Tại sao lại che phủ các thánh giá và các ảnh tượng trong tuần cuối mùa Chay?
Thứ
bảy - 24/03/2018-baoconggiao.net
Về thời gian, một số người
cho là thói quen che Thánh giá và tượng ảnh thánh xuất hiện từ thế kỷ IX-X,
nhưng một số khác lại tin rằng từ thế kỷ XII. Còn quy định chính thức về việc
này chỉ tìm thấy trong Sách Lễ nghi Giám mục hồi tiền bán thế kỷ XVII.
Tại sao lại che phủ các
thánh giá và các ảnh tượng trong tuần cuối mùa Chay
Tại sao lại che phủ các
thánh giá và các ảnh tượng trong tuần cuối mùa Chay
Đây là một thói quen
không dễ dàng giải thích hay trình bày ý nghĩa của nó, cũng chẳng biết nó ra đời
thế nào và ở đâu. Tuy nhiên, cũng có những giả thuyết sau:
● Giả thiết thứ nhất: Có
lẽ từ ban đầu (thế kỷ XI), người ta có một loại khăn gọi là “khăn trùm đầu hay
khăn che của việc chay tịnh”, thường được trang hoàng cùng với những biểu tượng
của cuộc thương khó Chúa. Khi khởi đầu mùa Chay, người ta dùng nó để phủ và che
bàn thờ sao cho cộng đoàn không thể nhìn thấy. Ý định của hành động này là nhằm
ngăn cản những ai đang trải qua thời kỳ thống hối công khai nhìn thấy những gì
đang diễn ra trên bàn thờ. Chúng ta nhớ rằng, những hối nhân công khai đã bị trục
xuất khỏi nhà thờ ngay từ đầu mùa Chay và không được phép tham dự cử hành Thánh
Thể.
Sau này, vì cộng đoàn diễn
tả sự liên đới của mình đối với những hối nhân công khai, cũng như ý thức rằng
tất cả đều là tội nhân, nên họ cũng ao ước bị tước đoạt quyền nhìn thấy bàn thờ
trong thời gian mùa Chay. Từ chỗ chỉ phủ bàn thờ, thực hành đi xa hơn là phủ
luôn cả Thánh giá và ảnh tượng thánh. Thực hành này đã xuất hiện ở bên Đức
trong thế kỷ IX, khi người ta dùng một tấm màn lớn gọi là “Hungertuch” (màn
chay) để che hoàn toàn bàn thờ. Tấm màn này được gỡ bỏ khi đọc đến câu “màn
trong đền thờ bị xé ra làm đôi ngay chính giữa” của bài thương khó được công bố
hôm thứ Tư Tuần Thánh.
● Giả thiết thứ hai: một
số người tin là thực hành che phủ bắt nguồn từ nghệ thuật Roma. Theo trường
phái này, khoảng thế kỷ XI-XII, tượng chịu nạn được trình bày như một vị vua
trên Thánh giá: ngài không bị trần truồng nhưng mặc y phục và thay vì đầu đội
mão gai thì đội vương miện của vua được trang trí thêm ngọc và đá quý. Trong thời
gian cử hành cuộc thương khó, họ che phủ các Thánh giá trình bày Đức Kitô vinh
quang như thế để có thể tưởng niệm tốt hơn và tập trung hơn vào Đức Giêsu khiêm
hạ, bị khinh khi và chống đối.
Theo tác giả Elliott, tập
tục che Thánh giá và ảnh tượng thánh liên quan nhiều đến phương diện tâm lý học
tôn giáo, bởi vì thực hành này giúp chúng ta dễ dàng tập trung vào các yếu tố
cao trọng của công trình cứu độ của Chúa Kitô.
Trong
thực hành:
● Từ Chúa nhật thứ V mùa
Chay, chúng ta có thể che Thánh giá và tượng ảnh thánh dù thực hành này không bắt
buộc. Thánh giá được che phủ cho tới khi kết thúc cử hành cuộc thương khó Chúa
ngày thứ Sáu Thánh. Còn tượng ảnh thánh vẫn được che phủ cho tới khi bắt đầu lễ
Phục sinh. Điều này cũng tùy thuộc vào quyết định của Hội đồng Giám mục.4
● Thói quen này hiện nay
vẫn được tiếp tục vì tác động mục vụ rất lớn của nó. Vì thế, cho dù không bắt
buộc, các giáo xứ cũng nên duy trì thực hành khôn ngoan này. Khăn phủ mang màu
tím. Không cần phủ đàng Thánh giá hay ảnh thánh trên cửa kính màu.
● Chắc chắn người ta
không thể nào không bị ấn tượng khi Thánh giá, một dấu chỉ đẹp đẽ và quyền lực
nhất của ơn cứu độ chúng ta, bị “che phủ”. Thật là ý nghĩa khi dấu chỉ hay biểu
tượng tôn giáo là Thánh giá hay các ảnh tượng thánh không được các tín hữu nhìn
thấy bằng cách che phủ hay lấy đi các đối tượng này trong một thời gian. Các
tín hữu như cảm thấy “đói và khát Thánh giá”. Tới ngày thứ Sáu Thánh, chúng ta
sẽ lại thấy Thánh giá trong một tâm thế khác hẳn.
Nghĩa là chúng ta phải bỏ
khăn phủ Thánh giá sau cử hành nghi thức thứ Sáu Thánh. Điều này cũng như Giáo
hội không hát kinh Vinh Danh trong mùa Vọng hay Halleluia trong mùa Chay vì muốn
cho chúng được cất lên trở lại vào mùa Giáng sinh và mùa Phục sinh trong một sắc
thái hoàn toàn mới mẻ. Không có nghi thức nào đi kèm, nhưng chỉ trước thánh lễ
Vọng Phục sinh, chúng ta mới bỏ tất cả khăn phủ ảnh tượng thánh.
Lm. Giuse PHẠM ĐÌNH ÁI,
SSS
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét