CHUYẾN LỮ HÀNH
Fri,
04/11/2016 - Trầm Thiên Thu
Kiếp người là một chuyến
lữ hành, tất nhiên có khởi hành và kết thúc. Chuyến lữ hành có thể dài hoặc ngắn,
nhưng ai cũng có hai điểm: Sinh và Tử – khởi hành từ lúc sinh ra và kết thúc
vào lúc trút hơi thở cuối cùng. Sinh ra thì không mấy lo, nhưng chết là mối
quan ngại lớn!
Chết là “chuyến định mệnh”
của mọi người, không ai tránh khỏi, như Thánh Phaolô đã xác định: “Phận con người
là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9:27). Tiền bạc, danh vọng,
sự nghiệp,… mọi thứ đều không thể đem theo. Của thế gian trả lại thế gian, chỉ
có một thứ duy nhất có thể đem theo: Nhân Đức.
Lúc nào cũng thấy có người
chết, nhắc nhở chúng ta lúc nào cũng phải nghĩ đến cái chết của chính mình,
không chỉ nghĩ đến Tử Thần mỗi dịp Mùa Chay và Tháng Cầu Hồn, hoặc một dịp đặc
biệt nào đó. Thật vậy, cái chết có thể xảy đến với chúng ta bất cứ giây phút
nào, đừng tưởng mình còn trẻ hoặc còn “ngon lành” mà khinh suất. Mỗi người chỉ
có một “chuyến lữ hành” mà thôi. Và đừng quên điều quan trọng này: KHÔNG CÓ KIẾP
LUÂN HỒI. Đừng ảo tưởng!
Cuộc đời có rất nhiều
chuyến xe: Xe khách, xe tải, xe buýt, xe xích lô, xe ôm, xe chở hàng, xe buôn lậu,
xe tăng, xe hủ lô, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe hành hương, xe cứu trợ, xe cảnh
sát, xe dân sự, xe hoa, xe tang,… Trong đó có loại xe tốt, có loại xe không tốt,
có chuyến xe an toàn, có chuyến xe không an toàn – tốt hay xấu, an toàn hay
không an toàn được hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Cuộc đời có nhiều chuyến
xe, nhưng mỗi người chỉ có một “chuyến đời”, một chuyến duy nhất để mà sống,
không thể “rút kinh nghiệm” cho chuyến nào khác. Tuy nhiên, với “chuyến đời” ấy,
vấn đề không phải là dài hay ngắn, đi trên đường đất bụi mù hay đường nhựa trơn
láng, đường hẹp và đầy ổ gà hay đường rộng thênh thang và đẹp đẽ, mà vấn đề là
“chuyên chở” những thứ gì.
Ngay từ hồi còn niên thiếu,
không hiểu sao tôi đã cảm thấy thích ca khúc “Những Chuyến Xe Trong Cuộc Đời”
(http://www.youtube.com/watch?v=iRaIQiNsJ3E)
của Nhạc sĩ Hoài Linh. Theo tôi, ca khúc này đầy triết lý của kiếp người. Với cấu
trúc phổ biến A–A’–B–A’’ đối với các ca khúc trong nửa sau của thế kỷ XX, nhưng
“Những Chuyến Xe Trong Cuộc Đời” không hề đơn điệu, giai điệu nhẹ nhàng và sâu
lắng, ca từ bình dị mà thâm thúy: “Chuyến xe đầu, đưa người từ lòng nôi vào tư
thế chơi vơi. Tay không hành lý ngóng nhìn về tương lai, ngỡ ngàng lên tiếng
khóc cười, thay cho lời đầu tiên người nói”.
Người ta bật khóc ngay
khi vừa sinh ra. Sinh ra là niềm vui lớn, sao lại khóc? Phải chăng vì “tay
không hành lý” hay là “điềm báo” về chuyến đời đầy gian truân, khổ ải trần gian
này? Có lẽ trước tiên vì “tay không hành lý” nên chính chuyến xe đầu tiên ấy
đưa con người vào “tư thế chơi vơi”, thế nên con người cứ “ngóng nhìn về tương
lai”, để rồi biết bao lần “ngỡ ngàng lên tiếng khóc, cười”. Chưa gì đã thấy buồn
rồi!
Khởi đầu cuộc đời bằng tiếng
khóc, nối tiếp là những nỗi buồn: “Tháng năm dài, vui buồn tuổi trầm vui, ngọt
cay cũng mau quen. Xe lăn một chuyến cát bụi mòn chân đen, sang giàu may mắn
phút đầu, hay nhịp độ gãy đôi ba cầu”. Tác giả dùng từ cũng lạ: Trầm vui. Vui
mà trầm lặng chứ không ồn ào, náo nhiệt!
Vâng, nỗi buồn quá nhiều,
mà niềm vui quá ít. Nhưng cứ phải chịu đựng mãi rồi cũng thành quen. “Người ăn
không hết, kẻ lần không ra” như một quy luật. Nhiều người phải gian nan đủ thứ
mới được thanh thản đôi chút, như người ta thường nói: “Ba chìm, bảy nổi, chín
lênh đênh”. Mệt thật! Hạnh phúc nào cũng tốn nhiều nước mắt, vinh quang nào
cũng chứa nhiều tủi nhục, thành công nào cũng nếm nhiều thất bại.
Thế mà sóng đời vẫn chưa
chịu lặng, cuộc đời cứ chông chênh mãi: “Xe hoa đưa người êm ấm tình nồng, em
anh nên đôi vợ chồng, xe tơ hồng một duyên hai bóng. Duyên đưa, có người chỉ một
xe đầu, có người vài lần thương đau, có người chẳng bao giờ đâu”.
Chuyến xe được người ta
quan tâm nhất là “chuyến xe hoa”. Thế nhưng các cô gái miền quê có lấy chồng
cũng chẳng được ngồi xe hoa về nhà chồng, có chăng việc “lên xe hoa” của họ là
ngồi trên chiếc xe trâu hoặc xe bò lọc cọc leo đồi mà về nhà chồng, thậm chí có
những người còn phải lội bộ. Đối với họ, “xe hoa” chỉ có trong thơ văn, nghệ
thuật.
Có những cô gái chỉ một lần
lên xe hoa, nhưng có người lên xe hoa chưa được bao lâu đã phải khóc thương người
chồng bạc mệnh, hoặc vì lý do nào đó mà phải chia tay. Có người bước thêm bước
nữa nhưng rồi cũng chẳng vui hạnh phúc được bao lâu. Tái giá vài lần mà hạnh
phúc vẫn xa tầm tay. Và “có người chẳng bao giờ đâu”, nghĩa là họ không lên xe
hoa, vì nhiều hoàn cảnh khác nhau. Không ai hiểu được ẩn số cuộc đời nên người
ta gọi đó là “duyên số” hoặc “duyên phận”, hoặc “định mệnh”.
Cây muốn lặng mà gió chẳng
ngừng. Biển không bao giờ cạn nước, thế nên khổ hải (bể khổ) cũng chẳng bao giờ
hết đau khổ: “Sáng trưa chiều, khi tuổi đời nặng gieo, vòng tay cũng xuôi theo.
Công danh ngày ấy, giấc mộng tình hôm nay, cũng về như chiếc lá gầy, xe đơn lạnh
tiễn ai trong này”.
Ai cũng một thời trẻ, rồi
già: “Khi tuổi đời nặng gieo”. Và đó là lúc “vòng tay cũng xuôi theo”, nghĩa là
Tử thần bắt đầu “dòm ngó” hoặc đứng chờ ngoài cửa. Công danh, sự nghiệp, tiền
tài, địa vị, tình yêu,… cũng chẳng còn nghĩa lý gì, vì tất cả “cũng như chiếc
lá gầy”, cuối cùng chỉ còn là “chuyến xe đơn lạnh” mà thôi. Chuyến xe đó chính
là chuyến xe tang!
Cuối ngày. Cuối tháng. Cuối
năm. Và đặc biệt là cuối đời. Định luật muôn thuở và bất biến. Thời gian không
nhanh, không chậm, muôn thuở vẫn vậy. Cảm giác nhanh hay chậm là do cảm giác của
con người tùy thuộc cảm xúc vui hay buồn. Người ta vui thì thấy thời gian trôi
qua mau, người ta buồn thì thấy thời gian trôi qua chậm. Người ta trẻ thì thấy
thời gian “dài” với sắc màu rực rỡ, người ta già thì thấy thời gian “ngắn” với
sắc màu ảm đạm. Chuyện đời bình thường vậy thôi!
Người ta gọi cuộc sống là
“dòng đời” vì người ta thấy nó cũng cứ trôi đi như dòng sông. Sông hoặc biển
cũng đều có sóng. Và cuộc sống cũng có một loại sóng đặc trưng là “sóng đời”. Với
ý nghĩa đó, trong ca khúc “Sóng Về Đâu”, NS Trịnh Công Sơn viết: “Biển sóng biển
sóng đừng xô tôi, đừng xô tôi ngã dưới chân người… Biển sóng biển sóng đừng
trôi xa, Bao năm chờ đợi sóng gần ta, Biển sóng biển sóng đừng âm u, Đừng nuôi
trong ấy trái tim thù”.
Trăm năm tưởng dài mà ngắn.
Đời người qua nhanh tựa “bóng câu qua cửa sổ” (Trang Tử – Nam Hoa Kinh). Tương
tự, Nguyễn Gia Thiều (1741–1798) cũng đã diễn tả trong “Cung Oán Ngâm Khúc”: “Đời
người như bóng câu thoáng bên mành mấy nỗi”. Đó là sự thật minh nhiên, không thể
chối cãi. Tác giả Thánh Vịnh nhận định:
Kiếp phù sinh, tháng ngày
vắn vỏi
Tươi thắm như cỏ nội hoa
đồng
Một cơn gió thoảng là
xong
Chốn xưa mình ở cũng
không biết mình
(Tv 103:15-16)
Nghe buồn quá. Nhưng đó
là sự-thật-của-sự-thật. Không ai có thể làm gì. Không còn cách nào khác. Con
người xem chừng đành thúc thủ, nhưng người ta vẫn có thể “quản lý” những “vật dụng”
trong “chuyến đời” của mình. Bằng cách nào?
Chắc hẳn chẳng còn cách
nào khác hơn là “sống tốt”. Có nhiều cách sống tốt, nhưng có thể tạm tóm lược
qua mấy điểm chính: Đứng đắn, tử tế, nhân bản, yêu thương, và hòa nhã. Đó là
cách sống tích cực trong mọi hoàn cảnh. Một danh nhân đã nói: “Chỉ có người biết
yêu thương mới xứng đáng nhận danh hiệu con người”. Quả đúng là như vậy!
Thánh Faustina tâm sự về
“chuyến đời” của Chị: “Tôi luôn hiện diện trước mặt Thiên Chúa trong linh hồn
tôi, và tôi kết hiệp mật thiết với Ngài. Tôi làm việc với Ngài, tôi giải trí với
Ngài, tôi chịu đau khổ với Ngài, tôi vui mừng với Ngài; tôi sống trong Ngài và
Ngài sống trong tôi. Tôi không bao giờ cô đơn, vì Ngài luôn đồng hành với tôi”
(Nhật Ký, số 318).
Ước gì chúng ta cũng được
như vậy! Theo lời khuyên (và cũng là mệnh lệnh) của Chúa Giêsu, chúng ta cần phải
thực hành điều Ngài đã mặc khải qua Kinh Thánh: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi
đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời” (Ga 3:16), hoặc “ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ
nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy” (Ga 3:36), và qua mặc khải với Thánh Faustina:
“Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài!”.
Có một truyện ngụ ngôn
“Hành Trang Cuộc Đời” như thế này…
Một người hấp hối thấy Chúa vừa ưu ái trao cho
chiếc va-li vừa nói:
– Đến giờ con ra đi rồi!
Người này ngạc nhiên:
– Bây giờ sao Chúa? Sớm quá, con còn nhiều việc
chưa làm!
– Rất tiếc vì tới giờ con phải ra đi thôi!
– Có gì trong va-li vậy, thưa Chúa?
– Hành trang của con đó.
– Sở hữu của con, y phục, tiền bạc?
– Các vật đó không phải của con, chúng thuôc về
trái đất!
– Vậy có phải ký ức của con?
– Không phải của con, của thời gian!
– Phải chăng tài năng của con?
– Không phải của con, của hoàn cảnh!
– Có phải bạn bè hay gia đình con?
– Rất tiếc cũng không phải của con, chỉ là tiến
trình cuộc đời.
– Phải chăng vợ và con của con?
– Không phải của con, mà là tâm tư con!
– Có phải là thân xác của con?
– Cũng không phải của con, nó là cát bụi!
– Phải chăng tâm linh
con?
– Không, đó là của Ta!
Phập phồng người chết nhận chiếc va-li Chúa
trao và liền mở ra xem. Bên trong không có gì cả. Trống rỗng!
Bàng hoàng, người này
nói: “Không có cái gì là của con cả!”. Chúa nói: “Đúng thế, tất cả THỜI GIAN
CON SỐNG là của riêng con”.
Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài
chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để
chúng con biết kính sợ Ngài (Tv 130:3-4). Xin cho chuyến đời của chúng con được
đến Bến An Bình. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(*) Nhạc sĩ Hoài Linh tên thật là Lê Văn Linh,
người gốc miền Bắc, sinh vào khoảng 1925. Ông cũng sáng tác những bài hát có
nét nhạc cổ điển ảnh hưởng bởi thời cuộc, ca từ lãng mạn nhưng chưa vương khói
lửa chiến chinh. Các ca khúc nổi tiếng của NS Hoài Linh thời gian đầu là bài Nếu
Đừng Dang Dở và Sầu Tím Thiệp Hồng.
Sau đó, ông có nhiều bài
khác được nhiều người biết đến: Áo Em Chưa Mặc Một Lần, Căn Nhà Màu Tím, Chuyến
Đò Không Em, Cô Bé Ngày Xưa, Giọt Lệ Vu Quy, Hai Đứa Giận Nhau, Khách Lạ Đò
Xưa, Lá Thư Trần Thế, Nhịp Cầu Tri Âm, Tám Nẻo Đường Thành, Tâm Sự Nàng xuân,
Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em, Về Đâu Mái Tóc Người Thương, Xin Tròn Tuổi Loạn,
Xuân Muộn,... Nói chung, ông có khá nhiều ca khúc quen thuộc với người thưởng
thức âm nhạc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét