Ba dạng Phép Rửa
Lm
Giuse Nguyễn Hữu An
08/Jan/2019-.vietcatholic.net
Sự kiện Chúa Giêsu chịu
Phép Rửa là gạch nối giữa hai giai đoạn quan trọng: sống ẩn dật 30 năm âm thầm
với gia đình tại Nadarét và rao giảng công khai sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đây
cũng là gạch nối giữa hai mùa phụng vụ : Giáng sinh và Thường niên.
Hôm nay Chúa Nhật I Thường
niên, Giáo Hội sẽ cùng đồng hành với Chúa Giêsu qua các biến cố của đời rao giảng,
khởi đầu là sự kiện Chúa chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả tại sông Giođan.
Bài Tin Mừng nói đến ba dạng
Phép Rửa.
1. Phép rửa sám hối.
Đây là Phép Rửa bằng nước
do Gioan thực hiện tại sông Giođan "Tôi làm phép rửa bằng nước để làm dấu
hiệu cho thấy anh em đã ăn năn sám hối "(Mt 3,11). Ai chịu phép rửa đều phải
có một thái độ nội tâm cũng như bên ngoài, phải tin vào sứ điệp của Gioan, phải
trở lại thực lòng, phải quay về với Thiên Chúa.Tuy nhiên, phép rửa của Gioan chỉ
có tính cách tượng trưng, tự nó không có sức xóa bỏ được tội lỗi mà chỉ là nghi
thức nhắc nhở cho mọi người phải ăn năn sám hối và cải thiện đời sống. Phép rửa
sám hối chỉ là nghi thức mang tính tẩy trần, nếu có giá trị thì chỉ theo quy định
của lề luật thôi, còn chưa có hiệu quả đích thực tôn giáo. Chính Gioan Tẩy Giả
đã minh định : “Đấng cao trọng hơn tôi đang đến, Ngài quyền phép hơn tôi, chính
Ngài sẽ rửa anh em trong Thánh Thần và bằng lửa”. (Mt 3,11). Gioan làm phép rửa
sám hối để dọn lòng dân chúng đón chờ Đấng Cứu Thế.
2. Phép rửa mạc khải.
Khởi đầu cuộc sống công
khai, Chúa Giêsu tìm đến sông Giođan để xin Gioan Tẩy Giả cử hành phép rửa cho
mình. Phép rửa Chúa Giêsu chịu là Phép rửa mạc khải về một kỷ nguyên mới đã bắt
đầu. Chính khung cảnh thần hiển của bài Tin mừng kể là một mạc khải sống động về
Ba Ngôi: Chúa Giêsu cúi mình trên dòng nước, Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới
hình bồ câu và tiếng Chúa Cha xác nhận “Này là Con Ta yêu dấu”.
Thật lạ lùng, trong số những
người đến “xưng thú tội lỗi” ( Mc 1,5) và chịu “ phép rửa sám hối để đước ơn
tha tội” (Mc 1,4) lại có Chúa Giêsu. Người là Đấng Thánh, là Thiên Chúa, siêu
việt tuyệt đối, tại sao lại đến xin Gioan làm phép rửa sám hối ? Người là Đấng
mà Gioan “không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài ” lại có thể đứng chung với
đám đông người tội lỗi chờ đến lượt mình được chịu thanh tẩy? Đây là động thái
gây kinh ngạc cho con người thời nay, vì khó hiểu: Đấng không có tội lại đi nhận
phép rửa làm gì? Nhưng người ta cũng sớm hiểu ra rằng: phép rửa của Gioan Tẩy
Giả chỉ là nghi thức mang tính tẩy trần, nếu có giá trị thì chỉ theo quy định của
lề luật thôi, còn chưa có hiệu quả đích thực tôn giáo. Chính Gioan Tẩy Giả đã
minh định: “Tôi rửa anh em trong nước, nhưng Đấng đến sau tôi sẽ rửa anh em
trong Thánh Thần và trong lửa”. Khi Chúa Giêsu nhận phép rửa này, ngoài việc
“nhập thế đến cùng”, khiêm tốn xếp hàng đứng chung với các tội nhân đợi chờ đến
phiên, Người còn hữu ý qua động thái có một không hai đó, công khai khởi đầu cuộc
sống mới: cuộc rao giảng Tin Mừng cho mọi người.
Có ba dấu hiệu bài Tin mừng
mạc khải không những tiên báo sự sống lại vinh hiển của Đức Kitô mà còn tiên
báo thời đại ân sủng mà Người mang đến cho loài người.
- Dấu hiệu 1: Trời mở ra.
Sách Sáng thế đã nói :
Ađam và Evà phạm tội, cửa thiên đàng đóng lại (St 3,23-24). Qua biết bao thế kỷ,
Dân Thiên Chúa đã thiết tha cầu nguyện “Ôi ước chi Ngài xé rách các tầng trời
và ngự xuống” (Is 64,1). Nhờ Chúa Kitô, từ nay trời mở ra, một kiểu nói của
Thánh Kinh ngụ ý là con người từ nay được sống thông hiệp với Thiên Chúa.
- Dấu hiệu 2: Thánh thần
ngự xuống như chim bồ câu.
Sách Sáng Thế có nói:Trước
khi tạo dựng trời đất thì “Thánh Thần Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St
1,2) như để thông truyền sức sống. Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Chúa Thánh Thần
ngự xuống dưới hình chim bồ câu thì ngụ ý: Chúa Giêsu là con người mới và trong
Người nhân loại sẽ được tạo dựng lại, sẽ được đổi mới. Chính Thánh Phaolô xác định
: “Điều quan trọng chẳng phải là việc cắt bì hay không cắt bì, nhưng là trở
thành tạo vật mới” (Gal 6,15)
- Dấu hiệu 3: Lời của
Chúa Cha: “Con là con yêu dấu của Ta”.
Qua lời tuyên bố này
chúng ta nhận biết Đức Giêsu là con thật của Thiên Chúa, và sau này Đức Giêsu dạy
cho biết: những ai tin vào Người và nhận phép rửa nhân danh Người thì cũng được
thông phần vào địa vị làm con Thiên Chúa.
3. Phép Rửa tái sinh.
Phép Rửa của Gioan là
Phép Rửa bằng nước mời gọi sám hối. Phép rửa của Chúa Giêsu là Phép Rửa tái
sinh. Phép rửa này ban cho người được rửa một đời sống mới. Thánh Phaolô đã giải
thích về đời sống này cho những người vừa được rửa tội như sau: "Khi được
rửa tội, anh em được an táng với Đức Kitô và trong phép rửa anh em cũng được sống
lại với Đức Kitô. Anh em đã từng bị chết về mặt tâm linh nhưng giờ đây Thiên
Chúa đã mang anh em đến nguồn sống cùng với Đức Kitô."(Cl 2,12-13). Như vậy
qua Phép Rửa tái sinh, Chúa Giêsu chia sẻ cho những người được rửa tội đời sống
thần linh của Ngài. Đó là sự sống trong Chúa Ba Ngôi. Người tín hữu trở thành
thành viên trong dân Chúa Cha, chi thể trong Thân Mình Chúa Kitô và viên đá sống
động kiến tạo Đền Thờ Chúa Thánh Thần, nghĩa là trở nên con cái Thiên Chúa và
được thông phần vào sự sống của chính Thiên Chúa hằng sống. Bí tích Rửa tội
chính là một phép lạ cả thể tác động trên một cá thể trong suốt chiều dài cuộc
sống. Người ta được tắm gội trong sự chết và phục sinh của Đức Kitô và được thần
hóa một cách nhiệm mầu, để từ đó có thể phát biểu ngất ngây như thánh Phaolô:
“Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi”, hay đầy xác
quyết như thánh Augustinô: “Chúa đã tạo dưng con người cách lạ lùng và còn tái
tạo con người cách lạ lùng hơn nữa”.
Bí Tích Rửa Tội là nền tảng
của toàn bộ đời sống Kitô hữu, là cửa ngõ dẫn vào đời sống thần linh và mọi bí
tích khác. Nhờ bí tích này chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi và tái sinh
làm con cái Thiên Chúa, thành chi thể của Đức Kitô, được gia nhập và tham dự sứ
mạng của Hội Thánh (GLCG #1213).
Bí Tích Rửa Tội tha thứ
nguyên tội, mọi tội cá nhân và các hình phạt do tội. Bí Tích Rửa tội cho tham dự
vào đời sống của Thiên Chúa Ba Ngôi nhờ ơn thánh hoá, nhờ ơn công chính hoá
giúp tháp nhập vào Đức Kitô và Hội Thánh. Bí tích này cho tham dự vào chức tư tế
của Đức Kitô và tạo nền tảng cho sự hiệp thông với tất cả các Kitô hữu. Bí tích
này trao ban các nhân đức đối thần và các hồng ân của Chúa Thánh Thần. Người
lãnh nhận bí tích Rửa tội thuộc về Đức Kitô luôn mãi: họ được đóng ấn không thể
xóa được của Đức Kitô (GLCG #263).
Cuộc gặp gỡ giữa Chúa
Giêsu và Gioan tại sông Giođan đã làm nên lịch sử và đã được Giáo hội chọn làm
khởi điểm cho mùa thường niên là mùa phụng vụ cử hành các mầu nhiệm cuộc đời
rao giảng tin mừng của Chúa Giêsu. Biến cố này không chỉ là cuộc bàn giao cũ mới
mà còn là điểm giao duyên giữa trời và đất, giữa Thần khí và nước, giữa Tân ước
và Cựu ước. Từ nay nhân loại được tái sinh trong đời sống mới. Qua Bí tích Rửa
tội, chúng ta được tái sinh trong của Chúa Giêsu nhờ ghi dấu ấn tín của Chúa
Thánh Thần và được trở nên con cái Thiên Chúa.
Nhờ Bí Tích Rửa Tội,
trong tư cách là “Kitô hữu thuộc về Chúa Kitô”, chúng ta được nhắc nhớ về sứ mạng
phải làm triển nở sự sống của Chúa Kitô nơi mình và nơi những người lân cận bằng
lòng tin và bằng tình yêu chân thành và trung tín.
Trong tư cách “Kitô hữu
hướng về Chúa Kitô”, chúng ta cũng được hun đúc để luôn biết sống bằng niềm hy
vọng và bằng lời kinh phó thác, nhất là trong lúc gặp thử thách gian truân.
Trong tư cách “Kitô hữu
tìm về Chúa Kitô”, chúng ta còn biết sẵn sàng thanh tẩy đời sống qua việc sám hối
hòa giải để đón nhận lòng thương xót của Chúa một cách dồi dào hơn.
Trong phép lần hạt Năm Sự
Sáng, gẫm thứ nhất, chúng ta vẫn đọc: “Thứ nhất thì ngắm, Đức Giêsu chịu phép rửa
tại sông Giođan. Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Chúa”. Theo
gương Mẹ Maria, chúng ta xin được sống gắn bó với Chúa Giêsu mật thiết hơn, để
xứng đáng là những người con yêu dấu của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu là gương mẫu một
người con hiếu thảo. Người luôn sống thân mật với Chúa Cha, luôn kết hiệp với
Chúa Cha trong kinh nguyện hằng ngày, luôn thi hành thánh ý Chúa Cha. Người đã
vâng lời Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá.
Noi gương Chúa Giêsu,
chúng ta luôn kết hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi, luôn thi hành thánh ý Thiên
Chúa, luôn sống một cuộc sống tốt đẹp, luôn tích cực góp phần xây dựng xã hội,
tạo hạnh phúc cho tha nhân.
Lạy
Chúa Giêsu Kitô, xin dạy chúng con biết sống ơn Bí tích Rửa Tội để chúng con được
xứng đáng được làm con yêu dấu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét