Thứ Tư, 3 tháng 6, 2020

Vắc-xin coronavirus đặt ra một vấn nạn đạo đức tiềm năng cho người Công giáo


Vắc-xin  coronavirus  đặt  ra  một vấn  nạn  đạo  đức  tiềm  năng  cho  người  Công  giáo
Tue, 02/06/2020 - Jos. Tú Nạc, NMS



Khi các nhà khoa học và nhà nghiên cứu bắt đầu nghiên cứu vắc-xin COVID-19, nhiều người đã tìm thấy mối đe dọa về đạo đức. Một số phương pháp vắc-xin đang được nghiên cứu được chế biến bởi các dòng tế bào cũ, được tạo ra từ các tế bào của thai nhi bị hủy bỏ.

Bác sĩ Edward (Ted) Furton với Trung tâm Sinh học Đạo đức Công giáo Quốc gia (NCBC) và Helen Watt, với Trung tâm Đạo đức Sinh học Anscombe (Anh quốc), giải thích quá trình và lý do tại sao nó mâu thuẫn với học thuyết Công giáo.

Bác sĩ Edward Furton: Giám đốc Sản xuất Trung tâm Sinh học Đạo đức Quốc gia:

“Hiển nhiên nhà nghiên cứu đứng bên cạnh và sẵn sàng nhận nguyên liệu ngay khi việc phá thai hoàn tất. Chúng được đặt vào đĩa petri với các chất dinh dưỡng thích hợp và chúng bắt đầu tự nhân đôi và mỗi lần nhân đôi là một tiến trình thời gian, đây được gọi là dòng tế bào. Vì vậy, các tế bào được sản xuất trong một dòng là các tế bào có nguồn gốc từ mô lấy từ phá thai ban đầu. Các tế bào thực sự không cần thiết. Họ không cần phải bắt đầu theo cách này để có thể cấy vắc-xin và những cách khác.”

Hellen Watt, Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm đạo đức sinh học Anscombe:

“Một số phương pháp không sử dụng tế bào và một số sử dụng tế bào từ động vật hoặc thực vật. Thật không may, một số phương pháp sử dụng các dòng tế bào ban đầu được phát triển từ mô lấy từ một thai nhi bị phá. Đây là những dòng tế bào đã được lưu hành trong nhiều thập kỷ trong các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới. Vì vậy, rõ ràng những tế bào đó tạo ra những vấn để lương tâm.”

Vào năm 2008, Bộ Giáo lý Đức tin đã giải thích lập trường của Giáo hội về những tranh cãi đạo đức, như vắc-xin, trong một tài liệu giáo huấn có tên là “Dignitas Personae.”

Tài liệu nói rằng, (34) “Việc sử dụng phôi người hoặc thai nhi làm đối tượng thử nghiệm cấu thành tội ác chống lại phẩm giá của họ là con người ... Những hình thức thử nghiệm này luôn tạo thành một rối loạn đạo đức nghiêm trọng.”

Tuy nhiên, không phải tất cả các thử nghiệm vắc-xin coronavirus hiện tại đều đe dọa đến nhân phẩm của con người.

Hellen Watt, Nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm đạo đức sinh học Anscombe:

“Giống như có một dự án ở Oxford sử dụng các dòng tế bào của bào thai, hoặc một dòng tế bào của bào thai, có một dự án ở London hoàn toàn không sử dụng tế bào. Dự án đó cũng khá phát triển.”

Do đó, Bà Watt cho biết đây là vấn đề thời gian để xem loại vắc-xin nào được sản xuất cho coronavirus trước tiên và bằng cách nào, khẳng định nó có thể được sản xuất theo cách có đạo đức.

Nếu không phải như vậy, Giáo hội nói rằng người Công giáo có thể tiêm vắc-xin, ngay cả khi nó có liên quan đến phá thai.

Bác sĩ Edward Furton: Giám đốc Sản xuất Trung tâm Sinh học Đạo đức Quốc gia:

“Giáo hội nói chung cho rằng khi không có sự thay thế nào và có một vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, vắc-xin thực sự nên được sử dụng vì mục đích giữ gìn sức khỏe của chính mình, của trẻ em và của xã hội nói chung.”

Theo Giáo huấn Dignitas Personae, “Mối nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ em có thể cho phép cha mẹ sử dụng một loại vắc-xin được phát triển bằng cách sử dụng các dòng tế bào có nguồn gốc bất hợp pháp. Có một điều kiện cho việc này.

Hellen Watt, Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm đạo đức sinh học Anscombe:

“Về nguyên tắc, bạn có thể sử dụng các loại vắc-xin này. Tuy nhiên, tất cả chúng ta nên yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi cung cấp vắc-xin đạo đức.”

Các giám mục Hoa Kỳ đã làm điều đó, làm gương cho người Công giáo. Họ đã gửi một lá thư đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu quyền truy cập vào các loại vắc-xin không có liên quan đến phá thai. Lá thư có chữ ký của nhiều tổ chức Kitô giáo.

Khi các xét nghiệm đang được tiến hành trên toàn cầu trong nỗ lực tìm kiếm vắc-xin cho COVID-19, Dignitas Personae nói rằng mọi người đều có nhiệm vụ phải biết sự bất đồng của họ. Bằng cách này, sự sống có thể được bảo vệ ở mọi giai đoạn, từ những người dễ bị nhiễm coronavirus đến thai nhi trong lòng mẹ.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét