Tản Mạn Con Trâu Năm Tân Sửu
Sun,
07/02/2021 - Lm Nguyễn Hữu An
Theo Âm lịch, Trâu xếp
hàng thứ nhì trong 12 con giáp. Tại sao con Trâu lại đi ngay sau con Chuột? Một
anh nhỏ xíu, một anh to đùng. Một anh khôn lỏi, lúc luồn sâu lúc leo cao, lúc
thập thò, gây tai hại, sinh sản nhanh. Một anh ngu trung, to đầu mà dại, mạnh mẽ
mà bị xỏ mũi. Hai con giáp này xếp liền nhau phải chăng có ý nói, bên cạnh anh
ngu trung thường xuất hiện lũ lưu manh, lợi dụng, cơ hội???
Theo huyền sử ngày xưa
anh hùng Đinh Bộ Lĩnh thuở còn bé đã cùng đám trẻ chăn Trâu trong vùng Hoa Lư
cưỡi Trâu rước cờ lau tập trận. Sau này ông là người đã dẹp loạn 12 sứ quân và
năm 968 lên ngôi hoàng đế,lập nhà Đinh xưng hiệu Đinh Tiên Hoàng đóng đô tại
Hoa Lư (Ninh Bình) lấy quốc hiệu là Đại Cồ Việt.
Trâu trong
thành ngữ ca dao
Trâu là loài súc vật rất
hữu ích cho giới nhà nông cày cấy ruộng đồng. Trâu là biểu tượng cho hình ảnh cần
cù, chăm chỉ và khoẻ mạnh. Con Trâu kéo cày bừa trên ruộng đồng hay con trâu đứng
nằm gặm nhai trên bãi cỏ hoặc đầm mình trong vũng ao hồ nước là hình ảnh quen
thuộc, gợi lên cảm giác thị vị thanh bình miền quê Việt Nam.
Người nông dân trìu mến
con trâu “đầu cơ nghiệp” hơn cả con chó trung thành. Trâu được nhắc nhở nhiều
qua các câu thành ngữ truyền lại từ ngàn xưa. Câu "trâu lấm vấy
quanh" thường dùng để chỉ những kẻ làm sai nhưng lại ưa đổ lỗi cho người
khác. Với cảnh hiềm khích, ghen ghét nhau thì có câu "trâu buộc ghét trâu
ăn". Câu "trâu chậm uống nước dơ, trâu ngơ ăn cỏ héo" chế diễu
những người luôn chậm chạp nên thường hay bị thiệt thòi. Các người buôn bán thì
thường ưa chèo kéo "trâu béo kéo trâu gầy" để nâng giá hàng lên. Hay
có khi lường gạt theo kiểu "mua trâu, vẽ bóng". Có câu "thật thà
như thể lái trâu, thương nhau như thể nàng dâu mẹ chồng”. Hay ngụ ý về tình cảm
nam nữ "trâu tìm cột, chứ bao giờ cột lại tìm trâu". Thành ngữ
"trâu cui" thường dùng ám chỉ người hữu dũng vô mưu. Ngoài ra, lại có
câu "gái mười bảy bẻ gãy sừng trâu" để chỉ sức mạnh của tuổi thanh
xuân. Trong truyện "thằng Bờm", trâu đã được nhắc nhở đến khi phú ông
toan đem đổi "ba bò, chín trâu" để lấy gói xôi của Bờm. Trâu gắn liền
với người nông dân, với thửa ruộng luống cày. Trâu còn gắn bó với các em bé
chăn trâu. Hình ảnh các em bé mục đồng vừa chăn trâu vừa thổi sáo đã được gợi
nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao nhiêu hoạ sĩ, nhạc sĩ, thi sĩ. Nhiều tác
phẩm xoay quanh đề tài "Ngư, Tiều, Canh, Mục". Chỉ tiếc rằng loài
Trâu vốn thiếu cảm nhận về mặt nghệ thuật, cho nên chung quy cũng chỉ là “đàn gẫy
tai trâu” mà thôi. Bản tính vốn hiền lành, nhưng đôi lúc Trâu lại bị loài người
lôi cuốn vào các cuộc chiến. Ngày xưa, sau khi gặt hái xong, thường có tục lệ
Chọi Trâu để giải trí…
Trong ca dao nói về hình ảnh
con Trâu đi đôi với đời sống hằng ngày của con người: “Con trâu là đầu cơ nghiệp”;
“Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà.Trong ba việc ấy ắt là khó thay”. Con Trâu và em bé
chăn Trâu gắn bó thân thiết với nhau, gần gũi với trâu, vui đùa với trâu, tắm
trâu, phơi áo trên lưng trâu, thả diều:"Trâu ơi ta bảo trâu này.Trâu ra
ngoài ruộng trâu cày với ta. Cấy cày nối nghiệp nông gia.Ta đây trâu đấy ai mà
quản công”…
Trâu với hai đặc
tính nổi bật
Trâu với hai đặc tính nổi
bật là hiền lành chăm chỉ làm việc và sức mạnh chịu khó kéo cày.
Xuân Tân Sửu, ai cũng
mong được muôn ơn phúc của Chúa, đặc biệt là mối phúc hiền lành. Vì khi sống hiền
lành, chúng ta sẽ được đất hứa làm gia nghiệp. Người hiền luôn được tâm an. Người
hiền lành thì luôn có tâm hồn đơn sơ, chân thật, không ích kỷ, không tìm tư lợi,
không nóng giận, không nuôi hận thù, nhưng biết dấn thân và sống vì người khác.
Cuộc sống của người hiền lành sẽ luôn tràn đầy niềm vui, sẵn sàng chấp nhận sự
thua thiệt nhưng không nhu nhược. Ôn nhu, lương thiện, cung kính, cần kiệm,
khiêm nhượng là năm đức tính cao đẹp của con người. Người ôn hòa thì tướng mạo
hiền lành. Người hiền lương thì tâm thiện. Người cung kính thì bên trong nghiêm
túc, thanh sạch. Người cần kiệm thì không xa hoa lãng phí. Người khiêm nhượng
thì biết nhường nhịn. Người hiền lành có năm loại mỹ đức này thì ở thời khắc
nào, nơi chốn nào cũng giúp người, làm việc thiện.
Với đặc thứ hai của con
trâu, ai cũng ước ao được luôn sức khỏe chịu khó chịu khổ, đây là ơn sức mạnh của
Chúa Thánh Thần. Khi có ơn sức mạnh, chúng ta sẽ đạt tới đỉnh cao của sự điềm đạm,
của lòng đạo đức và tinh thần bất khuất của bậc chí nhân. Người quân tử biết
nhường nhịn, đây không chỉ là một loại trí tuệ mà còn là một loại ý chí ngoan
cường. Nhờ ơn sức mạnh, chúng ta luôn có sự can đảm, cương trị và bền chí để vượt
qua mọi trở ngại, chiến thắng mọi cám dỗ và nỗi sợ hãi để biết sống vươn lên với
sự nhiệt tình mới, nghị lực mới và sức mạnh mới để sẵn sàng quảng đại dấn thân
phục vụ và luôn trung thành với Chúa, với Tin Mừng.
Biểu tượng
“hòa hợp”
Ca dao mô tả một bức
tranh tiêu biểu của đời sống xã hội nông nghiệp: Trên đồng cạn, dưới đồng sâu.
Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa...Khung cảnh “hòa hợp” giữa các thành viên
trong một gia đình thôn quê xưa. Sự hòa hợp giữa người với người (Chồng cày vợ
cấy). Sự hòa hợp giữa người và vật (Chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa). Sự hòa
hợp không chỉ gợi lên cuộc sống yên vui mà còn ngụ ý về sự gắn kết giữa các
thành viên đang tích cực tham gia vào đời sống, tạo nên sự sống. Sự hòa hợp giữa
người chồng và người vợ “thuận vợ thuận chồng, tát bể đông cũng cạn”. Sự gắn kết
giữa người và vật, giữa nhà nông và con trâu.
Đón năm mới Tân Sửu, chào
đón một năm mới hòa hợp. Hiệp nhất trong sứ mạng loan báo Tin mừng của Giáo Hội.
Tất cả mọi người, từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân, nối kết và hiệp nhất
với nhau, trên nền tảng Lời Chúa, tạo nên sự hiệp thông trong Giáo Hội. Trên cơ
sở mối hiệp thông sâu xa đó, mọi thành phần Dân Chúa hợp tác với nhau và cùng
nhau dự phần vào mọi sinh hoạt của đời sống Giáo Hội. Đó là sức sống của nội tại
của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Sức sống của hiệp thông và cộng tác. Hiệp
thông và cộng tác xây dựng một Giáo Hội không ngừng tăng trưởng cho đến tầm vóc
viên mãn của Đức Kitô (Ep 4,13).Các thành phần Dân Chúa tại Việt Nam luôn không
ngừng xây dựng mối gắn kết và sự hòa hợp trong xã hội.Sự gắn kết và hòa hợp được
xây dựng trên nền tảng của sự thật và lẽ phải, của công bình và bác ái, của
thái độ tôn trọng lẫn nhau giữa mọi người và mọi thành phần trong cộng đồng. Nhờ
đó, Dân Chúa cùng với anh chị em của mình đóng góp trí tuệ và lương tri vào việc
xây dựng một xã hội nhân bản hơn.
Theo niềm tin dân gian,
con trâu trong 12 con giáp mang lại may mắn, sung túc và thịnh vượng. Người tuổi
Sửu là người cần cù, siêng năng, chậm nhưng chắc trên con đường sự nghiệp. Loài
trâu mang các đặc điểm siêng năng, cần cù, mạnh khỏe. Vì thế, khi đi vào thế giới
biểu tượng, con người liên tưởng hình ảnh con trâu với các đức tính cần cù, chịu
thương chịu khó, ngoan ngoãn, sung túc, thịnh vượng.
Xuân Tân Sửu với tinh thần
phục vụ không biết mệt mỏi như con trâu đi cày. “Cày như trâu” được hiểu theo
nghĩa tốt, để khi như con trâu sau một vụ mùa vất vả nằm nhai lại cỏ khô thấy
vui mừng vì cánh đồng lúa chín vàng là kết quả của bao lao công vất vả của con
trâu đi cày.
Xin chào đón Tân Sửu.
Chào đón niềm hy vọng hướng đến một năm mới mọi người sống với nhau hiền hòa, dồi
dào sức khỏe, chăm chỉ học hành, chuyên cần làm việc và luôn hòa hợp yêu thương
nhau.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét