Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

SUY TƯ SỐ PHẬN

SUY   TƯ   SỐ   PHẬN
(Chủ nhật - 13/11/2016-TRẦM THIÊN THU)


    
I. XÓT XA TUỔI GIÀ
“Thiên Chúa của anh em, là Thần các thần, là Chúa các chúa, là Thiên Chúa vĩ đại, dũng mãnh, khả uý, là Đấng không thiên vị ai và không nhận quà hối lộ, là Đấng xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc” (Đnl 10:17-18).
Khi Zach Hudson, thuộc Phòng Cảnh sát Mary Lake, gọi điện tới một gia đình và biết tin có hai bà cụ không có đồ ăn, cũng chẳng có điện. Sau nhiều lần thăm viếng họ, Zach quyết định thành lập tổ chức Seniors Intervention.
Tổ chức này đã cung cấp các nhu cầu cơ bản cho 1.000 người già ở Seminole County, Florida. Với hàng trăm tình nguyện viên, những người già được cung cấp thực phẩm, xe lăn, chỗ ở, hoặc giúp làm những việc tại nhà.
Zach nói: “Là những cảnh sát và lính cứu hỏa, chúng tôi thấy cuộc sống của họ khổ thật. Khi thấy những người già, hãy tự hỏi: Tại sao? Chúng ta có thể làm gì? Tôi áy náy vì ở xa họ và không sửa gì giúp họ được”.
Hằng tháng, nhóm có những dự định lớn mà các tình nguyện viên có thể giúp đỡ nhiều. Đó là cách tốt để biết những ai cần giúp đỡ hơn. Zach nói: “Chúng tôi cần các tổ chức, doanh nghiệp, và các hội đoàn cùng chung tay góp sức, thấy toàn cảnh bức tranh và thấy rõ các vấn đề. Đây mới chỉ là bước đầu”.
Nhận biết và thỏa mãn các nhu cầu là hai điều khác nhau. Chúng ta dễ chỉ trích nhưng lại không hành động. Những con người như Zach Hudson thay đổi hệ biến hóa của con người bằng cách không chỉ hành động mà còn động viên người khác cùng hành động.
Bạn có đủ điều kiện nào đó? Vậy hãy ra tay nghĩa hiệp để giúp đỡ những người già, những người già đáng kính trọng, vì tuổi họ đáng tuổi ông bà hoặc cha mẹ của bạn đấy. Cuộc đời cũng lạ, đồ cổ thì quý giá, còn người cổ thì… thừa, không ai thích!
Lạy Mục Tử Nhân Lành, xin giúp chúng con nói ít và làm nhiều, không chỉ trích nhưng tìm cơ hội giúp đỡ người khác, nhất là những người già neo đơn, ốm yếu. Amen.

II. NỖI ĐAU THẦM LẶNG
Description: C:\Users\ASUS\Desktop\NoiDau ThamLang.jpg“Người công chính quan tâm đến quyền lợi kẻ nghèo, điều đó, ác nhân sao hiểu nổi!” (Cn 29:7).
Đã từ lâu rồi, cậu bé Nickolaus Dent chăm sóc người mẹ bị bệnh AIDS. Cậu đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp,… và còn phải nhắc mẹ uống thuốc. Cậu cũng muốn đi học, vì cậu mới 13 tuổi.
Từ khi người cha mất từ 2 năm trước, cậu phải tự đảm đang mọi việc, thế nên cậu không có thời gian để đi học hoặc chơi đùa với các bạn. Cậu nói: “Giúp mẹ là điều quan trọng hơn là đi học, vì con nghĩ rằng nếu không còn mẹ thì con cũng không cần đi học. Điều gì xảy ra với mẹ là xảy ra với con”.
Có tới 20% học sinh ở Mỹ phải nghỉ học để chăm sóc cho một người trong gia đình. Tại quận Palm Beach, Florida, nơi Nickolaus Dent sống, có tổ chức The American Association of Caregiving Youth do Connie Siskowki thành lập.
Connie cho biết: “Không trẻ em nào đáng phải bỏ học vì chăm sóc thân nhân. Chúng chịu nỗi đau thầm lặng phía sau những cánh cửa đóng chặt. Chúng không có ai giúp đỡ, cũng chẳng ai biết chúng cần gì. Chúng tôi không thể thay đổi tình trạng sức khỏe của người thân mà chúng phải chăm sóc, nhưng chúng tôi có thể cung cấp các kỹ năng, nguồn trợ giúp và các giá trị cho chúng để chúng có thể có chút cân bằng trong cuộc sống, và cũng để chúng biết rằng chúng không cô độc”.
Xã hội của chúng ta càng ngày càng xa cách nhau, người ta càng ngày càng ít liên kết với nhau. Những hoàn cảnh như Nickolaus Dent và người mẹ rất dễ bị lãng quên. Đôi khi chúng ta có thể tạo sự khác biệt đơn giản bằng cách chú ý và nhận biết họ rất cần chúng ta giúp đỡ. Thế giới này có quá nhiều người chịu đau khổ trong khoảng thầm lặng dày đặc, họ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các trẻ em vô tội!
Lạy Đấng Trung Tín, xin ban cho chúng con đôi mắt và đôi tay để nhìn thấy và nghe thấy những tiếng kêu đau khổ bằng cách nào đó. Xin giúp con biết quan tâm và chia sẻ theo sức của chúng con đối với mọi người ở mọi nơi. Amen.
TRẦM THIÊN THU

Mùa Cầu Hồn – 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét