DỰ TIỆC CƯỚI CỦA ĐÔI VỢ CHỒNG LẤY NHAU KHÔNG CÓ PHÉP CƯỚI TRONG GIÁO HỘI THÌ BỊ VẠ TUYỆT THÔNG?
Có hai người gọi và nói
cho tôi biết 2 việc “lạ đời” sau đây, xin nói lại một lần nữa.
1- Bên Việt Nam, có nơi
cha xứ đã đe ra vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của đôi hôn phối nào không
được làm phép cưới trong nhà thờ vì lý do nào đó nhưng cứ lấy nhau và tổ chức
tiệc cưới ở nhà hàng.
2-Một linh mục đang coi một
Cộng Đoàn Việt Nam ở Mỹ (Bắc California) đã rửa tội cho người dự tòng ngày Thứ
sáu Tuần Thánh (Good Friday) lấy cớ là Cộng Đoàn không có Lễ Vọng Phục Sinh tối
thứ bảy. Linh mục này còn “thêm sức” cho người dự tòng nhưng nói đó là “tạm
thêm sức” thôi, chờ ngày được Giám Mục cho thêm sức thiệt!
Xin cha giải thích giúp những việc nói trên có hợp lý không?
Tôi thực quá ngạc nhiên
và không hiểu được về 2 việc kể trên. Nhưng nếu đó là sự thật đã và đang xảy ra
như người ta đã kể lại thì quả thực đây là những điều sai trái nghiêm trọng về
giáo luật, cần giải thích để mọi người được biết.
I- Trước hết, về vấn đề vạ Tuyệt Thông (Anathema=
Ex-communication):
Đây là một hình phạt nặng nhất mà Giáo Hội bất
đắc dĩ phải tạm thời áp dụng cho một
thành viên nào của Giáo Hội như giáo sĩ ( Giám mục, linh mục, phó tê) tu sĩ hay giáo dân đã mắc phạm một trong những
điều giáo luật cấm không được làm.. Bất đắc dĩ vì không còn chọn lựa nào khác đối
với ai đã cố tình vi phạm một trong những điều luật cấm và ngoan cố không chịu nhìn nhận lỗi đã phạm
liên quan đến các phạm vi tín lý, giáo lý, luân lý, giáo luật, phụng vụ và kỷ
luật bí tích của Giáo Hội.
Căn cứ theo bộ Giáo Luật
mới ban hành năm 1983 thì có một số trường hợp nghiêm trong phải áp dụng vạ tuyệt
thông tiền kết như sau:
Nhưng trước hết, Giáo luật số 1318 qui định rõ
rằng: “Nhà lập pháp chỉ nên ngăm đe hình phạt tiền kết (Latae sententiae) khi
phải chống lại vài tội phạm đặc biệt cố tình phạm, hoặc chúng có thể gây gương
xấu lớn , hay không thể phạt hữu hiệu bằng hình phạt hậu kết (Ferendae
sententiae).. Ngoài ra chỉ nên thiết lập các vạ, nhất là vạ tuyệt thông một
cách hết sức hạn chế và dành cho những tội khá nặng mà thôi.”
Như thế có nghĩa là không
phải ai muốn ra vạ tuyệt thông thì cứ tùy tiện mà làm, không cần biết xem có được
phép và có lý do chính đáng để làm hay không. Cũng cần nói ngay ở đây là giáo
quyền địa phương- cụ thể là Giám mục Giáo phận- chỉ có thể ra vạ tuyệt thông hậu
kết (ferendae sententiae) sau khi đã thất bại trong cố gắng thuyết phục can phạm
nhìn nhận lỗi nặng đã phạm và tỏ thiện
chí muốn hối cải
Sau đây là những trường hợp
vi phạm năng phải áp dụng vạ tuyệt thông tiền kết (Latae sententiae) theo Giáo
luật mới năm 1983, áp dụng chung trong toàn Giáo Hội Công Giáo:
1-Giáo
luật số 1364, triệt 1 nói rõ “người bội giáo, lạc giáo
hay ly giáo sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết.
2-Giáo
luật số 1367 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho ai ném bỏ
Bánh Thánh (bánh đã được truyền phép trong Thánh lễ Tạ Ơn) lấy hoặc giữ mang về nhà với mục đích phạm thánh. (Sacrilege)
3-Giáo
luật số 1382 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho Giám mục
nào truyền chức Giáo mục cho người khác mà không có ủy nhiệm thư của Đức Thánh
Cha. Người được truyền chức cũng bị chung vạ này
4-Giáo
luật số 1370. Triệt 1 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho
ai hành hung Đức Thánh Cha
5-Giáo
luật số 1388, triệt 1 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho
Linh mục nào giải tội mà vi phạm trực tiếp ấn bí tích ấn tòa giải tội = Seal of confessions) tức là
tiết lộ cho người khác điều mình nghe trong tòa giải tội.
Triệt 2: thông dịch viên
giúp cha giải tội mà tiết lộ bí mật nghe được từ người xưng tội cũng có thể bị
vạ tuyệt thông.
6-Giáo
luật số 1398 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho ai phá
thai hoặc giúp người khác phá thai có kết quả. Tội này trước đây chỉ dành cho Đức
Thánh Cha được tháo gỡ, nhưng nay Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép các linh mục
trong toàn Giáo Hội được tha vạ này.
7-Giáo
luật số 1378 phạt vạ tuyệt thông tiền kết cho:
a- Linh mục giải tội cho
đồng lõa phạm tội nghích điều răn thứ sáu
b-không phải là linh mục
mà dám cử hành Thánh Lễ cũng như giải tội cho người khác.
Cũng xin giải thích thêm
là vạ tuyệt thông tiền kết (latae sententiae) là vạ tự động (automatic
excommunication) áp dụng cho người vi phạm điều gì đã cấm và chỉ Tòa Thánh được
tháo gỡ mà thôi. Nghĩa là ai vi phạm một trong những điều giáo luật cấm thì
đương nhiên hay tự động mắc vạ tiền kết.
Ngoài 7 trường hợp trên
đây, tôi không thấy có khoản giáo luật nào cho phép phạt vạ tuyệt thông cho ai
đi dự tiệc cưới của đôi vợ chồng không kết hôn theo đúng phép Đạo.
Nhưng thử hỏi: ai không kết
hôn hợp pháp theo giáo luật, hay nói nôm na là hợp phép Đạo, thì có tức khắc bị
vạ tuyệt thông tiền kết không, hay chỉ tạm thời không được phép xưng tội và rước
Mình Thánh bao lâu tình trạng hôn phối chưa được giải quyết theo giáo luật?
Nếu kết hôn không hợp
pháp theo giáo luật, tức là “rối” mà không tức khắc bị vạ tuyệt thông thì tại
sao người đi dự tiệc cưới lại bị hình phạt nặng nhất này?
Giáo
luật số 1347, triệt 1 nói rõ: Không thể tuyên kết cách
hữu hiệu một vạ, nếu trước đó phạm nhân đã không được khuyến cáo ít là một lần
để chấm dứt sự cố chấp và được dành một thời gian xứng hợp để hối cải.
Đành rằng việc trai gái sống
chung không kết hôn, (rất thông thường ở Mỹ và
Âu Châu) hoặc vợ chồng không kết hôn hợp pháp trong Giáo Hội là
gương xấu phải tránh, và ai sống trong tình trạng này là sống trong tội, nên tạm
thời không được thông công với hai bí tích hòa giải và Thánh Thể. Nhưng chắc chắn
đây không phải là tội lớn lao đến mức phải bị vạ tuyệt thông tiền kết hay hậu kết
được, vì không có khoản giáo luật cũ mới nào cho phép làm việc này. Lại càng vô
lý và bất công khi phạt những người đi dự tiệc cưới của họ. Trong thực tế thì ở
đâu cũng vậy, ai được mời dự tiệc cưới thì người ta cứ đi chứ có ai đi hỏi giấy
phép của đôi tân hôn xem họ có lấy nhau hợp phép Đạo hay không. Và có nơi nào
cha xứ đã cấp giấy phép này cho ai chưa, và có luật nào buộc những người muốn dự
tiệc cưới của ai phải hỏi giấy phép này trước khi đi để khỏi bị vạ tuyệt thông?
Chắc chắn là không có nơi
nào trong toàn Giáo Hội có luật “quải đản” này.
Thêm nữa, nếu cha xứ rao
trên tòa giảng rằng đôi vợ chông nào đó đã không kết hôn đúng phép đạo và ra vạ
tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của họ, thì đó là hành vi bêu xấu công khai
người khác (ở Mỹ có thể bị truy tố ra tòa
tội phạm đến danh dự và đời tư của người khác) mà không linh mục nào được
phép làm vì lỗi đức ái và vi phạm đời tư của người khác. Linh mục - đặc biệt là
cha xứ - chỉ có bổn phận nói hay giải thích rõ cho giáo dân biết là phải kết
hôn đúng theo giáo luật đòi hỏi thì mới được thông công bí tích với Giáo hội.
Nghĩa là ai không tuân giữ thì không được thông công, hay cụ thể là tạm không
được xưng tội và rước Mình Thánh Chúa cho đến khi tình trạng hôn phối được giải
quyết thỏa đáng theo giáo luật.
Không hề có luật nào trục
xuất họ ra khỏi Giáo Hội với vạ tuyệt thông cả. Ở Mỹ, có biết bao cặp vợ chồng
đã sống chung và có con cái nhưng không chịu kết hôn trong Giáo Hội mà có cha xứ
nào dám nêu tên tuổi của họ ra cho giáo dân biết hoặc từ chối không cho họ vào
nhà thờ để dự lễ và cầu nguyện đâu? Hay ngược lại, chỉ cố gắng khuyên bảo và
giúp họ sớm hợp thức hóa tình trạng hôn phối để được thông công bí tích với mọi
người trong giáo xứ hay cộng đoàn.
Như vậy, nếu ở đâu làm
chuyện “ngược đời” là ra vạ tuyệt thông như câu hỏi được đặt ra thì chắc chắn
giáo quyền của địa phương ấy đã lạm dụng quyền (abuse of power) để tự ban hành
giáo luật riêng áp dụng cho địa phương mình. Nhưng thử hỏi: giáo quyền địa phượng
có được phép tự tiện làm việc này không ?? chắc chắn là không có luật nào cho
phép giáo quyền địa phương tự ý ngăm đe ra hình phạt vạ tuyệt thông cho ai cả.
Chỉ khi nào có ai vi phậm luật cắm mà không chịu nhìn nhận lỗi của mình dù đã
được cảnh cáo ít là một lần mà vẫn không tỏ thiện chí muốn hối lỗi thì khi đó mới
có thể áp dụng hình phạt vạ tuyết thông hậu kết. Liên quan đến việc này, người
ta nhớ lại cách nay trên 30 năm ở Bắc Cali có xảy ra vụ lộn xộn trong một cộng
đoàn Viêt Nam kia, giám mục địa phương đã đe vạ tuyệt thông hậu kết cho một vài
người bị coi là có trách nhiệm trong vụ rắc rối đó… Nhưng sau đó, mọi việc được
giải quyết êm đẹp nên giáo quyền địa phương đã bỏ ý đinh ra vạ tuyệt thông hậu
kết như đã ngăm đe.
Như vậy, nếu không phải
là lỗi nặng khiến phải ngăm đe hình phạt vạ tuyết thông, thì giáo quyền địa
phương không thể tự ý đe dọa hình phạt vạ tuyệt thông này cho ai. Hay tại vì sống
trong một xã hội mà luật pháp quốc gia không thống nhất áp dụng đồng đều ở khắp
mọi nơi trên lãnh thổ, nên “luật của giáo Hội địa phương” cũng tùy tiện lạm dụng
theo luật pháp của xã hội? Thế thì còn gì là hiệp nhất (unity) và hiệp thông
(communion) với Giáo Hội trong mọi phạm vi giáo lý, tín lý, luân lý , giáo luật
và phụng vụ nữa?
Nhưng thử hỏi: nếu lấy lý
do tránh gương xấu để phạt vạ tuyệt thông hậu kết cho những người đi ăn cưới của
đội tân hôn không kết hôn theo phép Đạo, thì tại sao những việc khác không những
là tai tiếng, là gương xấu to lớn công khai mà còn có tội về luân lý và giáo luật,
mà không bị vạ tuyệt thông? Cụ thể như
linh mục công khai có vợ con mà vẫn làm mục vụ trong bao nhiêu năm, công khai
ra ứng cử vào cơ quan công quyền, hoặc làm tay sai cho chế độ để trục lợi cá
nhân, buôn thánh bán thánh (tội Simonia) vì đặt ra: “lễ đời đời” để lấy nhiều
tiền của giáo dân không am hiểu về giá trị thiêng liêng của Lễ Misa cử hành
trong Giáo Hội
Vậy tại sao Giám mục địa
phương không ra vạ tuyệt thông cho những người này để làm gương cho người khác
và bảo vệ uy tín và giáo luật của Giáo Hội?
Chưa hết, tại một số địa
phương bên nhà, cha xứ đã áp dụng cứng và không công bằng luật cấm đồng tế
trong tang lễ hay lễ cưới, dù cho linh mục là họ hàng thân thích của người quá
cố hay của đôi tân hôn. Nhưng “khi quen biết“ và là người giầu có thì lại cho hàng mấy chục linh mục đồng tế,
cho mang quan tài vào trong nhà thờ cũng như cha xứ thân hành
ra nghĩa trang để làm nghi thức cuối cùng, thay vì
không cho đem quan tài vào trong nhà thờ và chi có “nghi thức ông Trùm”
( ông trùm ra làm nghi thức cuối cùng) như áp dụng cho những người nghèo, không
thân quen cha xứ ở một số nơi bên nhà !!
Như vậy, công bằng và bác ái ở đâu, và nhất là
có tránh được hay còn tạo thêm gương xấu khiến giáo dân phải xa lìa Giáo Hội vì
chủ chăn không công bằng khi áp dụng lề luật của Giáo Hội???
Và như thế thì còn gì là hiệu quả của việc
Phúc Âm hóa môi trường, tức là rao giảng Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô để mời gọi
thêm nhiều người nhận biết Chúa Kitô và gia nhập Giáo Hội của Chúa để nhận lãnh
ơn cứu độ của Ngườii? Chúa nói:” ai có tai nghe thì nghe”. (Mc 4: 23; Lc 8:8)
II- Chuện “lạ đời” thứ hai ở một Công
Đoàn Công giáo Việt Nam ở Mỹ.
Tôi thực không hiểu ông
linh mục nào đang làm mục vụ ở đây đã học Thần học Bí tích ở đâu mà thực hành
“ngược đời” như một giáo dân thuộc Công Đoàn đã tố cáo trong bài này.
Theo luật phụng vụ, thì
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) là ngày dành riêng để kinh nhớ cuộc khổ nạn
và sự chết của Chúa Giêsu trên thập giá, nên cấm cử mọi hành mọi nghi thức phụng
kể cả tang lễ hay lễ cưới trong ngày này.
Vậy tai sao lại rửa tội
cho người dự tòng (catechumen) vào ngày tưởng niệm Chúa chết???
Nếu Cộng Đoàn không có Lễ
Vọng Phục Sinh (Vigil Easter) thì có thể rửa tội vào ngày Chúa Nhật Phục Sinh
hay một ngày nào khác trong tuần, chứ tại sao lại làm trong ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh?
Sở dĩ Giáo Hội dạy rửa tội,
thêm sức cho người dự tòng (catechumens) trong lễ Vọng Phục Sinh (tối thứ bảy
Tuân Thánh) vì trong đêm này nước và lửa được làm phép để thắp sáng Nến Phục
Sinh là Ánh Sáng Chúa Kitô Phục Sinh (Lumen Christi) và cử hành nghi thức khai
tâm cho người mới nhập Đạo qua Phép rửa,
nên không những phải rửa tội cho người dự
tòng trong đêm này mà các giáo hữu đã được rửa tội rồi cũng phải tuyên xưng lại
những lời hứa khi được rửa tội lúc còn bé. Lại nữa, theo nghi thức khai tâm nhập
Đạo (RICA) dành cho người dự tòng (catechumen), thì họ được lãnh 3 bí tích
trong đêm Vọng Phục Sinh là rửa tội, thêm sức và rước Mình Thánh Chúa lần đầu. Ở
các Giáo Phận, mọi linh mục đều được Giám Mục của mình ủy quyền (delegate) cho
phép cử hành bí tích Thêm sức cho người dự tòng và việc ban bí tích này là thành
sự và hợp pháp (validly and licitly). Nghĩa là không hề có luật bí tích hay
giáo luật nào nói là linh mục chỉ được “tạm thêm sức” chờ ngày được giám mục
cho Thêm Sức thiệt cả!
Do đó, ai làm như vậy là
không hiểu gì về Thần học bí tích và luật phụng vụ của Giáo Hội áp dụng thống
nhất ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội.
Tóm lại, mọi linh mục đều
được mong đợi học hành đến nới đến chốn để khi ra làm mục vụ không tự ý mình
làm những việc sai trái về phụng vụ và bí tích khiến gây hoang mang và thiệt hại
cho giáo dân chẳng may rơi vào trách nhiệm mục vụ của những linh mục này.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn các câu hỏi đặt ra. Amen
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn, MDiv, MA, DMin.
Houston, Texas, USA.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét