Trâu trong đời sống khoa học
Từ lễ Giáng sinh đến Tết
dương lịch thời tiết ở Âu Châu thuộc mùa Đông giá lạnh, khác bên quê nhà Tết âm
lịch ấm áp phố chợ mua bán rộn ràng, tấp nập, hoa qủa, đủ loại khoe sắc. Bánh
tét, bánh chưng giò chả, các loại mứt, mứt dừa, mứt bí, mứt me…Hồi tưởng lại
mùa xuân quê hương, kỷ niệm xa xưa vẫn còn trong ký ức của mỗi chúng ta khó có
thể phôi pha theo thời gian. Những lần Tết âm lịch đến, người Việt ở hải ngoại
đều tổ chức Tết cổ truyền theo phong tục Á châu và thực hiện những giai phẩm
xuân.
Theo quan niệm từ xưa người
sinh vào năm Sửu thì gọi là tuổi sửu. Theo Thập Nhị Chi (十二支, shíèrzhī) 12 con giáp là: Tý, Sửu, Dần,
Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Được dùng tại các nước Á Đông
như: Việt Nam, Trung Hoa, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore …tuy nhiên có
vài khác biệt nhỏ, Việt Nam gọi năm Mão là mèo, ngược lại ở Trung Hoa, Đại Hàn,
Nhật Bản gọi là thỏ, Nhật Bản, gọi năm Mùi là cừu, năm Hợi là heo rừng.
Thập nhị can được chia
thành hai cực âm - dương và ngũ hành, trong đó con trâu (Sửu) thuộc âm. Trong
khi kết hợp với thiên can, những con vật mang tính âm cũng được kết hợp với yếu
tố âm và những con vật mang tính dương cũng được kết hợp với yếu tố dương của
thiên can. Những yếu tố âm của thiên can (còn gọi là thập can 十干; pinyin: shígān) năm âm là: (Ất, Đinh, Kỷ,
Tân, Quý); Năm thuộc dương (Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm). Như vậy, Sửu trong địa
chi chỉ được kết hợp với: Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý. Do đó, chỉ có những năm Sửu
là: Ất Sửu, Đinh Sửu, Kỷ Sửu, Tân Sửu và Quý Sửu chứ không thể có những năm Sửu
khác. Năm Sửu chỉ thời gian từ 1 giờ tới 3 giờ sáng.
Năm 2021 theo Can - Chi
là năm Tân Sửu, bắt đầu từ ngày12/2/2021 đến 31/01/2022 dương lịch. Tôi sưu tập
tài liệu về năm Sửu/ trâu, để độc giả tham khảo, vì con trâu gần với đời sống
nông nghiệp Việt Nam từ nhiều thiên niên kỷ, hình trâu được khắc trên trống đồng
thời Đông Sơn.
Họ hàng nhà trâu trong khoa học
Trâu thuộc bộ nhai lại
(Ruminantia)
Giới (Kingdom, regnum) động
vật (Animalia)
Lớp (class) động vật có
vú (Mammalia)
Bộ (order) bộ guốc chẳn
(Artiodactya)
Họ (Family) trâu, bò có sừng
Bovidae
Phân bộ họ bò (Boviae)
Chi (genus) trâu
(Bubalus)
Theo tài liệu trâu rừng sống
trên Châu lục là tổ tiên của các loại trâu nhà. Trâu rừng ở Á châu được chia
làm 2 loại: Wild Asiatic Buffalo, Wild Water Buffalo (Bubalus arnee) các loại
trâu được thuần hoá thành trâu nhà: House water buffalo (Bubalus bubalis) Water
Buffalo, Asian Buffalo, Asiatic Buffalo, Indian Buffalo.
Trâu rừng sống từ bán đảo
Ấn Độ đến Trung Hoa, đầu tròn dài từ 240-300 cm, đuôi lông cứng dài 60-90 cm,
vai cao từ 150-190cm, sừng dài nhọn và cong. Trọng lượng từ 800-1200 kilo, lông
màu đen, xám hay nâu, có thể sống đến 25 năm, thường sống chung với nhau một bầy
và có những con trâu đực ”đầu đàn” to con mạnh sừng dài nhọn chống lại các loại
thú dữ khác (đời sống, tập tính các loại trâu rừng đều giống nhau). Trâu cái
hàng năm, sinh một con nghé thời gian chửa đẻ hơn 310 ngày. Hiện nay chỉ còn một
số ít sống ở trên rừng Đông Nam Á: Thái lan, Việt Nam, Lào, Malaysia, Sir
Lanka, Borneo, Birma và Cambodscha.
Trâu lùn Anoa nhỏ con ở
Đông Nam Á gồm các loại: trâu lùn đồng bằng Anoa
(Bubalus depressicomis)
trâu lùn miền núi Anoa (Bubalus quarlesi); còn các loại trâu lùn Tamarau,
Tamaraw, Tamarao, Mindorol (Bubalus mindorensis), những khảo cứu về các loại
trâu ở: Trung Hoa, Ấn Độ, Ba Tây, Đông Nam Á và Úc Châu cho thấy quá trình thuần
hoá, phối giống khác nhau. Hình dạng trâu nhà lớn nhỏ theo từng điạ phương, sừng,
màu da cũng khác nhau, trâu nước (Water buffalo/ Bubalus arnee) hơn 150 triệu
con được thuần hóa trên thế giới. Ở Việt Nam có giống trâu nhà tên khoa học gọi
là Buffalusindicus. Người Việt chọn và lai giống nhiều loại, trâu nhỏ con để
kéo cày, loại to con để kéo gỗ, trâu da xanh đen, xám sẫm, nâu, vàng nhạt, có
loại da sáng hồng, lông màu trắng, nên người ta gọi “trâu trắng, trâu đen”. Sừng
dài, ngắn cong khác nhau để sống phù hợp với thiên nhiên, da trâu mướt láng
bóng dày, tuyến mồ hôi không phát triển và không thoát ra ngoài được nhiều để hạ
nhiệt cơ thể, để giải nhiệt chúng có thói quen thích nằm nơi nào có nước hay
sình lầy, cho nên những lúc không khí mùa hè nóng sau khi cày ruộng, thân nhiệt
tăng cao, oi bức khó chịu, miệng trâu thở ra bọt trắng, phải dầm mình trong nước.
Răng trâu chỉ có một hàm dưới, lưỡi dài quơ lá, cỏ, cả thân cây đưa vào miệng rồi
nghiến bằng hàm, dạ dày trâu có bốn ngăn để chứa thức ăn và nhai lại, chân có
hai móng. Trâu rừng nhìn chung giống trâu nhà nhưng có vóc sừng rộng và dài
hơn, chúng di động nhanh và nhẹ nhàng hơn trâu nhà. Khí hậu ẩm thấp của rừng
nhiệt đới không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của trâu, nhưng những năm mùa đông ở
miền Bắc Việt Nam quá lạnh đã làm cho hàng ngàn con trâu chết rét.
Trên thế giới quốc gia
nuôi trâu nhiều nhất là Vùng Tây Bắc Ấn độ có nhiều loại. Hơn 77 triệu con gồm
hàng chục giống trâu khác nhau như: Murrah, Nilli Ravi kundi, Surji, Mehsana,
Jafarabadi, Kelabandi, Sambaipur…Loại trâu Murrah sừng xoắn, có nhiều nơi trên
thế giới nhưng không chịu được nóng, Người Ấn thờ bò nên phát triển nuôi trâu để
kéo cày, ăn thịt lấy sữa vì sữa trâu có ít Cholesterin trong lúc sữa bò có đến
3,14mg và nhiều chất: Kalzium, Eisen, Phosphor và Vitamin A. Hầu hết 90% trâu
sinh sống ở Đông Nam Á Châu Thông thường trâu cái đẻ 3 năm 2 lứa. Trâu mẹ cũng
nuôi con bằng sữa của mình. Sức sản xuất sữa của trâu cái thấp, chỉ đủ cho con
bú.
Ở Trung Hoa cũng như
Tibet (Tây Tạng) có loại trâu Yak (có người gọi là bò) thân dài 3,25m cao 2m, nặng
hơn 1000 kilo, sức khỏe dẻo dai lông màu: đen, đỏ nâu trắng, nhờ nhiều lông nên
chịu đựng được thời tiết giá lạnh, trên dãy Hy Mã Lạp sơn, núi Alpen hay
Canada. Đức Đạt La Lạt Ma thứ 14 (Dalai Lama) ngày 17.4.1959 ngài bỏ trốn khỏi
cung điện ở Lhasa, vượt đèo núi sang tị nạn đến Dharamsala Ấn độ, trên đường bị
bệnh tiêu chảy ngài phải cưỡi loại trâu Yak (Bos mutus).
Các Quốc gia Luỡng Hà,
Caucacus (Nga) cho tới vùng Balkan nuôi nhiều loại trâu để lấy sữa và ăn thịt.
Những loại trâu nầy lông da xám đen, rất ít màu hung đỏ có đóm trắng ở đầu,
chân và đuôi, đôi khi loang trắng ở mình, sừng dài xoắn uốn cong thành hình lưỡi
liềm. Ai Cập loại trâu thường thấy là: Beheri và Saidi sừng ngắn hơi cong về
phía sau.
Tại Mỹ
có loại trâu rừng American bison hay trâu của dân da Đỏ Indian buffalo (Bision
bision) chủng loại Wisent (Bison bonasus) và Waldbison (Bison bison athabascae)
sống ở Canada đến miền Đông nước Mỹ. Loại Präriebison (Bison bison bison) ở
Mexiko, Rocky Moutains đến vùng Mississippi loại trâu rừng Bisons 350.000 con,
ngày nay tìm thấy còn ở Nationalparks. Các loại trâu rừng ở Mỹ lông màu nâu sẩm
có chấm trắng, mùa đông lông màu đen và mọc dày hơn, muà hè thay lông đen nhạt
thưa hơn, đầu con đực dài 380 cm con cái 240cm, thân dài 3,8 m cao 1,95 đuôi
dài 90cm, sừng ngắn, nặng hơn 900 kilo, bơi giỏi và chạy nhanh tốc độ 50 Km/H.
Có râu dài, phần trên lưng xuống cổ, trên đầu và hai chân trước nhiều lông dài
hơn 50cm và sống thọ 25 năm
Phi Châu có nhiều loại trâu
Afrikanische Büffel/
African buffalos (Syncerus caffer)
Schwarzbüffel/ Black
buffalo (Syncerus caffer caffer
Rotbüffel/ Red buffalo
(Syncerus caffer nana)
Waldbüffel/ Forest
buffalo (Syncerus caffer nanus)
Steppenbüffel/ Steppe
buffalo (Syncerus caffer caffer)
Grasbüffel/ Grass buffalo
(Syncerus caffer brachyceros)
Trâu rừng Phi châu sống rừng
nhiệt đới, rừng thưa nhiều cỏ. Đầu tròn dài 210-340 cm, đuôi dài 70-1,10 cm,
cao từ 100 -170 cm sừng dài nhọn và cong, trọng lượng 320-1000 Kilo lông màu
nâu đen hay nâu đỏ, sống 16 năm nhưng nếu nuôi ở sở thú sống tới 26 năm. Trâu đỏ
red buffalo có thể sống trên núi cao 4000m.
Trâu qua
thi ca
Từ thời thượng cổ người
Việt sống về nông nghiệp, biết lấy nước sông để canh tác, những cánh đồng lúa
bùn lầy, không thể dùng bò hay ngựa để cày ruộng, chỉ trâu giúp cho nông dân
kéo cày bừa ở ruộng nước. Vào đầu năm theo lệ vua làm lễ tế thần nông và cày ruộng
tịch điền, làm lễ xong vua cầm cày, đường cày tượng trưng mở đầu cho một năm
cày cấy được mùa. Hình luật đời Lý, đời Trần rất nghiêm minh, ai ăn trộm hay giết
trâu bò bị phạt nặng. Trâu không thể thiếu trong việc canh tác của nhà nông,
trâu là đầu cơ nghiệp nên, tình cảm qua thi ca con trâu thường được nhắc đến
Lao xao gà gáy rạng ngày
Vai vác cái cày, tay dắt
con trâu
Bước chân xuống cánh đồng
sâu
Mắt nhắm mắt mở, đuổi
trâu ra cày
Cuộc sống thay đổi, chúng
ta ở hải ngoại làm việc trong các công ty, khó thấy cảnh con trâu ung dung gặm
cỏ bên bờ ao, nhưng nếu đọc những câu ca dao nói về cảnh đồng quê gió mát, liên
tưởng đến lỗ chân trâu trên con đường làng bé nhỏ, tiếng gà gáy ban mai gợi nhớ
một chút kỷ niệm khó quên.
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu
cày với ta
Cấy cày nối nghiệp nông
gia,
Ta đây trâu đấy ai mà quản
công
Vốn sẳn có tình thương đối
với gia súc, người nông phu đã nói với con trâu khi dắt trâu ra đồng
Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ăn cho béo trâu cày
cho sâu
Ở đời khôn khéo chi đâu
Chẳng qua cũng chỉ hơn
nhau chữ cần
Người nông dân đã đặt địa
vị con trâu ngang với sinh hoạt trên cánh đồng, xưa và nay con trâu là một tài
sản trong gia đình nông dân nghèo,
Trên đồng cạn, dưới đồng
sâu
Chống cày vợ cấy, con
trâu đi bừa
Con trâu còn gắn liền với
tuổi thơ của trẻ em nông thôn tắm trâu, cưỡi trâu, ra đến miền quê chúng ta thấy
hình ảnh quen thuộc của những chú bé mục đồng chăn trâu “Ai bảo chăn trâu là khổ,
chăn trâu sướng lắm chứ, qua ca dao còn có chuyện thằng Bờm và thằng Cuội chăn
trâu
Thằng Cuội ngồi gốc cây
đa
Bỏ trâu ăn lúa, gọi cha ời
ời
Cha còn cắt cỏ bên trời
Mẹ còn cưỡi ngựa đi chơi
cầu vồng
Thằng Bườm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba bò
chín trâu…
Huyền thoại Ngưu Lang Chức
Nữ, với chiếc cầu Ô Thước (Ô là con quạ, Thước là con chim Khách). Ngưu Lang là
vị thần chăn trâu của Thượng đế vì say mê một tiên nữ dệt vải tên là Chức Nữ,
nên bỏ bê việc chăn trâu. Chức Nữ cũng vì mê tiếng sáo của Ngưu Lang nên trễ nải
việc dệt vải. Ngọc Hoàng giận, bắt cả hai phải ở cách xa nhau, người đầu sông
Ngân kẻ cuối sông. Sau đó, Ngọc Hoàng thương tình nên cho hai người mỗi năm được
gặp nhau một lần trên cầu ÔThước vào đêm mùng 7 tháng Bảy. Lúc chia tay nhau cả
hai đều khóc, nước mắt của họ rơi xuống trần gian thành cơn mưa nhẹ gọi là mưa
Ngâu
Mồng bảy tháng bảy mưa
Ngâu
Con trời lấy chú chăn
trâu cũng buồn
Người nông thân mật giúp
đỡ lẫn nhau, bà con hàng xóm trở thành gắn bó, liên kết chặt chẻ với nhau, họ cảm
thấy cuộc sống thoải mái, thân thương với môi trường sinh hoạt đầy ắp tình người,
tình xóm giềng, nghĩa đồng hương. Đời sống nông nghiệp quanh năm vất vả, nên
nhà nông thường ăn Tết lâu hơn thành thị, họ chọn tháng tư để đi mua bò trâu lo
cho việc cày cấy
Tháng giêng là tháng ăn
chơi
Tháng hai trồng đậu, trồng
khoai, trồng cà
Tháng ba thì đậu đã già
Ta đi ta hái về nhà phơi
khô
Tháng tư đi tậu trâu bò
Đễ ta sắm sửa làm mùa
tháng năm….
Dân tộc thiểu số có những
lễ hội đâm trâu tế Thần, người ta cột con trâu lại rồi dùng vũ khí đâm vào chỗ
hiểm cho đến khi nó gục ngã thì reo hò, uống rượu ăn mừng. Việc làm này là dã
man vì đã hành hình con vật nuôi trung thành, đã gánh vác công việc đồng áng nặng
nhọc giúp mình, trong khi nó vô tội và bị tước hết mọi khả năng tự vệ!
Đồ Sơn bãi biển đẹp nổi
tiếng về cờ bạc, cũng có ngày hội truyền thống chọi trâu
Dù ai buôn đâu bán đâu
Mồng mười tháng tám chọi
trâu thì về
Dù ai buôn bán trăm nghề
Mồng mười tháng tám trở về
chọi trâu
Trong lễ hội chọi trâu,
người ta kích động những con trâu to lớn có đánh số lao vào cuộc tương tàn lẫn
nhau với tiếng reo hò của những người tham dự trò chơi của lễ hội nầy. Những
con trâu chọi tội nghiệp dù thua hay thắng sau đó bị cắt tiết, xẻ thịt!
Tục ngữ
cũng thường ví von về trâu, với những lợi ích thực tế
như: muốn giàu nuôi trâu cái, muốn lụn bại nuôi bồ câu. Hàng năm trâu nái đẻ một
con nghé có thể bán hay nuôi lớn để cày bừa, loại chim bồ câu chỉ ăn hại (luá
thóc đi đâu bồ câu theo đó), ngày nay người ta dùng biểu tượng con bồ câu cho
hoà bình vì nơi nào giàu có no ấm dư thừa lúa gạo thì có bồ câu. Những con trâu
dáng đẹp như: Trâu hoa tai, bò gai sừng, hoặc trâu chóp tóc, bò mũi mấu… ám chỉ
những con trâu khỏe thì giá bán càng cao. Thời nay những người lớn tuổi thích về
quê lấy vợ trẻ, người ta gọi trâu già thích cỏ non, hay trong những liên quan
xã hội như: trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết, hay sự ganh ghét lẫn nhau, trâu buộc
ghét trâu ăn; trâu chậm uống nước đục, trâu trắng đi đâu mất mùa đến đấy; trâu
đi tìm cọc, cọc chẳng tìm trâu; trâu chết để da, người chết đểtiếng…
Theo truyền
thuyết thì trâu biểu hiệu sự sống lâu. Lão Tử (Lao Tsu) soạn Đạo
Đức Kinh sinh vào thế kỷ thứ 6 trước CN (thời Chiến Quốc), Lão Tử khi về già nhận
thấy chính sự của vương quốc đang tan rã đã cởi trâu xanh đi về hướng Tây qua đồi
núi đến nước Tần và từ đó mất dạng. Tôn Tẩn là cháu của Tôn Tử (Sun Tzu) đời
Xuân Thu (722-481 trước CN) Tôn Tẩn và Bàng Quyên là bạn đồng môn cùng học binh
pháp, Bàng Quyên xuống núi trước được Huệ Vương nước Ngụy trọng dụng, Tôn Tẩn đến
sau Bàng Quyên sợ Tôn Tẩn hơn mình tìm cách hảm hại… sau đó Tôn Tẩn trốn qua nước
Tề được trọng dụng làm quân sư cho Điền Kỵ. Trả được thù xưa, trong trận thư
hùng ở Mã Lăng. Quân Bàng Quyên bị tên bắn trong đêm tối thua bỏ chạy Bàng
Quyên phải tự tử, quân sư Tôn Tẩn thường ngồi xe, còn có giai thoại ông cưỡi
trâu ra trận (sử ký Tư Mã Thiên trang 229 viết Tôn Tẩn bị Bàng Quyên ghét bỏ vì
sợ Tôn Tẩn hơn mình mượn pháp luật trị tội chặt chân và chạm vào mặt. nhưng
truyện Xuân Thu Oanh Liệt thì viết khác?)
Gia Cát Lượng
Khổng Minh (181-234 trước CN) trong
binh pháp dùng “mộc ngưu lưu mã” chế ra những con trâu gỗ, ngựa máy (?). Khi gắn
cái lưỡi vào thì trâu gỗ cữ động để vận chuyển lương thực trong thời gian đánh
với Tư Mã Ý. Điền Đan danh tướng nước Tề, bị quân Yên vây thành, nhờ thu trong
thành được hơn một nghìn con trâu, lấy vải quấn lên mình trâu, vẽ vằn rồng ngũ
sắc, buộc mũi nhọn ở đầu sừng, buộc lau vào đuôi đổ mỡ, ban đêm dắt trâu đến
trước trại quân Yên, rồi đốt những bó lau. Đuôi trâu cháy nóng, trâu nổi điên
xông vào quân Yên phá trại giặc.
Trong lịch sử chuyện Đinh
Bộ Lĩnh (924-979) lúc nhỏ chăn trâu, dùng cờ lau tập trận lớn lên có công dẹp
loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước năm 968 lên ngôi Hoàng Đế. Đào Duy Từ
(1572-1834) bị cấm thi nên bỏ Chúa Trịnh vào Nam giai đoạn đầu nghèo khó, phải
chăn trâu cho phú hộ Trịnh Long ở Hoài Nhơn, Bình Định sau được Trần Hoài Đức
biết ông giõi chữ mời dạy cho các con, và gả cho con gái. Đào Duy Từ, trong thời
kỳ chăn trâu đã viết “Ngoại Long Cương vấn”. Sau đó được chúa Nguyễn trọng dụng.
Huyền thoại Trạng Quỳnh cho đấu trâu với Tàu, thắng về mưu trí, trâu Tàu to
hung dữ nhưng phải chạy thua trước một con trâu nghé. Ông đồ Nguyễn Văn Lạc
(1842-1915) thời Pháp chiếm Việt Nam. nhìn thấy giới Sĩ phu thiếu tinh thần yêu
nước, cúi đầu làm nô lệ cho bọn thực dân, nên ông đã vịnh bài con trâu năm
1862. Ngược lại ngày nay những người lãnh đạo quốc gia hưởng lộc nước, nhưng để
mất lãnh hải, lãnh thổ mà tiền nhân đã hy sinh xương máu để bảo vệ!
Mài sừng cho lắm cũng là
trâu
Ngẫm lại mà xem thật lớn
đầu
Trong bụng lam nham ba lá
sách
Ngoài cắm lém dém một hàm
râu
Mắc mưu đốt đít tơi bời
chạy
Làm lễ bôi chuông nhớn
nhác sầu (1)
Nghé ngọ già đời quen
nghé ngọ
Năm dây đàn gảy biết chi
đâu!
(1) Đời xưa lấy máu trâu
bôi vào chuông mới đúc cho khỏi nức
Trâu trong những tác phẩm
văn học, tranh vẽ Đông hổ, phim. Tranh Chăn Trâu Đại Thừa. (Munual of Zen
buddhism) của tác giả Daisetz Teitaro Suzuki minh hoạ, nói lên Đại thừa lấy việc
chăn trâu cho sự điều tâm. Trên đồng tiền Đông Dương thời thuộc điạ Pháp in
hình con trâu. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh sản xuất phim Mùa len trâu
(Buffalo Boy) dựng phim theo truyện Hương rừng Cà Mau của cố nhà văn Sơn Nam,
phim diễn tả lại đời sống của những người nông dân miền Nam đầu thế kỷ 20. Vào
mùa nước lũ phải vất vả dắt trâu sang vùng khác tìm cỏ cho trâu ăn. Ở Việt Nam
sau 1975. có dịch tác phẩm “Ruồi trâu/ The Gadfly” của nhà văn nữ người Anh nổi
tiếng E.L. Voynich, tác phẩm từng làm say mê bao thế hệ thanh niên dưới chế độ
cộng sản Nga. Có vài ba địa danh mang tên trâu như Bến Nghé (Sài Gòn xưa) Hà Nội
có sông Kim ngưu, núi Cấm (Bảy núi) thuộc xã An Hào có miếu thờ “trâu dũng
nghiã”, ngày nay ở Việt Nam cũng có khá nhiều tiến sĩ trâu!
Lợi ích của trâu
Bác sĩ người Anh Edward
Jener thí nghiệm đầu tiên năm 1796 cấy vaccine trên trâu thành công để chống bệnh
đậu mùa. Năm 1840 nhà bác học Đức Justus Liebig áp dụng hoá hữu cơ vào nông
nghiệp và sinh lý học là một cuộc cách mạng cho nông nghiệp, ông là người khai
sinh ra phân hóa học cho nông nghiệp ở Âu châu, nhưng nông dân Việt Nam nuôi
trâu lấy lá cây bỏ vào chuồng làm phân bón ruộng rất tốt.
Những quốc gia Âu Châu
không ăn thịt hay uống sửa trâu, nhưng các quốc gia khác dùng trâu trong nghề
nông, kéo xe kéo gỗ. uống sửa, và nuôi trâu để ăn thịt. Sừng trâu làm thủ công
nghệ như: lược, tù và, cán dao, cúc áo…da trâu để bịt trống, làm giày, da trâu
nấu thành a dao “ngưu dao ẩm” ngâm trong dung dịch vôi để quét tường hay pha với
bột màu vẽ tranh không bi lem màu. Nghề Đông y dùng răng trâu “ngư xỉ”, nước
dãi trâu “ngưu khẩu tần”, sỏi mật, sạn mật của trâu “ngưu hoàng” sao chế làm những
vị thuốc để trị bệnh.
Cây cỏ mang tên Ngưu, là
một số vị thuốc nam, xin trích dẫn như sau:
Ngưu hoàng = Vật vàng
vàng mà cứng ở trong cái mật con Bò, người ta dùng để làm thuốc trị phong
đàm. Hắc Sửu = là loại cây bìm bìm lông, hột nó đen, dùng để làm thuốc trị
hạ nhiệt. Ngưu bàng tử = Hột cây muồng hoè để làm thuốc trị ghẻ.
Ngưu tất = Rễ cỏ xước dùng để làm thuốc trị
chứng bịnh đau gân cốt.
Khiên Ngưu = Loại dây hắc sửu, dùng để làm
thuốc trị hạ nhiệt.v.v.
Những quốc gia văn minh
phát triển về khoa học kỷ thuật, ngườì ta sản xuất máy cày, máy xới, máy bơm nước
giúp cho ngành nông nghiệp đỡ vất vả và sản xuất lúa gạo nhiều hơn, ngược lại
các quốc gia chưa phát triển trong đó có Việt Nam, vẫn còn sử dụng trâu trong
việc canh tác. Việt Nam hơn 4 thập niên thống nhất đất nước nhờ “đỉnh cao trí
tuệ” mà nợ công chồng chất phải trả cho đến các đời con cháu chưa xong!
Năm Canh Tý con chuột láu
lĩnh, gian lận, đổi trắng thay đen (than có màu trắng), coi thường công lý, độc
tài khắp nơi, không có tự do, nhân quyền, dân chủ giả cầy… chuột không những gặm
nhấm thực phẩm của con người, mà còn ăn đến cả tiền bạc, đất đai còn mang đại dịch
cúm Tàu Wuhanvirus lây lan khắp nơi trên thế giới. Tổng kết đầu năm 2021 dân số
thế giới nhiễm hơn 100 triệu, và trên 2 triệu người chết (số thống kê nầy tăng
lên từng ngày). Những lần Tết âm lịch đến, người Việt ở hải ngoại đều đón chào
Tết cổ truyền theo phong tục Á châu. Tổ chức văn nghệ họp mặt vui xuân, có bán
bánh chưng, bánh tét những món ăn đặc sản như bên quê nhà. Số tiền thu được trừ
chi phí còn lại gởi về giúp cho người nghèo khó ở quê nhà. Nhưng năm nay thật
buồn vì bị đại dịch cúm Wuhan làm chết nhiều người ở Âu châu: Anh (103.324);
Pháp (74.601); Ý (87.381); Đức (55.883) thống kê ngày 29/1. Bệnh nhân lớn tuổi
chết tăng không giảm! vaccine cung cấp chưa đủ!
https://bit.ly/36m1xJH
(theo thống kê từng ngày độc giả có thể xem)
Chính phủ Đức cũng như
các quốc gia ở Âu châu ra lệnh lockdown cho đến 15/2 không được phép tập trung
đông người, thăm viếng cũng bị giới hạn, không được đi xa nhà 15 km! bị giới
nghiêm từ 21giờ đến 5 giờ sáng, người ở gần cũng thành xa không đến với nhau được,
người bệnh ở bệnh viện thân nhân không được thăm viếng, qua đời không có người
nhà bên cạnh, Thánh lễ đưa tiễn ở nhà thờ giới hạn chỉ 25 người tham dự! Tết nhằm
ngày thứ sáu 12/2, cuối tuần các con cháu không thể về nhà ba mẹ chúc mừng năm
mới hướng về quê hương Việt Nam tưởng nhớ ông bà, Tổ tiên!
Nhìn lại năm Canh Tý
(2020) các tỉnh miền Trung bị thiên tai (nhân tai) mưa bảo núi bị sạt lở, lũ lụt
hư hại hoa màu, nhà cửa, gia súc bị cuốn trôi, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Phải mất nhiều thời gian mới có thể khôi phục. Bởi vì môi trường sinh thái
không được bảo vệ, phá rừng lấy gỗ cẩu thả, xây đập thủy điện lợi bất cập hại…Nhiều
tổ chức thiện nguyện từ Chùa, nhà Thờ, hội đoàn tư nhân, được người dân tin tưởng
hưởng ứng quyên góp ủng hộ. Hiện tượng ca sĩ Thủy Tiên quyên góp được số tiền cứu
trợ lên tới 150 tỷ VN đồng của những tấm lòng nhân ái giúp nạn nhân miền Trung.
Chứng tỏ người ta không còn tin tưởng vào nhà cầm quyền qua của các hội đoàn
như Mặt trận tổ quốc hay Hội Chữ thập đỏ!
Dịch bệnh làm thế giới
thay đổi để lại nhiều hệ lụy trong đời sống đời sống như chính trị, kinh tế,
văn hoá và đạo đức. Kinh tế suy thoái dân nghèo thêm gian nan, khốn khổ, các quốc
gia Phi châu cũng như Tàu bị ảnh hưởng có thể xảy ra thiếu lương thực. Thế giới
biết được chủ trương bành trướng của đảng cọng sản Tàu. với “vành đai và con đường”
(One Belt, One Road/ 帶-路 -带-路). Dùng bẩy nợ để làm áp lực với các quốc gia khác phải
thần phục, theo chủ trương của Tập Cận Bình (Xí Jìnpíng). Còn thâm độc hơn là đại
dịch Covid 19 phát ra từ Wuhanvirus mà họ khốn nạn che giấu để bệnh lây lan khắp
nơi!
Các hãng dược như:
Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson (Mỹ) BioNtech (Đức), Astrazeneca (Anh)
chế thành công vaccine hy vọng sau khi chủng ngừa, có thể chống lại đại dịch để
nhân loại có đời sống khoẻ mạnh, không còn lo sợ chết vì bệnh dịch ám ảnh như
đám mây đen bao phủ bầu trời, mọi người có thể đi du lịch thăm bà con xa, hơn một
năm qua phải nằm nhà buồn chán như “con gà cồ ăn quẩn cối xay”… Các quốc gia
khác như Tàu-Nga…cũng công báo có vaccine nhưng thế giới văn minh chưa dám tin
dùng. Việt Nam cũng như Ấn Độ đã và đang nghiên cứu thí nghiệm sản xuất
vaccine, mong các nhà khoa học hai nước thành công tốt đẹp.
Mùa xuân là mùa của hy vọng,
Mong thế giới khốn chế được dịch bệnh, vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế mang
lại đời sống sung túc, hòa bình, yên vui, bình đẳng, tự do nhân quyền luôn được
tôn trọng. Kính chúc gia đình quý độc giả, thân hữu và bà con bình an, khoẻ mạnh
và may mắn, nhiều hy vọng thành công tốt đẹp hơn năm qua, mong những người tù
vì bất đồng chính kiến sớm được đoàn tụ với gia đình tràn ngập hạnh phúc và dồi
dào ân sủng. Nguyện cầu cho hương linh những người qua đời vì đại dịch Covid 19
sớm siêu thóat. Ánh sáng sớm đẩy lùi bóng tối, để nhân loại được sống đẹp như
thiên Chúa đã tạo dựng…
Nguyễn Quý Đại
Munich Germany
Tài liệu tham khảo
Das Tierlexikon và Natur
Lexikon
Sử Ký Tư Mã Thiên
Xem tướng 12 con giáp của
Vũ ngọc Khánh và Trần Mạnh Thường
Tục Ngữ Ca dao Việt Nam
cuả Nguyễn Văn Ngọc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét