Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Oct 28, 2018 - Chúa nhật 30 thường niên năm B


Oct 28, 2018 - Chúa nhật 30 thường niên năm B
 Một  đức  tin  toàn  diện.




Các Bạn thân mến,
Chúng ta biết rằng có nhiều cách để cầu nguyện cùng Thiên Chúa: cầu nguyện chung, riêng, bài bản theo kinh sách, theo Thánh Vinh, theo lời dạy của Đức Giesu; theo giờ, theo ngày hay tự phát cá nhân; cầu nguyện lớn tiếng, nói nhỏ nhẹ, thầm lặng trong tâm trí, hay suy ngắm… Cách thức cầu nguyện suy ngắm là dùng một trường hợp nào đó thuộc về Đức Giêsu trong Tin Mừng hay đời sống của một vị thánh…để đọc, suy nghĩ về những gì đã xảy ra và áp dụng vào đời sống mình. Bài Tin Mừng hôm nay là một thí dụ giúp chúng ta suy ngắm hiệu quả.
Tất cả mọi tín hữu đều cần cầu nguyện vì đều có đức tin ở mức độ nào đó. Khi làm việc phụng vụ, phục vụ, từ thiện bác ái, hy sinh hãm mình này nọ là chúng ta đã đặt ít nhiều niềm tin vào Thiên Chúa. Nhưng cũng biết rằng chúng ta có những yếu đuối, những mù quáng, những bất toàn, những thái độ hững hờ, vô tâm, vô cảm…là những khuyết điểm trong đời sống phần hồn, phần xác hằng ngày trôi theo dòng thời gian, trở nên những thói quen nhàm chán mà chúng ta đã làm tuần trước, tháng trước, năm trước, thời gian trước… nên chúng ta phải kêu cầu Thiên Chúa. Vì tin rằng Ngài ở đó, đang chờ nghe chúng ta van nài:“Lạy Chúa, xin thương xót chúng con. Lạy Chúa xin bảo vệ chúng con, xin tha thứ cho chúng con. Xin giúp chúng con thắng vượt sự yếu hèn này, sự mù tối này trong đời sống của chúng con.”
Khi nhận ra chúng ta có rất nhiều điều mù quáng, tối tăm trong cuộc sống. Thì giống như người mù đã kêu lên Đức Giesu xin được sáng mắt, chúng ta cũng phải xin Ngài lấy đi sự mù quáng của chúng ta để có thể nhìn thấy phần thưởng Ngài dành cho chúng ta trên nước trời. Chúng ta thật sự kêu xin tình thương xót Chúa, chắc chắn Ngài sẽ đáp lại.
Đó là thông điệp của Tin Mừng chúa nhật này. Dù biết rằng lòng tin, sự tự tin, niềm tin, đức tin...là điều gì đó gần như linh thiêng, khó hiểu, khó diễn tả, khó hình thành, khó bảo quản, … vì phải được xây dựng trên một nền tảng cụ thể, vững chắc, lâu dài; nếu không, nó chỉ là những viển vông, hão huyền, trống rỗng, kiêu căng…Nên vô cùng quan trọng đối với con người. Giúp chúng ta xây dựng nhân cách đúng đắn, qúi gía, mạnh mẽ, thành công, uy tín…và hơn thế nữa, còn có thể đưa chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ con người…cũng như giúp chúng ta vượt qua, tránh được nhiều hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm, tồi tệ. Thực tế không thiếu gương những người thành công lớn khi họ biết tự tin, biết xử dụng đúng đắn kịp thời lòng tin của mình.
Trong Tin Mừng cũng vậy, những người này không thiếu, họ đã góp công cho những phép lạ của Đức Giesu được hoàn thành.
Hôm nay, Giáo Hội nhắc lại cho chúng ta một trong những lòng tin tuyệt vời ấy, đại diện qua tiếng kêu cầu của một anh mù hành khất thành Gierico mà Thánh Macco đã ghi lại. Tiếng kêu vang lên thật thảm thiết, khẩn cấp và quyết liệt, át cả tiếng ồn ào của đám đông dân chúng đang đi theo Đức Giesu tiến về đền thờ Gierusalem để dự lễ Vượt Qua. Tiếng kêu của anh còn thắng át cả những lời quát nạt bắt anh ta phải im đi, nhưng nó chỉ im khi tiếng kêu của anh được lắng nghe. Có lẽ anh đã nhìn rõ sự bất lực về tình trạng mù lòa của mình, cũng như thấy rõ đây là cơ may duy nhất để anh kêu cầu lòng thương xót của Đức Giesu, mà anh tin và tuyên xưng là con Vua Davit:"Lạy ông Giesu Con vua Davit, xin dủ lòng thương xót tôi!" Và anh không thất vọng, Đức Giesu đã đáp lời:"Lòng tin của anh đã cứu anh."
Câu chuyện có rất nhiều điểm soi sáng cho chúng ta:

 1.    Sự kiên trì:
 -      Trong xã hội nào thì người hành khất mù lòa, còn gọi là người ăn xin, người ăn mày… cũng bị coi là thấp hèn nhất; họ cũng hiểu rõ như vậy, nên họ luôn có thái độ cầu xin, van lạy cách khiêm tốn, rụt rè, không có điều gì dám xúc phạm đến người khác, đặc biệt trong những nơi trang nghiêm, trang trọng, những nơi hội họp, những nơi mà người ta đang lắng nghe giáo huấn, nghe thuyết trình…
-      Vì thế sự ồn ào la lớn tiếng của anh mù này đã bị cho là một xúc phạm lớn, nên mọi người cố làm cho anh ta phải im tiếng đi. Để đám đông nghe được lời Đức Giesu giảng dạy.
-      Nhưng không có ai, không có gì ngăn cản được tiếng kêu cầu của anh mù mong được gặp Đức Giesu.
-      Ước muốn của anh không mơ hồ, lơ mơ do cảm xúc, mà là một sự quyết tâm, mạnh mẽ, tha thiết. Chính nguyện vọng thiết thực, sự kiên trì này đã khiến anh được toại nguyện.
-     Nhớ lại khi còn trẻ, chúng ta đã được giáo dục, rèn luyện sự kiên nhẫn trước những điều tốt đẹp; trong cuộc sống đã nhiều lần chúng ta thành công nhờ kiên trì, nhẫn nại. Các vĩ nhân, các bậc thầy, các sách vở cũng nêu nhiều gương mẫu kiên nhẫn đưa đến thành công, hiệu qủa; chính Đức Giesu cũng đã dạy chúng ta kiên nhẫn cầu nguyện, kiên nhẫn gõ cửa thì Ngài sẽ mở cửa cho!

 2. Sốt sắng, tức khắc:
 -      Chiếc áo choàng của người Do Thái được coi là một vật bất ly thân, vì nó rất quan trọng, cần thiết của họ: ban ngày làm áo khoác, ban đêm làm mền đắp.
 -      Thế mà khi được gọi, "Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dạy, đến gần Đức Giesu."
-      Điều đó chứng tỏ anh vội vàng, nhanh trí, đã biết bỏ lại tất cả những gì có thể ràng buộc, làm nặng nề, vướng víu bước chân anh, để cố gắng chạy nhanh hết sức, đáp lại tiếng gọi của Đức Giesu mốt cách tức khắc.
-      Rõ ràng anh có một tâm lòng nóng bỏng, không suy nghĩ, nghi ngờ, ngần ngại, chần chừ, và không gì cản trở được.
-      Chắc chắn đó là vì nhu cầu khát khao được chữa lành, cũng có thể do bản năng anh mù này biết rõ cơ may chỉ đến một lần trong đời mà thôi.
-      Chúng ta hẳn cũng có ít nhiều luyến tiếc vì đã không mau mắn nắm bắt những cơ may, do thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, thiếu niềm tin, thiếu quyết đóan, chần chừ, do dự, nhút nhát…
-     Đừng quên rằng trọng lượng ảnh hưởng đến sự chuyển động cơ học thế nào thì vấn đề tâm linh, thuộc linh cũng vậy, cũng bị ảnh hưởng bởi những lấn cấn, những điều không tốt lành.
-      Tuy nhiều khi chúng ta cũng muốn vứt bỏ một thói quen không tốt, thanh tẩy những điều sai quấy, muốn dâng hiến cho Chúa điều này điều nọ, đóng góp cái này cái kia, giúp đỡ người quen, kẻ lạ…nhưng vì lý do nào đó lại không hành động ngay, rồi dịp may, cơ hội qua đi, chúng ta hối tiếc thì đã muộn, chẳng còn có thể.
-       Hãy cố gắng nhớ lời khuyên này: những gì có thể làm được ngay bây giờ, ngay hôm nay, thì đừng để lại lát nữa, hoặc ngày hôm sau, tuần sau...

3.    Ý thức được nhu cầu:
 -      Phải nói thật rằng đôi khi chúng ta rất mơ hồ trong nhiều khía cạnh, nhiều vấn đề. Khiến chúng ta bị thiếu sót, nông cạn, thiệt thòi, mất mát cả về tinh thần, vật chất và thời gian.
-      Thật vậy, nếu biết lắng nghe, biết nhận xét, biết chọn lọc, biết thường xuyên rèn luyện cách đúng đắn, trung thực thì chúng ta có thể ý thức được nhiều vấn đề cách khoa học, vững chắc, đầy đủ, phong phú.
-      Và hiển nhiên với những kiến thức đó, chúng ta sẽ dễ thành công cả về xây dựng nhân cách, đạo đức đến công danh sự nghiệp trong cuộc sống.
-      Khi đến với Thiên Chúa cũng vậy, chúng ta phải tha thiết cầu xin, mong muốn điều gì đó rõ ràng, dứt khoát, cần thiết, chắc chắn Thiên Chúa sẽ thực hiện cho chúng ta.
-      Anh mù trong Tin Mừng chúa nhật này biết rõ nhu cầu duy nhất của anh hiện tại là cần được sáng mắt, và anh chạy đến với Đưc Giesu với chỉ nhu cầu đó mà thôi:"Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được."
-      Anh không lợi dụng thời cơ gặp Đức Giesu, để nhân tiện xin thêm cái này cái kia cho mình hay xin cho người khác, dù là lần duy nhất trong đời anh gặp Ngài!
-      Phần chúng ta, nhiều khi cũng mù lòa không thấy chung quanh mình đầy tình thương xót của Chúa, đầy cảnh khổ đau của anh em, đầy bất công, đầy lỗi lầm, khuyết điểm của chúng ta.
-      Vậy hãy ý thức nhu cầu cấp bách của mình để mạnh dạn chạy đến xin Đức Giesu giải cúu cho chúng ta.

 4.    Đức tin mạnh mẽ:
 -      Anh mù ở đây đã lập đi lập lại lời tuyên xưng Đức Giesu là con vua Davit, một danh hiệu của Đấng Mesia với tư tưởng là Đấng chinh phục thế gian, đưa dân Israel đến chỗ vĩ đại, đó là một ý niệm khiếm khuyết về Đức Giesu.
-      Tuy nhiên anh mù vốn có đức tin mạnh mẽ, điều này đã hàn gắn cho khiếm khuyết đó của anh.
-      Đây là một gương mẫu cho chúng ta an tâm và biết rằng điều đòi hỏi không phải là chúng ta phải hiểu biết đầy đủ về Đức Giesu, bởi chúng ta sẽ không bao giờ có được điều ấy.
-      Mà điều đòi hỏi duy nhất nơi chúng ta là phải có đức tin nơi Ngài.
-      Đó cũng là điều mà những người chống đối Kito giáo lợi dụng để tuyên truyền rằng những Kito hữu phần lớn là những người dốt nát, kém hiểu biết.
-      Họ không hiểu được rằng Kito giáo thường bắt đầu qua một phản ứng đối với Đức Giesu, phản ứng do tình yêu thương cảm biết, đấy là Ngài thỏa mãn nhu cầu của họ.
-      Thế nên rất nhiều người dù không thể suy nghĩ nổi một sự việc nào bằng kiến thức, triết lý, thần học… thì chính sự đáp ứng từ tâm lòng được xem là đủ.
-      Bởi Thiên Chúa chỉ cần tấm lòng của con người mà thôi, chỉ cần chúng ta đặt niềm tin yêu nơi Ngài.
-      Lịch sử Giáo hội, tiểu sử các thánh đã chứng minh hùng hồn về chân lý ấy.
-      Mặt khác, cũng chính những bất công không thể bù đắp được ở đời này đã khiến con người tin tưởng, mơ tới một cuộc đời khác, cuộc sống khác không còn bất công.
-      Như anh mù này là hình ảnh một trong những bất công ở trần gian, Đức Giesu đã cứu chữa anh để cho thấy rằng quyền năng Thiên Chúa có thể tạo ra một cõi đời công bằng tuyệt đối.
-      Nên phép lạ này còn là một bằng chứng về cõi đời sau hoàn thiện, hoàn mỹ và vĩnh củu. Đó là niềm tin của người Kito giáo chúng ta.

 5.    Mối quan hệ qúi báu:
 -      Anh mù thành Bactime chỉ là một người ăn mày hằng ngày ngồi bên vệ đường xin của bố thí, nhưng lại là người có tình có nghĩa, biết tri ân khi được chữa lành.
-      Tin Mừng ghi rõ:"Tức khắc anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên đường Người đi."
-      Được chữa lành, anh không vô ơn, ích kỷ đi riêng con đường của mình khi nhu cầu của anh đã được đáp ứng.
-      Quá trình của anh thật đẹp biết bao: Anh bắt đầu với nhu cầu, tiếp tục bằng lòng biết ơn và kết thúc bằng sự trung thành.
-      Đây là phần tóm kết rất đầy đủ về các giai đọan trong việc làm môn đệ của Đức Giesu để chúng ta noi theo.

 Lạy Chúa, cuộc sống hiện tại của con người đầy ắp những tiếng kêu cứu của người nghèo khó, người bệnh hoạn, người bị tù đầy áp bức, những nạn nhân của chiến tranh, của thiên tai… muốn được thương xót, muốn được sống… Như khi xưa, xin Ngài hãy phán một lời để tất cả đều được cứu chữa.
Chúng con cũng xin dâng lên Ngài thân xác, trái tim, ý chí, những may rủi, những thao thức ưu tư, những chiến đấu mỏi mệt trong đời sống, để luôn được vâng nhận mọi sự như một hồng ân từ tay Ngài ban ra.
Và tin tưởng đặt trọn quãng đời mình trong tay Ngài để được thanh luyện, thánh hóa, uốn nắn, chữa lành, chăm lo như lòng Ngài mong uoc. Vì Đức Kito Chúa chúng con Amen.
 Than men,
duyenky




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét