Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2021

Ưu tiên của việc cầu nguyện – Chúa Giesu muốn hướng dẫn chúng ta


Ưu  tiên  của  việc  cầu  nguyện

 – Chúa  Giesu  muốn  hướng  dẫn  chúng  ta.

Tác giả: Joe Difato – Lại Thế Lãng dịch-  Fri, 15/01/2021 

Bạn nghĩ Chúa Giêsu sẽ nói gì nếu một người dẫn chương trình trò chuyện hỏi Ngài những ưu tiên hàng đầu của Ngài là gì? Có thể Ngài sẽ trả lời “Yêu thương mọi người”, “Vươn đến những người nghèo khổ và cơ cực” hay “Rao truyền Tin Mừng về nước thiên đàng”. Tất cả đều là những câu trả lời hay. Nhưng nếu Ngài được hỏi ưu tiên nào là ưu tiên số một, ưu tiên quan trọng nhất? Có lẽ Ngài sẽ nói “Kết hiệp với Cha Ta”.

Thánh Kinh đã nhiều lần cho thấy Chúa Giêsu coi việc cầu nguyện là trung tâm đời sống của Ngài. Phúc Âm thánh Mác- Cô nói với chúng ta “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó” (1: 35). Thánh Luca kể về việc Chúa Giêsu đã chữa lành cho một người bệnh phong cùi như thế nào“Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.” (5: 15- 16). Chúa Giêsu đã cầu nguyện trước lúc chịu phép rửa, trước cuộc biến hình và ngay cả trước khi Ngài bị bắt và bị đóng đinh (Lc 3: 21- 22; 9: 28- 29; Mt 26: 36- 45)

Tất cả những câu chuyện này tiết lộ một nguyên tắc đặt nền tảng cho cả cuộc đời Chúa Giêsu: Ngài coi cầu nguyện là ưu tiên trên mọi hoạt động. Ngài không làm điều gì đó trước rồi mới cầu nguyện. Không, Ngài tìm kiếm sự hướng dẫn của Thiên Chúa rồi mới hành động theo những gì Ngài đã nhận được từ Cha Ngài. Ngài thậm chí còn trình lên Thiên Chúa những hành động tốt đẹp, cao thượng và kỳ diệu như chữa lành người bệnh và trừ quỷ trước khi hành động.

Giữ liên hệ với Thiên Chúa. Điều đầu tiên bạn làm khi bạn thức dậy mỗi ngày là gì? Bạn có ở trong số 80 phần trăm những người kiểm tra điện thoại hay máy tính trước khi làm bất cứ việc gì khác- ngay cả trước khi xuống khỏi giường? Bạn có tìm cách khác để kết nối lại với thế giới bên ngoài mỗi buổi sáng? Có thể bạn bật TV hoặc đọc báo buổi sáng ngay khi bạn vừa thức dậy. Rồi nhanh chóng bạn bước vào một ngày mới, cảm thấy sẵn sàng cho bất cứ điều gì sẽ đến trên đường đi của bạn.

Đây là kiểu cách chung cho chúng ta nhưng đây chính xác là những gì Chúa Giêsu đã không làm. Thay vì kết nối với thế giới chung quanh, Chúa Giêsu cố tình “ngắt kết nối” để Ngài có thể kết nối với Cha Ngài.

Nhiều người trong chúng ta thích duy trì hoạt động. Trong một thế giới mà sự giao tiếp và sự thao thức liên tục gần như được mong đợi. Chúng ta được khuyến khích đổ dồn vào những dự án, làm việc nhiều hơn tám giờ mỗi ngày và lấp đầy những ngày cuối tuần với đủ mọi loại hoạt động. Chúng ta được dậy để tận hưởng cảm gíac thành tựu khi thành công. Chúng ta được dậy tiếp tục vượt qua giới hạn của mình. Tất nhiên duy trì hoạt động và phát triển năng khiếu là điều tốt. Chúa Giêsu có lẽ đã vui mừng sau một ngày chữa lành người bệnh. Ngài có lẽ đã vui mừng nhìn thấy các môn đệ đi ra ngoài từng hai người một để rao truyền Tin Mừng. Chắc chắn Ngài đã mỉm cười khi có người hối cải và trở về cùng Thiên Chúa. Nhưng tất cả những thứ này đều xuất phát từ mối quan hệ của Ngài với Cha Ngài – một mối quan hệ Ngài trân trọng hơn tất cả mọi thứ khác.

 “Tôi không làm điều gì theo ý riêng tôi”. Vậy Chúa Giêsu đã đưa ra quyết định như thế nào? Ngài đã quyết định đặt năng lượng của Ngài ở đâu và tập trung vào điều gì? Có lần Ngài đã nói “Tôi không thể tự ý mình làm gì. . . . tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 5: 30). Chúa Giêu đảm bảo rằng Ngài hoàn toàn liên kết với Cha Ngài để những quyết định của Ngài luôn luôn phản ảnh ý định của Thiên Chúa dành cho Ngài.

Nhưng đối với Chúa Giêsu việc “được liên kết” có ý nghĩa nhiều hơn so với chúng ta. Đối với chúng ta liên kết có thể có nghĩa là đang ở trong một mối quan hệ yêu thương như vợ chồng hoặc gần gũi như những người bạn thân. Nó có nghĩa là họ biết nhau rất rõ và cởi mở để nghe lời khuyên của nhau. Nó có nghĩa là họ đã học được cách để cho và nhận trong một mối quan hệ lành mạnh và cẩn trọng đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và danh dự.

Nhưng đối với Chúa Giêsu, được liên kết có ý nghĩa như tất cả những điều này và còn nhiều hơn thế nữa. Được liên kết cũng có nghĩa hoàn toàn phụ thuộc và khiêm tốn phục tùng Cha trên trời. Chúa Giêsu từ chối cho phép những hoạt động rất tốt hàng ngày của Ngài – ngay cả những phép lạ của Ngài – trở nên quan trọng hơn mối liên kết với Thiên Chúa.

Trước hết hãy tìm kiếm nước Chúa. Nếu bạn phải chọn chỉ một câu Kinh Thánh mô tả việc Chúa Giêsu đã nói và đã làm đó sẽ là câu “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6: 33). Bởi vì Ngài đã có mối liên kết hoàn hảo với Cha Ngài, mọi điều Chúa Giêsu nói và làm đều bắt nguồn từ mối liên hệ đó. Ngài chỉ làm theo ý muốn của Cha Ngài và Ngài chỉ làm theo cách mà Cha Ngài muốn.

Ngoài việc để nắm bắt sự khiêm tốn của Chúa Giêsu trước Cha Ngài, câu này còn đưa ra một thách thức đối với tất cả chúng ta. Như thánh Phalô đã viết, tất cả chúng ta đều muốn làm điều đúng đắn. Nhưng tội lỗi vẫn có thể ảnh hưởng đến chúng ta và cuối cùng chúng ta đã làm điều chúng ta không muốn làm (Rm: 7: 15). Cuối cùng chúng ta đặt điều gì đó không phải là vương quốc của Thiên Chúa lên ưu tiên hàng đầu, và điều đó có thể dẫn đến tất cả moi loại rắc rối.

Trong khi Phaolô chủ yếu nói về tội lỗi, chúng ta cũng có thể áp dụng nguyên tắc này trước hết là tìm kiếm vương quốc của Thiên Chúa cho những hoạt động tốt lành mà chúng ta thực hiện trong đời của mình. Chắc chắn Phaolô biết sự cám dỗ chạy dài trong cuộc đời mình mà trước hết không xin sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Chắc chắn ông biết sự cám dỗ để tự mình quyết định hành động tốt nhất có thể là gì. Nhưng lâu dần ông học được giá trị của việc ưa chuộng vương quốc của Thiên Chúa – Ý của Thiên Chúa, sự hướng dẫn của Thiên Chúa và mục đích của Thiên Chúa – trên “vương quốc” tạo ra bởi ý chí của chính mình. Và chúng ta cũng có thể như vậy.

Tôi chắc chắn là có liên hệ đến điều này. Khi tôi đi và làm điều gì đó, ngay cả là điều tốt là đã để cho những việc này chiếm ưu tiên hơn mối liên hệ của tôi với Chúa Giêsu. Đôi khi tôi bị cuốn vào công việc đến mức quên ăn trưa hoặc quay lại làm việc sau bữa ăn tối thay vì dành thời gian cho gia đình hoặc liên lạc với bạn bè. Tóm lại cuộc sống của tôi mất thăng bằng và nó ảnh hưởng đến mối quan hệ của tôi và những người tôi yêu thương.

Không phải là tôi làm điều gì tội lỗi vào những ngày như thế này mà cả ngày của tôi có thể trôi qua mà không tìm kiếm Chúa, vương quốc của Ngài hay kế hoạch của Ngài. Chắc chắn tôi có nghĩ đến điều đó ở đâu đó. Và Thiên Chúa luôn ở trong tâm hồn tôi, tương tự như cách gia đình tôi luôn ở trong trái tim tôi. Nhưng vì tôi không bao giờ dừng lại ở bên Ngài hay với gia đình tôi, tôi thấy mình kém bình an hơn vào cuối ngày và dễ bị ảnh hưởng bởi sự thăng trầm trong ngày của tôi.

Chiếc thang của Gia-cóp và bạn. Đây là một số điểm tôi cố gắng trình bày bất cứ khi nào tôi có cơ hội chia sẻ đức tin của mình. Tôi khuyến khích mọi người cầu nguyện mỗi ngày. Ân sủng tuôn chảy mạnh hơn nhiều khi chúng ta cầu nguyện – căn bản vì lời cầu nguyện mở ra khả năng nhận được ân sủng dồi dào của Thiên Chúa, Thiên Chúa không keo kiệt.

Hãy hình dung câu chuyện về chiếc thang Gia-cóp (St 28: 10- 19). Trong tâm trí, bạn hãy mường tượng các thiên thần đi lên đi xuống chiếc thang đó, từ thiên đàng tới chúng ta và ngược lại. Những lời cầu nguyện của chúng ta dâng lên Thiên Chúa và đáp lại là ân sủng đổ tràn xuống chúng ta. Và ân sủng đó thay đổi chúng ta. Nó ảnh hưởng đến sinh hoạt của chúng ta, vừa giúp chúng ta lựa chọn hoạt động nào để theo đuổi vừa giúp chúng ta giữ tấm lòng của mình nơi Chúa như chúng ta đã làm. Nó thậm chí còn bảo vệ chúng ta khi chúng ta ở trong sự xung đột và mọi thứ không theo ý mình.

Tôi thực sự tin tưởng rằng nếu có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng của lời cầu nguyện, chúng ta sẽ thấy nhiều ơn lành hơn, nhiều phép lạ hơn và nhiều sự hối cải hơn. Chúng ta sẽ chắc chắn thấy mình càng ngày càng đến gần Chúa Giêsu hơn. Và khi chúng ta đến gần Chúa Giêsu hơn  trong lời cầu nguyện buổi sáng, ân sủng của Ngài sẽ giúp chúng ta vươn tới các hoạt động trong ngày – cả những hoạt động tốt và không được tốt – với nhiều bình an hơn.

Nếu mọi người đang đọc bài biết này ngay bây giờ có thể cam kết dành thời gian chất lượng để kết hiệp với Chúa Giêsu mỗi ngày, tôi tin rằng thời gian của chúng ta với Thiên Chúa sẽ giải phóng vô số ân sủng trên thế giới này. Vì vậy hãy cùng nhau họp lại và hứa dành thời gian với Chúa Giêsu mỗi ngày. Chúng ta hãy để cho việc cầu nguyện, chứ không phải là hoạt động của chúng ta, là ưu tiên cao nhất. Sau cùng, đó là cách Chúa Giêsu đã sống – và Ngài đã đạt được rất nhiều điều./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét