8 kiểu thông minh của trẻ mà cha mẹ chưa nhận ra
Thứ
năm, 28/5/2020-VnExpress.net
Tiến
sĩ Howard Gadner cho rằng trí thông minh của con người gồm 8 loại, chứ không phải
chỉ có khả năng về ngôn ngữ hay logic toán học như mọi người lầm tưởng.
Vào
những năm 1980, tiến sĩ Howard Gadner, nhà tâm lý học phát triển nổi tiếng người
Mỹ kiêm giáo sư ĐH Harvard đã đưa ra lý thuyết về "đa trí tuệ". Lý
thuyết này sau đó đã được sử dụng rộng rãi trong giáo dục mầm non ở các nước
châu Âu, châu Mỹ, châu Á.
Tiến
sĩ Howard Gadner chỉ ra rằng trí thông minh của con người rất đa dạng, bao gồm
8 loại: trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh logic toán học, trí thông minh
không gian, trí thông minh vận động cơ thể, trí thông minh âm nhạc, trí thông
minh giao tiếp giữa các cá nhân, trí thông minh tự nhận thức, trí thông minh
khám phá tự nhiên. Tức là, mỗi người đều có một lợi thế thông minh riêng.
Gardner cho rằng trí thông minh là "khả năng giải quyết các vấn đề hoặc
đưa ra kết luận".
Điều
này khác với định nghĩa truyền thống của các nhà giáo dục truyền thống, bởi họ
tập trung vào việc trau dồi kỹ năng học tập của học sinh về cả ngôn ngữ lẫn
logic toán học.
Những
trẻ có trí thông minh về logic toán học có thiên hướng trở thành nhà khoa học,
kế toán, thống kê, kỹ sư, phát triển phần mềm máy tính... Ảnh: Aboluowang.
8 kiểu trí thông minh bao gồm:
1.
Thông minh ngôn ngữ:
Trẻ có khả năng sử dụng hiệu quả ngôn ngữ để diễn đạt suy nghĩ của bản thân. Trẻ
điều khiển linh hoạt lời nói, ngữ nghĩa và ngữ pháp nhằm biểu đạt cảm xúc.
Các nghề nghiệp phù
hợp: nhà
hoạt động chính trị, giáo viên, luật sư, biên tập viên, diễn giả, phóng viên...
Phương
pháp bồi dưỡng: Hướng dẫn bé nhìn tranh và nói, rèn luyện
kỹ năng tư duy, ngôn ngữ. Dạy bé biết chữ bằng đồ vật, bằng thẻ chữ, khuyến
khích trẻ giao tiếp với người khác, đồng thời phát triển ngôn ngữ thứ hai của
bé (đặc biệt từ giai đoạn 3-6 tuổi).
2.Thông
minh logic toán học: Trí thông minh này thể hiện qua khả năng
tính toán, đo lường, lý luận, phân loại và thực hiện các phép toán phức tạp một
cách hiệu quả. Trí thông minh này bao gồm sự nhạy cảm với các cách thức, các mối
liên hệ logic.
Nghề nghiệp phù hợp: Nhà
khoa học, kế toán, thống kê, kỹ sư, phát triển phần mềm máy tính...
Phương
pháp bồi dưỡng: Kết hợp chơi và học, phương pháp giảng dạy
Montessori...
3.Trí
thông minh không gian: Đề cập đến khả năng nhận thức chính
xác không gian thị giác và mọi thứ xung quanh, bao gồm khả năng thể hiện cảm
giác dưới dạng hình ảnh. Trí thông minh này bao gồm sự nhạy cảm với màu sắc, đường
nét, hình dạng, các mối quan hệ không gian...
Nghề nghiệp phù hợp: Thiết
kế nội thất, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia, họa sĩ, phi công...
Phương
pháp bồi dưỡng: cho trẻ viết, vẽ nguệch ngoạc theo ý
thích hay chơi với các khối, các mô hình...
Trẻ
có trí thông minh không gian có khả năng nhận thức chính xác không gian thị
giác và mọi thứ xung quanh nó. Ảnh: Aboluowang.
4.Trí
thông minh vận động cơ thể: Đề cập đến khả năng sử dụng toàn bộ
cơ thể để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, cũng như việc khéo léo sử dụng đôi tay để
chế tạo hoặc điều khiển đồ vật. Trí thông minh này bao gồm các kỹ năng thể chất
đặc biệt như có thể giữ cân bằng tốt, có sức mạnh, có tốc độ...
Nghề nghiệp phù hợp: Diễn
viên, vũ công, vận động viên, bác sĩ phẫu thuật, thợ cơ khí, thợ kim hoàn...
Phương
pháp bồi dưỡng: Cho trẻ chơi các đồ chơi có tính vận động,
để trẻ làm việc nhà...
5.Trí
thông minh âm nhạc: Đề cập đến khả năng nắm bắt giai điệu, nhịp
điệu, âm sắc. Trí thông minh này giúp trẻ có độ nhạy cao với nhịp điệu, giai điệu,
có khả năng sáng tạo với âm nhạc.
Nghề nghiệp phù hợp: ca
sĩ, nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc...
Phương
pháp bồi dưỡng: cho trẻ chơi các trò chơi có âm thanh
(piano, trống). Huấn luyện trẻ sử dụng các dụng cụ âm nhạc, hay các công cụ phối
hợp tay - mắt...
6.Trí
thông minh giao tiếp giữa các cá nhân: Đề cập đến khả năng hiểu
và tương tác tốt với người khác. Trí thông minh này liên quan chặt chẽ với việc
nhận thức và trải nghiệm cảm xúc của người khác.
Nghề nghiệp phù hợp: Chính
trị gia, nhà ngoại giao, lãnh đạo, nhà tâm lý học, bán hàng...
Phương
pháp bồi dưỡng: Cung cấp cơ hội tương tác với trẻ em cùng
độ tuổi, qua đó rèn luyện các kỹ năng giao tiếp.
7.Trí
thông minh tự nhận thức: Đề cập đến khả năng tự hiểu biết để
hành động phù hợp. Trí thông minh này đồng nghĩa với khả năng nhận ra điểm mạnh,
điểm yếu của chính mình, nhận ra sở thích, cảm xúc, ý định và khả năng suy nghĩ
độc lập.
Nghề nghiệp phù hợp: triết
gia, chính trị gia, nhà tư tưởng...
Phương
pháp bồi dưỡng: Cho trẻ không gian và thời gian riêng để
nhìn nhận, suy ngẫm. Tăng cường giao tiếp để lắng nghe, khuyến khích những cảm
nhận của trẻ.
8.Trí
thông minh khám phá tự nhiên: Đề cập đến khả năng quan
sát, khám phá thế giới tự nhiên, từ đó phân loại các vật thể. Trí thông minh
này thể hiện ở sự tò mò mạnh mẽ, khả năng quan sát nhạy bén và hiểu được các sắc
thái khác nhau của một sự vật, sự việc nào đó trong tự nhiên.
Nghề nghiệp phù hợp: nhà
thiên văn học, nhà sinh học, nhà địa chất, nhà khảo cổ học, nhà môi trường...
Phương
pháp bồi dưỡng: Cho trẻ tham gia các hoạt động gần gũi với
thiên nhiên, giúp trẻ quan sát và khám phá động vật, thực vật, các hiện tượng tự
nhiên, hoặc nuôi động vật, trồng hoa... trong nhà.
Trí
thông minh âm nhạc đề cập đến khả năng nắm bắt giai điệu, nhịp điệu, âm sắc. Ảnh:
Aboluowang.
Qua
nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra 4 điểm quan trọng của các loại trí
thông minh:
Tám
loại trí thông minh độc lập với nhau. Loại này có thể rất tốt, trong khi loại
khác có thể rất kém. Rất ít người "toàn tài", có đầy đủ 8 loại trí thông
minh này.
Mỗi
loại trí thông minh có một giai đoạn tuổi nhất định để phát triển, mà nếu ra khỏi
độ tuổi này, việc phát triển là rất khó. Ví dụ, âm nhạc nên được trau dồi khi
còn nhỏ, trong khi trí thông minh không gian thì ở độ tuổi nào cũng có thể phát
triển.
Tiềm
năng bẩm sinh của mỗi người là khác nhau, ví dụ có người mạnh về ngôn ngữ và âm
nhạc nhưng có kỹ năng xã hội đặc biệt kém. Thông qua hệ thống đánh giá về lý
thuyết đa trí tuệ, mỗi phụ huynh có thể tìm ra khía cạnh thông minh nhất của trẻ
để phát triển chúng.
Việc
đánh giá trí thông minh của trẻ không phải là để phân biệt ưu/nhược của chúng,
mà để nuôi dưỡng tiềm năng, giúp chúng xây dựng giá trị bản thân một cách hiệu
quả nhất, dựa trên đặc điểm cá nhân. Việc tìm kiếm điểm mạnh của trẻ giúp phụ
huynh tìm ra cho con cách học tốt nhất. Ví dụ, trẻ có trí thông minh ngôn ngữ
có thể ghi nhớ bài học rất tốt, trong khi trẻ có trí thông minh vận động cơ thể
thì lại có trí thông minh ngôn ngữ kém...
Mỗi
trẻ em sinh ra trên đời đều là duy nhất có một khả năng thông minh khác nhau.
Trách nhiệm của cha mẹ chính là giúp con cái nhận ra điểm mạnh của mình, thúc đẩy
trẻ và tạo niềm tin cho chúng phát triển bản thân trở nên thành công hơn trong
học tập lẫn cuộc sống hàng ngày.
Thùy
Linh (Theo Aboluowang)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét