MONG CHỜ
(Lễ
các Đẳng Linh Hồn, 2-11)
CHỐN
LUYỆN HÌNH KHẮC KHOẢI HỒN ĐAU KHỔ
NƠI
TRẦN THẾ RÂM RAN TIẾNG KHẤN CẦU
Sự mong chờ và niềm hy vọng
co liên quan lẫn nhau. Mong chờ hoặc ước mơ điều gì đó là hy vọng có được điều
đó. Chờ đợi người nào đó là hy vọng gặp được người đó.
Văn sĩ Alexandre Dumas
(1802-1870, Pháp quốc) đúc kết: “Tất cả sự khôn ngoan của con người được tập hợp
lại trong hai từ: Chờ Đợi và Hy Vọng”. Trong cuộc sống, có những nỗi mong chờ
kèm theo niềm hy vọng, có nỗi mong chờ đằng đẵng trong niềm vô vọng. Dù là nỗi
mong chờ nào cũng khiến người ta bồi hồi, thao thức, khắc khoải khôn nguôi.
Nỗi mong chờ khắc khoải
nhất là nỗi mong chờ của các linh hồn nơi Luyện Hình. Nhưng nỗi mong chờ này
chan chứa niềm hy vọng, vì chắc chắn có ngày họ sẽ được vào Cõi Vĩnh Hằng, được
hưởng Thánh Nhan Chúa đời đời kiếp kiếp.
Các linh hồn rất đau khổ
vì phải xa cách Thánh Nhan, nỗi khao khát của họ vô cùng cháy bỏng: “Mảnh hồn
này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng” (Tv 84:3). Cực hình ở
Luyện Hình cũng tương tự ở Hỏa Ngục, chỉ khác là cực hình ở Luyện Hình có thời
hạn, còn cực hình ở Hỏa Ngục là vô hạn. So với lửa ở Luyện Hình và Hỏa Ngục, lửa
ở trần gian chỉ như “làn gió hiu hiu” mà thôi. Chúng ta không thể tưởng tượng nổi!
Kiếp phàm nhân quá yếu đuối,
có những điều ước muốn mà không làm, có những điều không mơ ước lại cứ làm. Hồn
và xác cứ giằng co nhau không ngừng. Đôi khi ta cũng cảm thấy ghét mình. Thánh
Phaolô cũng đã từng than thở: “Tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu” (Rm 7:15). Cái
tôi đáng ghét ghê đi! Các linh hồn cũng đã một thời như thế, do đó mà giờ đây họ
càng ray rứt – vì không còn có thể làm gì để cải thiện tình trạng của mình, chỉ
còn trông chờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa, và mong chờ từng lời cầu nguyện
của chúng ta như những giọt nước thần làm mát linh hồn họ.
Các linh hồn có quyền chờ
lãnh “visa” vào Thiên Đàng, trở thành công dân vĩnh viễn của Nước Trời, vì họ
là những người đã được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy (Rửa Tội) để trở nên con cái
của Thiên Chúa.
Thánh Phaolô nói về hiệu
quả của Bí tích Thánh Tẩy: “Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc
về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người” (Rm 6:3).
Kỳ diệu quá! Nước bình thường mà có tác dụng thánh thiêng, đặc biệt là được tẩy
rửa bằng chính cái chết của Đức Kitô, tức là được rửa bằng Bửu Huyết của Ngài.
Thánh Phaolô giải thích: “Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã
cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi
chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời
sống mới” (Rm 6:4). Kỳ diệu nối tiếp diệu kỳ, mầu nhiệm nối tiếp nhiệm mầu. Tạ
ơn Thiên Chúa vô cùng!
Thánh Phaolô lý giải
thêm: “Vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết,
chúng ta cũng sẽ nên một với Người nhờ được sống lại như Người đã sống lại.
Chúng ta biết rằng: con người cũ nơi chúng ta đã bị đóng đinh vào thập giá với
Đức Kitô, như vậy, con người do tội lỗi thống trị đã bị huỷ diệt, để chúng ta
không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Quả thế, ai đã chết thì thoát khỏi quyền của
tội lỗi” (Rm 6:5-7). Chết là được giải thoát khỏi đau khổ, và chết là một mối lợi
(Pl 1:21).
Cái chết là thất bại lớn
nhất của con người, cũng là mối sợ hãi kinh khủng nhất, nhưng đối với Kitô hữu,
cái chết không đáng sợ như vậy. Thánh Phaolô nói: “Nếu chúng ta đã cùng chết với
Đức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. Thật
vậy, chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết thì không bao
giờ Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người” (Rm 6:8-9).
Thiên Chúa là ĐẤNG CẦM
QUYỀN SINH TỬ (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn 16:13), chúng ta sống hay chết là do
Ngài quan phòng và tiền định. Phó thác cuộc đời cho Ngài thì chúng ta sẽ thanh
thản và xác tín: “Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng
cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và
bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người”
(Tv 23:1-3).
Thiên Chúa là CON ĐƯỜNG,
là SỰ THẬT và là SỰ SỐNG (Ga 14:6), tin tưởng như vậy thì chúng ta sẽ an tâm và
vui sống, vui mừng tín nguyện: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn,
vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. Chúa dọn sẵn cho
con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu
con đầy tràn chan chứa. Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc
đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên” (Tv
23:4-6). Thật vậy, Thánh Phaolô đã xác tín: “Thiên Chúa là ĐẤNG GIÀU LÒNG
THƯƠNG XÓT và RẤT MỰC YÊU MẾN chúng ta” (Ep 2:4). Ngài tốt lành nên không bao
giờ gây hại cho chúng ta. Tất cả là Hồng Ân, tất cả là của Chúa, những gì chúng
ta có cũng không là vật sở hữu của chúng ta, mà chúng ta chỉ được quyền quản
lý. Chúng ta chỉ sở hữu một thứ duy nhất: TỘI LỖI.
Và cũng chỉ vì tội lỗi mà
chúng ta phải chết. Đó là gen di truyền từ Ông Bà Nguyên Tổ. Nhưng may mắn là
Thiên Chúa không bỏ mặc chúng ta chết trong tội lỗi, Ngài đã cưu chúng ta bằng
chính giá Máu của Đức Giêsu Kitô. Thân xác phải có lương thực để duy trì sự sống,
linh hồn cũng cần có thần lương để sống: Thánh Thể.
Chúa Giêsu đã xác định:
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và
bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga
6:51).
Khi nói điều đó, Chúa
Giêsu đang giảng dạy trong hội đường ở Ca-phác-na-um. Nghe vậy, người Do Thái
liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta
ăn thịt ông ta được?”. Quả là khó nghe quá. Nếu chúng ta có mặt trong hội đường
hôm đó và nghe Chúa Giêsu nói vậy, chúng ta cũng phản đối thôi. Thật vậy, trí
tuệ con người không thể hiểu nổi thần ngữ của Thiên Chúa và cách làm của Ngài.
Đức Giêsu biết họ lùng
bùng lỗ tai và ngứa miệng, thế nên Ngài đã xác nhận với họ: “Thật, tôi bảo thật
các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống
nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người
ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của
uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.
Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì
kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống,
không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này sẽ được
sống muôn đời” (Ga 6:53-59). Một chuỗi-liên-kết-sự-sống vô cùng kỳ diệu!
Là hậu sinh, chúng ta diễm
phúc được đón nhận đức tin tông truyền nên chúng ta khả tín khi nghe những lời
đó. Không chỉ vậy, ngày nay chúng ta còn được đón nhận Thần Lương Thánh Thể hằng
ngày, chứ không như trước đây, tiền nhân của chúng ta chỉ được lãnh nhận Thánh
Thể mỗi tháng hoặc mỗi tuần. Hãy tạ ơn Chúa vì chúng ta “may mắn” hơn tiền
nhân, và cũng vì thế mà chúng ta phải “ăn cây nào rào cây nấy”, đó là tha thiết
cầu nguyện cho những người đã xong cuộc lữ hành trần gian trước chúng ta, đặc
biệt trong Tháng Mười Một này. Và đó là bổn phận, là trách nhiệm của tất cả
chúng ta.
Nhớ tới các linh hồn nơi
Luyện Hình là tự nhắc nhở mình về một sự thật minh nhiên và bất biến: “Hãy nhớ
mình phải chết – Memento mori”. Đó là “nghệ thuật chết” – Ars moriendi. Và đừng
làm ngơ lời van xin của các linh hồn: “Xin Đừng Quên Tôi!”.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng
thương xót, xin Ngài đại lượng mà giảm án phạt cho các linh hồn nơi Luyện Hình,
xin cho họ được sớm về hưởng phúc trường sinh trong Vương Quốc Vĩnh Hằng của
Ngài. Xin cho chúng con cũng được ở nơi nào có Ngài. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét