ đến lúc chúc bình an trong Thánh Lễ. Tuy nhiên, có một số người thụ động, không biết vì lý do gì, họ đứng “như tượng gỗ”, không cúi đầu chúc bình an cho ai hết. Ích kỷ hay bất cần?
Các Kitô hữu, đặc biệt là các tín hữu Công giáo, được mệnh danh là “con cái của ánh sáng” – tức là con cái của Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Ánh Sáng. Chắc chắn cách sống phải khác với những người vô thần hoặc những người chưa chân nhận Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa. Vậy phải sống như thế nào? Phải yêu thương nhau, và chỉ mắc nợ nhau “trái khoản yêu thương” mà thôi (x. Rm 13:8).
Thánh Phaolô xác định: “Phải như thế, vì anh em biết chúng ta đang sống trong thời nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì hiện nay ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn trước kia, khi chúng ta mới tin đạo. Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” (Rm 13:11-12). Đó là hai công việc cần phải làm, bởi vì mỗi chúng ta đều là chiến binh của Thiên Chúa, nghĩa là luôn phải chiến đấu với ba thù để bảo vệ Tổ Quốc Thiêng Liêng của chúng ta: Thiên Đàng.
Thánh Phaolô cho biết binh pháp để chúng ta chiến đấu: “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: KHÔNG chè chén say sưa, KHÔNG chơi bời dâm đãng, cũng KHÔNG cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm 13:13-14). Theo đó, chúng ta có thể gọi là Luật-Ba-Không, và luật này cần phải được áp dụng trong cuộc sống – đặc biệt là trong Mùa Vọng này. Và hãy luôn lâm râm khấn nguyện: “Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi cho chúng con” (Tv 84:8).
Chiến đấu thì phải tỉnh thức, phải cảnh giác cao độ, vì địch quân có thể bất ngờ tấn công mọi nơi và mọi lúc, bất kể ngày hay đêm. Chúng bắn tỉa hoặc pháo kích thì chúng ta cũng khó biết từ đâu.
Qua trình thuật Mt 24:37-44 (tương đương Mc 13:32-37; Lc 17:26-30, 35-36), Kinh Thánh cho biết lời căn dặn của Chúa Giêsu dành cho chúng ta: PHẢI CANH THỨC và SẴN SÀNG. Hai động thái vô cùng quan trọng!
Chúa Giêsu nói: “Thời ông Nô-ê thế nào thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại”. Rất thẳng thắn và rõ ràng, không hề úp mở, và cũng không khó hiểu chi cả!
Mỗi khi có “sự cố” gì đó xảy ra, đôi khi chỉ là tin đồn, người ta cuống cuồng như gà mắc tóc. Cụ thể là Cơ quan NASA (National Aeronautics and Space Administration, thường gọi là Cơ quan Không gian Hoa Kỳ) đã dự báo về tình trạng đen tối bao trùm Trời Đất trong ba ngày từ 23 đến 25-12-2012. Và rồi chẳng thấy biến chuyển gì, người ta là “vô tư”. Sau đó, NASA lại xác nhận rằng “Trái Đất sẽ u tối SÁU ngày trong tháng 12-2014”. Và rồi trời đất cũng vẫn bình an vô sự. Ôi dào, mệt quá!
Thi thoảng người ta vẫn có những kiểu đưa tin “giật gân” như vậy, có lẽ người ta muốn “đánh” vào bản tính hiếu kỳ của con người. Không chỉ những chuyện về thiên nhiên, về vật lạ, thú lạ, cây lạ,… mà còn có cả những chuyện người ta cho là “phép lạ”. Chúa cũng rất mệt đối với loài thụ tạo của Ngài thật đấy! Những điều đáng phải tin thì không chịu tin, chỉ thích những chuyện “lạ mắt, lạ tai”.
Kiểu sống như vậy là hâm hẩm, nửa vời. Nếu vậy thì sao? Thiên Chúa nói thẳng thắn: “Vì ngươi hâm hẩm, chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta” (Kh 3:16).
Chúa Giêsu cũng đã từng bảo chúng ta đừng nhẹ dạ cả tin những tin đồn nhảm nhí, và hôm nay Ngài tiếp tục cảnh báo: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến”.
Đầy tớ nào sẵn sàng thì không sợ chủ về bất ngờ, dù lúc nào; còn đầy tớ nào ỷ lại thì sẽ không kịp xoay sở đối với tình huống bất ngờ, và mọi sự sẽ được phơi bày. Cuộc sống đời thường đã vậy, cuộc sống tâm linh cũng tương tự.

Lạy Thiên Chúa, xin giúp con biết tỉnh thức và sẵn sàng chờ đón Ngài, cả khi con thức ban ngày và lúc con ngủ ban đêm. Xin giúp con sống viên mãn từng giây phút mà con được Ngài đại lượng trao ban. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU

Nghe Thánh Ca Mùa Vọng: https://www.youtube.com/watch?v=HuG02JnQ__s

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét