Chủ Nhật, 21 tháng 6, 2020

CÁC THÁNH YÊU MẾN QUA BỆNH TẬT


CÁC  THÁNH  YÊU  MẾN  QUA  BỆNH  TẬT
Mon, 25/05/2020 - Trầm Thiên Thu




Thật khó tưởng tượng khi mắc bệnh mãn tính là vác thập giá. Những con người này đã chứng minh điều đó.

Khi các nhà thờ và doanh nghiệp bắt đầu mở cửa và mọi người đang quyết định cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và những người xung quanh, có hàng triệu người mắc bệnh mãn tính thì những quyết định này càng phức tạp hơn đối với họ. Nhưng Giáo Hội luôn tôn vinh những hy sinh của những người chịu đau khổ vì yêu mến Chúa Kitô, những vị thánh bị bệnh kinh niên là những người can thiệp mạnh mẽ cho những người sống trong tình trạng này – và có những người trong chúng ta tìm cách yêu quý họ nhiều.

1. THÁNH LIDWINA (1380-1433)
Lidwina đang trượt băng gần nhà ở Hà Lan thì bị té gãy xương sườn. Cô mới 15 tuổi, chắc chắn sẽ hồi phục, nhưng vết thương hoại tử trầm trọng khiến cơ thể cô càng ngày càng tàn phế. Một số người suy đoán rằng sự tê liệt xảy ra sau đó thực sự là kết quả của bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis), đó là nguyên nhân khiến cô ngã và không phải là kết quả của nó. Lidwina chịu liệt giường suốt phần đời còn lại (gần 40 năm), chịu đựng sự suy nhược và buồn nôn nhưng được an ủi nhờ tầm nhìn thần bí. Cô sống sót chỉ nhờ Thánh Thể suốt 19 năm, chịu 5 vết thương và là công cụ mà Thiên Chúa dùng để thực hiện nhiều phép lạ.

2. CHÂN PHƯỚC MIGUEL PRO (1891-1927)
Lm Miguel nổi tiếng với những trò hề và cải trang mà anh trốn tránh bị bắt trong cuộc chiến Cristero ở Mexico. Nhưng linh mục trẻ này chỉ ở quê hương bị chiến tranh tàn phá ngay từ đầu vì chưng đau dạ dày kinh niên. Trong suốt quá trình được đào tạo thành tu sĩ dòng Tên ở Âu châu, Lm Miguel phải chịu đựng những cơn đau dạ dày dữ dội, nhưng ngài thường ngụy trang bằng cách pha trò để giữ lấy bụng mình mà cười. Không lâu sau khi thụ phong linh mục, ngài đã trải qua ba lần phẫu thuật để điều trị chứng loét dạ dày. Trong một lần phẫu thuật, các bác sĩ nghĩ rằng việc gây mê quá rủi ro, nhưng Lm Miguel cười và xin có Bộ Giáo Luật để đọc trong thời gian phẫu thuật. Sức khỏe không thể cải thiện sau phẫu thuật lần thứ ba, bề trên quyết định đưa ngài về Mexico với hy vọng thời tiết sẽ giúp ngài khỏe hơn. Ở đó, ngài sống ẩn mình trong một năm rưỡi trước khi bị bắt và bị xử tử.

3. CHÂN PHƯỚC CARLOS MANUEL RODRIGUEZ (1918-1963)
CP Carlos bị viêm loét đại tràng. Mặc dù căn bệnh đã ngăn cản việc tốt nghiệp trung học cho đến khi 21 tuổi và ngăn cản học đại học, Carlos vẫn không cho phép nó cản trở công việc làm cho Giáo Hội ở Puerto Rico. Ngài rất yêu quý phụng vụ, ngài chia sẻ với mọi người thông qua các bản tin tự làm ra, các buổi nói chuyện, các nhóm nghiên cứu do ngài tổ chức và điều hành các dịp tĩnh tâm. Ngoài các công việc này, ngài còn phát lương với tư cách là thư ký văn phòng, dành thời gian rảnh để đi bộ, chơi piano và organ. Ngài qua đời vì ung thư trực tràng lúc 44 tuổi.

4. CHÂN PHƯỚC BENEDETTA BIANCHI PORRO (1936-1964)
CP Benedetta bị bệnh bại liệt từ hồi nhỏ khiến cô bị khập khiễng vĩnh viễn và luôn phải đeo nẹp lưng. Cô bắt đầu mất thính giác khi còn là sinh viên y khoa, nhưng các bác sĩ nghĩ đó là bệnh tâm lý. Sở hữu một bộ óc y tế tài giỏi, cô tự chẩn đoán mình mắc chứng Recklinghausen – tình trạng thần kinh rồi sẽ cướp mất ngũ quan. Trong bảy năm tiếp theo, cô bị mất thính giác, sau đó mất thị lực, rồi không thể sử dụng đôi chân. Cuối cùng, cô không thể di chuyển được gì trừ tay trái, và chỉ liên lạc qua những chữ viết trên má. Cô chiến đấu mạnh mẽ với bóng tối tâm linh và cám dỗ tuyệt vọng, nhưng cuối cùng cũng tìm thấy niềm vui, cô nói: “Tôi không thiếu hy vọng. Tôi biết rằng ở cuối con đường, Chúa Giêsu đang đợi tôi… Tôi phát hiện ra rằng Thiên Chúa tồn tại, Ngài là tình yêu, sự trung tín, niềm vui, sự chắc chắn cho đến cuối thời đại. Cuộc đời tôi không dễ dàng, luôn khó khăn. Nhưng cuộc đời vẫn ngọt ngào vì Chúa Giêsu ở cùng tôi.”

5. TÔI TỚ CHÚA DARWIN RAMOS (1994-2012)
Ramos là người Phi Luật Tân, sinh ra trong cảnh nghèo khổ. Mặc dù người mẹ chăm chỉ làm công việc giặt ủi, người cha nghiện rượu đã “uống” hầu hết tiền lương của bà. Là con lớn nhất trong tám đứa trẻ nghèo đói, Darwin và em gái phải đi nhặt rác suốt ngày. Nhưng cơ bắp của cậu trở nên yếu ớt lúc khoảng năm tuổi, rồi cậu không thể đi lại được. Cậu được chẩn đoán mắc chứng loạn dưỡng cơ Duchenne. Lúc đó, người cha đã bắt cậu phải đi ăn xin (mặc dù Ramos xấu hổ) cho đến khi một nhóm làm việc với trẻ em đường phố mời Darwin đến sống cùng họ tại nhà dành cho trẻ em khuyết tật. Ở đó, niềm vui không ngừng của Darwin là điều hiển nhiên đối với mỗi người mà cậu gặp. Cậu không bao giờ than thở về căn bệnh đang dần giết chết mình, nhưng cậu gọi đó là sứ mệnh, và cậu học cách yêu mến và tin cậy Chúa. Cậu qua đời khi mới 17 tuổi. Lời cuối cùng của Ramos: “Cảm ơn rất nhiều. Tôi rất hạnh phúc.”

Lạy Thiên Chúa, tạ ơn Ngài đã ban cho chúng con những tấm gương sáng ngời để chúng con học tập và nhận thức tâm linh sâu sắc hơn. Xin các thánh nguyện giúp cầu thay. Amen.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét