Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Oct 21, 2018 - Chúa nhật 29 thường niên năm B


Oct  21 ,  2018 - Chúa  nhật  29  thường  niên  năm  
 Kitô  hữu  đích  thực
               


Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết trong một gia đình, một tổ chức, một đoàn thể, một cơ quan, một xã hội, một nước, một tôn giáo nào… cũng phải có biện pháp, luật lệ để bảo vệ cho các thành viên được sống ấm no hạnh phúc. Vì thế phải có những người làm những công việc ấy, gọi là“chức”như chức trưởng gia đình, đòan trưởng, hội trưởng, hiệu trưởng, giám đốc, quận trưởng, tỉnh trưởng, thủ tướng, tổng thống, giáo trưởng…Và chúng ta thường hiểu:
a)  Chức:
     -  chức phận là bổn phận về chức vụ;
     -  chức vụ là việc trong chức phận phải làm, là trách nhiệm;
     -  chức quyền là cái quyền lực trong chức vị mình-là chức vị và quyền thế.
b) Quyền:
     -  là quyền lợi,
     -  quyền bính, là quyền thế nắm trong tay,
     -  quyền lực là cái sức có thể cưỡng chế khiến người khác phải phục tùng mình,
     -  quyền thế là quyền bính và thế lực.
Với cuộc sống trần gian thì những chức vụ, chức quyền ấy do con người bình chọn qua sự tuyển lựa trên cơ sở tài đức, và kinh nghiệm. Nhưng vì ngay từ khi biết tham gia sinh hoạt với người thứ hai, con người đã biết tranh chấp nhau, muốn chiến thắng, nghĩa là luôn có khuynh hướng làm chủ, muốn nắm quyền hành, chức vụ…
Thật vậy, não trạng thống trị dường như thường trực trong đầu óc của mỗi người thuộc mọi độ tuổi, mọi giai cấp, mọi lãnh vực, mọi thời đại. Nên người ta luôn tìm cách thực hiện ý muốn chiếm địa vị, chức vụ để có quyền hành cao nhất, hay nhì, ba; được đứng, ngồi những nơi cao, chỗ đặc biệt quan trọng, chính giữa hay bên hữu, bên tả người có quyền thế, vai vế, nhằm thỏa mãn danh vọng, chức tước, quyến lợi, để làm theo ý mình, đòi buộc người khác phục vụ mình mà không quan tâm đến quyền lợi của họ.
Các môn đệ của Đức Giesu cũng không ngoại lệ, các ông cũng bị thu hút vào thói đời, tính xác thịt này. Hôm nay chúng ta được biết về một Giacobe cùng một Gioan như thế, họ ước mong có được một cái ghế cao nhất, hơn hẳn các bạn để có quyền lợi, uy thế trước mặt Đức Giesu cũng như mọi người, và để được phục vụ.
Dù bao nhiêu năm theo Thầy Giesu, được học nhiều bài học về sự khiêm tốn, sự vô tư phục vụ, nhưng các ông vẫn chưa thấm nhuần, vẫn nghĩ rằng phải chiếm được chỗ ngồi bên cạnh mới là người thân cận gần gũi với Thầy của mình. Còn Đức Giesu lại khác, Ngài muốn những người thân cận của Ngài phải là người có tinh thần thương yêu phục vụ mọi người đến quên mình, chứ không phải lợi dụng quyền thế để thống trị.
Đây là câu chuyện vạch rõ cho chúng ta thấy được nhiều điều:
1. Về Thánh Mac co:
-  Tin Mừng Mattheu cũng kể về câu chuyện này, nhưng lời yêu cầu không do Giacobe và Gioan đích thân nêu ra, mà do bà mẹ của hai ông đề đạt với Đức Giesu.
-  Có giải thích cho rằng có lẽ Mattheu cũng cảm thấy rằng lời yêu như thế không xứng đáng với một môn đệ, nên đã gán nó cho tham vọng tự nhiên của một người mẹ.
-  Còn Macco thì thành thật kể lại câu chuyện này với đích thân Giacobe và Gioan yêu cầu với Đức Giesu.
-  Macco muốn cho chúng ta thấy rằng các môn đệ cùng thời ông, tuy được sống bên cạnh Đức Giesu, được trực tiếp Ngài dạy dỗ, được thấy mọi việc Thầy làm…nhưng các ông vẫn chưa phải, không phải là thánh, vẫn là người như mọi người, với đầy đủ tham sân si như con người trần gian.
-  Nhưng Đức Giesu vẫn dùng những con người bình thường như thế, để biến đổi họ, hầu họ làm thay đổi cả thế giới.
-  Đấy là điều để chúng ta an tâm, noi theo và thêm tin tưởng nơi quyền năng của Thiên Chúa. Mà không ngại ngùng với thân phận yếu đuối của mình cũng không ngạc nhiên, bất mãn trước những sai phạm của người khác.
2. Lời yêu cầu:
-  Giacobe và Gioan đến gần Đức Giesu và nói:"Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang."
-  Lời yêu cầu chứng tỏ hai ông có nhiều tham vọng và chủ quan, vì đã được thân cận với Đức Giesu; bởi nhiều lần Ngài từng biệt riêng họ ra trong đòan môn đệ; có thể họ cũng đã có một chỗ đứng quan trọng hơn các môn đệ kia; thân phụ lại giầu có nên họ nghĩ rằng ưu thế cá nhân và địa vị xã hội có thể giúp họ chiếm được vị trí hàng đầu, nên yêu cầu công khai, thiếu tế nhị.
-  Để lộ cho thấy họ là những con người, từ nơi sâu kín của tâm lòng, có tham vọng chiếm giữ vị trí hàng đầu trong vương quốc Đức Giesu.
-  Còn cho thấy hai ông dù nhiều lần được thân cận riêng nhưng họ hoàn toàn chưa hiểu Đức Giesu.
-  Lời yêu cầu được đưa ra lại gần như trùng hợp với thời gian Đưc Giesu tuyên bố dứt khoát và báo trước chi tiết về việc chịu nạn và về cái chết của Ngài.
-  Thật bàng hoàng và đáng buồn cho Đức Giesu! Bởi với bao nhiêu lời lẽ Ngài đã dạy cũng chưa gọt rửa được ý niệm về một Đấng Mesia quyền thế vinh hiển trần gian, đã ẩn qúa sâu trong tâm trí hai ông, và có lẽ trong nhiều môn đệ khác nữa.
-  Tuy nhiên, sau tất cả những buồn phiền, bất bình về Giacobe và Gioan thì câu chuyện cho chúng ta thấy một điểm sáng chói nơi hai ông là dù đang bối rối, bị từ chối, bị các bạn chỉ trích, họ vẫn tin vào Đức Giesu.
-  Vẫn gắn liền vinh quang với Ngài, người thợ mộc nghèo nàn, bị các nhà lãnh đạo Chính thống giáo thù ghét, chống đối kịch liệt và đang tiến đến chỗ phải chết nhục nhã.
-  Đây là một lòng tin cậy, tận trung đáng cho mọi người noi theo.
-  Lời yêu cầu đã làm hai ông phạm lỗi, nhưng tâm lòng của họ vẫn bền vững, nằm đúng vị trí họ đã có.
-  Họ vẫn sẵn sàng theo Đức Giesu, không hoài nghi gì về chiến thắng khải hoàn của Ngài.
-  Can đảm, mạnh dạn chấp nhận lời thách thức của Thầy mình dù chưa hề hay biết gì về những cam go đó.
-  Thật vậy, những ngày tháng sau đấy, trải qua kinh nghiệm của Thầy mình, Giacobe đã bị chém đầu; Gioan tuy không tử đạo nhưng ông đã chịu nhiều khổ nạn vì Đức Giesu.
3. Tiêu chuẩn vĩ đại của Đức Giesu:
-  Gicobe và Gioan đến xin Đức Giesu cho mình ngồi bên hữu và bên tả của Ngài, tức là họ muốn xin quyền cai trị, là quyền tự trên áp xuống. Người nắm quyền bính thống trị này là kẻ trên, còn những người dưới quyền mình là kẻ thấp, kẻ dưới, có bổn phận làm theo ý kẻ trên họ, không theo sẽ bị trừng phạt.
-  Tuy nhiên Đức Giesu từ chối lời cầu xin ấy, vì với Ngài, người nắm quyền bính không được coi mình là kẻ trên, và người thuộc quyền cũng không phải là kẻ dưới, nhưng đứng cạnh nhau để giúp đỡ, nhắm đến ích lợi chung và ích lợi của người mình muốn giúp đỡ. Loại quyền bính này được dùng để phục vụ.
-  Ngài phân biệt về cách cư xử của những người làm lớn trong nước trần gian và nước Thiên Chúa:
      . Trong nước trần gian, kẻ làm lớn thì lấy quyền mà cai trị dân, bắt dân phải phục vụ mình.
      . Trong nước Thiên Chúa, làm lớn là làm đầy tớ, càng làm lớn thì càng phải phục vụ nhiều.
-  Ngài đã dạy hai môn đệ này cũng như mọi người rằng nếu không chấp nhận thập gía, không phục vụ vì yêu thương, thì sẽ chẳng bao giờ có được mão triều thiên, chẳng bao giờ có được địa vị lớn.
-  Bởi tiêu chuẩn cao trọng trong Nước Trời là tiêu chuẩn của thập gía, của phục vụ.
-  Sẵn sàng bằng lòng trải qua kinh nghiệm khủng khiếp mà Đức Giesu đã phải trải qua.
-  Can đảm đương đầu với sự thù ghét, sự đau khổ, và cái chết muốn nhấn chìm cả con người mình.
-  Như Giacobe và Gioan, dù có tham vọng, yêu cầu quyền hành cao, nhưng các ông đã quyết tâm bước theo Thầy của mình để cùng uống chén đắng và chịu phép rửa như Ngài.
-  Hiển nhiên đây không phải là chuyện dễ chấp nhận, dễ thực hành, vì nó đảo ngược lại với tâm lý con người, với thói thường nhân gian. Nhưng với lòng thành, sự quyết tâm theo Chúa, và lòng tin cậy nơi Ngài, chúng ta sẽ từng bước theo được tiêu chuẩn của Ngài.
4. Mọi việc thuộc về Thiên Chúa:
 -  Đức Giesu nêu rõ:"Chén Thầy uống, anh em cũng sẽ uống; phép rửa Thầy chịu, anh em cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã dọn sẵn cho ai thì kẻ ấy được."
-  Cho hay số phận tối hậu của một người là do quyền năng của Thiên Chúa định đọat, Đức Giesu luôn tôn trọng và thuần phục ý Chúa Cha.
-  Điều không thể tránh được là hành động của Gicobe và Gioan đã làm các môn đệ kia tức giận. Vì họ nghi hai ông đã cố giành bước trước, để chiếm ưu thế hơn họ. Lập tức vấn đề tranh cãi nổi lên nghiêm trọng, dữ dội giữa các ông.
-  Thấy vậy, Đức Giesu vạch ra cho thấy tiêu chuẩn về sự cao trọng trong Nước Trời, đi ngược lại tất cả tiêu chuẩn của trần gian, đó là sự phục vụ:"Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người."
-  Cách thử nghiệm là: chúng ta có thể phục vụ tới mức độ nào?
-  Đây không phải là tình trạng lý tưởng về cách đối xử ở đời, mà chỉ là một lẽ thường tình hợp lý, là nguyên tắc căn bản đầu tiên của cách sống hằng ngày ở đời.
-  Tuy nhiên cái rắc rối trong tâm trạng con người là ai cũng muốn làm ít nhất, nhẹ nhàng nhất, mà lại muốn được hưởng lợi nhiều nhất.
-  Nên đã có lời khuyên:" Chỉ khi nào người ta muốn đầu tư vào cuộc sống nhiều mà chỉ lấy ra ít, thì đời sống mới phong phú và hạnh phúc cho chính họ và cho tha nhân."
-  Gia đình, xã hội, giáo hội cũng như thế giới, đang cần những con người thực hiện lý tưởng phục vụ như lời Đức Giesu dạy ở đây.
-  Chúng ta hãy nghe theo lời dạy và noi gương Ngài, vì với quyền năng sẵn có, nhưng Ngài đã không dùng, mà xử dụng chính bản thân để phục vụ mọi người với chủ đích:"Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm gía chuộc muôn dân."
- Và hẳn Ngài không mong ước gì hơn là mọi người hiểu được như vậy để kiên trì rèn luyện hầu trở nên người Kito Hữu đích thực.
 Lạy Chúa, chúng con ai cũng ham muốn có chút địa vị, chức quyền, để tự thỏa mãn, cùng để dễ dàng làm việc, phục vụ hơn. Nên dù đang ở độ tuổi nào, vị trí nào, thời điểm nào, xin hãy mở rộng tâm lòng chúng con, và cho chúng con luôn nhớ lời Ngài dạy là trách nhiệm càng cao, càng phải khiêm tốn phục vụ nhiều hơn.
Cùng xin cho các vị lãnh đạo trong Giáo hội ý thức được sứ điệp Tin Mừng của Ngài hôm nay, đã được Thánh Marco nhắc nhở các vị phải luôn là người đầu tiên uống chén đắng đau khổ, hy sinh, nhịn nhục để phục vụ nhu cầu của mọi tín hữu, bất cứ nhu cầu nào họ nhận thấy và bất cứ trong hoàn cảnh nào họ nhận ra. Hầu phục vụ thiết thực việc truyền bá Tin Mừng, mau lan rộng nhanh chóng đến muôn dân muôn nước trên toàn cầu. Vì Đức Giesu, Chúa chúng con. Amen.
 Than men,
duenky


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét