"Niềm yêu xưa chỉ còn một vì sao lẻ loi!"
Trần
Mỹ Duyệt
Thế là tôi lại gặp họ,
đôi tình nhân già hôm đó trong khuôn viên viện dưỡng lão. Chiều hôm nay họ
không ngồi dưới tàn cây, và người vợ không ngồi trên chiếc xe lăn, còn người chồng
không cúi xuống xỏ và buộc dây giầy cho vợ nữa. Nhưng cả hai đã chuyển vào phía
bên ngoài mái hiên của phòng khách và họ ngồi cạnh nhau trên một băng ghế. Dù
ngồi trên những chiếc ghế sắt ở dưới tàn cây hay ngồi trên băng ghế bên hiên
phòng khách, tư thế ngồi của họ cũng vẫn nói lên cái gắn bó và sự gần gũi đến
thèm thuồng. Trông họ rất tình tứ và rất lãng mạn, mặc dù không có những tác động
hôn hít, và cháy bỏng.
Họ ngồi gần nhau, sát vào
nhau có lẽ không còn chỗ trống nhỏ để họ có thể gần hơn nữa. Bờ vai của người
chồng là điểm tựa cho chiếc đầu người vợ ngả vào và bình yên đặt trên đó. Mái
tóc tuy đã điểm sương nhưng vẫn còn bồng bềnh của người vợ đã được bàn tay của
chồng luồn vào, mâm mê, và như đếm từng sợ. Những ngón tay của ông như trên
phím đàn, và như những ngón tay của các phong cầm thủ tài nghệ lướt nhẹ trên suối
tóc của vợ. Họ tình tứ và lãng mạn nhưng không cháy bỏng, hôn hít theo cái lối
diễn tả của tuổi trẻ. Có lẽ những cử chỉ cháy bỏng của họ lúc này đã đi vào
trong cái câm nín, cái tầng sâu kín của con tim và vùng kỷ niệm. Có lẽ họ cũng
không cần đến những nụ hôn để làm chất keo sơn gắn bó họ lại nữa, vì họ đã thuộc
trọn về nhau và cho nhau rồi. Nhưng ở thời điểm cuối thu của cuộc tình, họ chỉ
muốn gần nhau và lắng nghe những nhịp đập con tim của nhau, cùng nhau lang
thang trong vùng trời kỷ niệm. Và vì thế nên họ rất lặng lẽ, rất bình yên.
Bên nhau trong cái yên
tĩnh của buổi chiều như hôm nay, và trong cái không gian huyền hoặc ấy, có lẽ họ
đang đọc cho nhau những lời trong bài thơ rất tình tứ của thuở mà hai người mới
yêu nhau, và nhắc lại những kỷ niệm êm đềm của những buổi chiều nhung nhớ:
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến
nhé,
Để lòng buồn tôi dạo khắp
trong sân.
Ngó trên tay, thuốc lá
cháy lụi dần...
Tôi nói khẽ: gớm, làm sao
nhớ thế !
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến
nhé.
Em tôi ơi, Tình có nghĩa
gì đâu,
Nếu là không lưu luyến buổi
sơ đầu ?
Thuở ân ái mong manh như
nắng lụa,
Hoa bướm ngập ngừng, cỏ
cây lần lữa,
Hẹn ngày mai mùa đến sẽ
vui tươi,
Chỉ ngày mai mới đẹp,
ngày mai thôi !
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến
nhé,
Tôi sẽ trách -- cố nhiên
-- nhưng rất nhẹ;
Nếu trót đi, em hãy gắng
quay về,
Tình mất vui lúc đã vẹn
câu thề
Đời chỉ đẹp những khi còn
dang dở.
Thơ viết đừng xong, thuyền
trôi chớ đỗ,
Cho nghìn sau... lơ lửng...
với nghìn xưa...
(Ngập Ngừng - Hồ Dzếnh)
Nhưng tình họ không mất
vui, dù đã trọn câu thề, và cái dang dở mang tính lãng mạn của thi văn đã không
ảnh hưởng đến tình yêu họ dành cho nhau. Hoặc họ đang hát cho nhau nghe bản
tình ca “Mùa Đông Của Anh “ của Trần Thiện Thanh.
“Em chỉ là người điên
trong vườn hoa tình ái
Em chỉ là người say bên
đường anh nhìn thấy
Anh đi đi... Người điên
không biết nhớ và người say không biết buồn
Nhưng cuộc tình dương
gian muôn đời không nghĩa lý
Nhưng người vẫn tìm nhau
trong vòng tay tình ý
Như đôi ta niềm yêu xưa
chỉ còn một vì sao em lẻ loi.”
Đối với chàng thì:
“Em chỉ là người điên
trong vườn hoa tình ái
Em chỉ là người say bên
đường anh nhìn thấy.”
Phải nói là điên lắm và
say lắm mới liều lĩnh trao cuộc đời mình, cuộc đời mà kết thúc dẫn tới những tật
nguyền, những bất lực vào tay một người, mà không biết người ấy có chung tình
và yêu mình trong những hoàn cảnh éo le như vậy hay không? Nhưng với một tình
yêu chung thủy như chàng, thì trong cả một vườn hoa tình ái, chàng chỉ nhận ra
và say mê có một bông hoa biết nói, biết yêu, và biết điên là nàng. Một người
say men tình đến liều mạng như nàng, và một người yêu cũng mù lòa như chàng. Và
đó là cái hấp dẫn của tình yêu đến làm cho họ say đắm, mà hậu quả là khi về cuối
đời, dù trước một tấm thân mệt mỏi, bệnh tật chàng vẫn còn yêu say đắm, và nàng
vẫn có một bờ vai để tựa. Nói theo Trịnh Công Sơn, thì: “Tình yêu như trái phá.
Con tim mùa lòa”.
Ngồi bên nhau hôm nay,
bên vòng tay của chàng, gục đầu trên vai chàng, cũng như năm xưa, và cũng một lối
nũng nịu rất nữ tính, rất đàn bà, nàng đang muốn nói với chàng:
“Anh đi đi, người điên
không biết nhớ
Và người say không biết
buồn.”
Có thật là nàng không còn
nhớ chàng không? Hay chính chàng không còn nhớ đến những căn bệnh hiểm nghèo,
những đau đớn thể xác nàng đang phải chấp nhận, để tự ví mình như người say
không còn biết buồn cho số phận và buồn trước những mất mát, thiệt thòi của người
mình yêu.
“Những cuộc tình dương
gian, muôn đời không nghĩa lý" . Đối với cả hai thì giữa bầu trời trăng
sao họ không nhìn thấy gì ngoài một vì sao lẻ loi là nàng, là chàng.Và đó là
tình yêu mà cả hai muốn dành cho nhau, đặc biệt, chàng muốn dành tặng nàng
trong chuỗi ngày còn lại dù nàng bây giờ chỉ là một người đàn bà già nua ngồi
trên chiếc xe lăn. “Những cuộc tình dương gian, muôn đời không nghĩa lý”. Những
cuộc tình mà người ta chỉ đến với nhau vì sắc đẹp, vì sự hấp dẫn của thân xác,
vì tiền tài, vì danh vọng. Những cuộc tình coi như đẹp ấy theo thời gian và thử
thách sẽ trở nên vô nghĩa. Nhưng chỉ khi người ta mang trọn gói tình “trong
vòng tay tình ý”. Vòng tay yêu thương, vòng tay ân ái mà theo một ý nghĩa tâm
linh: “Yêu thương và tôn trọng nhau mọi ngày trong suốt cuộc sống” dù người yêu
mình có là gì đi nữa. Dù tình yêu có dẫn họ đi qua những thách đố, thử thách gì
đi nữa.
Tôi trân quí và kính trọng
mối tình của hai người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét