CHÚA GIÊSU và QUÂN DỮ
Mon,
05/03/2018 - Trầm Thiên Thu
Sau nụ hôn phản bội,
Giuđa lẩn vào đám người đến bắt Chúa Giêsu. Công việc của hắn đã xong. Việc hắn
phải làm lúc này là hồi hộp quan sát với hy vọng rằng những người bắt Chúa
Giêsu sẽ thực hiện đúng giao kèo và không để Chúa Giêsu vuột khỏi như bao lần
trước trong quá khứ.
Chúa Giêsu không có ý định
như vậy, nếu Ngài muốn thì cũng chẳng ai làm gì được Ngài. Thay vì chờ kẻ thù
ra tay, Ngài nói với họ: “Quý vị tìm ai?”. Họ đáp: “Tìm Giêsu Nadarét”. Ngài
xác nhận: “Chính tôi đây”. Mặc dù đã có dấu chỉ điểm của Giuđa là nụ hôn, họ có
vẻ vẫn nghi ngờ. Ngu dốt hết sức! Họ nghingười này dám ra mặt như thế thì không
thể là người mà họ muốn bắt.
Thánh Gioan cho biết rằng
khi Chúa Giêsu nói “Chính tôi đây” thì quân dữ đã “lùi lại và ngã xuống đất”.
Khi giải thích về sự té ngã của họ, chắc chắn rằng Thánh Gioan coi đó là một
phép lạ do quyền năng của Chúa. Có thể không phải cả đám họ đều ngã hết; có thể
chỉ những người đứng ngay trước mặt Chúa Giêsu mới ngã, đó chính là nhữngviên
chỉ huyđã hỏi Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu cho phép điều
gì đó thuộc quyền năng của Ngài để chiếu tỏa trong lời Ngài và vẻ uy nghi của
Ngài, kẻ thù phải giật lùi và ngã nhào. Đây không là lần đầu tiên Chúa Giêsu
khiến kẻ thù hoảng sợ vì vẻ uy nghi của Ngài (x. Ga 7:44; 10:39). Ngài sẽ mở đường
cho họ bởi vì đó là ý muốn của Chúa Cha, nhưng không phải trước khi cho họ thấy
rằng Ngài tự do hành động. Ngài làm trọn lời tiên tri củangôn sứ Isaia: “Bị ngược
đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt,
như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng” (Is 53:7). Ngài làm vậy
không phải vì yếu đuối mà vì chọn lựa.
TÌNH
HUỐNG và THANH GƯƠM
Kẻ thù của Chúa Giêsu liền
tận dụng tình huống này. Chúa Giêsu trao mình mà không hề chống cự và xin tha
cho các đệ tử. Không có chiến đấu nên không có nguy hiểm, thế nên một số người
trong đám lính tỏ ra hăng hái, bước tới và bắt Chúa Giêsu. Giuđa giữ đủ mức độ
yêu thương và lòng kính trọng dành cho Thầyđểan thân, hắn để cho người khác
hành động. Các môn đệ ngạc nhiên trước các sự kiện này. Chưa bao giờ họ thấy Thầy
bị đối xử tồi tệ như vậy. Những lần trước,khi kẻ thù tìm cách bắt Ngài, Ngài chỉ
lặng lẽ lánh đi nơi khác, thế mà bây giờ Thầy lại chịu để cho chúng bắt. Lúc
này họ thấy Ngài nắm chặt hai bàn tay.
Ngay trong lúc dầu sôi lửa
bỏng, các môn đệ xin ý kiến của Thầy Giêsu để có thể chiến đấu bằng gươm, vì
hai người trong số họ có gươm, nhưng họ không hiểu ý Thầy mình. Chiều tối, Ngài
nói với họ: “Khi Thầy sai anh em ra đi, không túi tiền, không bao bị, không
giày dép, anh em có thiếu thốn gì không?”. Họ đáp: “Thưa không”. Ngài bảo họ:
“Nhưng bây giờ, ai có túi tiền thì hãy mang theo, ai có bao bị cũng vậy; còn ai
chưa có gươm thì bán áo đi mà mua. Vì Thầy bảo cho anh em hay: cần phải ứng
nghiệm nơi bản thân Thầy lời Kinh Thánh đã chép: Người bị liệt vào hàng phạm
pháp. Thật vậy, những gì đã chép về Thầy sắp được hoàn tất”. Họ thưa với Thầy
Giêsu:“Lạy Chúa, đã có hai thanh gươm đây”. Ngài bảo: “Đủ rồi!” (Lc 22:35–38).
Có thể họ nghĩ rằng đây là cách Chúa Giêsu nói tới sự cấp bách. Sự mạnh dạn của
họ lớn hơn sự khôn ngoan. Có gươm giáo trong tay, một số người trong số họ chờ
lệnh của Thầy Giêsu, sẵn sàng xông vào đám lính Rôma.
Lúc đó, hành động nhanh
chóng, vì Chúa Giêsu không còn thời gian để trả lời họ. Phêrô bộc trực khi thấy
Thầy bị bắt. Ông không đợi Thầy trả lời, mà liền vung gươm chém thẳng vàođầu
Man-khô (Malchus), một trong những người đang bắt giữ Thầy Giêsu.
Sau khi Phêrô chém đứt
tai tên đầy tớ của thượng tế, Chúa Giêsu nghiêm giọng: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì
tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26:52). Ý nghĩa câu nói không rõ
ràng. Có thể Chúa Giêsu có ý nói rằng “Cứ để như thế, không còn bạo lực nữa”,hoặc
là “Cứ để mọi sự diễn biến; cứ để họ bắt Thầy”. Trong lúc bị thương, hẳn là
Man-khô buông tay ra, và Chúa Giêsu liền dùng tay để gắn tai cho hắn. NếuThầy
Giêsu không làm phép lạ chữa lành tai cho Man-khô, hẳn là Phêrô khó yên thân
trong sân dinh thượng tế tối hôm đó.
Chúa Giêsu vẫn chủ động.
Quay sang Phêrô, Ngài nói: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ
chết vì gươm” (Mt 26:52). Ngài không tham dự vào việc tự vệ bằng bạo động, Ngài
muốn yêu thương.
Bạo lực sinh ra bạo lực, đổ
máu dẫn đến đổ máu nhiều hơn. Dùng gươm phải được phép, nếu không sẽ phạm pháp.
Hơn nữa, Chúa Giêsu không cần họ trợ giúp: “Anh tưởng là Thầy không thể kêu cứu
với Cha Thầy sao? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thiên thần!”
(Mt 26:53). Một đạo quân có 6.000 người. Thay vì 12 môn đệ yếu đuối bảo vệ
Ngài, Ngài có thể xin Chúa Cha ban cho mười hai lần sáu ngàn thiên thần giúp đỡ
Ngài – tức là 12 x 6.000 = 72.000 quân.
Sau khi nói với Phêrô,
Chúa Giêsu quay sang đám người đến bắt Ngài. Mặc dù Ngài nói với mọi người,
nhưng Ngài nhắm đến những kẻ có chức quyền, những kẻ chịu trách nhiệm về những
gì xảy ra – các thượng tế, những người coi Đền Thờ, và các bô lão. Chúa Giêsu đặt
vấn đề:“Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến? Ngày
ngày, tôi ở giữa các ông trong Đền Thờ, mà các ông không tra tay bắt. Nhưng đây
là giờ của các ông, là thời của quyền lực tối tăm” (Lc 22:52–53).
BẮT GIỮ
Chúa Giêsu khôngphản đối
việc bắt Ngài nhưng phản đối cách thức, thời gian và nơi chốn mà họ bắt Ngài. Họ
đối xử với Ngài như thể Ngài là kẻ trộm cướp, trưởng băng đảng có vũ khí, hoặc
kẻ phạm pháp. Nếu có vấn đề sự khác nhauvề học thuyết, họ cũng biết rất rõ rằng
họvẫn thấy Ngài giảng dạy ở Đền Thờ. Họ có thể bắt Ngài giữa thanh thiên bạch
nhật và đưa Ngài ra trước hội đường. Chúa Giêsu biết tại sao họ không làm vậy –
và chính họ cũng biết điều đó. Họ biết họ kết tộiChúa Giêsu về những lời Ngài
nói. Họ sợ dân chúng vì tính thâm độc trong động lực và sự bất công trong cách
đối xử của họ dành cho Chúa Giêsu.
Nhưng có ý nghĩa sâu xa về
những gì xảy ra. Họ là những kẻ độc ác. Do đó hành động của họ hoàn tất lời
tiên tri, như Chúa Giêsu đã xác định: “Nhưng thế này là để lời Sách Thánh được ứng
nghiệm” (Mc 14:49b). Những gì họ làm đều được Thiên Chúa sử dụng và ăn khớp với
kế hoạch cứu độ.
Lúc đó, quân dữ có vẻ đã
thắng thế. Chúa Giêsu nói: “Đây là giờ của các ông, là thời của quyền lực tối
tăm” (Lc 22:53b). Họ đã nhiều lần muốn bắt Ngài nhưng không thể bởi vì giờ của
Ngài chưa đến. Bây giờ là lúc họ có thể tự do hành động. Satan là hoàng tử của
bóng tối, nó đã nhập vào Giuđa, kẻ thủ mưuthành công. Giờ hành động của quân dữ
cũng là giờ của quyền lực tối tăm, bởi vì họ hành động với tư cách là liên minh
và vũ khí của Satan.
CÁC MÔN ĐỆ CHẠY TRỐN
Sau khi nói với đám quân
dữ, Chúa Giêsu im lặng. Các Thánh sử không cho biết có sự thảo luận giữa các
môn đệ hay không,về những gì nên làm hoặc nên nói. Các Phúc Âm chỉ cho biết
cách hành động của các môn đệ: “Bấy giờ CÁC MÔN ĐỆ BỎ NGƯỜI MÀ CHẠY TRỐN HẾT”
(Mt 26:56b).
Chạy trốn là hèn nhát,
đáng xấu hổ. Họ xa tránh Thầy Giêsu trong lúc nguy hiểm và bỏ mặc Thầy trong
tay kẻ thù. Tuy nhiên, chúng ta không nên coi đó là điều khó làm dịu tính
nghiêm khắc về việc kết tội. Chúa Giêsu đã giải tán họ và nói: “Nếu các anh tìm
bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi” (Ga 18:8).Ngài phản đối họ dùng
gươm giáo, vả lại Ngài cũng không tỏ dấu hiệu bỏ trốn. Họ phải mau mắn quyết định
điều cần làm, trong khi đó họ vẫn chăm chú theo dõi Chúa Giêsu, và họ quyết định
chọn cách an toàn cho bản thân. Khi họ thấy Chúa Giêsu bị bắt mà không tìm cách
thoát thân, họ lẩn vào bóng tối của những tán cây ô-liu.
Điều đó ứng nghiệm lời tiên
tri về lời nói của Chúa Giêsu: “Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ
tan tác” (Mt 26:31). Khi đó, Thánh Gioan thấy Thầy Giêsu đơn độc nên cảm
thương: “Bấy giờ toán quân và viên chỉ huy cùng đám thuộc hạ của người Do Thái
bắt Đức Giêsu và trói Người lại” (Ga 18:12).
Khi Chúa Giêsu đã bị trói
chặt và bị quân lính vũ trang vây quanh, đám quân dữ bắt đầu dàn hàng tiến về
thành phố. Thánh Gioan cho biết rằng “họ điệu Chúa Giêsu đến ông Kha-nan, nhạc
phụ của ông Cai-pha. Ông Cai-pha làm thượng tế năm đó” (Ga 18:13). Truyền thống
đặt dinh của ông Kha-nan– có lẽ cũng như dinh của ông Cai-pha – trên ngọn đồi
phía Tây của thành phố, khoảng 60m tính từ căn phòng mà Chúa Giêsu đã ăn Lễ Vượt
Qua với các môn đệ vài giờ trước đó.
THANH NIÊN CHẠY TRỐN
Đêm tối, mọi người trong
thành phố đã yên giấc. Chỉ có những lính canh còn thức bên các bức tường. Thánh
Máccô cho biết rằng các môn đệ đã bỏ của chạy lấy người. Trong các Phúc Âm, chỉ
có Máccô thú nhận sự thật này: “Trong khi đó có một cậu thanh niên đi theo Người,
mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm vải lại,
bỏ chạy trần truồng” (Mc 14:51–52).
Thánh Máccô là người theo
Chúa Giêsu khi còn khá trẻ – chưa tới 20 tuổi. Ông không đi theo xa xa, mà đi
theo trong đám đông. Điều này cho thấy rằng ông không đi theo vì tò mò hoặc hiếu
kỳ, mà thực sự quan tâm, thế nên ông trở thành môn đệ của Chúa Giêsu. Và rồi
ông bị quân dữ tóm lấy, nhưng ông bỏ ào để thoát thân, sợ quá nên ông chẳng ngại
gì nữa dù lúc đó ông “trần như nhộng”.
Trình thuật Tin Mừng
không cho chúng ta biết tình trạng đó của Máccô xảy ra trong khi người ta “dẫn
độ” Chúa Giêsu từ Vườn Dầu tới dinh Kha-nan.
Có thể chàng trai trẻ Máccô là con của chủ nhân căn biệt thự Ghết-si-ma-ni
và thức giấcvì tiếng la hét ồn ào của đám quân dữ. Có một truyền thống cho rằng
mẹ của Thánh Máccô là chủ căn nhà mà Chúa Giêsu và các môn đệ ăn Bữa Tiệc Ly. Nếu
truyền thống này đúng về vị trí của Phòng Tiệc Ly và dinh Kha-nan, hẳn là đám
quân dữ dẫn tù nhân đi ngang qua Phòng Tiệc Ly. Căn nhà của mẹ Thánh Máccô là một
trong những nơi hội họp đầu tiên của các Kitô hữu thời sơ khai. Đó là nơi mà
Thánh Phêrô tới sau khi được thiên thần giải thoát khỏi nhà tù (Cv 12:12).
Chứng cớ chưa đủ thuyết
phục, nhưng có điều nhỏ cho biết rằng chàng trai trẻ kia chính là Thánh Máccô.
Nếu đúng vậy, chúng ta có thể hình dung sự kiện đóvẫn sống động trong trí nhớ.
Nếu Thánh Mátthêu, Thánh Luca và Thánh Gioan biết điều này, hẳn là họ đã bỏ qua
vì thấy không quan trọng. Đối với Thánh Máccô, điều đó giống như một dấu ấn mà
chính ông đã ghi dấu trong Phúc Âm do ông viết ra, giống như Thánh Gioan đã nói
tới chính mình bằng cách nói “người môn đệ Chúa yêu”.
Lm RALPH GORMAN
TRẦM THIÊN THU(chuyển ngữ
từ CatholicExchange.com)
Chúa Nhật III Mùa Chay –
2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét