Nov 20, 2016 - Chúa nhật lễ Chúa Kito Vua năm C
Đức Vua Giesu Kito
Các Bạn thân mến,
Chúa nhật này là chúa
nhật cuối cùng của Phụng vụ năm C. Tin Mừng Thánh Luca mô tả cảnh Đức Giesu bị
treo trên thập gía. Những giây phút cuối cùng, Ngài vẫn còn bị khổ nhục, bởi
các thủ lãnh buông lời chế nhạo, quân lính chế giễu, còn dân chúng thì bàng
quang.
Nhưng cho chúng ta thấy
lúc tận cùng của thời gian, Đức Giêsu sẽ làm vua ngự trị trên toàn thể mọi sự,
mọi loài.
Ngài đã chứng tỏ điều ấy
cho một tên trộm cướp bị đóng đinh cùng nhưng biết sám hối. Người ta đã nói nhiều
về người này, bởi nhờ anh mà con người học biết được nhiều điều:
- Một lời hứa mà Đức Giesu chưa hề ban cho ai dù
đó là người thân tín và yêu quí nhất của Ngài.
- Một lời hứa được thực hiện ngay tức thì, không
chờ đợi đến ngày thế mạt.
- Một lời hứa làm cho mọi người sám hối đi nhanh
vào Nước của những người công chính.
Thật vậy, vào lúc tưởng như thất bại thê thảm nhất của Đức Giesu, thì một kẻ gian phi lại dám công khai đứng về phía Ngài. Không một lời tuyên xưng đức tin nào mạnh mẽ bằng lời của anh vào giây phút đó. Anh đã được trọng thưởng hơn lời cầu xin bội phần, là Ngài tuyên bố cho anh được ở trong Nước Trời với Ngài.
Thật vậy, vào lúc tưởng như thất bại thê thảm nhất của Đức Giesu, thì một kẻ gian phi lại dám công khai đứng về phía Ngài. Không một lời tuyên xưng đức tin nào mạnh mẽ bằng lời của anh vào giây phút đó. Anh đã được trọng thưởng hơn lời cầu xin bội phần, là Ngài tuyên bố cho anh được ở trong Nước Trời với Ngài.
Vì thế Giáo hội đặt đoạn
Tin Mừng này vào lễ Chúa Kitô Vua, chuá nhật chót, có ý nghĩa ước nguyện
sao cho cuối cùng tất cả mọi người đều ở trong Nước Chúa, một nước chỉ có hoà
thuận yêu thương, một nước thái bình hạnh phúc vình cưủ.
1. Hai tên gian phi:
- Thường gọi là
hai người trộm cướp. Nói chung đó la hai người tội lỗi nặng nề bị kết án tử
hình đóng đinh trên thập tự.
- Người
trộm không sám hối, chẳng còn tình cảm, chẳng còn lương tri, chẳng còn nhân
tính. Bởi tới lúc sắp chết cũng không hối hận. Nên ngay cả Đức Giêsu cũng không
thể cứu anh ta. Vì chẳng ai có thể cứu người không muốn được cứu. Tấm lòng
thương xót của Thiên Chúa vẫn sẵn sàng, nhưng con người phải muốn đón nhận.
- Người thứ hai sám hối nên được cứu. Tuy
nhiên nhiều người đã nghĩ rằng người này được cứu độ dễ dàng quá: sau một đời
tội lỗi, anh ta chỉ cần nói với Đức Giêsu một lời thôi thì được tha thứ hết. Ít
nhất Thiên Chúa cũng phải bắt anh ta ở trong luyện ngục một thời gian nào đó
mới phải!
- Nhưng chính vậy mới
chứng tỏ rõ lòng nhân hậu của Thiên Chúa.
- Thực ra anh đã làm được một việc không
phải nhỏ và cũng không phải dễ, và cũng chẳng ai làm được:
. Khi bị treo trên thập
giá, anh không bực bội, bất mãn. Mà nhìn lại chính cuộc đời của mình, biết tội,
nhận trách nhiệm về mình.
. Anh thẳng thắn lên tiếng
phê phán tên gian phi kia khi hắn bất xứng với Đức Giêsu. Rồi anh quay sang
tuyên xưng Ngài.
. Chắc chắn khi ấy người gian phi sám hối còn bị
tác động mạnh mẽ bởi hoàn cảnh bên ngòai: đau đớn khó chịu thể xác, tự ái vì
tiếng la ó của dân chúng, nhục nhã vì án tử hình thập giá. Cái chết gần kề càng
làm anh thất vọng không còn hy vọng sửa đổi tình thế; vả lại tội anh đã quá
nhiều và quá rõ. Những thứ ấy đều có thể khiến anh nổi loạn.
. Nhưng anh không làm theo những xúi dục. Việc sám hối đã mang lại
cho anh chẳng những ơn tha thứ, mà còn cả thiên đàng.
- Gương
của anh cho biết bất kỳ lúc nào, ở đâu, chúng ta cũng có thể dứt bỏ tội lỗi;
không bao giờ là quá trễ để quay về với Chúa, không tội nào là quá nặng để
không được thứ tha, dù chỉ còn sống một giây phút, cũng có thể được hưởng lòng
thương xót của Chúa.
- Tất cả mọi tội nhân khi sám hối, chừa
cải đều trở thành hiện thân của Đức Kitô, bạn hữu Thiên Chúa, công dân Nước
Trời.
- Và tất cả chúng ta
cũng là những người trộm cướp của Thiên Chúa, và anh em: trộm tự do, hạnh phúc;
cướp quyền hạn, thế lực; trộm thời gian, ơn huệ; cướp của caỉ công sức… Bởi
chúng ta đã từ chối, phá đổ tự do, hạnh phúc, quyền lực, thời gian, ơn huệ, sự
giàu có, sức khỏe, tiền bạc, sắc đẹp… do Thiên Chúa ban cho.
2. "Đây là vua người Do Thái": Tin Mừng thánh Luca mô
tả:
- Đức Giesu bị treo trên thập gía. Trên đầu Ngài
có bảng viết "Đây là vua người Do Thái".
- Ban đầu,
với lời diễn tả "Vua Dân Do Thái", người ta đùa cợt, nhạo báng
Đức Giesu, với những trận đòn đẫm máu, vương miện bằng gai nhọn, tung hô chúc
tụng bằng những lời chế diễu, rượu bằng dấm chua... Nhưng rồi họ phải công nhận
Ngài với nhiều chức tước,"Con Thiên
Chuá", "Vua Vũ Trụ", "Chúa của vũ trụ và lịch sử"... vượt xa sự trông đợi của dân
tộc Do Thái, và giới hạn của vua một nứơc thế gian nhỏ bé.
- Thánh Luca đã cố ý trình bày Đức Giêsu trên thập
giá như một vị vua đang ngự trên ngai của mình. Nhưng chung quanh lại không ai qui
phục Vua cuả họ.
- Thật vậy, đối với Thiên
Chúa: Đức Giêsu là hình ảnh của Ngài.
- Với công trình sáng tạo:
nhờ Đức Giêsu mà muôn vật được tạo thành.
- Với công trình cứu độ:
nhờ cái chết của Đức Giêsu trên thập giá mà mọi người được giao hòa lại với
Thiên Chúa.
- Rõ ràng
Phụng vụ ngày chúa nhật cuối năm này nhắc nhở chúng ta:
. lúc tận cùng của thời
gian, là ngày tận thế, ngày chết của mỗi người, thì tất cả đều sụp đổ, đều
không còn ý nghĩa quan trọng gì đối với bản thân mình.
. khi đó chỉ có Chúa là
quan trọng, nên trong cuộc sống, ai gắn bó vào Ngài sẽ an tâm vui mừng; còn người
chạy theo thế lực trần gian sẽ thấy chới với, cô đơn, trơ trụi.
. khi đó, với tất cả mọi
người, tin hay không tin, tốt hay xấu, cũng phải nhận rằng Đức Giêsu chính là
Kito Vua thật sự.
- Chân lý mà mãi đến phút cuối đời người trộm
mới thấy được để sám hối.
- Phụng
vụ muốn chỉ cho chúng ta thấy ngay từ hôm nay: Đức Giêsu chính là Đấng Kitô cứu
chuộc, Ngài chính là Vua. Ngoài Ngài ra không có ai, không có gì là vua thật có
thể cứu vớt chúng ta.
- Lạy Chúa Giesu, khi cái chết đến thì chỉ còn
một mình Ngài, ngoài Ngài ra, không còn gì quan trọng.
- Bao lâu chúng ta còn sống ở trần
gian này, là còn cơ hội để hưởng lòng thương xót của Chúa.
3. Vương
quyền của Kito Vua:
- Tin
Mừng hôm nay cũng nói lên tính cách Vương Quyền của Vua Giesu, vương quyền của
sự sống và sự thật, vương quyền của niềm tin và ân sủng, vương quyền của sự
thánh thiện công lý và tình yêu hoà bình.
- Vâng, nhiều lần Đức Giesu
công khai tuyên bồ Ngài không làm vua kiểu thế gian, vương quyền của Ngài không
bằng sức mạnh, không biểu dương bằng vũ khí súng đạn, gươm giáo, quân đội,
nhưng bằng tình thương yêu, bằng nhân ái, bằng phục vụ. Chính thế mà Ngài đã
chiến thắng cơn cám dỗ cuối cùng, là lời thách thức xuống khỏi thập giá, mà sẵn
lòng chịu chết hầu cứu chuộc người tội lỗi, chính là dân của Ngài.
- Người gian phi này là một
minh chứng hùng hồn về sự cứu chuộc của Vua Giesu, cũng chính là thần dân đầu
tiên trong nước Thiên Đàng của Ngài.
- Anh ta xứng đáng được như
vậy vì bản thân là người tội lỗi, xa lạ nhưng đã can đảm bênh vực Ngài giữa lúc
mọi người đã từng chúc tụng, chịu ơn Ngài lại lên án chế nhạo, những người thân
yêu cũng chối bỏ và chạy trốn.
- Hơn
nữa giữa lúc mọi người tán loạn, sợ hãi, mất niềm tin, Đức Giêsu như thất bại,
sắp chết trên thập gía, thì chỉ mình anh, người bị khinh rẻ, can đảm công khai
tuyên xưng quả quyết tin vảo Đức Giesu, tin vào sự sống đời sau, và tin vào
vương quyền của Ngài.
- Anh
tỏ lòng kính tôn Chúa và ăn năn sám hối, đó là thái độ của người sẵn sàng đón
nhận ơn Cứu Độ, và anh đã được cưú.
- Thật
vậy, Đức Giesu thấy loài người luôn
luôn bị bất hạnh, tuyệt vọng nên muốn đưa trở về sống đúng ý nghiã con người,
biết hòa thuận yêu thương nhau.
- Chúa
gọi đó là Sự Thật, là vương quyền, vương quốc của Đức Kito, hay là Nước Chúa.
- Ai
sống theo những giá trị Tin Mừng thì người đó thuộc về Nước Chúa.
- Ai giúp người khác
sống theo những gía trị Tin Mừng thì người ấy đang mở mang Nước Chúa.
- Khi mọi người, có đạo
hay không đều sống theo những gía trị Tin Mừng, thì đó là thời Nước Chúa ngự
trị đã đến.
- Và trải qua mọi thử
thách, gian truân, suốt hơn hai ngàn năm qua, Đức Vua Kito Giesu vẫn luôn đón
nhận vào vương quốc của Ngài những người biết sám hối ăn năn, tin cậy vào quyền
năng và tình thương của Ngài.
4. Ý nghĩa của Vua Giesu:
a) Nguồn gốc
và ý nghĩa Lễ Đức Giêsu là Vua:
- Từ khi có loài người
trên mặt đất đến nay, gần hết thời gian lịch sử loài người là chiến tranh. Hiện
nay con người đang phập phòng lo sợ sẽ có một cuộc đại chiến thứ 3 với vũ khí
hạt nhân, hóa học tối tân, cực kỳ nguy hiểm.
- Tại sao loài người chúng
ta, một loài có trí khôn, biết suy nghĩ, một loài cao hơn tất cả mọi loài khác
mà lại như vậy?
- Nên trong bối cảnh cuộc
chiến tranh thế giới gây chết chóc thiệt hại năng nề, ngày 11.12.1925, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã thiết lập Lễ Chúa Kitô Vua,
mục đích cầu nguyện cho loài người ngừng theo tính thú cấu xé lẫn nhau, các
nước ngừng nuôi mộng bá chủ hoàn cầu, gây chinh chiến với nhau; mà hãy suy phục
vương quyền Vua Kitô và xây dựng vương quốc của Ngài, Đức Giáo Hoàng coi đó là
chấm dứt chiến tranh.
b) Đức Kito là vua đặc biệt:
- Theo nghĩa thường thì Vua là người tài đức, làm chủ, đứng đầu một đất
nước với mọi quyền hành trên toàn dân và toàn lãnh thổ nước ấy trong một
thời gian.
- Nên Vua thế gian bị giới hạn về lãnh thổ, quền bính,
tài sản, và thời gian.
- Theo nghiã bóng, thì Vua
là người tài năng xuất chúng, của cải vô số, khét tiếng về vấn đề gì đó như vua
dầu lửa, xe hơi, bóng đá, ca nhạc, ăn chơi, cờ bạc.v. v... không đất đai, quân đội, cai trị.
- Còn Đức Giêsu không những làm vua hiểu theo nghĩa bóng, mà
đích thực Ngài là vua hiểu theo nghĩa đen của từ “vua”: có quyền hành, có mọi thứ tuyệt đối, không bị giới hạn bất
cứ điều gì. Ngài là vua, vua của cả vũ trụ, của cả trần gian, của cả nhân loại;
vì Ngài chính là Ngôi Lời, một trong Ba Ngôi Thiên Chúa đã tạo dựng nên muôn
loài vạn vật trong vũ trụ.
- Lãnh thổ của Ngài là cả vũ trụ không gian, quần
chúng là cả nhân loại, kho tàng là mọi sự châu báu qúy hiếm trên trời dưới đất,
vũ khí là mọi ơn phúc của tình yêu, triều đình là vương quốc đông đảo thần
linh, thời gian là vĩnh viển...
- Ngài khác với vua
trần gian là dùng tình thương, ơn phúc chứ không cai trị bằng quyền lực. Thực
tế, Ngài đã hy sinh chết khổ nhục trên thập giá để cứu nhân loại, là con dân
được Thiên Chúa trao cho Ngài quyền cai trị.
- Kiểu làm vua, cách cai trị của Đức Giesu mang
lại cho chúng ta tình yêu thương, sự bình an hạnh phúc, sự no đủ dồi dào của một
người được chăm sóc phù trợ, sự an tâm tin tưởng vì được quyền năng tuyệt đối
che chở
- Hiểu
như vậy chúng ta sẽ tôn kính, thờ lạy, phó thác mọi sự cho Đức Vua của mình
cách trọn vẹn.
-
Ngài còn là vua của tâm hồn mỗi người, để quan tâm chăm sóc phần hồn, làm cho
họ tốt đẹp, mạnh mẽ, hạnh phúc ở đời này và vinh hiền ở đời sau.
c) Điều Đức Vua cần:
- Để Ngài có thể hành động biến đổi chúng ta
nên tốt đẹp, mạnh mẽ, thánh thiện, chúng ta cần tôn nhận Ngài làm vua mình,
bằng cách ý thức:
. về sự hiện diện của Ngài trong chúng ta.
. Ngài yêu thương, sẵn sàng làm mọi điều cần cho sự phát triển và
hạnh phúc của chúng ta.
. Ngài là sức mạnh toàn năng, có thể thực hiện tất cả những gì Ngài
muốn nơi chúng ta.
. Để Ngài làm chủ trọn bản thân chúng ta, từ tư tưởng, lời nói đến
hành động, và chúng ta hoàn toàn hành xử theo ý của Ngài, đừng hành động theo ý
riêng. Chúng ta sẽ không còn thuộc về thế giới của bóng tối và tội lỗi nưã.
- Cuối cùng luôn
sống trong bình an, hạnh phúc của một người được Đức Vua Kitô yêu thương và săn
sóc phù trợ. Hãy tin tưởng, an tâm rằng nhờ quyền năng của Ngài, tất cả
những gì xảy đến đều có lợi, đều vô cùng tốt đẹp, cho dù chúng ta có nhận ra
hay không.
Lạy Chúa, chẳng có bài
đọc nào thích hợp hơn để kết thúc năm phụng vụ. Nó tóm lược lý do tại sao Ngài
đến thế gian. Chính là để tha thứ cho mọi tội nhân được vào Nước của Ngài. Đó
là Tin Mừng mà Ngài muốn gieo vào cuộc đời để làm cho chúng con điều mà Ngài đã
làm cho người trộm sám hối.
Xin giúp chúng con hiểu
được lời ĐGH Benedicto 16 rằng:"Việc
chọn Đức Vua Kitô không bảo đảm thành công theo những tiêu chuẩn của thế gian
này, nhưng bảo đảm rằng bình an và niềm vui là những gì chỉ có Người có thể ban
cho." Amen.
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét