Mar 4, 2018 - Chúa nhật III Mùa Chay năm B
Đền thờ phải tôn nghiêm
Các Bạn
thân mến,
Lễ Vượt
Qua theo luật của người Do Thái là lễ quan trọng nhất trong năm. Mọi người nam
sống cách Gierusalem trong vòng hai mươi lăm cây số bắt buộc phải đến dự lễ. Và
không chỉ những người Do Thái sống tại xứ Palestin tham dự, mà gần như tất cả
mọi người Do Thái dù sống tản mác khắp nơi trên thế giới, cũng đều mơ ước và hy
vọng được dự lễ Vượt Qua tại Giesrusalem ít nhất một lần trong đời. Thế nên lễ
Vượt Qua là một đại hội lớn, đông đảo, sầm uất, không ai có thể đếm được hết số
người tham dự mỗi năm.
Đền Thờ
rất vĩ đại, gồm nhiều hành lang như cái sân lớn, dài, dẫn đến bên trong Đền Thờ
chính và nơi Thánh.
Trước hết
là hành lang dành cho dân ngoại, rồi theo thứ tự, đến hành lang dành cho phụ
nữ, nam giới, cho dân Israel, khu hy lễ, hành lang dành cho Hòm Bia 10 điều răn, tượng trưng cho sự hiện
diện của Thiên Chúa tại đây.
Do Thái giáo lại có những luật lệ
nghiêm ngặt về việc dâng cúng trong Đền thờ như:
a) Thuế Đền Thờ:
- Dùng cho
việc dâng các của lễ và lễ nghi hằng ngày.
- Mọi người
dân Do Thái từ 19 tuổi trở lên phải nộp thuế này.
- Tiền phải
nộp là tiền Do Thái.
- Các loại
tiền của ngoại bang bị coi là ô uế, khi dâng phải đổi ra tiền Do Thái.
b) Của lễ:
- Thường là
vật sống, lành mạnh, không tì vết và chỉ dâng bò, chiên, và chim bồ câu.
Chính những điều trên đã phát sinh
nhiều tệ nạn như việc trao đổi tiền bạc, buôn bán các con vật…gây náo
động, ô uế trong hành lang dành cho người ngoại bang nơi đền thờ.
Thật ra những việc ấy tự nó
không có gì sai quấy, chỉ cho kẻ đổi tiền chút ít tiền lời, trả lệ phí cho
người kiểm tra con vật, hay để tiện lợi, có thể mua các con vật của người bán
tại sân đền thờ, là những điều khách hành hương chắc hẳn sẵn lòng.
Vì khách hành hương nào cũng muốn
dâng lễ vật để cảm tạ Thiên Chúa về việc gì đó, bởi theo thói quen, hầu hết các
hành động hoặc biến cố xẩy ra trong đời sống đều có một lễ vật tương ứng.
Nhưng điều khiến Đức Giesu bừng bừng
nổi giận là khách hành hương phải chịu những tệ nạn do bọn đổi tiền, bán
buôn bóc lột, như những con vật mua trong đền thờ phải trả đắt gấp rất
nhiều lần so với mua ở ngoài. Khách hành hương nghèo bị bóc lột trắng trợn.
Thật là một bất công, và càng tệ hại hơn nữa khi người ta nhân danh tôn giáo để
làm việc ấy.
Chính những kẻ vô lương tâm đã trục
lợi, mánh khóe bất chính, thủ đọan lộ liễu, bóc lột trắng trợn khách hành
hương, làm cho đền thờ trở nên nơi buôn bán ô uế, khiến Chúa phải mạnh tay dọn dẹp
sạch sẽ đền thờ, vì:
1. Đền thờ Thiên Chúa
phải được tôn kính:
- Đền Thờ là nơi
thờ phượng Thiên Chúa nên tất cả mọi thứ đều phải phù hợp với sự tôn kính cao qúi
nhất. Những người bước vào đây cũng phải có thái độ trang trọng nghiêm chỉnh nhất.
- Vì lòng tôn kính
là một bản năng bẩm sinh, nó nằm sẵn trong tâm lòng con người.
- Như khi
chúng ta bước vào một nơi trang nghiêm, có sự thờ phượng, tự nhiên chúng ta trang
trọng, im lặng, nhẹ nhàng, nghiêm chỉnh...
- Lòng tôn
kính lại gắn liền với sự thờ phượng, nên thờ phượng mà thiếu tôn kính là thờ
phượng hình thức, qua loa chiếu lệ, lạnh lùng, trống rỗng.
- Sự thờ phượng
Thiên Chúa phải ý thức được sự thánh thiện của Ngài, phải tôn nghiêm, đúng
với vị trí của Vua trời đất.
- Sự thờ
phượng phải được cả người chủ sự lẫn cộng đòan chuẩn bị chu đáo trước, cả nơi
thờ phượng đến hình thức và những lễ nghi.
- Ngày nay sự
bất kính như trong Tin Mung hôm nay không còn nữa, nhưng người ta vẫn còn nhiều cách dâng lên Thiên Chúa một sự thờ
phượng bất kính khác.
- Như cảnh buôn thần bán thánh, mua đặt chỗ ngồi
danh dự, khắc tên tuổi, chức vụ nơi nhà thờ, đền đài; ma me, gian dối tại các
đại lễ và các trung tâm hành hương…
- Cảnh dâng lễ, dâng hương, rước kiệu như
những lễ hội trần gian, cùng những màn trình diễn múa máy, nhẩy nhót với quần áo,
khăn mũ mầu mè, sặc sỡ, kèn trống, ca hát ngân nga điệu đà, đôi khi còn
sen kẽ những bài trần tục...
- Lợi dụng nơi thờ
phượng, vị trí thánh thiện, nơi tuyên bố Lời Chúa… làm diễn đàn thông báo, mời
gọi, ủng hộ, khuyên giúp, rao bán, linh tinh…
- Coi Nhà
Chúa như điểm hẹn hò, chuyện trò láu liên, bình luận nhỏ to, trình diễn các
kiểu thời trang, khoe khoang đủ cách ăn mặc, đầu tóc, giầy dép, vòng nhẫn, xe
cộ...
- Khi có công
việc riêng như đám cưới, rửa tội, đám ma, đám giỗ, kỷ niệm này nọ…thì yêu
cầu nhà thờ phải trang trí thế này thế kia cho họ, hoặc họ tự trang trí
lấy; ca đoàn phải hát bài này, đọc lời nguyện nọ v.v...
- Vẫn biết rằng vì lòng kính yêu Thiên Chúa,
chúng ta muốn có một hình thức trang trọng xứng đáng trong phụng vụ, nhưng đừng
nghĩ rằng càng trang trọng hoành tráng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu mà bằng mọi
cách thu góp, chi phí tốn kém để phô trương, trong khi lơ là phần tinh thần cho
nhau, nên chỉ làm chia lòng chia trí mọi người.
- Cần nhớ rằng nếu chúng ta không giữ gìn Đền
thờ sạch sẽ trang nghiêm xứng đáng, thì Đức Giesu, vì không thể chấp nhận
được cảnh tượng bát nháo diễn ra nơi Đền Thờ của Chúa Cha, sẽ phải
biểu lộ uy quyền của Con Thiên Chúa bằng việc dùng roi xua đuổi chúng
ta như khi xưa Ngài đã xua đuổi bọn con buôn cùng với tiền bạc, chiên bò,
chim câu của người Do Thái.
2.
Lễ vật dâng:
- Từ nhiều thế kỷ trước, các tiên tri đã nói: Đức Chúa
phán:"Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối với Ta nào
nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập Ta đã ngấy. Máu chiên dê Ta chả
thèm."
- Và tiếng nói tiên tri luôn nhắc đi nhắc lại với loài
người tính cách bất thích hợp của các lễ toàn thiêu và các lễ vật còn liên tục
bốc khói từ bàn thờ tại Gierusalem.
- Đức Giesu có hành động xua đuổi như vậy còn để
chứng tỏ rằng toàn thể việc dâng thú vật làm lễ tế không còn thích hợp, bởi
không có lễ vật nào của loài người có thể làm cho loài người hòa thuận lại với
Thiên Chúa.
- Thật vậy, Thiên Chúa
là Đấng tạo dựng nên mọi loài mọi vật, tất cả đều là của Ngài, thì Ngài cần gì,
thiếu gì, thèm chi những con vật mà chúng ta phải gượng ép, lợi dụng dâng
cho Ngài?!
- Ngày nay loài người
không còn dâng các con vật làm của lễ như xưa, nhưng chúng ta lại đồng hóa việc
phục vụ Thiên Chúa với các hình thức khác như lắp đặt một chùm đèn sáng, trưng
bầy ảnh tượng qúi gía, dâng hiến dụng cụ này, vật liệu kia...trong khi coi nhẹ
việc thờ phượng đích thực hoặc đã để biến mất.
- Chúng ta không lên án,
không coi thường những việc dâng hiến đó, mà cảm tạ Chúa nếu điều ấy do những
tấm lòng chân thành yêu mến Thiên Chúa mà làm.
- Chúng được dùng để hỗ
trợ, phục vụ cho việc thờ phượng chân thật, là những việc được Chúa chấp nhận
và ban ơn phúc.
- Nhưng nếu chúng
ta dùng nó để thay thế cho lòng thờ phượng chân thành, khỏa lấp sai lầm, muốn phô
trương, lợi dụng thì khiến Chúa ghê tởm!
- Câu chuyện trên còn nói lên một thực tại:
là người thì dù ở trong hoàn cảnh hay bậc sống nào, nếu không biết
khôn ngoan phòng tránh, thì đều có nguy cơ bị sa ngã trước sức mạnh
quyến dũ của đồng tiền.
- Thực ra, tiền
của là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Nó cần để duy
trì và phát triển các hoạt động của cá nhân, tổ chức, đoàn thể, kể
cả Hội thánh về phạm vi một tổ chức trần thế. Nó cũng giúp người ta
sống xứng với nhân phẩm:“Phú quí sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo
tặc”.
- Chính nhờ tiền của do các tín hữu dâng
cúng mà Hội thánh không những đã duy trì được phẩm trật, mà còn
làm được nhiều công việc hữu ích về phụng vụ, truyền giáo, bác ái
xã hội, phục vụ những người bất hạnh...
- Tuy nhiên,“tiền của là một đầy tớ tốt, nhưng
lại là một ông chủ xấu”. Bao lâu coi đồng tiền là phương tiện thì
nó sẽ giúp chúng ta làm được nhiều việc tốt đẹp hữu ích cho Chúa
và tha nhân. Nhưng nếu quá coi trọng đồng tiền, biến nó trở thành lý
tưởng, mục đích cuộc đời. Kiếm nhiều tiền bằng bất cứ giá nào thì
bấy giờ đồng tiền sẽ trở thành ông chủ tung hoành, không còn nghĩ
tới tội phúc, thưởng phạt đời sau. Vì nó sai khiến chúng ta làm nhiều
điều sai lỗi về sự thờ phượng Chúa, về công bằng, bác ái…
3. Đền Thờ mới:
- Cảnh buôn
bán náo động, ô uế diễn ra trong hành lang dành cho ngoại bang nơi đền thờ
Gierusalem, là nơi duy nhất để họ đến Đền Thờ.
- Như thế
nếu có một người ngoại bang nào được Chúa tác động, người ấy có thể vào hành
lang dành cho họ để suy ngẫm, cầu nguyện, tiếp xúc với Thiên Chúa.
- Nhưng
các chức sắc Đền Thờ và các con buôn Do Thái đã biến hành lang ấy như một cái
chợ, huyên náo, hỗn loạn, không thể thờ phượng cầu nguyện được.
- Quang
cảnh của hành lang ấy đã làm giảm hay loại bỏ mất những người dân ngoại muốn
tìm kiếm Thiên Chúa.
- Điều này
đánh động tâm trí Đức Giesu, và chắc chắn Ngài đã xúc động khi thấy dân ngoại
muốn đến với Thiên Chúa lại bị ngăn cản vô lý như vậy, bởi: Nhà Ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện cho muôn dân.
- Sự kỳ thị
chủng tộc, giai cấp, ranh giới, thái độ... đã bị lên án, chống đối, đả phá, ở
khắp mọi nơi, từ nhiều thế kỷ nay, nhưng thường vẫn xẩy ra trong sinh hoạt đời
sống của chúng ta, có khi lộ liễu, có khi khéo léo, kín đáo, có khi cụ thể bằng
hành động, có lúc âm thầm trong tâm trí...
- Và Đức
Giesu đã đến, mạnh tay dọn dẹp sạch sẽ tất cả, không chỉ về nghĩa đen, mà Ngài còn muốn chứng tỏ toàn thể sự thờ
phượng với nghi lễ và sinh tế đã lỗi thời, không cần thiết, không phù hợp, bởi nó
không thể đưa người ta đến với Thiên Chúa được.
- Đức Giesu
đến để chấm dứt tất cả những gì do tay người ta làm ra, cả đền thờ lẫn kiểu
cách thờ phượng Thiên Chúa của con người.
- Ðức Kitô
đã chấp nhận gánh tội lỗi cho mọi người. Đã mặc lấy thân xác của loài người. Đã
bằng lòng chịu đóng đinh vào thập giá, để từ đó sống lại với sức mạnh thánh thiện
của thần tính, thân xác Ngài trở thành đền thờ mới cho người ta cầu nguyện.
- Ðó là
con đường Ngài đã đi để cứu muôn dân. Ngài mời gọi chúng ta đi vào con đường Ngài
chịu chết ấy để tiêu diệt tội lỗi, khuyến khích chúng ta kết hợp với Ngài mà
thanh tẩy tâm hồn và đời sống.
- Qua 10 điều răn nhắc nhở chúng ta kiểm điểm
lại đời mình. Phải đuổi xua ra khỏi đời sống những gì không phù hợp với tín
ngưỡng, với Tin Mừng. Nhất là phải diệt đến tận gốc của tội lỗi, sự chai lì,
thiếu nhạy cảm khi nghe Lời Chúa.
- Việc phụng tự mới của chúng ta cũng phải
tuân theo định luật Vượt qua của mầu nhiệm Chúa Cứu thế: đền thờ cũ với các
ngẫu tượng phải phá bỏ. Con người với các tội lỗi, phải chết đi. Như thế Ðức
Kitô Phục sinh sẽ hoạt động trong chúng ta, và xây dựng lại ngôi đền thờ mới
ngay giữa lòng chúng ta, nơi mà Thần Trí Người sẽ ngự trị, sẽ khơi dậy tâm tình
nghĩa tử. Ðó chính là thờ phượng Chúa Cha trong Thần Trí và Sự Thật.
- Chính đền thờ các tâm hồn mới cũng cần được
thanh tẩy luôn luôn. Thay vào một sự thờ phượng thiêng liêng, trực tiếp đưa
hướng tâm lòng mình đến gần Thánh Linh của Thiên Chúa, mà không cần đền thờ
nguy nga tráng lệ của con người, cũng chẳng cần các nghi lễ rườm rà, dâng hương,
dâng sinh tế...
- Rõ ràng
Ngài thật sự muốn phá hủy đền thờ vật chất để khiến cả trái đất này thành một
ngôi Đền thờ mới, ở đó loài người có thể đến gần và nhận biết có sự hiện diện
của Thiên Chúa Hằng Sống.
- Qua sự lìa
bỏ thân xác trần gian của Đức Giesu, để Ngài hiện diện khắp nơi, ở với mọi
người, mọi lúc cho đến tận cùng trái đất. Đấy là việc Ngài chịu chết, nằm trong
lòng đất ba ngày rồi Phục sinh vinh hiển.
- Và chính sự
hiện diện của Chúa Phục Sinh Hằng Sống đã khiến cả trái đất trở thành Đền thờ
của Thiên Chúa. Đền thờ này có mặt khắp mọi nơi, rất tế vi và không thể nắm bắt
được.
- Nhưng người
Do Thái không hiểu được ý nghĩa cao siêu ấy, họ đã phẫn nộ vì trong bốn mươi
mấy năm, biết bao tiền bạc công sức cha ông họ đã đổ vào xây dựng công trình
Đền thờ huy hoàng tráng lệ Giesrusalem, nơi đã kết tinh tình cảm, đức tin và
niềm kiêu hãnh của toàn dân Do Thái, mà Ngài lại tuyên bố phá hủy!
- Ngay cả các
môn đệ, sau những năm kinh nghiệm về Đức Kito Hằng Sống, mới hiểu được ý nghĩa
sâu nhiệm của lời Chúa muốn nói về sự Phục Sinh của Ngài.
- Phần chúng
ta đã được dẫn đưa vào chân lý, đã được tiếp xúc với Thiên Chúa, không còn
tùy thuộc vào bất cứ điều gì do bàn tay và trí tuệ con người làm ra nữa.
- Cũng chẳng
câu nệ vào không gian, thời gian, và tình trạng tâm sinh lý của
mình, lúc nào chúng ta cũng có thể chiêm ngắm, chúc tụng, cầu nguyện với
Chúa, vì mỗi chúng ta là một đền thờ, nơi nội tâm ấy, Chúa Phục Sinh luôn hiện
diện vĩnh cửu.
- Tuy nhiên
không phải vì vậy mà ý nghĩa, chức năng và tác động của Đền thờ chung cũng như
những lễ vật dâng hiến bị giảm hay lãng quên.
- Mà chúng ta
vẫn cần Đền thờ, nơi có thể thực hiện tốt nội dung phụng vụ Lời Chúa, tái diễn
Hy Lễ thập gía của Đức Giesu, thực hành các lễ nghi, tôn vinh các thánh, qui tụ
đông đảo các tín hữu chung một niềm tin, một lời cầu tôn vinh Thiên Chúa.
- Chúng ta
vẫn cần cả hình thức, những vật dâng hiến, đóng góp như tiền bạc, vật liệu
trang hoàng, dụng cụ âm thanh ánh sáng, chỗ ngồi chỗ đứng sạch sẽ thoải mái,
sách vở tài liệu đầy đủ, tranh ảnh sống động... những điều đó có thể gây ấn
tượng, làm tăng sự hiểu biết, dễ nhớ, dễ nghe, dễ nhìn, cùng sự trân trọng,
trang nghiêm, hân hoan, hay buồn sầu giúp nhiều người thu nhận được nội dung
phụng vụ, tăng lòng sốt mến, yêu kính Tin Mừng.
- Vì vật dâng hiến không chỉ thể hiện
lòng tôn kính hiếu thảo với Thiên Chúa, mà sự trang nghiêm, thánh thiêng của
Đền Thờ được kỹ thuật khéo léo sắp xếp, trưng bầy, còn tạo điều kiện cho
dân chúng khái niệm vinh quang, quyền lực, lòng nhân hậu của Thiên Chúa,
giúp sự thờ phượng nghiêm túc, thoải mái, dễ nâng tâm hồn lên với Ngài.
Lạy Chúa, cõi lòng con người chưa được cứu độ quả là một đền thờ chứa
đầy ngẫu tượng: ngẫu tượng dị đoan mê tín, gắn liền với sai lầm và dối trá,
ngẫu tượng hận thù, ngẫu tượng hưởng thụ, ngẫu tượng tiền tài, ngẫu tượng tự
mãn...
Xin cho chúng con thực hiện điều Ngài dạy là phải phá bỏ
tất cả để chỉ tôn thờ một Ðấng duy nhất là Chúa Cha ở trên trời.
Ðền thờ Ngài cũng là những tâm hồn sống động xây quanh Con
yêu dấu của Ngài là Ðức Giesu Kitô, đền thờ của Giao Ước mới.
Xin cho chúng con biết dọn dẹp sạch sẽ, tẩy rửa những nhơ nhớp
tâm hồn để tôn trọng chính mình, anh em, cũng như mọi người, vì Chúa muốn Đền
thờ đích thật là chính tâm lòng chúng con, và mỗi chúng con cũng là hình ảnh đích
thật của Ngài. Amen.
Than
men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét