Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

SUY TƯ ĐỨC TIN


SUY  TƯ  ĐỨC  TIN
(Sat, 19/11/2016 - Trầm Thiên Thu)




I. TÍN THÁC TUYỆT ĐỐI
Đức Chúa phán với Satan: “Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác!” (G 1:8).

Ông Gióp là người giàu có và thánh đức. Nhưng sự nổi bật của ông đối với Thiên Chúa không phải từ đó, mà vì “ông vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác”. Đó mới thực sự là tín thác tuyệt đối.

Kinh Thánh cho biết rằng khi Satan chỉ ra các chúc lành Thiên Chúa dành cho ông Gióp, và nó nói rằng lý do duy nhất mà ông Gióp kính mến Thiên Chúa là vì các phúc lành. Và Thiên Chúa đã thử thách ông Gióp, Ngài cho Satan làm theo ý nó nhưng Ngài cấm nó “đưa tay đụng tới con người của ông Gióp” và “phải tôn trọng mạng sống của ông Gióp” (G 1:12; G 2:6).

Satan tấn công ông Gióp và làm cho ông mất hết mọi thứ. Nó kiểm tra mọi thứ về ông Gióp, tài sản và con cái đều mất hết, nhưng ông vẫn một niềm tín thác vào Thiên Chúa, đúng như Kinh Thánh nói: “Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa” (G 1:22). Ma quỷ phải tâm phục khẩu phục. Ngay cả khi Satan tấn công sức khỏe của ông, ông cũng vẫn kính mến Thiên Chúa. Tột cùng là bà vợ cũng nguyền rủa ông: “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi!” (G 2:9). Cay đắng và nhục nhã biết bao! Thế nhưng ông Gióp vẫn “không để cho môi miệng thốt ra lời tội lỗi” (G 2:10).

Sách Gióp có 42 chương, trong đó là tấn kịch tiếp diễn giữa ông Gióp và ba “người bạn” của ông. Cuối cùng, ông được chúc lành và được nhiều hơn những gì ông đã mất, và ông cũng được phục hồi sức khỏe.

Câu chuyện về ông Gióp là phần khó hiểu trong lĩnh vực tâm linh, nhưng sự thật đã được chứng tỏ trong cuộc đời của ông Gióp: vâng lời Thiên Chúa không có nghĩa là không gặp điều xui xẻo, mà có nghĩa là Ngài sẽ chúc phúc và hằng theo dõi chúng ta qua từng biến cố
.
Như vậy không tuyệt vời sao? Quá tuyệt vời với mục đích to lớn như vậy. Thật hạnh phúc khi được Thiên Chúa dõi nhìn suốt ngày đêm, vậy tại sao chúng ta vẫn quên cảm tạ và tôn vinh Ngài?

Lạy Thiên Chúa chí thánh, hằng ngày xin nhắc nhở con rằng ưu tiên số một đối với con là vâng lời Ngài. Nếu con làm vậy, mọi thứ khác sẽ được Ngài chăm lo cho con. Con xin tin!

II. CHUYỆN TẤM VÉ


Tác giả Thánh Vịnh nhắn nhủ: “Hãy ký thác việc bạn làm cho Đức Chúa, dự tính của bạn ắt sẽ thành công” (Cn 16:3).

Albert Einstein (1879-1955, Đức quốc) là nhà vật lý nổi tiếng thế giới, ông đi xe lửa từ Princeton. Người soát vế đến kiểm tra từng hành khách. Khi đến kiểm tra bác học Einstein, ông lục túi áo và túi quần, lục cả va-li mà cũng không thấy vé. Người soát vé nói: “Này ông, tôi biết ông là ai rồi. Ai cũng biết ông. Chắc là ông mua vé rồi. Thôi, ông đừng lo chi cả”. Bác học Einstein gật đầu.

Người soát vé tiếp tục đi soát vé. Một lúc sau, người soát vé nhìn lại thấy ông Eisntein vẫn tìm vé, ông bò xuống tìm cả dưới gầm ghế. Người soát vé chạy lại và nói: “Ông Einstein, ông đừng lo lắng, tôi biết ông là ai mà. Ông không cần vé đâu”.

Ông nhìn lên và nói: “Này anh bạn trẻ, tôi cũng biết anh là ai. Thế nhưng tôi lại không biết tôi đang đi đâu!”.

Trong cuộc sống có những lúc người ta không biết mình là ai, nhưng chúng ta lại cứ tưởng mình biết mình đang đi đâu. Có những lúc chúng ta biết mình là ai nhưng lại không biết mình đang đi đâu – giống như bác học Einstein vậy. Cũng có những lúc chúng ta không biết mình là ai mà cũng chẳng biết mình đang đi đâu nữa!

Đây là tin vui: Thiên Chúa biết bạn là ai và biết bạn đang đi đâu. Hãy nhận biết Ngài qua mối quan hệ riêng tư, và Ngài sẽ giúp bạn tìm được tấm vé vào Nước Trời.

Chúa Giêsu nói rất rõ: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em KHÔNG TRỞ LẠI mà NÊN NHƯ TRẺ NHỎ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18:3). Một cách nói phủ định để nhấn mạnh điều xác định, và Ngài muốn đề cao đức khiêm nhường – viên đá góc tường của Tòa Nhà Nhân Đức. Tương tự, Thánh Elizabeth Seton () có câu nói khiến chúng ta phải lưu ý nhiều: “Cửa Thiên Đàng rất thấp, chỉ những người biết hạ mình mới có thể vào được”.

Lạy Thiên Chúa tối cao, con tin Ngài biết rõ con và biết nơi Ngài muốn đưa con tới là Nước Trời. Xin ban sức mạnh cho con để con tuân theo và vâng lời Ngài. Amen.


III. ĐẶC QUYỀN


“Hạnh phúc thay dân nào được may mắn như vậy! Hạnh phúc thay dân nào được Chúa Trời làm Chúa!” (Tv 144:15).

Trong bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 20-1-1997, TT Bill Clinton (sinh năm 1946, tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1993-2001) nói:

“Mong sao các thế hệ mà chúng ta không biết mặt, không biết tên, sẽ nói về chúng ta ở đây rằng chúng ta đã dẫn đưa mảnh đất thân yêu của chúng ta vào một kỷ nguyên mới với Giấc Mơ Hoa Kỳ còn sống động đối với con cháu của chúng ta; với Lời Hứa Hoa Kỳ về sự đoàn kết hoàn hảo hơn trở nên sự thật đối với mọi con người trong đất nước; với Ngọn Lửa Tự Do Sáng Chói của Hoa Kỳ lan tỏa khắp thế giới.

“Từ độ cao của nơi này và từ đỉnh cao của thế kỷ này, chúng ta hãy tiến tới. Nguyện xin Thiên Chúa củng cố đôi tay của chúng ta để thực hiện điều tốt lành và luôn chúc lành cho đất nước Hoa Kỳ của chúng ta”.

Cách thể hiện đức tin của một vị tổng thống thật là tốt lành và mạnh mẽ. Ước gì các nhà cầm quyền của các quốc gia đều biết tín thác vào Thiên Chúa!

Dù đảng phái chính trị nào nắm quyền ở Tòa Bạch Ốc hoặc Quốc Hội, vẫn luôn có nhận thức rằng Thiên Chúa của Hoa Kỳ là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của Cựu Ước và Tân Ước, Thiên Chúa là Đấng đã sai Con Một Ngài chịu chết vì chúng ta. Chúng ta là di sản phong phú của sự tự do, của lời hứa và niềm hy vọng – các đặc tính chủ yếu của Kitô giáo. Đức tin này được cấu tạo trong DNA của chúng ta là một quốc gia, nền tảng của chúng ta.

Hãy chân thành tạ ơn Chúa về đất nước của chúng ta, dù chúng ta chưa được hưởng nền tự do đích thực như Thiên Chúa muốn, vì chúng ta vẫn đang thực sự sống trong ân sủng của Thiên Chúa. Hãy cầu nguyện để có thể trở thành người quản lý tốt những nén bạc mà chúng ta đã được Thiên Chúa trao ban, vì đó là đặc ân của chúng ta. Hãy cố gắng sinh lời – dù nhiều hay ít. Thiên Chúa không xét đến mức độ sinh lời của chúng ta, nhưng Ngài xét hỏi chúng ta có thực sự sinh lời hay đem chôn giấu nén bạc.

Tất cả chúng ta đều là đầy tớ, vậy hãy lắng nghe Chủ Nhân nói với mỗi chúng ta: “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12:47-48).

Lạy Đấng là Ánh Sáng của thế giới, xin cảm tạ Ngài về đặc quyền Ngài đã ban cho chúng con được là thành viên trong một quốc gia chân nhận Ngài là Thiên Chúa và là Vua Chân Lý. Nguyện xin Ngài đặt vị trí của chúng con trong lịch sử của đất nước hôm nay và ngày mai. Amen.


TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét