ĐƯỜNG HẦM TU ĐỨC VÀ TRUYỀN GIÁO
Thứ
năm - 11/10/2018-ĐGM GB Bùi Tuần
1.
Tại Italia, tôi đã đi viếng những con
đường hầm đào sâu trong lòng đất. Đây là nơi Giáo Hội sơ khai đã sinh hoạt suốt
3 thế kỷ, thời đạo Công giáo bị vua chúa truy lùng, với ý đồ tiêu diệt.
Mọi con đường hầm đó đều
sâu. Để vào, người ta phải bước xuống một cách khó khăn. Không gian rất hẹp.
Thiếu mọi tiện nghi. Đây là những phương tiện cực kỳ nghèo, nhưng sau cùng đã
đưa tới những thành công cực kỳ lớn.
2.
Những con đường hầm này có
tính cách tu đức và truyền giáo. Chính Chúa Giêsu đã chọn những con đường hầm
này, trong kế hoạch cứu độ.
Tôi chỉ xin nêu lên ba
con đường hầm quan trọng rút ra từ Phúc Âm.
3.
Đường hầm bước xuống, mà Chúa
Giêsu đã đi được thánh Phaolô diễn tả như sau:
“Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là
Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất
quyết duy trì
địa vị ngang hàng với
Thiên Chúa.
Nhưng Người đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang,
mặc lấy thân nô lệ,trở
nên giống phàn nhân,
sống như người trần thế.
Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng
lòng chịu chết,
chết trên cây thập giá”
(Pl 2,6-8).
Có thể gọi con đường Chúa
Giêsu chọn để cứu đời là con đường bước xuống:
Từ trời bước xuống làm
người phàm,
Từ người phàm bước xuống
làm nô lệ,
Từ nô lệ bước xuống thân
phận tội nhân,
Từ tội nhân bước xuống
cái chết khổ nhục.
Kết quả cuối đường hầm này
được thánh Phaolô tả như sau:
“Chính vì thế, Thiên Chúa
đã siêu tôn Người, và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu.
Như vậy, khi vừa nghe
danh thánh Giêsu,
cả trên trời dưới đất và
trong âm phủ,
muôn vật phải bái quỳ.
Và để tôn vinh Thiên Chúa
Cha,
mọi loài phải mở miệng
tôn xưng rằng:
Đức Giêsu Kitô là Chúa”
(Pl 2, 9-11).
4.
5.
Trường hợp như vậy là thê
thảm. Thánh Phêrô quả quyết: “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn
cho kẻ khiêm nhường” (1 Pr 5, 5). Lời ấy vẫn là một lời tha thiết kêu gọi chúng
ta hãy trở về con đường bước xuống.
6.
Đường hầm nghèo khó.
Có lần Chúa Giêsu đã nói
những lời táo bạo: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa” (Mc 10, 25).
Với lời quả quyết trên,
Chúa Giêsu không kết án người giàu và việc làm giàu, nhưng Người cảnh giác về sự
của cải dễ dụ dỗ con người sa vào bẫy nô lệ Satan.
Vì thế, Chúa Giêsu rất
cương quyết trong việc chọn con đường hầm nghèo khó.
Người cương quyết sống
nghèo khó, từ lúc sinh ra cho tới chết. Sinh ra nghèo trong hang đá Belem. Chết
nghèo trên cây thánh giá. Sống nghèo trong cảnh bần hàn ở Nadarét.
Người cương quyết chọn hướng
cứu độ các người nghèo khổ, như hướng ưu tiên của sứ mệnh cứu độ (x. Lc 7,
18-23).
Người cương quyết đặt kẻ
sống tinh thần nghèo lên đầu Tám mối phúc (x. Mt 5, 2-12).
Người cương quyết sai các
môn đệ đi giảng Tin Mừng với một tinh thần hết sức nghèo khó (x. Mc 6, 7-9).
Người cương quyết nói sự
thực về ngày phán xét, Chúa sẽ căn cứ vào việc thương giúp người nghèo khổ như
tiêu chuẩn để phân biệt người đáng thưởng, kẻ đáng phạt (x. Mt 25, 31-46).
7.
Chúa Giêsu đã chọn con đường
hầm đó. Một trong những mục đích của sự lựa chọn ấy, chính là để làm gương về
bác ái. Làm gương về bác ái, ở sự chia sẻ số phận người nghèo, hy sinh vì người
nghèo, từ bỏ mình, để cứu những tội nhân.
Chúng ta nghèo của cải,
nhưng phải rất giàu tình thương đối với người nghèo khổ. Chúng ta muốn là môn đệ
Chúa, không nên chọn con đường khác.
8.
Thêm vào con đường hầm bước
xuống và con đường khó nghèo, Chúa Giêsu đã dạy con đường hầm nữa. Đó là sự
khiêm nhường.
9.
Về cách làm việc thiện một
cách âm thầm, tránh phô trương, Chúa Giêsu đã đề cập rõ trong Phúc Âm thánh
Mattthêu.
“Khi làm việc lành phúc đức,
các con phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, các
con sẽ chẳng được Cha của các con, Đấng ngự trên trời, ban thưởng (Mt 6, 1).
Rồi, Chúa Giêsu kể ra ba
việc cụ thể:
“Khi bố thí, đừng khua
chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn” (Mt 6, 2).
“Khi cầu nguyện, đừng làm
như bọn đạo đức giả. Chúng thích cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các
ngã ba ngã tư, để người ta thấy” (Mt 6, 5).
“Khi ăn chay, các con đừng
làm bộ rầu rỉ như bọn đạo đức giả...” (Mt 6, 16).
Những lời Chúa Giêsu dạy
trên đây là một chân lý cứu độ.
10.
11.
12.
Chúng ta nên coi ba con đường hầm trên
đây là ba cách chúng ta khẳng định tình yêu của ta đối với Chúa và đối với mọi
người.
Nên tỉnh thức, kẻo nếu coi thường thì sẽ
quá muộn.
Long Xuyên, ngày
04.10.2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét