KHẢI HOÀN
( Chúa Nhật Phục Sinh, năm B)
MỘ ĐÁ CHỨNG MINH ĐỨC CHÚA
SỐNG LẠI
NHÂN GIAN LOAN BÁO TIN MỪNG
PHỤC SINH
Chúa Giêsu đã phục sinh
khải hoàn, tất cả tín nhân hân hoan hợp xướng “Alleluia!”, nhưng đồng thời cũng
phải có trọng trách: “Anh em PHẢI CỞI BỎ con người cũ với nếp sống xưa, là con
người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí Chúa đổi
mới tâm trí anh em, và PHẢI MẶC LẤY con người mới, là con người đã được sáng tạo
theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện” (Ep
4:22-24). Hai mệnh lệnh “phải” rất quyết liệt!
Chúa Giêsu đã chiến thắng
Tử Thần, niềm vui phục sinh đang tràn ngập lòng người, ánh sáng phục sinh đang
chiếu tỏa chói ngời trên mỗi Kitô hữu. Chúng ta vô cùng vui mừng vì Đức Kitô đã
sống lại thật và lòng chúng ta đầy tin tưởng nhờ Lời Chúa động viên: “Đừng sợ!
Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn
thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ” (Kh 1:17-18). Chúa Giêsu
sống lại là lời xác định về niềm tin của chúng ta: XÁC LOÀI NGƯỜI SẼ SỐNG LẠI.
Chắc chắn như vậy, nhưng phần chúng ta là phải cố gắng sống để hoàn tất lời hứa
của Ngài: “Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy,
để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14:3).
Thiên Chúa là ĐẤNG CÔNG
CHÍNH (Tv 11:7; Tv 35:28; Ga 17:25) nên Ngài cũng CÔNG MINH CHÍNH TRỰC (Dcr
9:9b; Hc 5:3; Br 2:6; Br 2:9; Đn 9:14; Tv 7:18; Tv 9:9; Tv 11:7; Tv 25:8; Tv
67:5; Tv 146:7). Ngài còn là ĐẤNG CẦM QUYỀN SINH TỬ (Đnl 32:39; 1 Sm 2:6; Kn
16:13) nhưng Ngài lại chẳng thiên vị bất kỳ ai, như Thánh Phêrô xác quyết: “Quả
thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào” (Cv 10:34). Đó là điều
chắc chắn, dĩ nhiên cũng chẳng loại trừ ai, bởi vì MỌI NGƯỜI ĐỀU BÌNH ĐẲNG TRƯỚC
MẶT CHÚA. Thế nên chớ cậy quyền ỷ thế hoặc ảo tưởng mình “ngon” hơn người khác!
Nói về Đấng Phục Sinh,
Thánh Phêrô giải thích một loạt: “Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã
dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Ngài. Đi tới đâu là Ngài thi
ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa
ở với Ngài” (Cv 10:37-38). Rút kinh nghiệm sau lần lỡ chối bỏ Sư Phụ Giêsu của
mình chỉ vì quá khiếp nhược, và rồi nhận biết sự thông cảm của Thầy khi Thầy
quay lại nhìn mình (Lc 22:61), ông Phêrô “thót tim” khi thấy ánh mắt ấy “rất lạ”,
vừa nhân từ vừa trách móc, nhẹ nhàng mà có sức xoáy vào sâu vào lòng người, nên
ông đã “khóc hết nước mắt”, khóc vì biết mình yếu đuối và khốn nạn. Nhưng điều
đó lại là đại phúc. Không biết khóc cho tội mình mới là khốn nạn đời đời.
Ngay sáng sớm, được mấy
phụ nữ báo “tin nóng”, ông Phêrô cũng đã ba chân bốn cẳng chạy tới mộ, thế là
chắc chắn rồi. Từ khi biết chắc Thầy Giêsu đã thực sự sống lại, ông Phêrô mạnh
dạn nói một lèo, nói như chưa bao giờ được nói: “Còn chúng tôi đây xin làm chứng
về mọi việc Ngài đã làm trong cả vùng dân Do Thái và tại chính Giêrusalem. Họ
đã treo Ngài lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Ngài trỗi
dậy, và cho Ngài xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước
mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ
đã được cùng ăn cùng uống với Ngài, sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Ngài
truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long trọng làm chứng rằng chính
Ngài là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết. Tất cả
các ngôn sứ đều làm chứng về Ngài và nói rằng phàm ai tin vào Ngài thì sẽ nhờ
danh Ngài mà được ơn tha tội” (Cv 10:39-43). Chẳng còn thứ gì có thể khiến ông
lo sợ như trước nữa. Ông đã biến đổi thành một con người hoàn toàn mới.
Trước đây, một
Phêrô-năng-động-và-cương-trực (trước mặt đám côn đồ mà ông dám rút gươm chém đứt
tai một người đầy tớ thầy thượng tế cũng “liều mạng” lắm chứ – Ga 18:10) đã biến
thành một Phêrô-khiếp-nhược (chối Thầy khi chỉ có mấy đứa tớ gái chân yếu tay mềm
– Mt 26:69-75; Mc 14:66-72; Lc 22:56 -62; Ga 18:15-18, 25-27). Thế nhưng sau
khi Chúa Giêsu phục sinh, một Phêrô-hèn-nhát-và-nhu-nhược đã biến thành một
Phêrô-mạnh-mẽ-và-can-đảm, lại dám nói thẳng nói thật như xưa. Đó chính là nhờ sự
tác động của Chúa Thánh Thần, Đấng canh tân mọi sự.
Và rồi mỗi chúng ta cũng
chẳng hơn gì Phêrô, cũng đã bao phen “chối” Chúa, thậm chí còn dám “bán” Chúa
không văn tự. Nếu không tin cứ “sờ gáy” và thật lòng xét mình kỹ lưỡng mà xem.
Nhưng dù chúng ta dã tâm với Ngài thì Ngài vẫn cho là “chuyện nhỏ”, và Ngài sẵn
sàng “cho qua” hết, chỉ cần chúng ta thật lòng sám hối. Mặc dù tội lỗi và bất xứng,
nhưng chúng ta hãy can đảm kêu gọi: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118:1). Cả Thánh Vịnh 136 cũng lặp đi lặp lại
26 lần điệp ca này: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Hãy vững lòng
tin tưởng và tự thề hứa: “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo
những công việc Chúa làm” (Tv 118:21). Tại sao làm vậy? Đây là lý do minh
nhiên:
Tảng đá thợ xây nhà loại
bỏ
Lại trở nên đá tảng góc
tường
Đó chính là công trình của
Chúa
Một công trình kỳ diệu vô
thường
(Tv 118:22-23)
Với lòng nhiệt thành và sự
ân cần, Thánh Phaolô căn dặn mỗi chúng ta: “Anh chị em đã được trỗi dậy cùng với
Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự
bên hữu Thiên Chúa. Anh chị em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới,
chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Thật vậy, anh chị em đã chết, và sự
sống mới của anh chị em hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa” (Cl
3:1-3). Có lẽ sợ chúng ta nản chí sờn lòng nên Thánh Phaolô tiếp tục động viên:
“Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh chị em sẽ được xuất hiện
với Ngài, và cùng Ngài hưởng phúc vinh quang” (Cl 3:4). Đó là lời hứa chắc chắn
và là niềm tin bất tử của tất cả chúng ta – những người đã, đang và sẽ hành động
vì Đức-Kitô-Phục-Sinh.
Đây là tường thuật của
người-môn-đệ-Chúa-yêu: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà
Maria Mađalêna đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp
ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến.
Lo sợ và hoang mang, Cô
Maria Mađalêna hốt hoảng thông báo: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, chúng tôi
chẳng biết họ để Ngài ở đâu” (Ga 20:2). Vì quá sợ bọn thủ ác mà ai cũng quên
khuấy những gì Thầy mình đã nói trước. Con người thế đấy, nỗi sợ hãi khiến người
ta hóa ngớ ngẩn. Nghe nói vậy, ông Phêrô và Gioan liền tức tốc chạy ra mộ, họ
cùng chạy, chạy như bay. Nhưng chàng trai Gioan trẻ hơn nên chạy mau hơn ông
Phêrô và đã tới mộ trước. Chàng Gioan cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn
ở đó, nhưng không vào, vì lịch sự và vì “kính lão đắc thọ”.
Sau đó, ông Phêrô cũng đến
nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức
Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một
nơi. Bấy giờ Gioan mới bước vào. Chàng Gioan “đã thấy và đã tin” (Ga 20:8). THẤY
và TIN là hai động từ quan trọng. Thấy rồi mà không lòng tin thì cũng vô ích. Nếu
thấy và tin rồi cũng chưa xong, mà còn có bổn phận phải làm chứng. Một “chiếc
kiềng” vững chắc nhờ cả ba chân: Thấy – Tin – Thực Thi.
Dựa vào Kinh Thánh, chúng
ta được biết rằng ĐỨC GIÊSU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT. Nhưng trước đó, cả Phêrô
và Gioan cũng chưa hiểu (Ga 20:9), dù cả hai ông đều là những đệ tử ruột của
Chúa Giêsu. Thế nên người thời nay, tất nhiên không loại trừ mỗi chúng ta, cho
rằng “không thấy thì rất khó tin” – theo kiểu thực nghiệm. Nhưng Chúa Giêsu lại
xác định: “Phúc thay những người KHÔNG THẤY MÀ TIN!” (Ga 20:29). Không thấy mà
vẫn tin, đó không phải là hồ đồ, mù quáng hoặc ảo tưởng, mà là đức tin do Thiên
Chúa mặc khải.
Lạy Thiên Chúa uy linh
cao cả, xin tạ ơn Ngài đã soi sáng cho chúng con nhận biết Ngài là Thiên Chúa
duy nhất, nhận biết Đức Kitô là Đấng chịu chết và sống lại, xin ban thêm đức tin
cho chúng con, xin giúp chúng con sống trọn niềm vui phục sinh ngay trên đường
lữ hành trần gian này, đồng thời cũng giúp chúng con can đảm làm chứng nhân về
Ngài trong suốt cuộc đời này. Chúng con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô Phục
Sinh, Đấng cứu độ duy nhất của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
† HÀO QUANG PHỤC SINH:
https://youtu.be/NUDnFPbf9aQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét