Feb 28, 2021 – Chúa
nhật II Mùa
Chay năm B
Củng cố Đức Tin
https://canhdongtruyengiao.net/loi-chua/chua-nhat-ii-mua-chay-thanh-vinh-dap-ca.html
Các Bạn thân mến,
Phụng Vụ chúa nhật tuần trước cho chúng ta biết
Đức Giesu cô đơn chịu thử thách, chịu cám dỗ khi Ngài ăn chay cầu nguyện một
mình trong sa mạc. Tuần thứ II Mùa Chay hôm nay, Thánh Macco thuật lại sự việc
Đức Giesu biến đổi hình dạng cách công khai, vinh quang trên một ngọn núi cao
trước mặt cả những người chết và những kẻ sống.
Đây là một biến cố quan
trọng trong đời sống của Đức Giesu, vốn như bị một tấm màn kín bao phủ.
Thánh Maco ghi rõ: "Y
phục của Người trở nên rực rỡ, trắng tinh..."
Khi biến cố kết thúc, còn
có một áng mây che phủ họ. Và từ đám mây ấy có tiếng phán:"Đây là Con
Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."
Hiện tượng đám mây xuất
hiện có thể là lạ lùng đối với nhiều dân tộc, nhiều đất nước; còn trong tư tưởng
của người Do Thái, thì sự hiện diện của Thiên Chúa luôn luôn được kết hợp với
đám mây. Nên việc đám mây giáng xuống, hay bao phủ, là một cách nói rằng Đấng
Mesia đã, đang và sẽ đến. Vì thế bất kỳ người Do Thái nào cũng hiểu được như vậy.
Sự biến hình này rất cần
thiết cho Đức Giesu, cho các môn đệ cũng như cho chúng ta, vì nhiều ý nghĩa:
1.
"Đây là Con Ta yêu dấu":
- Đấy là lời xác nhận thêm một lần nữa của
Thiên Chúa về Đức Giesu, điều qúi báu và cần thiết cho Ngài trong lúc này.
- Bởi trước khi quyết định tiến về Gierusalem
đối diện với cực hình thập gía, Đức Giesu cần biết cách tuyệt đối về quyết định
của riêng Ngài. Nên Ngài đã lên núi cầu nguyện để xin ý kiến Chúa Cha.
- Và Thiên Chúa Cha đã chấp thuận quyết định của
Đức Giesu. Còn tỏ lòng Chúa Cha yêu thương Đức Giesu và chúng ta biết chừng
nào!
- Thật vậy, Đức Giesu chính là ơn tuyệt vời
nhất trong tất cả các ơn phúc Thiên Chúa ban cho loài người. Món quà vượt qúa sự
hiểu biết và sức tưởng tượng của muôn loài.
- Nhưng trong cuộc sống thường nhật ở trần
gian, Đức Giesu luôn biểu lộ nhân tính của Ngài như một người bình thường, trừ
tội lỗi. Còn thần tính của Ngài vẫn ẩn dấu trong một thân xác nghèo nàn.
- Tuy nhiên, biến cố này, thần tính của Đức
Giesu tỏ hiện rõ ràng, rạng ngời đến độ ba môn đệ đi theo Ngài phải choáng ngộp,
hoảng sợ. Khi bình tĩnh trở lại, các ông mới cảm thấy vui thích, hạnh phúc, muốn
được sống mãi trên núi với tình trạng huy hoàng, vinh quang của Thầy mình.
- Đức
Giesu vinh hiển trên núi Tabor này cũng chính là Đức Giesu rao giảng, chữa bệnh
và làm phép lạ trên các đường phố Palestin.
- Đức
Giesu vinh quang sáng láng hôm nay cũng chính là Đức Giesu buồn khổ trong vườn
cây dầu, và bị treo trần truồng trên thập gía.
- Đấy
là gía trị đích thực của tình yêu, chính do tình yêu mà Ngài đã biến hình, nên
chúng ta cũng phải biến hình đổi dạng mỗi ngày để phản ảnh vinh quang của Ngài.
- Hiện
tượng nhân vật tối cao Mose, người đã ban bố luật pháp của Thiên Chúa cho dân
Israel, và Elia là vị tiên tri đầu tiên, vĩ đại nhất được nhìn nhận là người
mang chính lời Thiên Chúa đến cho dân. Hai vị này cùng xuất hiện và đàm đạo với
Đức Giesu, như là sự xác nhận mạnh mẽ cho dân chúng biết để tin vào Đức Giesu,
Đấng sẽ giải thoát họ.
- Khi
hai nhân vật quan trọng lỗi lạc đó hội kiến với Đức Giesu, thì chắc chắn là họ
tôn kính, tin tưởng Ngài sẽ hoàn thành tốt đẹp tất cả những gì họ từng nói, từng
mong mỏi, từng chờ đợi và đã cùng dân chúng bao nhiêu năm hướng về với tất cả kỳ
vọng cao ngất.
- Họ
còn như động viên, đồng tình với quyết định tiếp tục công trình cứu chuộc nhân
loại bằng cây thập gía của Ngài.
- Việc biến hình còn cho thấy cuộc khổ
nạn của Đức Giêsu là do Chúa Cha ấn định và cũng để động viên tinh
thần, giúp các môn đệ kiên vững lòng tin khi phải chứng kiến cuộc
khổ nạn đau thương của Đức Giêsu sau này.
- Thế
nên trong cuộc sống, chúng ta cũng nên thường xuyên suy nghĩ, nhớ tới biến cố
hiển dung này của Đức Giesu, để có thể thắng được những hoài nghi, thất vọng bởi
những lúc cảm thấy Chúa như xa vời, như mơ hồ… hoặc những lúc chúng ta không đủ
sức, rồi băn khoăn lấn cấn không biết cuộc đời sẽ ra sao, tương lai sẽ trôi dạt
về đâu!?
- Bởi ngày nay, ơn hiển dung của Đức Giêsu vẫn
còn chiếu toả trên Giáo hội và thế giới.
Nó có đủ sức mạnh tẩy não chúng ta từ những tư tưởng bè phái, khép kín,
giai cấp, đặc quyền, đặc lợi, loại trừ, xa lạ thành những con người yêu thương,
nhân ái, cởi mở, chấp nhận người khác như anh chị em. Còn có khả năng thúc giục
chúng ta nhìn Giáo hội như những dân cư "lều trại", để cùng đồng
hành với nhau vượt sa mạc hơn là các công nhân xây dựng những đền đài.
2. "
Hãy nghe Lời Người":
- Trước
những lời Đức Giesu loan báo về viễn tượng đen tối của cuộc thương khó của
Ngài, tâm trạng của các môn đệ buồn lo não nề, cùng thất vọng, ngã lòng.
- Các ông chẳng còn nhận ra được đâu là thần
tính, đâu là nhân tính của Thầy mình.
- Ngã lòng vì khi đối diện với đau khổ, chết
chóc, các ông không hình dung được sự sống đời đời viên mãn mà Đức Giesu đã
loan báo.
- Điều này còn gần như làm tiêu tan tất cả những
gì họ đã được hiểu và hy vọng về một Đấng Messia bách chiến bách thắng.
- Thấu hiểu rõ nỗi lòng các môn đệ, Đức Giesu
đã đưa các ông lên núi, để họ được chiêm ngưỡng biến cố đặc biệt đầy ý nghĩa, mở
ra cho họ con đường hy vọng và vinh quang.
- Khi được chứng kiến sự việc xẩy ra với sự
biến đổi hình dạng của Ngài, cho họ cơ hội bám chặt vào Ngài, vì đã nghe được
chính tiếng phán của Thiên Chúa xác nhận Đức Giesu là Con yêu dấu của Thiên
Chúa.
- Lại thêm:"Hãy vâng nghe lời Người."
Là lệnh truyền vâng Lời Đức Giesu chứ không phải ai khác. Bởi Lời Đức Giesu
chính là Lời của Thiên Chúa.
- Biến cố cũng đã khiến các môn đệ trở thành
chứng nhân cho sự vinh hiển của Đấng Cứu Thế theo một ý nghĩa đặc biệt: chính họ
đã thấy, và chính họ đã kể lại cho mọi người.
- Biến
cố Tabor còn là biến cố chứng thực cách hùng mạnh cho sự sống sau cái chết, khẳng
định có Thiên Đàng, hỏa ngục.
- Bởi
dân Do Thái ngày xưa cũng như nhiều dân tộc hiện nay, quan niệm về sự sống lại,
sự sống sau cái chết vẫn còn mơ hồ, khó hiểu, khó tin.
-
Nhưng trong biến cố có sự xuất hiện rạng ngời vinh hiển của Mose và Elia
như một bằng chứng hiển nhiên khẳng định cho mọi người biết là có sự sống lại
và có sự sống sau cái chết xác thịt ở trần gian.
- Để
nói với các môn đệ cũng như chúng ta hãy mạnh tin rằng có thế giới bên kia, nơi
mà hai vĩ nhân Mose và Elia đang sống hạnh phúc vinh hiển. Để vững tâm theo Đức
Giesu, và dù Ngài có chết thì rồi cũng sẽ sống lại vinh quang.
- Chúa tỏ vinh quang lần này còn để củng cố
đức tin cho các môn đệ khi gặp gian nan thử thách, sẵn sàng đón nhận cuộc tử nạn
để được phục sinh như Ngài.
- Và mọi người hiểu rằng"vâng nghe Lời
Người" là tin vào lời tiên báo về những cực hình trong cuộc thương khó
cùng chết nhục nhã trên thập gía của Ngài, để không bị chao đảo, mất niềm tin
trước những sự việc xẩy ra cho Đức Giesu.
- "Lời Người" còn là những
dậy dỗ của Chúa, nghe, hiểu và giữ để cùng đi với Ngài, vượt qua mọi gian nan
thử thách nặng nề, mọi bế tắc nghiệt ngã trong cuộc sống, và chắc chắn được
chung phần vinh quang phục sinh với Ngài.
- Nhưng nghe theo Lời Ngài không hẳn dễ chịu,
dễ nghe, dễ làm! Một kinh nghiệm nhỏ ngoài những việc to lớn phải làm, là chúng
ta cần một sự lạc quan, yêu cuộc sống, thân thiện với mọi người, sẽ giúp chúng
ta vâng lời dễ dàng.
- Đức Giesu cũng hiện diện và biến đổi chúng
ta khi chúng ta vâng lời Ngài như chúng ta tha thứ cho nhau trong bình an và nhất
là khi rước lễ sốt sắng.
- Được giống như các tông đồ, Ngài cũng dẫn đưa
chúng ta đi riêng ra một chỗ, chỉ mình Ngài với chúng ta. Rồi trở lại đời sống
thường nhật, chúng ta sẽ cũng lại thấy Ngài tàng hình khéo léo trong muôn ngàn
trạng thái thần linh.
- Trong đời sống hiện tại, chúng ta cũng nghe
lời Đức Giêsu dạy về nhiều điều đơn giản như đang mùa chay, chúng ta nên hãm
mình đôi chút bằng cách nhịn ăn, nhịn nói, nhịn làm những thứ không cần thiết.
- Những việc ấy giúp chúng ta nhớ đến Chúa và
đặt Ngài trên hết mọi sự. Tiếng nói từ trên mây"hãy vâng nghe lời Người",
khiến chúng ta dễ dàng, không những chỉ hãm mình đôi chút trong mùa chay, mà
còn có thể giúp đỡ nhau, đóng góp cho công ích số tiền mà chúng ta tiết kiệm được,
thêm vào cho những chương trình giúp người vô gia cư, người thiếu ăn, người thất
nghiệp v.v..Đây là cách vâng nghe tiếng Đức Giêsu thiết thực nhất.
- Dùng thời gian quý báu để đi hay gọi hỏi
thăm người bệnh, neo đơn, đau khổ, nghèo đói v.v… Đây là cách có thể nghe lời Đức
Giêsu trong mọi lúc, không chỉ trong mùa chay mà thôi.
3. Lưu ý:
- Sở dĩ Đức Giesu cấm các môn đệ không được tiết
lộ biến cố huy hoàng mà họ vừa được mục kích, là vì họ chưa hiểu đầy đủ ý nghĩa
cuộc đời của Ngài. Ngài còn phải trải qua nhiều chống đối, đau khổ, nhục nhã và
cả sự chết. Chỉ khi nào họ chứng kiến Ngài sống lại và lên trời, lúc ấy mới thấy
được toàn bộ ý nghĩa sự hiện diện của Ngài giữa họ, giữa dân tộc Do thái và giữa
loài người.
- Chắc chắn Ngài không thường xuyên biến đổi
hình dạng. Nhưng sự biến hình của Ngài thường liên tục xảy ra trong lời giảng dạy
và công việc Ngài làm. Nó biến đổi nhiều người nên tốt, nên bạn hữu với Ðức
Chúa Trời: Kẻ có tội ăn năn thống hối, người nghèo khổ, quân vô lại được mời
vào bàn tiệc hoàng gia. Người tứ thế cô thân được trao quyền bính nước trời. Hạng
khố rách áo ôm được phong làm vua chúa. Người quyền thế, kẻ giàu sang bán hết
gia tài phân phát cho người nghèo hèn, trở thành những môn đệ nhân từ, đạo hạnh.
Người ốm đau được ban sức khỏe, què quặt đi được, người câm nói được, người mù
xem thấy ánh sáng...
- Mỗi ngày, như những môn đệ, chúng ta có thể
lập một thời gian biểu riêng để đưa tâm hồn“leo núi”. Đó là dành riêng một
ít thời gian như một sự tập luyện trong thinh lặng để đọc sách thánh, suy ngắm
lời Chúa, tham dự các lớp học hỏi về Kinh Thánh, Thánh linh…
- Đừng băn khoăn lo lắng khi đức tin của chúng
ta có lúc được nâng cao lên, có lúc bị hạ thấp xuống, như theo nhịp điệu lên xuống,
vui buồn, sáng tối, mạnh yếu...của cuộc sống hằng ngày.
- Nói cách khác, có những lúc đức tin của chúng
ta cháy sáng rực, nhưng cũng có những lúc leo lét dường như muốn tắt hẳn. Chúng
ta cũng hãy vững tin vào sự quan phòng của Chúa, đừng ngã lòng.
- Khi lên tinh thần, đức tin của chúng ta vững
mạnh và sáng lạn như đức tin của các tông đồ trong Tin Mừng hôm nay. Khi ấy
chúng ta cảm thấy gần gũi Đức Giêsu đến độ tưởng rằng có thể đụng được đến
Ngài. Chúng ta cảm thấy gần gũi với Thiên Chúa Cha đến độ dường như đôi tay ấm
áp của Ngài đang bao bọc chúng ta. Chúng ta thấy đời sống thật tươi đẹp. Chúng
ta có thể yêu thương hết mọi người, thắm thiết với bạn bè, và chúng ta tha thứ
cho tất cả mọi thù địch.
- Trái lại, khi xuống tới điểm thấp, đức tin của
chúng ta yếu ớt như muốn mất hẳn, giống như đức tin của các môn đệ trong vườn
Giêtsêmani. Suốt thời gian đức tin ở điểm thấp như thế, chúng ta cảm thấy Đức
Giêsu dường như không còn ban sức lực cho chúng ta để chiến đấu nữa. Chúng ta cảm
thấy bị đè nén và cô đơn, bị hiểu lầm, chán nản, bị mất mát thiệt thòi. Thấy
mình có nhiều kẻ thù, và thấy bạn bè, ai cũng đều có lỗi với chúng ta.
- Khi gặp những giây phút đen tối như thế,
chúng ta hãy bắt chước gương của tổ phụ Abraham trong bài đọc I hôm nay. Niềm
tin của Abraham cũng yếu ớt và dường như phai mờ khi ông nghĩ rằng Thiên Chúa
đòi hỏi ông phải hy tế con trai duy nhất của ông là Isaac. Điều đó làm tâm hồn
ông rất đau khổ và bối rối. Nhưng Abraham vẫn tin cậy vào Chúa, và Thiên Chúa
không để ông thất vọng. Thiên Chúa đã ban phúc cùng nhiều ơn cho ông hơn cả những
ước mơ của ông.
- Cuộc đời là một thử thách không ngừng qua các
lỡ làng, đau khổ hàng ngày, mà bản tính con người lại thích an hưởng, thích dừng
lại và dựng lều nghỉ ngơi; nhưng thử thách cứ luôn xảy ra, và mỗi người chúng
ta đều “phải chịu nhiều gian khổ mới được vào nước Thiên Chúa!” Chính
Thánh Phêrô cũng muốn dựng lều để hưởng hạnh phúc êm đềm khi Chúa biến hình;
nhưng không được, Thầy trò phải “xuống núi”, phải đối diện với thực tế,
với bao khó khăn vất vả trong cuộc đời, với bản thân, với gia đình, trong công
việc, với xã hội, trên đường truyền giáo, với chính quyền, với thiên nhiên, với
ma qủi…rồi cũng phải chịu chết.
- “Xuống núi”còn để
chia sẻ hạnh phúc với người khác trong gian khổ, bất hạnh và gian truân. Không
đứng trên nơi cao nhìn xuống đồng loại đang quằn quại trong khổ đau. Đừng theo
khuynh hướng chung hiện thời là giống ký lục, biệt phái thuở xưa, "định
chế hoá" đức tin bằng những ngôi nhà thờ kiên cố, huy hoàng, rồi ngày
ngày lui tới tận hưởng an toàn, ấm cúng. Trong khi đáng lý phải quan tâm đến những
nơi khác cần thiết hơn.
Lạy Thiên
Chúa Cha, Ngài kêu gọi chúng con hãy nghe lời Con của Ngài. Vậy xin cho chúng
con luôn luôn sẵn lòng làm theo mệnh lệnh của Con Ngài. Cùng xin ban cho chúng
con điều khó hơn cả, là ơn can đảm nhận ra thánh gía của Con Cha trong mọi thử
thách của cuộc đời đầy chông gai, vạn nẻo đau khổ của kiếp người chúng con. Để
thánh gía ấy trở nên mẫu gương cho chúng con, là ánh sáng soi đường đêm tối, nhờ
đó chúng con không còn coi khổ đau như một tai họa hay một điều vô lý, nhưng
như một dấu chỉ cho thấy chúng con đang thuộc về Cha và nghe Lời Con Cha mãi
mãi. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét